วันนี้เมื่อกว่า ๒๕๐๐ ปีที่แล้ว กงล้อแห่งธรรมได้เริ่มหมุน วันอาสาฬหบูชา พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงปฐมเทศนากับเหล่าปัญจวัคคีย์ทั้งห้าที่เคยเฝ้าติดตามพระองค์ และได้ละทิ้งพระองค์ไปเพราะเห็นว่าพระองค์ได้ทรงละทิ้งการบำเพ็ญเพียรกลับมาทรงเสวยพระกระยาหารเสียแล้ว หลังจากนั้นพระองค์ได้ตรัสรู้เอาชนะพยามาร หมดสิ้นกิเลส บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เสด็จดำเนินกลับมาเพื่อจะโปรดพระอาจารย์ของพระองค์แต่ทว่าพระอาจารย์ของพระองค์ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว ไปอยู่ในชั้นอรูปพรหมที่ไม่สามารถจะบรรลุธรรมได้ ต่อมาพระองค์จึงได้เสด็จดำเนินมาโปรดปัญจวัคคีย์ทั้งห้า เหตุการณ์ต่างๆ ถูกเล่าขานโดยพระอานนท์และได้ถูกเก็บรวบรวบเอาไว้ในพระไตรปิฎกให้ตกทอดมาให้เราอ่านถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในครั้งนั้นว่าดังนี้
เรื่องพระปัญจวัคคีย์
[๑๒] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเสด็จจาริกโดยลำดับ ถึงป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
แขวงเมืองพาราณสี เสด็จเข้าไปทางสำนักพระปัญจวัคคีย์. พระปัญจวัคคีย์ได้เห็นพระผู้มีพระภาค
เสด็จมาแต่ไกล แล้วได้นัดหมายกันและกันว่า ท่านทั้งหลาย พระสมณะโคดมนี้เป็นผู้มักมาก
คลายความเพียร เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก กำลังเสด็จมา พวกเราไม่พึงอภิวาท ไม่พึง
ลุกขึ้นต้อนรับพระองค์ ไม่พึงรับบาตรจีวรของพระองค์ แต่พึงวางอาสนะไว้ ถ้าพระองค์ปรารถนา
ก็จักประทับนั่ง. ครั้นพระผู้มีพระภาคเสด็จเข้าไปถึงพระปัญจวัคคีย์ พระปัญจวัคคีย์นั้นไม่ตั้งอยู่
ในกติกาของตน ต่างลุกขึ้นต้อนรับพระผู้มีพระภาค รูปหนึ่งรับบาตรจีวรของพระผู้มีพระภาค
รูปหนึ่งปูอาสนะ รูปหนึ่งจัดหาน้ำล้างพระบาท รูปหนึ่งจัดตั้งตั่งรองพระบาท รูปหนึ่ง
นำกระเบื้องเช็ดพระบาทเข้าไปถวาย พระผู้มีพระภาคประทับนั่งบนอาสนะ ที่พระปัญจวัคคีย์
จัดถวาย แล้วทรงล้างพระบาท. ฝ่ายพระปัญจวัคคีย์เรียกพระผู้มีพระภาคโดยระบุพระนาม และ
ใช้คำว่า "อาวุโส" เมื่อพระปัญจวัคคีย์กล่าวอย่างนั้นแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสห้ามพระ
ปัญจวัคคีย์ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเธออย่าเรียกตถาคตโดยระบุชื่อ และอย่าใช้คำว่า "อาวุโส"
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้บรรลุ
อมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จะแสดงธรรม พวกเธอปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว ไม่ช้า
สักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุดแห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลาย
ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบัน
เข้าถึงอยู่.
เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว. พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า
อาวุโสโคดม แม้ด้วยจริยานั้น แม้ด้วยปฏิปทานั้น แม้ด้วยทุกกรกิริยานั้น พระองค์ก็ยังไม่ได้
บรรลุอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ ก็บัดนี้
พระองค์เป็นผู้มักมาก คลายความเพียรเวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก ไฉนจักบรรลุอุตตริ-
*มนุสสธรรม อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถได้เล่า.
เมื่อพระปัญจวัคคีย์กราบทูลอย่างนี้แล้ว พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ตถาคตไม่ใช่เป็นคนมักมาก ไม่ได้เป็นคนคลายความเพียร ไม่ได้เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้
บรรลุอมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จะแสดงธรรม พวกเธอปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว
ไม่ช้าสักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุดแห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลาย
ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบัน
เข้าถึงอยู่.
แม้ครั้งที่สอง พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า ...
แม้ครั้งที่สอง พระผู้มีพระภาคก็ได้ตรัสว่า ...
แม้ครั้งที่สาม พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า อาวุโสโคดม แม้ด้วยจริยา
นั้น แม้ด้วยปฏิปทานั้น แม้ด้วยทุกกรกิริยานั้น พระองค์ก็ยังไม่ได้บรรลุอุตตริมนุสสธรรม
อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ ก็บัดนี้พระองค์เป็นผู้มักมาก คลาย
ความเพียร เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก ไฉนจักบรรลุอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้
ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถได้เล่า.
เมื่อพระปัญจวัคคีย์กราบทูลอย่างนี้แล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
พวกเธอยังจำได้หรือว่า ถ้อยคำเช่นนี้เราได้เคยพูดแล้วในปางก่อน แต่กาลนี้.
พระปัญจวัคคีย์กราบทูลว่า คำนี้ไม่เคยได้ฟังเลย พระพุทธเจ้าข้า.
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ
พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้บรรลุอมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จักแสดงธรรม พวกเธอ
ปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว ไม่ช้าสักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุด
แห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลายออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วย
ปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบันเข้าถึงอยู่. พระผู้มีพระภาคทรงสามารถให้พระปัญจวัคคีย์
ยินยอมได้แล้ว. ลำดับนั้นพระปัญจวัคคีย์ ได้ยอมเชื่อฟังพระผู้มีพระภาค เงี่ยโสตสดับ ตั้งจิต
เพื่อรู้ยิ่ง.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อ่านเพิ่มเติม : พระพุทธเจ้าทรงแสดง "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร"
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=0433813020a946c0896fe3915537436e&page=15
พระไตรปิฎกข้างต้นเป็นเหตุการณ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้งห้า และเป็นการแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พระอัญญาโกณฑัญญะได้ฟังแล้วเกิดดวงตาเห็นธรรมสำเร็จบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน แล้วได้ขออุปสมบทเป็นพระสงฆ์ในธรรมวินัยนี้ จึงทำให้เกิดพระรัตนตรัยสมบูรณ์องค์ครบ ๓ ประการ คือ พระพุทธ, พระธรรม, พระสงฆ์ ขึ้นเป็นครั้งแรก กงล้อแห่งธรรมได้เริ่มหมุนมาตั้งแต่วันนั้นจนตราบถึงทุกวันนี้
ที่มา :
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=0433813020a946c0896fe3915537436e&page=14
ดูพระไตรปิฎกอื่นประกอบ :
- ฉบับบาลี-สยามรัฐ :
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=8248320ce1c1427a9f1d793eb6e90181&page=15
- ฉบับไทย-มหาจุฬา :
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=49b9da0cb6854512916784ede70704e0&page=18
- ฉบับไทย-มหามงกุฎ :
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=94126586ec5444f4b58726e05169a11f&page=41
รักษาไว้ไม่ให้อันตรธาน – เหตุการณ์สำคัญของวันอาสาฬหบูชา
วันนี้เมื่อกว่า ๒๕๐๐ ปีที่แล้ว กงล้อแห่งธรรมได้เริ่มหมุน วันอาสาฬหบูชา พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงปฐมเทศนากับเหล่าปัญจวัคคีย์ทั้งห้าที่เคยเฝ้าติดตามพระองค์ และได้ละทิ้งพระองค์ไปเพราะเห็นว่าพระองค์ได้ทรงละทิ้งการบำเพ็ญเพียรกลับมาทรงเสวยพระกระยาหารเสียแล้ว หลังจากนั้นพระองค์ได้ตรัสรู้เอาชนะพยามาร หมดสิ้นกิเลส บรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เสด็จดำเนินกลับมาเพื่อจะโปรดพระอาจารย์ของพระองค์แต่ทว่าพระอาจารย์ของพระองค์ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว ไปอยู่ในชั้นอรูปพรหมที่ไม่สามารถจะบรรลุธรรมได้ ต่อมาพระองค์จึงได้เสด็จดำเนินมาโปรดปัญจวัคคีย์ทั้งห้า เหตุการณ์ต่างๆ ถูกเล่าขานโดยพระอานนท์และได้ถูกเก็บรวบรวบเอาไว้ในพระไตรปิฎกให้ตกทอดมาให้เราอ่านถึงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในครั้งนั้นว่าดังนี้
เรื่องพระปัญจวัคคีย์
[๑๒] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคเสด็จจาริกโดยลำดับ ถึงป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
แขวงเมืองพาราณสี เสด็จเข้าไปทางสำนักพระปัญจวัคคีย์. พระปัญจวัคคีย์ได้เห็นพระผู้มีพระภาค
เสด็จมาแต่ไกล แล้วได้นัดหมายกันและกันว่า ท่านทั้งหลาย พระสมณะโคดมนี้เป็นผู้มักมาก
คลายความเพียร เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก กำลังเสด็จมา พวกเราไม่พึงอภิวาท ไม่พึง
ลุกขึ้นต้อนรับพระองค์ ไม่พึงรับบาตรจีวรของพระองค์ แต่พึงวางอาสนะไว้ ถ้าพระองค์ปรารถนา
ก็จักประทับนั่ง. ครั้นพระผู้มีพระภาคเสด็จเข้าไปถึงพระปัญจวัคคีย์ พระปัญจวัคคีย์นั้นไม่ตั้งอยู่
ในกติกาของตน ต่างลุกขึ้นต้อนรับพระผู้มีพระภาค รูปหนึ่งรับบาตรจีวรของพระผู้มีพระภาค
รูปหนึ่งปูอาสนะ รูปหนึ่งจัดหาน้ำล้างพระบาท รูปหนึ่งจัดตั้งตั่งรองพระบาท รูปหนึ่ง
นำกระเบื้องเช็ดพระบาทเข้าไปถวาย พระผู้มีพระภาคประทับนั่งบนอาสนะ ที่พระปัญจวัคคีย์
จัดถวาย แล้วทรงล้างพระบาท. ฝ่ายพระปัญจวัคคีย์เรียกพระผู้มีพระภาคโดยระบุพระนาม และ
ใช้คำว่า "อาวุโส" เมื่อพระปัญจวัคคีย์กล่าวอย่างนั้นแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสห้ามพระ
ปัญจวัคคีย์ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเธออย่าเรียกตถาคตโดยระบุชื่อ และอย่าใช้คำว่า "อาวุโส"
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้บรรลุ
อมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จะแสดงธรรม พวกเธอปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว ไม่ช้า
สักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุดแห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลาย
ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบัน
เข้าถึงอยู่.
เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว. พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า
อาวุโสโคดม แม้ด้วยจริยานั้น แม้ด้วยปฏิปทานั้น แม้ด้วยทุกกรกิริยานั้น พระองค์ก็ยังไม่ได้
บรรลุอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ ก็บัดนี้
พระองค์เป็นผู้มักมาก คลายความเพียรเวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก ไฉนจักบรรลุอุตตริ-
*มนุสสธรรม อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถได้เล่า.
เมื่อพระปัญจวัคคีย์กราบทูลอย่างนี้แล้ว พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ตถาคตไม่ใช่เป็นคนมักมาก ไม่ได้เป็นคนคลายความเพียร ไม่ได้เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้
บรรลุอมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จะแสดงธรรม พวกเธอปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว
ไม่ช้าสักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุดแห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลาย
ออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วยปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบัน
เข้าถึงอยู่.
แม้ครั้งที่สอง พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า ...
แม้ครั้งที่สอง พระผู้มีพระภาคก็ได้ตรัสว่า ...
แม้ครั้งที่สาม พระปัญจวัคคีย์ได้ทูลค้านพระผู้มีพระภาคว่า อาวุโสโคดม แม้ด้วยจริยา
นั้น แม้ด้วยปฏิปทานั้น แม้ด้วยทุกกรกิริยานั้น พระองค์ก็ยังไม่ได้บรรลุอุตตริมนุสสธรรม
อันเป็นความรู้ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถ ก็บัดนี้พระองค์เป็นผู้มักมาก คลาย
ความเพียร เวียนมาเพื่อความเป็นคนมักมาก ไฉนจักบรรลุอุตตริมนุสสธรรม อันเป็นความรู้
ความเห็นพิเศษอย่างประเสริฐ อย่างสามารถได้เล่า.
เมื่อพระปัญจวัคคีย์กราบทูลอย่างนี้แล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
พวกเธอยังจำได้หรือว่า ถ้อยคำเช่นนี้เราได้เคยพูดแล้วในปางก่อน แต่กาลนี้.
พระปัญจวัคคีย์กราบทูลว่า คำนี้ไม่เคยได้ฟังเลย พระพุทธเจ้าข้า.
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ตถาคตเป็นอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ
พวกเธอจงเงี่ยโสตสดับ เราได้บรรลุอมตธรรมแล้ว เราจะสั่งสอน จักแสดงธรรม พวกเธอ
ปฏิบัติอยู่ตามที่เราสั่งสอนแล้ว ไม่ช้าสักเท่าไร จักทำให้แจ้งซึ่งคุณอันยอดเยี่ยม อันเป็นที่สุด
แห่งพรหมจรรย์ ที่กุลบุตรทั้งหลายออกจากเรือนบวชเป็นบรรพชิตโดยชอบต้องการนั้น ด้วย
ปัญญาอันยิ่งด้วยตนเองในปัจจุบันเข้าถึงอยู่. พระผู้มีพระภาคทรงสามารถให้พระปัญจวัคคีย์
ยินยอมได้แล้ว. ลำดับนั้นพระปัญจวัคคีย์ ได้ยอมเชื่อฟังพระผู้มีพระภาค เงี่ยโสตสดับ ตั้งจิต
เพื่อรู้ยิ่ง.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พระไตรปิฎกข้างต้นเป็นเหตุการณ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้งห้า และเป็นการแสดงปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พระอัญญาโกณฑัญญะได้ฟังแล้วเกิดดวงตาเห็นธรรมสำเร็จบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน แล้วได้ขออุปสมบทเป็นพระสงฆ์ในธรรมวินัยนี้ จึงทำให้เกิดพระรัตนตรัยสมบูรณ์องค์ครบ ๓ ประการ คือ พระพุทธ, พระธรรม, พระสงฆ์ ขึ้นเป็นครั้งแรก กงล้อแห่งธรรมได้เริ่มหมุนมาตั้งแต่วันนั้นจนตราบถึงทุกวันนี้
ที่มา :
http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=0433813020a946c0896fe3915537436e&page=14
ดูพระไตรปิฎกอื่นประกอบ :
- ฉบับบาลี-สยามรัฐ : http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=8248320ce1c1427a9f1d793eb6e90181&page=15
- ฉบับไทย-มหาจุฬา : http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=49b9da0cb6854512916784ede70704e0&page=18
- ฉบับไทย-มหามงกุฎ : http://www.new.womeedtec.com/th-th/Main/Post?p=94126586ec5444f4b58726e05169a11f&page=41