เรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมสายรัดกล่องพัสดุของไปรษณีย์ไทยที่เจอมา ทำให้สงสัยเรื่องมาตรฐานไปรษณีย์ไทยค่ะ

เมื่อวานเราได้ไปส่งของที่ไปรษณีย์ของอำเภอหนึ่ง เป็นไปรษณีย์ขนาดไม่ใหญ่ คนใช้บริการไม่มาก ไม่ต้องมีบัตรคิว
พนักงานบริการดีค่ะ จะมีพนักงานคอยบริการห่อของ มีโต๊ะ มีกรรไกร สก็อตเทป ไวับริการ
เราก็ซื้อกล่องใบหนึ่ง แต่ที่นี่ไม่มีเชือกและเทปใสแถมมาให้เหมือนไปรษณีย์ที่จังหวัดเรา ก็เลยถามพนักงาน เค้าบอกว่าที่นี่ไม่มีค่ะ เค้าไม่ได้ส่งมาให้
เราก็ถามว่าแบบนี้เราต้องเสียค่าธรรมเนียมเชือกหรือสายรัดเพิ่มใช่มั้ย เค้าก็ว่า ใช่ค่ะ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ก็เลยถามว่าแล้วราคากล่องก็เท่ากับที่อื่นที่เค้ามีแถมเชือกกับเทปใช่มั้ยคะ เค้าก็ตอบว่า ใช่ค่ะ  
คือตอนนั้นเรารู้สึกว่า งั้นเราก็ต้องจ่ายเพิ่ม ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเรา เราไม่มีเชือกรัด เพราะเค้าไม่มีให้นี่ ไม่ใช่เราไม่อยากรัดนะ  T_T แล้วยังต้องมาเสียค่าสายรัดต่างหากอีก 8 บาท [ไปรษณีย์ที่จังหวัดเราคิด 6 บาท ซึ่งตอนนั้นเราใช้กล่องเก่าเลยไม่มีเชือกรัด ก็โอเค แต่ที่ไม่โอเคคือ เค้าไม่ได้รัดให้ค่ะ คิดเงินค่าธรรมเนียมไปแล้ว แต่ไม่รัดเชือกให้ แล้วจะคิดเราทำไม จริงๆเราก็ห่อแน่นหนามากแล้ว จะมีสายรัดหรือไม่มีก็คงไม่มีผลกับความแข็งแรง แต่อาจจะสะดวกกับพนักงานเวลาหยิบกล่อง(หรือเปล่า) ]

มันก็ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยค่ะ แต่ก็เกิดความสงสัยว่าแล้วมาตรฐานไปรษณีย์ไทยแต่ละที่ ไม่เหมือนกันเหรอ ขึ้นอยู่กับอำเภอหรือจังหวัดที่เราไปใช้บริการว่าเค้ามีนโยบายแบบไหนเหรอคะ ถ้าอยู่จังหวัดเรา เราเสียค่ากล่อง 20 บาท+ค่าEMS ถ้าอยู่อำเภอนี้ เราเสียค่ากล่อง 28 บาท+ค่าEMS
อมยิ้ม19
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่