เมื่อวันก่อนผู้รีวิวได้มีโอกาสดูอนิเมเรื่องschool dayเป็นครั้งแรกจากการได้อ่านบทความในอินเตอร์เนท ว่าเรื่องนี้เป็นอนิเมขึ้นชื่อเรื่องเนื้อหาจิตตกร้ายกาจ เป็นที่กล่าวขวัญสมัยปี2007 และเป็นที่กล่าวหาว่าพระเอกมีพฤติกรรมน่ารังเกียจระดับสูงสุด อีกทั้งยังสร้างความทรงจำเกี่ยวกับกระแสNice boatให้วงการในช่วงเวลาหนึ่งเลยทีเดียว ประเด็นคือผู้รีวิวอยากรู้ว่าพระเอกมีพฤติกรรมน่ารังเกียจสมคำร่ำลือขนาดไหนนั่นเอง
.
พื้นเพโดยสังเขป (อ่านมาจากอินเตอร์เนท) เรื่องSchool dayเป็นเกมส์ในปี2005มาก่อนค่ะ แล้วแตกแขนงเป็นมังงะและอนิเม 12 ตอนจบในปี2007ในที่สุด สมัยที่เป็นเกมส์สามารถแตกตอนจบออกได้เป็นหลายรูท แล้วผู้กำกับอนิเมก็เลือกจะหยิบรูทที่ดราม่าและผลลัพท์ย่ำแย่ที่สุดมาใช้
.
สำหรับผู้ที่อยากรู้ว่ารีวิวฉบับนี้มีเนื้อหาแบบไหนอย่างรวบรัด จะได้ตัดสินใจว่าควรอ่านต่อหรือไม่ ผู้รีวิวขอกำหนดคำจำกัดความดังนี้
1. แก้ต่างให้พระเอก(มาโคโตะ) (ให้คะแนนความเป็นคน 70 คะแนน)
2. นิยมโคโตโนฮะ (ให้คะแนนความเป็นคน 80 คะแนน)
3. เซไคคือนางมารร้าย (ให้คะแนนความเป็นคน 40 คะแนน)
คะแนนความเป็นคนในที่นี้ หมายถึง ถ้าผู้รีวิวมีโอกาสได้ใกล้ชิดตัวละครเหล่านี้ จะอยากคบหาหรือรู้สึกดีในทางบวกกับพวกเขาเท่าไหร่
.
ขอเริ่มการรีวิวด้วยเนื้อหาย่อแบบภาพรวมค่ะ จำกัดความง่ายที่สุด School day คือเรื่องราวความรักของวัยรุ่นพึ่งขึ้นมัธยมปลาย ที่มีชายคนหนึ่ง หญิงคนหนึ่ง และหญิงอีกหลาย ๆ คนมาเกี่ยวพันกัน หลายแหล่งบอกว่าเป็นอนิเมแนวฮาเร็มเพราะพระเอกของเรามีหญิงเข้ามาหามากหน้าหลายตา แต่อีกทางหนึ่งในเรื่องSchool dayอาจเรียกว่าเป็นได้แค่สังคมของโรงเรียนที่ชายหญิงมั่วเซ็กส์กันไปทั่วมากกว่า พระเอกของเราเปิดตัวขึ้นมาในรถไฟฟ้าที่มุ่งสู่โรงเรียน หลงรักสาวน้อยผมยาวท่าทางคุณหนูเรียบร้อยชื่อโคโตโนฮะ(เรียนคนละห้อง) และบังเอิญจับสลากได้นั่งเรียนข้าง ๆ สาวร่าเริงมองโลกในแง่ดีอย่างเซไคตลอดการศึกษาในเทอมนั้น
.
ให้ว่ากันตามตรง ถ้ามองแค่หน้าตาและลายเส้นอนิเมที่วาดพระเอก ไม่คิดว่าพระเอกจะเป็นคนป็อบปูล่าเลยนะ ไม่มีความเฉี่ยว ไม่มีความคม ดูจืดชืดเรื่อยเปื่อย ถ้ามีคนเอาแต่ภาพมาให้ดูแล้วบอกว่าเป็นตัวละครสาวเมินผู้รีวิวก็เชื่อ(------)เพราะโหงวเฮ้งและบุคลิกเขาจืดเหลือเกิน ตอนต้นเรื่องก็ปอดกับการเข้าหาโคโตโนฮะเพื่อจีบเธอด้วยซ้ำ แต่ไป ๆ มา ๆ อนิเมจะทยอยเฉลยว่ามาโคโตะเป็นคนที่ป็อบปูล่ามาตั้งแต่สมัยม.ต้นแล้ว(แบบที่เจ้าตัวไม่รู้ตัว) มีชื่อเสียงในโรงเรียน ระดับว่าใครได้ควงมาโคโตะก็รู้สึกโก้หรูอวดชาวบ้านกันได้
.
เพราะฉะนั้นก่อนที่จะอ่านบทความนี้ต่อ ผู้รีวิวขอเชิญชวนให้เรามาปรับกระบวนการคิดเกี่ยวกับพระเอกและสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาซะใหม่เพื่อเข้าใจมุมมองของผู้รีวิวได้มากขึ้น ว่าทำไมเขาถึงเป็นศูนย์กลางของเรื่องและสาว ๆ จ้องรุมกินโต๊ะ(---)เขากันเหลือเกิน ว่าเรื่องเริ่มต้นที่เปิดเทอมใหม่ที่ทุกคนย้ายจากโรงเรียนม.ต้นเก่ามาอยู่โรงเรียนมัธยมปลายใหม่กันวันแรก ถ้าเด็กผู้ชายม.ต้นทั่วไปมีนิสัยและความเป็นเด็กไม่ต่างจากเด็กประถม เน้นเฮฮาการละเล่น เอะอะวุ่นวายไม่ต่างจากลิง(---เช่น เพื่อนพระเอกที่ขื่อไทสุเกะ) พระเอกกลับมีความนิ่งสงบและความเป็นผู้ใหญ่(มากกว่าคนอื่น ๆ ) ใจดี ให้เวลากับการรับฟังเรื่องราวและความรู้สึกของผู้หญิง สนใจผู้หญิง ส่วนสาว ๆ ที่สมัยม.ต้นก็ไม่ต่างจากเด็กแก่นแก้วเฮฮาเหมือนกัน ชอบใครก็ได้แต่ปลื้มเก็บไว้ในใจ พอก้าวสู่รั้วโรงเรียนแห่งใหม่ที่ชื่อมัธยมปลายก็เปลี่ยนตัวเองเป็นสาว อย่างที่สังคมเข้าใจกันโดยทั่วไปว่าผู้หญิงเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าผู้ชาย และหนึ่งในเรื่องของการเป็นผู้ใหญ่คือการก้าวข้ามกำแพงคำว่าเด็กเป็นคำว่าไม่ใช่เด็กแล้วมีเซ็กส์กันได้ ถ้าเราสมมติว่าสภาพแวดล้อมในเรื่องSchool dayผู้ชายคนอื่นเป็นลิง(----)กันหมด มีพระเอกคนเดียวที่สงบและมีความเป็นผู้ใหญ่ในสายตาผู้หญิง และสาว ๆ ที่กำลังตื่นตัวกันเรื่องเพศ ทุกอย่างในเนื้อเรื่องของSchool dayก็จะลงล็อก
.
คราวนี้เรามาวิจารณ์กันที่ตัวละครโดยเฉพาะพระเอกที่ได้รับการครหาว่าเลวทรามน่ารังเกียจกันบ้าง
.
1. มาโคโตะ พระเอกที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่
.
สรุปภาพรวมขั้นแรก ที่มาโคโตะ(พระเอก)ได้รับคำครหาอย่างนั้น เพราะทั้งเรื่องพระเอกจะโลเลไปมาระหว่างความสัมพันธ์สามเส้า รู้สึกดีกับคนนั้นก็ไปกับคนนั้น รู้สึกสบายใจกับคนนี้ก็ไปกับคนนี้ หลัง ๆ ถึงขั้นเตลิดมีsexไปทั่วกับผู้หญิงทุกคน สุดท้ายก็ถูกฆ่าตายเพราะความเคียดแค้นและหึงหวงที่เป็นผลจากความไม่เป็นโล้เป็นพายของตัวเอง
.
ถ้ามองในแง่กลาง ๆ ไม่ได้รำคาญหรือหมั่นไส้เป็นพิเศษว่าพระเอกเป็นพวกหนีปัญหาและอยากเอาใครก็ได้เอา(----) ผู้รีวิวยังพอเข้าใจและเห็นสิ่งที่โอเคในตัวเขา ข้อดีและข้อเสียของพระเอกคือมีความเป็นผู้ใหญ่แบบก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ในแง่ว่าวุฒิภาวะโตกว่าผู้ชายวัยเดียวกันแต่ก็ยังไม่มีความหนักแน่นในการรับมือกับปัญหาแบบผู้ใหญ่ นี่เป็นสิ่งที่ดึงดูดสาว ๆ มาสนใจรุมรักเขา(ที่อยากได้ผู้ชายที่ฟังและอินไปกับเรื่องราวความรู้สึกละเอียดอ่อนของพวกเธอ) และเป็นสิ่งที่ทำให้เขาต้องพัวพันกับปัญหาเกินเด็กที่สุดท้ายเขาเองก็รับมือมันไม่ได้ ------ เริ่มเรื่องพระเอกจะเป็นแค่นักเรียนชายใส ๆ ที่เริ่มตกหลุมรักผู้หญิงเป็นครั้งแรก ผู้หญิงในอุดมคติ เรียบร้อย สวยงาม คุณหนู ดูเงียบขรึมเป็นผู้ใหญ่กว่าวัยในบางมุมแบบโคโตโนฮะ ถ้าเราดูไปได้ 2-3 ตอนจะพบว่าหากปล่อยพระเอกจีบเธอไปตามบุญตามกรรม พระเอกอาจจะอกหักหรือล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่ก้าวแรกแล้วใช้ชีวิตเฮฮาแบบลิงค่างอย่างไทสุเกะไปตลอดม.ปลายเลยก็ได้ แต่เรื่องSchool dayไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะพระเอกถูกคนอื่นเข้ามาแทรกแซงเรื่องความรักของเขา นั่นคือเซไค หรือสาวน้อยที่จับสลากได้นั่งเรียนข้างกัน
.
เซไค----ที่จะพูดถึงเล็กน้อยในพาร์ทนี้ คือสาวน้อยที่แอคทีฟและมีความตื่นตัวเรื่องความสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามอย่างชัดเจนและรุนแรง ปกป้องภาพลักษณ์ตัวเองโดยการเลี่ยงไปใช้คำว่าแม่สื่อแทนที่จะยอมรับว่าตัวเธอเป็นพวกหมกมุ่น ใช้คำว่าทำเพื่อคนอื่นเพื่อกลบเกลื่อนความต้องการที่แท้จริงบางอย่าง(ที่ผู้รีวิวขอเก็บไว้เล่าในพาร์ทของเธอ) เธอหัวไวและกล้าลุยในเรื่องสร้างสัมพันธ์รัก ๆ ใคร่ ๆ ผลักดันให้คนหัวอ่อนและเป็นเด็กในเรื่องความรักอย่างมาโคโตะและโคโตโนฮะได้ใกล้ชิด ผูกพันกัน สร้างสัมพันธ์กัน
.
2. โคโตโนฮะ ผู้ที่เห็นคุณค่าพระเอกมากกว่าความรัก
.
เป็นสาวน้อยคุณหนูของแท้ บ้านใหญ่โต พ่อแม่ร่ำรวย หน้าตาน่ารัก เรียบร้อย อกใหญ่(----) ได้เป็นหัวหน้าห้องและคณะกรรมการ เรียกได้ว่าแตะระดับสาวเพอร์เฟค เสียอย่างเดียวคือเธอน่าจะถูกเลี้ยงดูมาอย่างสะอาดจัด ๆ ทำให้ปกป้องตัวเองไม่เป็น เด็ดขาดกับใครไม่ได้ กลายเป็นคนกลัวที่จะขัดแย้งกับคนอื่นและถูกเป็นเป้ารังแกทั้งทางตรงและทางอ้อม
.
ถ้าถามว่าผู้รีวิวรู้สึกกับเธอคนนี้ยังไง สารภาพว่าตอนแรกไม่ค่อยชอบ เพราะเธอเอ้อ ๆ อ้า ๆ ตลอดเวลา หนีปัญหา แต่พอช่วงกลางเรื่องที่มีข่าวลือว่าเธอกับมาโคโตะเลิกคบกันแล้วเธอกลับเสียงแข็งกับคนอื่นไปทั่วว่ายังคบกันอยู่ ทำให้ผู้รีวิวคิดแง่ร้ายว่าโคโตโนฮะใช้ประโยชน์พระเอกอยู่รึเปล่า ในแง่ว่าเธออ่อนแอและเถียงคนอื่นไม่เป็นมาตลอด ถูกพูดจาไม่ดีใส่หรือโบ้ยงานก็รับมาทำงก ๆ อยู่คนเดียว ไม่หือไม่อือ มีแต่เรื่องพระเอกที่กลายเป็นความภูมิใจและความมั่นใจว่าเธอสามารถใช้อ้างยันกับทุกคนได้ว่านี่คือสิ่งที่เธอเหนือกว่า ถ้ามองว่าในโรงเรียน(หรือสภาพแวดล้อม)นี้พระเอกเนื้อหอมมาก ใครประกาศว่าเป็นแฟนพระเอกได้คือได้รับการยอมรับหรือประสบความสำเร็จ แต่จุดที่ทำให้ผู้รีวิวกลับมาชอบและให้คะแนนถึง 80 คะแนนกับเธอคนนี้ เพราะวิธีการคิดและเอาใจใส่คุณค่าของคนอื่นของเธอ ให้พูดคือ ในบรรดาตัวละครหญิงทั้งหมด น่าจะมีโคโตโนฮะคนเดียวที่รู้สึกว่าพระเอกมีคุณค่าทางใจกับเธออย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ของประดับไว้เอาชนะ เธอน่าจะได้ประโยชน์จากพระเอกจริงในแง่เปลี่ยนให้เธอเข้มแข็งขึ้น เถียงกับคนอื่นได้มากขึ้น กล้าเผชิญหน้าต่อสู้ แต่ขณะเดียวกันเธอก็ขอบคุณและรู้สึกว่าพระเอกมีค่ากับเธอเพราะเรื่องนี้มาเสมอ และเธอก็คิดวิธีตอบแทนด้วยการพยายามฝึกตัวเองให้เป็นแฟนที่ดี(แบบคุณหนูจ๋า......) จะทำอาหาร จะเย็บปักถักร้อย จะพาพระเอกไปขี่ม้า ล่องเรือ ท่องยุโรป เรียกว่าหลุดโลกไปล่องลอยในจินตนาการเยอะจัดแต่ก็นับว่าเป็นทางที่ใสสะอาด
.
กลับมาที่พระเอกอีกนิด ---- เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้จบพอมองออกแล้วว่าโคโตโนฮะเป็นสาวน้อยแบบไหน ก็น่าจะพอชมพระเอกได้ว่าเป็นผู้ชายที่ตาถึง อย่างน้อยแค่เปลือกนอกของโคโตโนฮะก็หรูหราแล้ว พระเอกอาจจะเป็นคนเซนส์ไวกับคนที่หรูหราหรือมีค่าก็ได้ถึงตกหลุมรักโคโตโนฮะอย่างไม่ได้ตั้งใจ แล้วก็พบว่าตัวเองยังเด็กเกินไป ไม่สามารถสนุกสนานกับความเงียบขรึมและขี้อายของโคโตโนฮะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ถ้าสมมติว่าเรื่องนี้ไม่มีเซไคมายุ่งเกี่ยว มาโคโตะกับโคโตโนฮะอาจจะบอกเลิกกันก็ได้ ห่างกันไปแล้วอาจกลับมาคบกันอีก เลิก ๆ เริ่ม ๆ เพื่อพัฒนาความเป็นผู้ใหญ่ไปด้วยกันในสไตล์ของเขา
.
3. เซไค ----- ยัย-----xxx
.
พุดถึงเธอคนนี้แล้วผู้รีวิวออกตัวแรงค่ะ ต้องขอโทษแฟน ๆ เซไคด้วย แต่สัญญาว่าจะไม่ซัดแต่แง่ร้าย(?)ใส่เธออย่างเดียว เพราะมองในแง่เป็นธรรมกับเธอแล้ว เซไคเป็นคนที่น่าจะมีตัวตนอยู่จริงในสังคมมากที่สุด
.
ผู้รีวิวบอกเต็มเสียงได้เลยว่าเซไคไม่ใช่คนดี ในแง่ว่าเราเอาความใสสะอาดสุดกู่มาเป็นบรรทัดฐาน และผู้รีวิวบอกเต็มเสียงได้อีกเรื่องว่า เซไคไม่เคยปรารถนาดีกับคู่มาโคโตะและโคโตโนฮะอย่างจริงจัง คำว่าแม่สื่อหรือการทำเพื่อคนอื่น เป็นแค่ข้ออ้างสวยหรูที่ตัวเธออยากมีโอกาสใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเอกเท่านั้น ถ้าโคโตโนฮะเป็นสาวหลุดลอยอยู่ในจินตนาการที่พยายามเอาชนะด้วยวิธีสะอาดสูงส่งเป็นส่วนใหญ่ เซไคคือสาวน้อยในโลกความเป็นจริงที่ทำสกปรกลงต่ำได้ทุกอย่างเพื่อได้มาในสิ่งที่ตัวเองต้องการและปกป้องภาพลักษณ์ตัวเองด้วยการแสดงดราม่าและคำพูดสวยหรู
.
ในเรื่องSchool dayไม่ได้บอกเราชัดเจนว่าเซไคเริ่มรักมาโคโตะอย่างจริงจังมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ใกล้ชิดกันสักพักแล้วถึงdeep love หรือdeep loveมาก่อนแล้วถึงพยายามเข้าใกล้ ? ----- สมมติถ้าเรามองว่าเซไคdeep loveมาก่อน พระเอกคือเพชรยอดมงกุฎของโรงเรียนและนี่เป็นช่วงพึ่งเปิดเทอมของโรงเรียนใหม่ สาวน้อยที่จ้องอยากได้เขาตาเป็นมันรวมทั้งเซไคต่างต้องเก็บงำความรู้สึกและสงวนท่าทีเอาไว้ ในแง่ว่าพวกเธอไม่รู้ว่าพระเอกเป็นคนยังไง ชอบสาวแบบไหน บุ่มบ่ามเข้าไปจะหน้าแตกหรือถูกทำร้ายจิตใจใส่กลับมารึเปล่า เมื่อเซไคบังเอิญได้รู้ว่าพระเอกตกหลุมรักสาวน้อยคุณหนูในอุดมคติ(และอกใหญ่(?))อย่างโคโตโนฮะ ผู้รีวิวเดาว่าลึก ๆ เซไคน่าจะรู้สึกแพ้และคิดว่าตัวเองไม่มีโปรไฟล์อะไรดีพอไปสู้โคโตโนฮะได้ แต่เธอก็กล้าลุยพอฉวยเอาความเป็นแม่สื่อเป็นเหตุผลในการเข้าใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเอก และได้รู้ว่าพระเอกไม่ได้เป็นคนมีกำแพงหรือเข้าหาอะไรยาก ออกจะเป็นเด็กและคอนโทรลง่ายด้วยซ้ำ และเธอก็ใช้บทบาทคนดีคนเสียสละคอนโทรลพระเอกแบบแนบเนียนได้อย่างราบรื่นมาหลายตอนจริง ๆ เมื่อถึงเวลาที่พระเอกส่งสัญญาณว่ามีปัญหากับความเงียบขรึมและชวนน่าอึดอัดของโคโตโนฮะ(ที่ยืดยาวและไม่รู้จะไปสิ้นสุดลงตรงไหน) เซไคก็ไม่รีรอที่จะปล่อยให้โอกาสนี้เสียของ ผู้รีวิวมองว่าเซไคเริ่มมั่นใจในตัวเองเรื่องการคอนโทรลพระเอกและอยากชิงมาโคโตะมาเป็นของตัวเองให้สำเร็จ เรื่องการฝึกพิเศษบนดาดฟ้า(ที่อ้างว่าเพื่อช่วยให้พระเอกรู้วิธีคืนดีกับโคโตโนฮะ)ก็เพื่อให้พระเอกลิ้มรสชาติของอะไรที่รู้สึกดีได้ง่าย ๆ แบบปัจจุบันทันด่วนอย่างsex เพื่อจะได้เสพติดมันและกลายมาเป็นของเธอ และกลายเป็นเหตุผลดราม่าพอให้เธอใช้เป็นเครื่องต่อรองงอแงให้พระเอกรู้สึกผิดและต้องรับผิดชอบเธอไปตลอด ---- เพียงแค่ผิดแผนไปหน่อยตรงที่พระเอกดันรู้สึกดีและใช้sexเป็นเครื่องมือหนีปัญหาชวนอึดอัดไปไกลและมากกว่าที่เธอคิด (คาดว่าเป็นเพราะผู้กำกับอยากดึงให้เรื่องมืดมนถึงขีดสุดภายใน 12 ตอน ฮา-----)
.
.
.
(ต่อข้างล่าง)
[CR] [School day] รีวิวล่าช้าสุดโต่ง ฉบับแก้ต่างให้พระเอกมาโคโตะ
.
พื้นเพโดยสังเขป (อ่านมาจากอินเตอร์เนท) เรื่องSchool dayเป็นเกมส์ในปี2005มาก่อนค่ะ แล้วแตกแขนงเป็นมังงะและอนิเม 12 ตอนจบในปี2007ในที่สุด สมัยที่เป็นเกมส์สามารถแตกตอนจบออกได้เป็นหลายรูท แล้วผู้กำกับอนิเมก็เลือกจะหยิบรูทที่ดราม่าและผลลัพท์ย่ำแย่ที่สุดมาใช้
.
สำหรับผู้ที่อยากรู้ว่ารีวิวฉบับนี้มีเนื้อหาแบบไหนอย่างรวบรัด จะได้ตัดสินใจว่าควรอ่านต่อหรือไม่ ผู้รีวิวขอกำหนดคำจำกัดความดังนี้
1. แก้ต่างให้พระเอก(มาโคโตะ) (ให้คะแนนความเป็นคน 70 คะแนน)
2. นิยมโคโตโนฮะ (ให้คะแนนความเป็นคน 80 คะแนน)
3. เซไคคือนางมารร้าย (ให้คะแนนความเป็นคน 40 คะแนน)
คะแนนความเป็นคนในที่นี้ หมายถึง ถ้าผู้รีวิวมีโอกาสได้ใกล้ชิดตัวละครเหล่านี้ จะอยากคบหาหรือรู้สึกดีในทางบวกกับพวกเขาเท่าไหร่
.
ขอเริ่มการรีวิวด้วยเนื้อหาย่อแบบภาพรวมค่ะ จำกัดความง่ายที่สุด School day คือเรื่องราวความรักของวัยรุ่นพึ่งขึ้นมัธยมปลาย ที่มีชายคนหนึ่ง หญิงคนหนึ่ง และหญิงอีกหลาย ๆ คนมาเกี่ยวพันกัน หลายแหล่งบอกว่าเป็นอนิเมแนวฮาเร็มเพราะพระเอกของเรามีหญิงเข้ามาหามากหน้าหลายตา แต่อีกทางหนึ่งในเรื่องSchool dayอาจเรียกว่าเป็นได้แค่สังคมของโรงเรียนที่ชายหญิงมั่วเซ็กส์กันไปทั่วมากกว่า พระเอกของเราเปิดตัวขึ้นมาในรถไฟฟ้าที่มุ่งสู่โรงเรียน หลงรักสาวน้อยผมยาวท่าทางคุณหนูเรียบร้อยชื่อโคโตโนฮะ(เรียนคนละห้อง) และบังเอิญจับสลากได้นั่งเรียนข้าง ๆ สาวร่าเริงมองโลกในแง่ดีอย่างเซไคตลอดการศึกษาในเทอมนั้น
.
ให้ว่ากันตามตรง ถ้ามองแค่หน้าตาและลายเส้นอนิเมที่วาดพระเอก ไม่คิดว่าพระเอกจะเป็นคนป็อบปูล่าเลยนะ ไม่มีความเฉี่ยว ไม่มีความคม ดูจืดชืดเรื่อยเปื่อย ถ้ามีคนเอาแต่ภาพมาให้ดูแล้วบอกว่าเป็นตัวละครสาวเมินผู้รีวิวก็เชื่อ(------)เพราะโหงวเฮ้งและบุคลิกเขาจืดเหลือเกิน ตอนต้นเรื่องก็ปอดกับการเข้าหาโคโตโนฮะเพื่อจีบเธอด้วยซ้ำ แต่ไป ๆ มา ๆ อนิเมจะทยอยเฉลยว่ามาโคโตะเป็นคนที่ป็อบปูล่ามาตั้งแต่สมัยม.ต้นแล้ว(แบบที่เจ้าตัวไม่รู้ตัว) มีชื่อเสียงในโรงเรียน ระดับว่าใครได้ควงมาโคโตะก็รู้สึกโก้หรูอวดชาวบ้านกันได้
.
เพราะฉะนั้นก่อนที่จะอ่านบทความนี้ต่อ ผู้รีวิวขอเชิญชวนให้เรามาปรับกระบวนการคิดเกี่ยวกับพระเอกและสภาพแวดล้อมรอบตัวเขาซะใหม่เพื่อเข้าใจมุมมองของผู้รีวิวได้มากขึ้น ว่าทำไมเขาถึงเป็นศูนย์กลางของเรื่องและสาว ๆ จ้องรุมกินโต๊ะ(---)เขากันเหลือเกิน ว่าเรื่องเริ่มต้นที่เปิดเทอมใหม่ที่ทุกคนย้ายจากโรงเรียนม.ต้นเก่ามาอยู่โรงเรียนมัธยมปลายใหม่กันวันแรก ถ้าเด็กผู้ชายม.ต้นทั่วไปมีนิสัยและความเป็นเด็กไม่ต่างจากเด็กประถม เน้นเฮฮาการละเล่น เอะอะวุ่นวายไม่ต่างจากลิง(---เช่น เพื่อนพระเอกที่ขื่อไทสุเกะ) พระเอกกลับมีความนิ่งสงบและความเป็นผู้ใหญ่(มากกว่าคนอื่น ๆ ) ใจดี ให้เวลากับการรับฟังเรื่องราวและความรู้สึกของผู้หญิง สนใจผู้หญิง ส่วนสาว ๆ ที่สมัยม.ต้นก็ไม่ต่างจากเด็กแก่นแก้วเฮฮาเหมือนกัน ชอบใครก็ได้แต่ปลื้มเก็บไว้ในใจ พอก้าวสู่รั้วโรงเรียนแห่งใหม่ที่ชื่อมัธยมปลายก็เปลี่ยนตัวเองเป็นสาว อย่างที่สังคมเข้าใจกันโดยทั่วไปว่าผู้หญิงเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าผู้ชาย และหนึ่งในเรื่องของการเป็นผู้ใหญ่คือการก้าวข้ามกำแพงคำว่าเด็กเป็นคำว่าไม่ใช่เด็กแล้วมีเซ็กส์กันได้ ถ้าเราสมมติว่าสภาพแวดล้อมในเรื่องSchool dayผู้ชายคนอื่นเป็นลิง(----)กันหมด มีพระเอกคนเดียวที่สงบและมีความเป็นผู้ใหญ่ในสายตาผู้หญิง และสาว ๆ ที่กำลังตื่นตัวกันเรื่องเพศ ทุกอย่างในเนื้อเรื่องของSchool dayก็จะลงล็อก
.
คราวนี้เรามาวิจารณ์กันที่ตัวละครโดยเฉพาะพระเอกที่ได้รับการครหาว่าเลวทรามน่ารังเกียจกันบ้าง
.
1. มาโคโตะ พระเอกที่ยังไม่เป็นผู้ใหญ่
.
สรุปภาพรวมขั้นแรก ที่มาโคโตะ(พระเอก)ได้รับคำครหาอย่างนั้น เพราะทั้งเรื่องพระเอกจะโลเลไปมาระหว่างความสัมพันธ์สามเส้า รู้สึกดีกับคนนั้นก็ไปกับคนนั้น รู้สึกสบายใจกับคนนี้ก็ไปกับคนนี้ หลัง ๆ ถึงขั้นเตลิดมีsexไปทั่วกับผู้หญิงทุกคน สุดท้ายก็ถูกฆ่าตายเพราะความเคียดแค้นและหึงหวงที่เป็นผลจากความไม่เป็นโล้เป็นพายของตัวเอง
.
ถ้ามองในแง่กลาง ๆ ไม่ได้รำคาญหรือหมั่นไส้เป็นพิเศษว่าพระเอกเป็นพวกหนีปัญหาและอยากเอาใครก็ได้เอา(----) ผู้รีวิวยังพอเข้าใจและเห็นสิ่งที่โอเคในตัวเขา ข้อดีและข้อเสียของพระเอกคือมีความเป็นผู้ใหญ่แบบก้ำ ๆ กึ่ง ๆ ในแง่ว่าวุฒิภาวะโตกว่าผู้ชายวัยเดียวกันแต่ก็ยังไม่มีความหนักแน่นในการรับมือกับปัญหาแบบผู้ใหญ่ นี่เป็นสิ่งที่ดึงดูดสาว ๆ มาสนใจรุมรักเขา(ที่อยากได้ผู้ชายที่ฟังและอินไปกับเรื่องราวความรู้สึกละเอียดอ่อนของพวกเธอ) และเป็นสิ่งที่ทำให้เขาต้องพัวพันกับปัญหาเกินเด็กที่สุดท้ายเขาเองก็รับมือมันไม่ได้ ------ เริ่มเรื่องพระเอกจะเป็นแค่นักเรียนชายใส ๆ ที่เริ่มตกหลุมรักผู้หญิงเป็นครั้งแรก ผู้หญิงในอุดมคติ เรียบร้อย สวยงาม คุณหนู ดูเงียบขรึมเป็นผู้ใหญ่กว่าวัยในบางมุมแบบโคโตโนฮะ ถ้าเราดูไปได้ 2-3 ตอนจะพบว่าหากปล่อยพระเอกจีบเธอไปตามบุญตามกรรม พระเอกอาจจะอกหักหรือล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่ก้าวแรกแล้วใช้ชีวิตเฮฮาแบบลิงค่างอย่างไทสุเกะไปตลอดม.ปลายเลยก็ได้ แต่เรื่องSchool dayไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะพระเอกถูกคนอื่นเข้ามาแทรกแซงเรื่องความรักของเขา นั่นคือเซไค หรือสาวน้อยที่จับสลากได้นั่งเรียนข้างกัน
.
เซไค----ที่จะพูดถึงเล็กน้อยในพาร์ทนี้ คือสาวน้อยที่แอคทีฟและมีความตื่นตัวเรื่องความสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามอย่างชัดเจนและรุนแรง ปกป้องภาพลักษณ์ตัวเองโดยการเลี่ยงไปใช้คำว่าแม่สื่อแทนที่จะยอมรับว่าตัวเธอเป็นพวกหมกมุ่น ใช้คำว่าทำเพื่อคนอื่นเพื่อกลบเกลื่อนความต้องการที่แท้จริงบางอย่าง(ที่ผู้รีวิวขอเก็บไว้เล่าในพาร์ทของเธอ) เธอหัวไวและกล้าลุยในเรื่องสร้างสัมพันธ์รัก ๆ ใคร่ ๆ ผลักดันให้คนหัวอ่อนและเป็นเด็กในเรื่องความรักอย่างมาโคโตะและโคโตโนฮะได้ใกล้ชิด ผูกพันกัน สร้างสัมพันธ์กัน
.
2. โคโตโนฮะ ผู้ที่เห็นคุณค่าพระเอกมากกว่าความรัก
.
เป็นสาวน้อยคุณหนูของแท้ บ้านใหญ่โต พ่อแม่ร่ำรวย หน้าตาน่ารัก เรียบร้อย อกใหญ่(----) ได้เป็นหัวหน้าห้องและคณะกรรมการ เรียกได้ว่าแตะระดับสาวเพอร์เฟค เสียอย่างเดียวคือเธอน่าจะถูกเลี้ยงดูมาอย่างสะอาดจัด ๆ ทำให้ปกป้องตัวเองไม่เป็น เด็ดขาดกับใครไม่ได้ กลายเป็นคนกลัวที่จะขัดแย้งกับคนอื่นและถูกเป็นเป้ารังแกทั้งทางตรงและทางอ้อม
.
ถ้าถามว่าผู้รีวิวรู้สึกกับเธอคนนี้ยังไง สารภาพว่าตอนแรกไม่ค่อยชอบ เพราะเธอเอ้อ ๆ อ้า ๆ ตลอดเวลา หนีปัญหา แต่พอช่วงกลางเรื่องที่มีข่าวลือว่าเธอกับมาโคโตะเลิกคบกันแล้วเธอกลับเสียงแข็งกับคนอื่นไปทั่วว่ายังคบกันอยู่ ทำให้ผู้รีวิวคิดแง่ร้ายว่าโคโตโนฮะใช้ประโยชน์พระเอกอยู่รึเปล่า ในแง่ว่าเธออ่อนแอและเถียงคนอื่นไม่เป็นมาตลอด ถูกพูดจาไม่ดีใส่หรือโบ้ยงานก็รับมาทำงก ๆ อยู่คนเดียว ไม่หือไม่อือ มีแต่เรื่องพระเอกที่กลายเป็นความภูมิใจและความมั่นใจว่าเธอสามารถใช้อ้างยันกับทุกคนได้ว่านี่คือสิ่งที่เธอเหนือกว่า ถ้ามองว่าในโรงเรียน(หรือสภาพแวดล้อม)นี้พระเอกเนื้อหอมมาก ใครประกาศว่าเป็นแฟนพระเอกได้คือได้รับการยอมรับหรือประสบความสำเร็จ แต่จุดที่ทำให้ผู้รีวิวกลับมาชอบและให้คะแนนถึง 80 คะแนนกับเธอคนนี้ เพราะวิธีการคิดและเอาใจใส่คุณค่าของคนอื่นของเธอ ให้พูดคือ ในบรรดาตัวละครหญิงทั้งหมด น่าจะมีโคโตโนฮะคนเดียวที่รู้สึกว่าพระเอกมีคุณค่าทางใจกับเธออย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่ของประดับไว้เอาชนะ เธอน่าจะได้ประโยชน์จากพระเอกจริงในแง่เปลี่ยนให้เธอเข้มแข็งขึ้น เถียงกับคนอื่นได้มากขึ้น กล้าเผชิญหน้าต่อสู้ แต่ขณะเดียวกันเธอก็ขอบคุณและรู้สึกว่าพระเอกมีค่ากับเธอเพราะเรื่องนี้มาเสมอ และเธอก็คิดวิธีตอบแทนด้วยการพยายามฝึกตัวเองให้เป็นแฟนที่ดี(แบบคุณหนูจ๋า......) จะทำอาหาร จะเย็บปักถักร้อย จะพาพระเอกไปขี่ม้า ล่องเรือ ท่องยุโรป เรียกว่าหลุดโลกไปล่องลอยในจินตนาการเยอะจัดแต่ก็นับว่าเป็นทางที่ใสสะอาด
.
กลับมาที่พระเอกอีกนิด ---- เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้จบพอมองออกแล้วว่าโคโตโนฮะเป็นสาวน้อยแบบไหน ก็น่าจะพอชมพระเอกได้ว่าเป็นผู้ชายที่ตาถึง อย่างน้อยแค่เปลือกนอกของโคโตโนฮะก็หรูหราแล้ว พระเอกอาจจะเป็นคนเซนส์ไวกับคนที่หรูหราหรือมีค่าก็ได้ถึงตกหลุมรักโคโตโนฮะอย่างไม่ได้ตั้งใจ แล้วก็พบว่าตัวเองยังเด็กเกินไป ไม่สามารถสนุกสนานกับความเงียบขรึมและขี้อายของโคโตโนฮะไปได้ตลอดรอดฝั่ง ถ้าสมมติว่าเรื่องนี้ไม่มีเซไคมายุ่งเกี่ยว มาโคโตะกับโคโตโนฮะอาจจะบอกเลิกกันก็ได้ ห่างกันไปแล้วอาจกลับมาคบกันอีก เลิก ๆ เริ่ม ๆ เพื่อพัฒนาความเป็นผู้ใหญ่ไปด้วยกันในสไตล์ของเขา
.
3. เซไค ----- ยัย-----xxx
.
พุดถึงเธอคนนี้แล้วผู้รีวิวออกตัวแรงค่ะ ต้องขอโทษแฟน ๆ เซไคด้วย แต่สัญญาว่าจะไม่ซัดแต่แง่ร้าย(?)ใส่เธออย่างเดียว เพราะมองในแง่เป็นธรรมกับเธอแล้ว เซไคเป็นคนที่น่าจะมีตัวตนอยู่จริงในสังคมมากที่สุด
.
ผู้รีวิวบอกเต็มเสียงได้เลยว่าเซไคไม่ใช่คนดี ในแง่ว่าเราเอาความใสสะอาดสุดกู่มาเป็นบรรทัดฐาน และผู้รีวิวบอกเต็มเสียงได้อีกเรื่องว่า เซไคไม่เคยปรารถนาดีกับคู่มาโคโตะและโคโตโนฮะอย่างจริงจัง คำว่าแม่สื่อหรือการทำเพื่อคนอื่น เป็นแค่ข้ออ้างสวยหรูที่ตัวเธออยากมีโอกาสใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเอกเท่านั้น ถ้าโคโตโนฮะเป็นสาวหลุดลอยอยู่ในจินตนาการที่พยายามเอาชนะด้วยวิธีสะอาดสูงส่งเป็นส่วนใหญ่ เซไคคือสาวน้อยในโลกความเป็นจริงที่ทำสกปรกลงต่ำได้ทุกอย่างเพื่อได้มาในสิ่งที่ตัวเองต้องการและปกป้องภาพลักษณ์ตัวเองด้วยการแสดงดราม่าและคำพูดสวยหรู
.
ในเรื่องSchool dayไม่ได้บอกเราชัดเจนว่าเซไคเริ่มรักมาโคโตะอย่างจริงจังมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ใกล้ชิดกันสักพักแล้วถึงdeep love หรือdeep loveมาก่อนแล้วถึงพยายามเข้าใกล้ ? ----- สมมติถ้าเรามองว่าเซไคdeep loveมาก่อน พระเอกคือเพชรยอดมงกุฎของโรงเรียนและนี่เป็นช่วงพึ่งเปิดเทอมของโรงเรียนใหม่ สาวน้อยที่จ้องอยากได้เขาตาเป็นมันรวมทั้งเซไคต่างต้องเก็บงำความรู้สึกและสงวนท่าทีเอาไว้ ในแง่ว่าพวกเธอไม่รู้ว่าพระเอกเป็นคนยังไง ชอบสาวแบบไหน บุ่มบ่ามเข้าไปจะหน้าแตกหรือถูกทำร้ายจิตใจใส่กลับมารึเปล่า เมื่อเซไคบังเอิญได้รู้ว่าพระเอกตกหลุมรักสาวน้อยคุณหนูในอุดมคติ(และอกใหญ่(?))อย่างโคโตโนฮะ ผู้รีวิวเดาว่าลึก ๆ เซไคน่าจะรู้สึกแพ้และคิดว่าตัวเองไม่มีโปรไฟล์อะไรดีพอไปสู้โคโตโนฮะได้ แต่เธอก็กล้าลุยพอฉวยเอาความเป็นแม่สื่อเป็นเหตุผลในการเข้าใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเอก และได้รู้ว่าพระเอกไม่ได้เป็นคนมีกำแพงหรือเข้าหาอะไรยาก ออกจะเป็นเด็กและคอนโทรลง่ายด้วยซ้ำ และเธอก็ใช้บทบาทคนดีคนเสียสละคอนโทรลพระเอกแบบแนบเนียนได้อย่างราบรื่นมาหลายตอนจริง ๆ เมื่อถึงเวลาที่พระเอกส่งสัญญาณว่ามีปัญหากับความเงียบขรึมและชวนน่าอึดอัดของโคโตโนฮะ(ที่ยืดยาวและไม่รู้จะไปสิ้นสุดลงตรงไหน) เซไคก็ไม่รีรอที่จะปล่อยให้โอกาสนี้เสียของ ผู้รีวิวมองว่าเซไคเริ่มมั่นใจในตัวเองเรื่องการคอนโทรลพระเอกและอยากชิงมาโคโตะมาเป็นของตัวเองให้สำเร็จ เรื่องการฝึกพิเศษบนดาดฟ้า(ที่อ้างว่าเพื่อช่วยให้พระเอกรู้วิธีคืนดีกับโคโตโนฮะ)ก็เพื่อให้พระเอกลิ้มรสชาติของอะไรที่รู้สึกดีได้ง่าย ๆ แบบปัจจุบันทันด่วนอย่างsex เพื่อจะได้เสพติดมันและกลายมาเป็นของเธอ และกลายเป็นเหตุผลดราม่าพอให้เธอใช้เป็นเครื่องต่อรองงอแงให้พระเอกรู้สึกผิดและต้องรับผิดชอบเธอไปตลอด ---- เพียงแค่ผิดแผนไปหน่อยตรงที่พระเอกดันรู้สึกดีและใช้sexเป็นเครื่องมือหนีปัญหาชวนอึดอัดไปไกลและมากกว่าที่เธอคิด (คาดว่าเป็นเพราะผู้กำกับอยากดึงให้เรื่องมืดมนถึงขีดสุดภายใน 12 ตอน ฮา-----)
.
.
.
(ต่อข้างล่าง)