ปีนภูเขาไฟฟูจิแบบรวดเดียวจบ ผ่านเส้นทางฟูจิโนะมิยะ (Fujinomiya Trail)


เส้นทางฟูจิโนะมิยะ เส้นทางสู่ยอดภูเขาไฟฟูจิที่มีระยะทางสั้นที่สุด(ราว ๆ 5 กิโลเมตร)



การปีนขึ้นภูเขาไฟฟูจิสามารถทำได้ถึง 4 เส้นทางด้วยกัน แต่ละเส้นทางก็มีลักษณะแตกต่างกันออกไป (อ่านรายละเอียดของทั้ง 4 เส้นทางได้ที่ http://www.fujiyama-navi.jp/fujitozan/route/lang/en/)



เส้นทางการปีนภูเขาไฟฟูจิทั้ง 4 เส้นทาง (รูปจากhttp://www.panutc.com/fujisan-summit/)


ในบรรดาเส้นทางทั้งหมด ผมสนใจเส้นทางฟูจิโนะมิยะ(Fujinomiya Trail) มากที่สุด เพราะว่าเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด และอยู่ใกล้เมืองชิสึโอกะ(Shizuoka)มากที่สุดอีกด้วย (ที่พักของผมอยู่เมืองชิสึโอกะ)



เส้นทางฟูจิโนะมิยะ (ภาพจากhttp://www.fujiyama-navi.jp/fujitozan/route/lang/en/)


อีกเหตุผลที่ผมอยากขึ้นจากเส้นทางนี้ ก็เพราะว่า ผมอยากลองขึ้นภูเขาไฟฟูจิแบบรวดเดียวจบดู (ขึ้นปีนแบบไม่ต้องนอนพักกลางทาง พอถึงยอดก็ปีนลงเลย) จากการพิจารณาส่วนตัว ผมคิดว่าเส้นทางที่สั้นที่สุดก็น่าจะเหมาะที่สุดสำหรับการปีนแบบรวดเดียวจบ

ข้อมูลการปีนฟูจิจากเส้นทางฟูจิโนะมิยะที่พอจะหามาได้จากอินเตอร์เน็ตค่อนข้างจะไม่ชัดเจน ผมปะติดปะพอได้คร่าว ๆ แต่มีหลายเรื่องที่ถ้าไม่ได้ไปเองก็คงไม่รู้

บันทึกการเดินทางนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อแชร์ประสบการณ์ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจเส้นทางฟูจิโนะมิยะ นะครับ ^^

จุดเริ่มต้นของการปีนภูเขาไฟฟูจิของทุกเส้นทางจะเรียกว่า “สถานีที่ 5 (5th Station)” ฉะนั้น สำหรับเส้นทางฟูจิโนะมิยะ จึงเรียกสถานีตั้งต้นว่า "ฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5" (Fujinomiya 5th Station富士宮口五合目) (อ่านรายละเอียดของสถานีนี้ได้ที่ http://www.talonjapan.com/fujinomiya-5th-station/)

การจะไปยังฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5 เราสามารถไปถึงได้ด้วยการนั่งรถบัสจากสถานีรถไฟหลัก ๆ ดังต่อไปนี้:

1. สถานีชิสึโอกะ (Shizuoka) (静岡)

2.สถานีชิน-ฟูจิ (Shin-fuji) (新富士)

3. สถานีฟูจิ (Fuji) (富士)

4. สถานีฟูจิโนะมิยะ (Fujinomiya) (富士宮)

5. สถานีมิชิมะ (Mishima) (三島)



แผนผังแสดงถึงจุดนั่งรถบัสทั้ง 5 แห่ง (ภาพจากhttp://www.fujiyama-navi.jp/fujitozan/access/page/bus/lang/en)


โดยเวลารถบัสคร่าว ๆ จากสถานีทั้ง 5 จะเป็นไปแบบนี้ครับ ภาพข้างล่างนี้น่าจะเป็นของปี 2015 ส่วนเวลารถที่อัพเดท ต้องดูเว็บทางการของบริษัทรถบัสฟูจิคิวนะครับ(http://bus.fujikyu.co.jp/rosen/detail/id/20 ตารางเวลารถจะเป็นภาษาญี่ปุ่นนะครับ)



เวลารถบัสไปฟูจิโนะมิยะสถานีที่5 ปี2015 (ดูภาพชัด ๆ แบบpdf ได้ที่http://www.fujiyama-navi.jp/static/fujitozan/img/pdf_en/fujinomiya_trail.pdf)


จากข้อมูลด้านบน ผมจึงแพลนเอาไว้ว่า จะไปขึ้นรถบัสรอบเย็นที่สุดที่สถานีรถไฟสถานีใดสถานีหนึ่งใน 5 แห่งนั้น เพื่อที่ว่าจะไปถึงฟูจิโนะมิยะสถานีที่5ในตอนค่ำ ๆ จากนั้นก็นอนรอ และเริ่มปีนขึ้นตอนห้าทุ่ม เพื่อที่จะได้ไปทันชมพระอาทิตย์ขึ้นตอนตี 4 ครึ่ง ครับ

ก็กล้า ๆ กลัว ๆ นะครับ เพราะไปคนเดียวด้วย แต่ไหน ๆ เตรียมตัวมาแล้ว ก็ลองดูให้มันรู้กันไปครับ

และแล้วก็ถึงวันเดินทาง......


วันพฤหัสที่ 14 – 7 – 2016

ผมออกจากห้องพักของเพื่อนแถว ๆ มหาวิทยาลัยชิสึโอกะตอนสาย ๆ และนั่งรถบัสไปยังสถานีชิสึโอกะเพราะมีธุระต้องจัดการ

ธุระที่ว่าก็คือ มาขอรับpocket wifi ฟรี ๆ จาก Shizuoka City Tourist Information Center ซึ่งอยู่บริเวณทางออกทิศเหนือของสถานีชิสึโอกะ



Shizuoka City Tourist Information Center


เป็นบริการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เพิ่งเริ่มมีเมื่อปีก่อน(2015)นี้เอง ขอเพียงแค่นักท่องเที่ยวต่างชาตินำพาสปอร์ตมา จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนเล็กน้อย ก็จะได้wifiติดตัวไปใช้ฟรี ๆ โดยสามารถนำไปใช้ได้ทั่วประเทศ(ไม่เฉพาะเขตจังหวัดชิสึโอกะ) โดยสามารถนำส่งคืนได้ที่สนามบินหลัก ๆ(ฮาเนดะ, นาริตะ,ฯลฯ) ทั่วประเทศญี่ปุ่น

* อ่านรายละเอียดได้ที่https://shizuokagourmet.com/2015/12/01/fee-wifi-rental-for-foreign-tourists-in-shizuoka-city-english-chinese-taiwanese-korean/



จะได้เป็นกระเป๋าพร้อมชุดแบบนี้เลยครับ (ภาพจากเว็บข้างบนนะครับ พอดีลืมถ่ายมา)


ความแรงของwifi หายห่วงเลยครับ ผมใช้ตลอดทริป ต่อติดตลอดและเร็วแรงทุกที่ ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่ผมปีนฟูจิ สามารถเล่นเน็ตได้ดีในทุกระดับความสูงเลยครับ

ได้pocket wifi ก็พร้อมลุยกันล่ะ

หลังจากนั้นผมก็หาที่เดินเที่ยวชิว ๆ ก่อนไปปีนฟูจิตอนเย็น ผมเลือกไปเดินเล่นที่ Sumpu Park ซึ่งเป็นสวนสาธารณะใหญ่กลางเมืองชิสึโอกะ



อนุสาวรีย์ของ โตกุกาว่า อิเอยาสึ(Tokugawa Ieyasu )โดดเด่นอยู่กลาง Sumpu Park


จากนั้นผมก็นั่งรถไฟไปเมืองมิชิมะ(Mishima) เพื่อไปพักผ่อนหย่อนใจที่แม่น้ำเกนเบ (Genbe-gawa)



สงบร่มรื่น น้ำใสไหลเย็น ผมชอบมากเลยครับ


หลังจากเตร็ดเตร่อยู่มิชิมะได้พักนึง ราว ๆ บ่ายสี่โมง ผมก็จับรถไฟไปยังเมืองฟูจิโนะมิยะ (Fujinomiya) เพื่อเริ่มการเดินทางพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ


เส้นทางสู่ฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5


ตอนแรกผมกะว่าจะไปขึ้นรถบัสที่สถานีชินฟูจิ(Shin-fuji) เพราะรถบัสจะเริ่มจากที่นั่นแล้วมาที่สถานีฟูจิ(Fuji) และฟูจิโนะมิยะ(Fujinomiya) ตามลำดับ แต่รุ่นน้องคนไทยที่ชิสึโอกะ(เธอพึ่งปีนฟูจิเมื่อปีก่อน) บอกให้มาขึ้นรถที่ฟูจิโนะมิยะเลย ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่นั่ง

สถานีรถไฟฟูจิโนะมิยะจะเป็นลักษณะยกอยู่สูง พอเราออกจากสถานี จะเห็นเป็นสะพานลอยขนาดใหญ่ที่มีทางแยกไปหลายทางและบันไดลงอีกหลายแห่ง ให้ลงบันไดตามภาพจะไปโผล่บริเวณจุดขายตั๋วรถบัสพอดี



ลงบันไดไปตามภาพเลยครับ


ลงมาก็จะเจอเคาน์เตอร์ขายตั๋วพอดี


ผมซื้อเป็นตั๋วไป-กลับ(ฟูจิโนะมิยะ – ฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5) ในราคา 3100 เยน (1085 บาท) รอบ 18.30 น.



หน้าตาของตั๋วจะเป็นแบบนี้ครับ


ลืมบอกไป เท่าที่ผมหาข้อมูล ตั๋วรถไฟสถานีที่ 5 จะไม่มีการจองทางโทรศัพท์ครับ ต้องมาซื้อที่เคาน์เตอร์เอาเอง

ผมรอรถบัสอยู่ตรงท่ารถหมายเลข 6 ผมสังเกตุว่า วันนี้เงียบเหงามาก คนที่รอจะขึ้นรถคันเดียวกับผม เห็นมีแค่หนุ่มฝรั่งวัยรุ่นอยู่แค่หนึ่งคน





และเมื่อถึงเวลาที่รถบัสมา(18.30) ก็มีแค่ผมกับพ่อหนุ่มฝรั่งแค่สองคนจริง ๆ พวกเราขึ้นรถไปก็พบว่า รถว่างมาก ๆ ครับ ท้ายรถมีกลุ่มฝรั่งอีก3-4 คน เพียงเท่านั้น

ผมอดแปลกใจไม่ได้ เพราะเส้นทางฟูจิโนะมิยะถือเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสองเลยทีเดียว ความกังวลที่กลัวว่าจะไม่มีที่นั่ง กลับกลายเป็นความกังวลว่าจะไม่ค่อยมีเพื่อนร่วมปีนเขา --"

ถ้าจะให้วิเคราะห์ ว่าทำไมคนถึงน้อย ที่ผมพอจะนึกออกก็คือ:

– วันนี้เป็นวันพฤหัส

– ฤดูกาลปีนฟูจิพึ่งจะเริ่ม(เริ่มต้นเดือน 7) คนเลยยังไม่คึกคัก อย่างเส้นฟูจิโนะมิยะนี่ เห็นว่าเพิ่งเปิดเมื่อวันที่สิบนี่เองครับ

– อากาศไม่ค่อยดี ฟ้าปิดหมด เมฆบังภูเขาฟูจิจนมองไม่เห็น ต้องบอกว่าผมดวงไม่ดีอย่างหนัก เพราะอยู่ชิสึโอกะ 6 วัน ผมไม่เห็นฟูจิจากระยะไกลเลย แม้แต่เพียงวันเดียว --"



ตารางเวลารถ อัพเดทล่าสุด


เวลาที่ใช้ในการเดินทางไปถึงสถานีที่ 5 จะตกราว ๆ หนึ่งชม.ครึ่ง ครับ

รถบัสแล่นออกจากตัวเมืองฟูจิโนะมิยะอย่างไม่รีบร้อน หลังออกจากตัวเมืองก็เริ่มแล่นเข้าสู่เขตป่าไม้ตีนภูเขาไฟฟูจิ ระหว่างทางไม่เห็นรถคันอื่นเลย คงเป็นเพราะว่า ถ้าเป็นฤดูปีนเขาฟูจิ รถส่วนบุคคลจะถูกห้ามขับเข้ามา

รถบัสมาถึงฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5 ราว ๆ สองทุ่ม บรรยากาศเงียบสงัด บนที่จอดรถแทบจะไม่มีรถใด ๆ จอดอยู่



คนเยอะก็ไม่ชอบ แต่คนน้อยก็ชักหวั่น ๆ แฮะ



ไงก็ถอยไม่ได้แล้ว เชิดหน้าและก้าวต่อไป


ฟูจิโนะมิยะสถานีที่ 5 จะเป็นอาคารลักษณะแบน ๆ  จากลานจอดรถ เมื่อขึ้นบันไดไปจะเจอกับร้านขายของกับร้านอาหาร (มีแค่อย่างละหนึ่งร้าน) และห้องน้ำสาธารณะ

ก่อนมา ผมสงสัยนิดหน่อยว่าจะมีร้านให้เช่าเสื้อกันหนาวและอุปกรณ์ปีนเขาไหม เท่าที่ดู คิดว่าไม่น่าจะมีนะครับ ตู้ล๊อคเกอร์ไว้เก็บของก็ไม่เห็น

ร้านขายของก็มีของกินและของใช้ทั่วไป ราคาก็แพงกว่าในเมืองอยู่พอสมควร ใครอยากได้ไม้เท้ากับกระป๋องอ๊อกซิเจนก็หาซื้อที่นี่ได้ครับ



ไม้เท้ามีหลากหลายราคา


อ๊อกซิเจนกระป๋อง ราคาตามภาพเลยครับ


จากร้านขายของขึ้นไปอีกชั้นนึง จะเป็นลานกว้าง นักปีนเขาจะมารวมตัวกันที่จุดนี้





จากที่หาข้อมูลมา ถ้าเราขึ้นปีนเส้นทางฟูจิโนะมิยะ เราสามารถจะถึงยอดเขาได้ในเวลา 5 ชม. ผมเลยกะไว้ว่า จะเริ่มปีนซักตอนห้าทุ่ม เพื่อให้ทันเวลาตี4ครึ่งที่พระอาทิตย์จะเริ่มขึ้น



ข้อมูลเขาว่าไว้ตามนี้ครับ ของจริงเป็นไง เดี๋ยวรู้กัน


ผมหาซอกมุมบนลานรวมตัว จากนั้นก็นำถุงนอนที่เตรียมไว้ออกมา อากาศบนสถานีที่5 ราว ๆ 15-20 องศา ผมใส่เสื้อหนาวเตรียมพร้อมไว้เลยว่าถ้าตื่นมาก็ออกปีนเลย

แต่…ปรากฏว่า ผมนอนไม่หลับเลยครับ ตาสว่างมาก นักปีนเขาคนอื่น ๆ เขาก็ไม่นอนกันนะครับ ผมเห็นพวกเขานั่งรอเวลา คุยกันฆ่าเวลา ผมนอนได้ยินเสียงพวกเขาโดยตลอด

ซักราว ๆ 4 ทุ่ม ผมสังเกตุว่า เสียงคุยเงียบไป ผมซึ่งไม่ได้หลับจึงออกจากถุงนอนมาดู ภาพที่เห็นคือ….

หายไปกันเกือบหมด ! ผมรีบกุลีกุจอเก็บของและแต่งตัวเลยครับ แบบว่ามาคนเดียวน่ะ ปีนคนเดียวมันเหงานะ รอกันหน่อย –”

ราว ๆ สี่ทุ่มครึ่ง ผมก็พร้อมที่จะออกปีนล่ะครับ



มีคนมาสมทบอีก ไม่รู้ว่าเช่าแท๊กซี่มาจากที่ไหนกัน



ป้ายคำเตือนบอกว่า ไม่ควรขึ้นเขาถ้าไม่ได้นอนพักผ่อนเพียงพอ อืมมมมม --"



ขึ้นบันไดนี้ไปก็จะเป็นการเริ่มปีนภูเขาไฟฟูจิล่ะครับ


เริ่มจากสถานีที่ 5 ที่ระดับความสูง 2400 เมตร (จากน้ำทะเล)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่