ออกตัวก่อนว่า ขับคล่องหมดแล้วนะครับ แต่เปลี่ยนจากออโต้เป็นธรรมดาเพราะ...การสลับเกียร์หรือมันควบคุมเกียร์ไม่ได้ดั่งใจ
ตอนนี้กังวล 3 อย่าง
1.ตอนออกตัวในช่วงเวลาเร่งรีบ...ตื่นเต้น กลัวคันเร่งบีบแตรไล่ กลัวคันหลังเดือดร้อนไฟเขียวไม่ไปซะที
แต่ถ้าเป็นในชุมชนหรือนอกเขตรถติดๆ แบบกรุงเทพ อันนี้ปกติ ค่อยๆ ปล่อยให้ไหลแล้วเหยียบคันเร่ง
2.คราวนี้จะต้องบรรทุกหนัก 1.5 - 2.0 ตัน
อยากถามสักนิด...เวลาออกตัวค่อยๆ ปล่อยคลัช มันจะไหลได้เหมือนตอนไม่ได้บรรทุกอะไรหรือเปล่า หรือต้องออกแรงมากกว่าเดิม (ทางราบธรรมดา)
3.ต่อจากด้านบน แต่มี 2 กรณี
3.1. เวลาเจอเนิน เช่น ลูกระนาด แล้วรถดันติด ทำให้ต้องเบรคเริ่มรอบเครื่องใหม่ ตรงนี้ทำยังไงให้ไม่มันดับขณะขึ้นลูกระนาดหรือเนิน
ค่อยๆ ปล่อยคลัช ขณะที่ขึ้นลูกระนาด มันจะดับป่าวครับ กังวล (เคยดับที ตรงลูกระนาดแบบสูงหน่อย)
3.2. ต่อจากเมื่อกี้ พอบรรทุกหนัก อันนี้ไม่ต้องสงสัย รถต้องส่งแรงหรือกำลังเพิ่มเพราะมันแบกภาระอยู่ (พูดถึงตอนขึ้นเนินนะ)
ถามต่อเลย เวลาขึ้นเนินหรือเจอลูกระนาดช่วงรถติด ค่อยๆ ปล่อยคลัช มันจะไหลหรือเปล่า หรือต้องเหยียบคันเร่งไปด้วย (แค่สงสัยนะครับ)
รถกระบะก็เป็นแบรนด์ตลาดๆ บ้านๆ ครับ
ถ้าใครสงสัยว่าทำไมกังวลหลายข้อ ขับเกียร์ธรรมดา
ผมสรุปให้แบบหมดจด นั่นคือ รถบรรทุกเยอะและขณะรถติด ไม่ว่าจะขึ้นเนิน ลูกระนาด ต้องทริคแบบไหนไม่ให้มันดับ โดยเฉพาะช่วงขึ้นเนิน
(นอกนั้นปกติ กังวลแค่ขึ้นเนินเพราะมันต้านแรงโน้มถ่วง + ท้ายกระบะบรรทุกหนัก)
ขับเกียร์ธรรมดา...ใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะคล่อง
ตอนนี้กังวล 3 อย่าง
1.ตอนออกตัวในช่วงเวลาเร่งรีบ...ตื่นเต้น กลัวคันเร่งบีบแตรไล่ กลัวคันหลังเดือดร้อนไฟเขียวไม่ไปซะที
แต่ถ้าเป็นในชุมชนหรือนอกเขตรถติดๆ แบบกรุงเทพ อันนี้ปกติ ค่อยๆ ปล่อยให้ไหลแล้วเหยียบคันเร่ง
2.คราวนี้จะต้องบรรทุกหนัก 1.5 - 2.0 ตัน
อยากถามสักนิด...เวลาออกตัวค่อยๆ ปล่อยคลัช มันจะไหลได้เหมือนตอนไม่ได้บรรทุกอะไรหรือเปล่า หรือต้องออกแรงมากกว่าเดิม (ทางราบธรรมดา)
3.ต่อจากด้านบน แต่มี 2 กรณี
3.1. เวลาเจอเนิน เช่น ลูกระนาด แล้วรถดันติด ทำให้ต้องเบรคเริ่มรอบเครื่องใหม่ ตรงนี้ทำยังไงให้ไม่มันดับขณะขึ้นลูกระนาดหรือเนิน
ค่อยๆ ปล่อยคลัช ขณะที่ขึ้นลูกระนาด มันจะดับป่าวครับ กังวล (เคยดับที ตรงลูกระนาดแบบสูงหน่อย)
3.2. ต่อจากเมื่อกี้ พอบรรทุกหนัก อันนี้ไม่ต้องสงสัย รถต้องส่งแรงหรือกำลังเพิ่มเพราะมันแบกภาระอยู่ (พูดถึงตอนขึ้นเนินนะ)
ถามต่อเลย เวลาขึ้นเนินหรือเจอลูกระนาดช่วงรถติด ค่อยๆ ปล่อยคลัช มันจะไหลหรือเปล่า หรือต้องเหยียบคันเร่งไปด้วย (แค่สงสัยนะครับ)
รถกระบะก็เป็นแบรนด์ตลาดๆ บ้านๆ ครับ
ถ้าใครสงสัยว่าทำไมกังวลหลายข้อ ขับเกียร์ธรรมดา
ผมสรุปให้แบบหมดจด นั่นคือ รถบรรทุกเยอะและขณะรถติด ไม่ว่าจะขึ้นเนิน ลูกระนาด ต้องทริคแบบไหนไม่ให้มันดับ โดยเฉพาะช่วงขึ้นเนิน
(นอกนั้นปกติ กังวลแค่ขึ้นเนินเพราะมันต้านแรงโน้มถ่วง + ท้ายกระบะบรรทุกหนัก)