transit visa ของ Australia สำหรับ Code Share กลุ่ม Star Alliance ต้องมีหรือไม่ต้อง..... เจอคำตอบแล้ว

เรื่องนี้ยาวหน่อยน่ะครับ

มาส่งลูกเข้าเรียน รอบนี้อุปสรรคเยอะ
เริ่มจากที่ได้ตั๋วแลกไมล์ครึ่งเดียว จากการบินไทย แต่แลกได้แค่ไป-กลับ ออสเตรเลีย เลยทำให้ผมวางแผนมาแวะออสเตรเลีย โดยซื้อตั๋ว Air New Zealand (ซึ่งเป็นกลุ่ม  Star Alliance ) แต่เจ้ากรรม มีเวลาเกือบเดือน ในการขอวีซ่าออสเตรเลีย แต่ไม่ทัน ทำให้ต้องยกเลิกการแวะ ออสเตรเลียไป แต่ด้วยที่คิดว่า ตั๋ว TG กับ NZ ซึ่งเป็นกลุ่ม Star Alliance เหมือนกันน่าจะ Check-through ได้เลย ไม่น่ามีปัญหา หากเวลาไม่เกิน 8 ชม. ก็เข้ากฎไม่ต้องขอ transit visa ของ Australia หาข้อมูลมาดี มั่นใจมาก

      ปัญหาพึ่งเริ่ม ..... ด้วยเหตุที่ต้องยกเลิกการแวะพัก ก็เลยต้องเปลี่ยนแปลง Flight ที่ต่อจาก ออสเตรเลียไปลง Auckland เสียเงินค่าเลื่อนตั๋วไป หนึ่งรอบ ....

      วันที่จะเดินทาง ทางการบินไทยโทรมาเชิญให้ไปชมภาพยนต์รอบปฐมฤกษ์ Star Trek Beyond. ในงาน Embassy Diplomat Screens at Central Embassy Level 6 แต่ชมไม่ได้เกรงว่าจะไม่ทันเครื่อง แต่ไปลงทะเบียนให้แล้วให้หลานชาย ไปชมแทน แต่ก่อนไปงาน วางแผนเอากระเป๋ามา Check-in ที่การบินไทยก่อน

       บ่ายโมงกว่าๆ ออกจากคอนโด ไป Check-in เคาเตอร์การบินไทยที่ สุวรรณภูมิ ไปถึง เจ้าหน้าที่บอกว่า ไปไม่ได้ เพราะตั๋วที่จะนั่ง Flight ต่อจาก Brisbane ไปลง Auckland นั้น เป็น Code Share ซึ่ง Operate โดย Virgin Australia Airlines ซึ่ง เจ้าหน้าที่ Check-in ของ TG แจ้งว่า Check-through ไม่ได้ เพราะ เป็น Code Share และแถมยัง Operate โดย Virgin Australia Airlines ซึ่งเป็น Low Cost.  ไม่สามารถเดินทางได้ หากไม่มี Visa Australia......... งานเข้าเลยครับ เหงื่อออกเลย เอาไงดีหว่าเนี่ย นึกแล้วเปิด โน๊ตบุ๊คเลย ต่อเน็ต เพื่อขอ transit visa ของ Australia แบบ Online ด่วน

       อนิจจา ไม่ได้ๆๆๆ จนท. ของ TG บอกว่า ไม่มีทางเลย เพราะเราต้องขอที่สถานทูต ยกเว้น พวก Passport USA, Canada, England เป็นต้น ขอที่เคาเตอร์สายการบินได้เลย ประมาณ 2 ชม. ก็รู้เรื่องแล้ว ..... จำไว้ Passport ไทย ไม่ได้ๆๆ

          เมื่อไม่ได้ เอาไงดี ตัดใจ ซื้อตั๋วใหม่ ที่ Operate ด้วย Air New Zealand โดยตรง ตั๋วก่อนหน้านั้นไปตาม Refund หรือ Open ตั๋วทีหลัง มีเวลาตัดสินใจนิดหน่อย เหงื่อออกเลย แพงก็ไป ไม่งั้นวุ่น ลูกก็ต้องเข้าเรียน สรุปซื้อใหม่ - ที่นั่ง ตั๋วราคาไม่ถูกนัก หลังจากซื้อตั๋วผ่านหน้าเวปไซด์เสร็จแล้ว ชำระ Online เรียบร้อย ก็ได้ E-ticket มา จนท. TG ก็ ออกตั๋วพร้อม Load กระเป๋าเป็นแบบ Check-through ได้  ...... โล่งอก แต่ยังมีต้องเคลียเรื่องตั๋วเดิม
         เหตุต้องเดินทาง จึงได้ฝากให้  หลานชาย ติดต่อประสานกับ ทาง Air New Zealand ไปก่อน เพราะต้องขึ้นเครื่องก่อนเที่ยงคืน กว่าจะถึง New Zealand กลัวจะไม่ทัน ซึ่งจะโดน No Show ก็จะมาเจออีกปัญหาหนึ่งอีก ซึ่ง เต้ยก็ Email แจ้งเล่าเรื่อง ลำดับเรื่องไป มาทราบอีกทีช่วงทีลงเครื่องที่ Brisbane มา Check-in และต่อ Wi-Fi ที่ Lounge  Air New Zealand ว่า จนท.ของ Air New Zealand ให้โทรแจ้งทางโทรศัพท์

          ผมกับลูกๆ เดินทางมาถึง Brisbane เดินมาช่องต่อเครื่อง เพื่อไม่ต้องผ่าน ตม. แต่มีผ่านศุลกากร ช่วงหนึ่ง จากนั้นก็ออกไปที่ภายในเกจต่อเครื่อง เห็น Lounge  Air New Zealand  เดินไปทันทีครับ หลังจากเข้ารอเพื่อต่อไฟล์ ไป Auckland



          แล้ว ตัดสินใจ ขอความช่วยเหลือกับ เจ้าหน้าที่ ประจำ Lounge  Air New Zealand ที่ Brisbane เล่าเรื่องต่างๆ ให้เขาฟัง เขาก็รีบช่วยประสานหน่วยงานต่างๆ ให้ ประมาณ 15-20 นาที นานทีเดียว แต่ทำด้วยความยิ้มแย้ม Service mind อย่างแรงครับ

เธอคนนี้ครับ


          อะิบายเธออย่างละเอียด ด้วยการพูดภาาาคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง
          เธอแจ้งผมว่า ขอให้รอ ประมาณ 2 ชั่วโมง

ระหว่างรอ










        แต่กินไม่ค่อยลง ใจระทึกๆๆ




         และแล้วสิ่งที่เธอมาแจ้งกับเราคือ ...."สิ่งที่เราจะทำคือ เปลี่ยนตั๋วให้ คุณกับลูก ทั้ง 3 คน เดินทางไป Auckland ตามตั๋วเดิมที่มี ซึ่งจะถึงเร็วกว่า ส่วนตั๋วที่ซื้อล่าสุดนี้ เดี๋ยวทำ Refund เอาเงินคืนไปดีกว่าน่ะ ดีไหม? " ................ ดีสุดๆ ขอรับกระผม
         แล้วเธอก็ขอเอกสารหลักฐานการ Load กระเป๋า เพราะต้องเอาไปเปลี่ยน Flight ให้ใหม่ ส่วนเรื่อง transit visa เธอบอกว่า ให้ลืมไปเลย

              ทำได้จริงเหรอ ..........         เจ้าหน้าที่ประจำ Lounge เนี่ยน่ะ และแล้ว .................
เธอมาบอกให้ผมไปออกตั๋วใหม่ ที่ Virgin Aus. Air
      
ผมเดินไปออกตั๋วตามจุดที่เธอบอกมา พร้อมลูกๆ


พระเจ้า ทำได้ด้วย สรุปคือ ไม่ต้องใช้ transit visa ของ Australia


เจ้าหน้าที่ออกโค๊ดรับกระเป๋าใหม้ใหม่




ผมเดินกลับมาที่ Lounge ตามที่เธอบอกมา ..... จากนั้นเธอแจ้งว่า ให้เช็ค Email ว่ามีแจ้งเรื่องคืนค่าตั๋ว ที่ซื้อใหม่ครั้งที่สองมาถึงแล้วหรือยัง
   เปิดเช็ค Email ทันทีครับ


      คุณพระช่วย มี Email แจ้งคืนเงินกลับเข้าบัญชีบัตรเครดิต ซึ่ง เจ้าหน้าที่คนสวยนามว่า มิส.นาตารี เธอแจ้งว่า ประมาณ 7 วันทำการ เงินจะกลับเข้าในบัญชีบัตรเครดิตน่ะค่ะ ........... ประทับใจสุดๆ ครับ

    ผมแซวว่า ไม่มีปัญหา กับ ตม. เรื่อง transit visa ของ Australia แน่น่ะ
            เธอบอกว่า  คุณกับลูกๆ ก็อยู่ที่ Lounge ภายในสนามบินอยู่แล้ว และเดินไปอีกนิดเดียวก็ถึง gate ขึ้นเครื่องแล้ว คุณจะไม่เจอ ตม. แล้วจะแคร์ transit visa ไปทำไม
         เธอว่า อาจเป็นเพราะยังไม่ได้ Update กฎนี้กับกลุ่ม Star Alliance ก็เป็นได้ เพราะหลายสายการบิน มองว่า Virgin Australia Airlines เป็น Low Cost จึง มีกฎว่า จะทำการ Check-through ไม่ได้

ความไม่ชัดเจนนี้ อาจทำให้หลายๆ คน ได้รับความเสียหาย หรือต้องเลื่อนการเดินทางออกไป
    จบข่าวครับ ....... นิ่มๆ เลยครับ กลับไปจะไปบอกกับ การบินไทยว่า น่าจะทบทวนกติกานี้ให้ Update อีกที เพื่อท่านอื่นๆ จะได้ไม่เกิดปัญหาเช่นผม





         ขอบคุณเธอมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่