ไม่ใช่ทุกเกมส์ใน App Store จะมียอดดาวน์โหลด เป็นหมื่นเป็นล้านเสมอไป แบ่งปันประสบการณ์สำหรับใครที่อยากเริ่มทำเกมส์มือถือ

ผมเชื่อว่าน่าจะมีหลายคนในนี้ที่มีความฝันอยากทำเกมส์เป็นของตัวเอง แล้ว App Store ก็เหมือนเป็นช่องทางให้นักพัฒนาเกมส์รายย่อยได้โชว์ผลงานตัวเองให้กับผู้คนนับล้านทั่วโลก เราน่าจะเคยเห็นข่าวเกี่ยวกับยอดดาวน์โหลดของเกมส์ดังต่างๆมากมายเป็นหลักหลายล้าน หรือสิบล้าน แต่ความเป็นจริงแล้วจะมีซักกี่เกมส์ใน App Store ที่สามารถไปได้ถึงจุดนั้น... (บทความนี้ยาวนิดหนึ่งนะครับ แต่ผมอยากที่จะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย)

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเล่นเกมส์ แล้วก็ฝันอยากจะมีเกมส์เป็นของตัวเองซักเกมส์ App Store จึงเป็นช่องทางที่ผมเลือกอย่างง่ายๆ เพราะผมใช้มือถือ iPhone และผมพอมีเงินที่จะลงทุนกับการสมัคร Apple Developer Program และซื้อ MacBook ซักเครื่อง

ผมใช้เวลาปีกว่าๆในการพัฒนาเกมส์ตัวนึงชื่อว่า PeaPor (ปี๊ป่อ) ในเวลาว่างหลังทำงาน ซึ่งก็เป็นเกมส์ที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็เป็นเกมส์ที่ไม่ได้ลอกไอเดียใครมา ถือว่าก็ค่อนข้างภูมิใจกับผลงานตัวนี้อยู่พอสมควร เพื่อนๆคิดว่า ยอดดาวน์โหลดของเกมส์ที่ไม่ได้เสียเงิน marketing อะไรเลย ให้โหลดฟรี ไม่มีโฆษณาใดๆ จะมียอดประมาณเท่าไร ลองดู stat ของเกมส์ของผมเป็นตัวอย่างดูนะครับ จริงๆแล้วก็อาจจะชี้วัดอะไรไม่ได้มาก แต่ก็ถือว่าเป็นข้อมูลไว้ให้เพื่อนๆศึกษากันนะครับ เพราะข้อมูลตรงนี้หายากมาก แล้ว developers หลายๆคน หรือหลายๆบริษัท ก็อาจจะไม่ได้เอามา share ถ้ามันไม่ได้ประสบความสำเร็จล้นหลาม เหมือนที่เห็นกันตามข่าว





อย่างที่เพื่อนๆเห็นนะครับ ยอดดาวน์โหลดของเกมส์ PeaPor ของผม peak แค่ในเฉพาะวันแรกๆเท่านั้น หลังจากนั้นก็แทบจะนับได้เลย คือวันละ 1-2 download หรือไม่มีเลย ยอดรวมตอนนี้อยู่ที่ 182 downloads เท่านั้นหลังจากผ่านมาประมาณกว่า 2 ปี

เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าผมได้ทำการ promote อะไรไปบ้างใช่มั๊ยครับ ผมขอตอบว่า ผมก็ใช้ช่องทางทั่วๆไปที่เพื่อนๆน่าจะพอเดาได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพส facebook, line groups ต่างๆ รวมไปถึงการพยายามเขียนคำร้องไปตาม website รีวิวเกมส์ต่างๆให้ช่วยรีวิวทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมๆประมาณเกือบ 10 websites เห็นจะได้ จริงๆแล้ว เกมส์ตัวนี้เคยได้ขึ้นไปอยู่ใน Featured Game (เกมส์แนะนำ) เป็นลำดับที่สามใน list ของเกมส์ประเภท Arcade ใน App Store ของไทยด้วยนะครับ



ตามยอดที่เห็นนี้ ผมบอกได้เลยว่า ช่องทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดในเคสของผมก็คือการขอให้เพื่อนๆช่วย download ไปลองเล่นกันตาม fb, line นี่แหละครับ เพราะมันคือยอดที่ peak ที่สุดที่เห็นในกราฟ ก็คือได้ 78 downloads และ 38 downloads ในวันถัดมา การส่งคำร้องไปขอรีวิวตามสำนักเกมส์ต่างๆแทบไม่มีผลใดๆเลยกับยอดตรงนี้ เนื่องจากเกมส์ของผมอาจจะไม่ได้เข้าตาทีมงานที่จะนำขึ้นไป post ในหน้าเวปของเค้า ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเกมส์ใน App Store มีเข้ามาใหม่ทุกวัน วันละเกือบพันเกมส์ การที่เค้าจะรีวิวให้ทุกเกมส์จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ จริงๆมีเวปของคนไทยที่หนึ่ง ที่ช่วย post ในหน้าเวปของเค้าให้ แต่ก็ไม่ได้มีผลกับยอดตรงนี้เท่าไรหลังจากการ post นอกจากนี้ก็มีเมลจาก ต่างประเทศ เข้ามาหาผมซึ่งเค้าอยากจะช่วยทำการ promote ให้ แต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่าย ผมเลยปฏิเสธไป

มาถึงจุดนี้ผมก็ลองกลับมาคิดดูว่าเกมส์เราน่าจะขาดอะไร ผมตัดสินใจใช้เวลาว่างหลังทำงาน อีกกว่า 2 ปี ในการเพิ่ม function ในการทำให้มันเป็นเกมส์ Online ที่สามารถเล่นแข่งกับเพื่อนผ่าน Game Center ได้ แล้วตั้งชื่อให้มันใหม่ว่า PeaPor the Battle (function นี้อาจจะไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก แต่เนื่องจากผมให้เวลามันได้ประมาณ 1-2 ชม ต่อสัปดาห์ เลยใช้เวลานานพอสมควร) อีกครั้งที่ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันสนุกขึ้นมากเมื่อได้เล่นแข่งกับเพื่อนๆ ผมแอบคาดหวังว่า มันเคยได้ขึ้นไปบน Featured Game ของเกมส์ arcade ถ้าผมทำให้มันเล่น Online แข่งกันได้ อาจจะได้เห็นมันขึ้นไปอยู่ใน "New Game We Love" ซึ่งจะเป็นหน้าแรกที่ทุกคนจะเห็นเวลาเข้า App Store ก็เป็นได้ เราลองมาดูยอด Download ในสัปดาห์แรกกันนะครับ



อย่างที่เพื่อนๆเห็นว่าจนถึงตอนนี้ ยอดรวมทำไปได้เพียง 20 downloads เท่านั้น คราวนี้ผมยังไม่ได้โฆษณากับเพื่อนๆผ่านทาง fb แต่จะบอกแค่กลุ่มเพื่อนเล็กๆ เพราะผมค่อนข้างเทความหวังไปกับการที่มันจะได้เป็น New Game We Love ซึ่งน่าจะทำให้ได้เห็นยอดดาวน์โหลดในปริมาณที่มากกว่านี้ แต่ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ผ่านมากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว มีเกมส์ใหม่ที่ขึ้น App Store หลังจากเกมส์ของผมได้ไปอยู่บนแท่น New Game We Love ไปแล้ว ก็อาจจะยากมากที่จะเห็น PeaPor the Battle ตัวนี้ขึ้นไป

มีข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจเกี่ยวกับเวลาเรา submit เกมส์ของเราให้ทาง Apple โดยปกติแล้ว Apple จะทำการรีวิวก่อนที่ application หรือเกมส์นั้นจะได้ขึ้นไปบน App Store ทุกครั้ง เพื่อนๆอาจจะคิดว่า Apple น่าจะได้ทดลองเล่นหรือใช้ ทุกๆแอฟ หรือ ทุกๆเกมส์ก่อนใช่มั๊ยครับ ผมก็เชื่ออย่างนั้น แต่ว่าเนื่องจากเกมส์ PeaPor the Battle ของผมนั้น ถ้าได้มีการเล่นในโหมด Battle แล้ว จะมีการ record คะแนนใน Game Center ทันที แต่ผมไม่เห็นยอดคะแนนใดๆจากคนอื่น นอกจากเพื่อนๆของผมเลย จนถึงตอนนี้ เป็นไปได้ว่า Apple อาจจะแค่ตรวจสอบเรื่องการเขียนโปรแกรมว่าปลอดภัยที่จะนำไปติดตั้งเท่านั้น (Secure Coding) แต่อาจจะไม่ได้ทำการทดสอบหรือลองเล่นจริงๆ หรือก็อาจเป็นไปได้ว่าทาง Apple เล่นแต่เพียงโหมดเล่นคนเดียวเท่านั้น

เพิ่มเติมให้นะครับ iTune Connect สามารถที่จะแสดงจำนวน Impressions ซึ่งก็คือจำนวนครั้งที่เกมส์ของเรามีการแสดงขึ้นบนหน้าจอของผู้ใช้ ไม่ว่าจะมาจากการ search, ติดอยู่ใน chart หรือเข้าไปที่หน้ารายละเอียดของเกมส์นั้นๆ จากภาพประกอบ ตอนนี้ยอด Impressions อยู่ที่ 8,448 แต่มีคนที่ดาวน์โหลดไปเล่นจริงๆ เพียง 20 accounts เท่านั้น เงิบ



สำหรับผู้อ่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ผมจะขอสรุปเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ผมได้มาจากการทำเกมส์ในครั้งนี้ ตามนี้นะครับ
1. App Store เป็นช่องทางที่ทำให้คุณเข้าถึง gamers ทั่วโลก แต่ถ้าคุณไม่มีการ promote เกมส์ของคุณอย่างดี เกมส์ของคุณก็สามารถจมหายไปกับเกมส์หลายแสนในนั้นได้อย่างง่ายดาย

2. การได้ขึ้นไปเป็น Featured Game แต่เป็นแค่ระดับใน Category ใด Category หนึ่ง ไม่ได้มีผลกระตุ้นยอดดาวน์โหลดได้ อาจจะเป็นเพราะ ปกติคนใช้งานก็จะมองหาเกมส์หรือแอฟจากในหน้าแรกเท่านั้น มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่จะกดเข้าไปลึกๆเพื่อหาตามหมวดหมู่ต่างๆ

3. การตั้งชื่อเกมส์ก็น่าจะมีส่วนสำคัญเหมือนกัน ผมรู้สึกว่าการที่หลายๆเกมส์ใช้ชื่อเกมส์ตัวเองง่ายๆ อย่าง angry birds หรือ fruit ninja น่าจะง่ายต่อการ search มากกว่าเกมส์ที่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์ไปเลยอย่าง Peapor ของผม นอกเสียจากชื่อนั้นเป็นชื่อที่มีตลาดและการันตีความดังอยู่ก่อนแล้ว

4. มีบทความน่าสนใจ ตามนี้, และอันนี้ เกี่ยวกับสถิติของนักพัฒนาเกมส์ใน iPhone ซึ่งเค้าว่าไว้ว่ามีแค่ 1/3 ของแอฟ ใน App Store ที่มียอด downloads มากกว่า 1000 ในปีแรก

ถึงตรงนี้ ผมหวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์จากข้อมูลตรงนี้ไม่มากก็น้อยนะครับ จากข้อมูลที่เห็นตรงนี้ น่าจะทำให้เพื่อนๆพอที่จะเริ่มวางแผนเกี่ยวกับการตลาดให้กับเกมส์ตัวเองมากขึ้น มากกว่าการไปคาดหวังกับ App Store ว่าจะสามารถเรียกผู้คนมากมายให้มาดาวน์โหลดเกมส์ของคุณได้ง่ายๆ ยังไงก็ตามถ้าเกมส์มันเล่นสนุกจริงๆ ผมเชื่อว่าถ้าเราโฆษณาให้มันซักหน่อย มันก็จะมีแรงผลักของมันต่อได้เอง อย่างในบทความด้านบน จากกลุ่มสำรวจก็มีคนกว่าครึ่งในนั้นที่เค้าบอกว่าเค้าสามารถทำรายได้จากเกมส์ของเค้า รวมแล้วมากกว่า 10,000 dollars นะครับ คุณอาจจะเป็นหนึ่งในนั้นก็ได้ ผมยังฝันอยากเห็นเกมส์ที่มาจากไอเดียของคนไทย ที่ไม่ได้ต้องไปคอยตามก็อปเกมส์จากชาติอื่น ขึ้นไปสู่ระดับโลกอยู่เสมอ

สำหรับใครที่เคยพัฒนาเกมส์ ios ลองมาร่วมแบ่งปันข้อมูลกันดูนะครับ จะได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่อยากจะเริ่มพัฒนาเกมส์มือถือ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่