คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
1.น้ำมันเบนซินบริสุทธิ์ที่กลั่นออกจากโรงกลั่นมันมีเกรดมั๊ยครับ เกรดไหนบ้าง
=> มีเยอะแยะ แล้วแต่จะแยกอะไรออกมา คือน้ำมันมันเหมือนของที่มีอะไรผสมปนเปนในนั้นเยอะมาก การกลั่นคือการแยกเอาเฉพาะของที่ต้องการออกมา
และน้ำมันดิบแต่ละที่กลั่นออกมา ก็มีของมากน้อยออกมาต่างกัน บางอันกลั่นได้น้ำมันตัวเบาเยอะ บางอันกลั่นได้ตัวหนักเยอะ ตัวเบาไม่ได้เลย
(ดูรูป คคห.2 ประกอบจะเข้าใจ)
2. น้ำมันเบนซินที่กลั่นมาเพียวๆ โดยที่ยังไม่มีส่วนผสมอะไร ค่าออกเทนมันเท่าไหร่ครับ เอามาใช้เติมรถเลยได้มั๊ย
=> ค่าออกเทนคือค่าเปรียบเทียบ คุณสมบัติต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันชนิดไอโซออกเทน
เช่น ค่าออกเทน 100 คือ น้ำมันอันนี้มีคุณสมบัติต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ เท่ากับการใช้น้ำมันชนิดไอโซออกเทน 100% (ใช้เพียวๆว่างั้น)
เนื่องจากมันเป็นแค่ค่าเปรียบเทียบ มันจึงเกิน 100 ได้ ตัวที่ออกเทนเกิน 100 คือน้ำมันตัวนั้นมันต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ดีกว่า ไอโซออกเทน
น้ำมันที่กลั่นออกมา จะมีออกเทนเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับส่วนผสมน้ำมันที่ได้ เพราะการกลั่นขั้นแรกมันกรองตามจุดเดือนเท่านั้น ไอ้ตัวที่จุดเดือดเท่ากัน มันกลั่นออกมาก็มีอะไรเข้าในผสมกันอยู่เพียบ ได้มาแล้วเค้าก็เอามาวัดออกเทน แล้วก็ดูว่าขาดเหลือเท่าไหร่ ก็ใส่สารปรับคุณภาพกันต่อไปให้ได้ค่าตามที่ต้องการจะเอาไปใช้
3.ค่าออกเทนที่ผมเข้าใจแบบบ้านๆว่า ถ้าค่ามาก ทำให้น้ำมันติดไฟได้ยากขึ้นนี่ถูกมั๊ยครับ แล้วความหมายเดียวกันกับค่าซีเทน ในดีเซลมั๊ยครับ
- ประมาณนั้นก็พอได้ เพราะออกเทนสูงมันจะติดไฟเองยากหน่อย ทำให้อาการเครื่องน๊อคเกิดน้อย เพราะมันไม่ไปจุดระเบิดเองนอกเหนือจากที่เครื่องวางสเปคไว้
4.เอเทอนอลที่เอามาผสมกับน้ำมันนี่ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันใช่มั๊ยครับ และเพิ่มออกเทนไปในตัวด้วย
- ใช้ทดแทนน้ำมันบางส่วน และได้ออกเทนเพิ่ม เพราะเอทนอลเพียวๆ ออกเทนแถวๆ 110 โน่นเลย (ประหยัดค่าสารเพิ่มออกเทนไปได้)
=> มีเยอะแยะ แล้วแต่จะแยกอะไรออกมา คือน้ำมันมันเหมือนของที่มีอะไรผสมปนเปนในนั้นเยอะมาก การกลั่นคือการแยกเอาเฉพาะของที่ต้องการออกมา
และน้ำมันดิบแต่ละที่กลั่นออกมา ก็มีของมากน้อยออกมาต่างกัน บางอันกลั่นได้น้ำมันตัวเบาเยอะ บางอันกลั่นได้ตัวหนักเยอะ ตัวเบาไม่ได้เลย
(ดูรูป คคห.2 ประกอบจะเข้าใจ)
2. น้ำมันเบนซินที่กลั่นมาเพียวๆ โดยที่ยังไม่มีส่วนผสมอะไร ค่าออกเทนมันเท่าไหร่ครับ เอามาใช้เติมรถเลยได้มั๊ย
=> ค่าออกเทนคือค่าเปรียบเทียบ คุณสมบัติต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันชนิดไอโซออกเทน
เช่น ค่าออกเทน 100 คือ น้ำมันอันนี้มีคุณสมบัติต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ เท่ากับการใช้น้ำมันชนิดไอโซออกเทน 100% (ใช้เพียวๆว่างั้น)
เนื่องจากมันเป็นแค่ค่าเปรียบเทียบ มันจึงเกิน 100 ได้ ตัวที่ออกเทนเกิน 100 คือน้ำมันตัวนั้นมันต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ได้ดีกว่า ไอโซออกเทน
น้ำมันที่กลั่นออกมา จะมีออกเทนเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับส่วนผสมน้ำมันที่ได้ เพราะการกลั่นขั้นแรกมันกรองตามจุดเดือนเท่านั้น ไอ้ตัวที่จุดเดือดเท่ากัน มันกลั่นออกมาก็มีอะไรเข้าในผสมกันอยู่เพียบ ได้มาแล้วเค้าก็เอามาวัดออกเทน แล้วก็ดูว่าขาดเหลือเท่าไหร่ ก็ใส่สารปรับคุณภาพกันต่อไปให้ได้ค่าตามที่ต้องการจะเอาไปใช้
3.ค่าออกเทนที่ผมเข้าใจแบบบ้านๆว่า ถ้าค่ามาก ทำให้น้ำมันติดไฟได้ยากขึ้นนี่ถูกมั๊ยครับ แล้วความหมายเดียวกันกับค่าซีเทน ในดีเซลมั๊ยครับ
- ประมาณนั้นก็พอได้ เพราะออกเทนสูงมันจะติดไฟเองยากหน่อย ทำให้อาการเครื่องน๊อคเกิดน้อย เพราะมันไม่ไปจุดระเบิดเองนอกเหนือจากที่เครื่องวางสเปคไว้
4.เอเทอนอลที่เอามาผสมกับน้ำมันนี่ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันใช่มั๊ยครับ และเพิ่มออกเทนไปในตัวด้วย
- ใช้ทดแทนน้ำมันบางส่วน และได้ออกเทนเพิ่ม เพราะเอทนอลเพียวๆ ออกเทนแถวๆ 110 โน่นเลย (ประหยัดค่าสารเพิ่มออกเทนไปได้)
แสดงความคิดเห็น
สงสัยเรื่องน้ำมัน ครับ มันมีหลายเกรดรึเปล่า ค่าออกเทน ซีเทน ยิ่งเยอะมันยิ่งดี หรือยิ่งแย่
ถ้าจะเอาเบนซินเพียวๆมาใช้มันเปลืองหรือมันไวไฟเกินไป ทำให้เครื่องยนต์น็อค คือหัวเทียนยังไม่จุดระเบิดแต่น้ำมันระเบิดไปแล้วเพราะความร้อนและแรงอัด (อ้างอิงจากความหมายของ ค่าออกเทน)
จริงๆอ่านไปก็ไม่เข้าใจเท่าไหร่ มันดูวิชาการไป อยากได้ความหมายการเปรียบเทียบแบบบ้านๆให้เข้าใจครับ หรือที่ผมพูดมาเพราะเข้าใจอะไรผิดรบกวนชี้แนะทีครับ ผมเลยอยากถามเป็นข้อๆ ว่า
1.น้ำมันเบนซินบริสุทธิ์ที่กลั่นออกจากโรงกลั่นมันมีเกรดมั๊ยครับ เกรดไหนบ้าง
2. น้ำมันเบนซินที่กลั่นมาเพียวๆ โดยที่ยังไม่มีส่วนผสมอะไร ค่าออกเทนมันเท่าไหร่ครับ เอามาใช้เติมรถเลยได้มั๊ย
3.ค่าออกเทนที่ผมเข้าใจแบบบ้านๆว่า ถ้าค่ามาก ทำให้น้ำมันติดไฟได้ยากขึ้นนี่ถูกมั๊ยครับ แล้วความหมายเดียวกันกับค่าซีเทน ในดีเซลมั๊ยครับ
4.เอเทอนอลที่เอามาผสมกับน้ำมันนี่ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันใช่มั๊ยครับ และเพิ่มออกเทนไปในตัวด้วย
***ไม่ได้จะเอาไปผสมน้ำมันขายหรอกครับ เอามาเพิ่มรอยหยัก555 ขอบคุณล่วงหน้าครับ
*แก้ไข*... ถามเองมาตอบเองเลย
ที่ผมเกรินข้างบนนั้น ความจริงก็เป็นเช่นนั้นแหละครับ น้ำมันเบนซินที่กลั่นมา มันมีหลายเกรด ตามที่คุณ TinyNu อธิบายไว้ตั้งแต่ความคิดเห็นที่ 19 ลงไป ของกระทู้นี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แล้วพอกลั่นออกมา มันก็เป็นเบนซินบริสุทธิ์ที่มีค่าออกเทนอยู่ในตัว แต่ยังไม่มากพอที่จะเอามาใช้จริง เพราะมันติดไฟง่ายไปเวลาอุณหภูมิร้อนและแรงอัดเยอะๆ จึงต้องเติม สารบางอย่าง(สารอะไรไปหาๆดูจากสปอยข้างบนครับ555)เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เป็นมาตรฐานไว้ใช้จริงๆ คือ เบนซิน 95 91 87
น้ำมันพวกนี้ปริมาณการใช้งานมันเยอะ ไม่เพียงพอต่อการใช้งานและอาจจะสร้างมลพิษได้มาก เลยหาทางเพิ่มปริมาณโดยใช้เอเทอนอลมาผสม
เพราะหาง่าย (ใช้ผสมเหล้าได้ด้วย555) และเอเทอนอลเนี่ย ค่าออกเทน มันสูงมาก ***เกิดคำถาม ถ้ามากก็ดีซิ ทำไมไม่ใช้เอเทอนอลเพียวริคุๆ ไปเลย ทนความร้อนทนแรงอัด ตอบคือ มันมีข้อเสีย คือถ้าจุดน้ำมันเบนซินแล้วแรงระเบิดคือนิวเคลียร์ จุดเอเทอนอลก็เป็น นิวจิ๋ว เอ้ย! ระเบิดธรรมดา แล้วมันมีข้อเสียอย่างอื่นอีก คือ ดันซับน้ำได้ดี ระเหยง่ายกว่าเบนซิน และมีถิทธิ์กัดกร่อนมากกว่า(หันไปตั้งวงเบนซินแทนเหล้าดีกว่า) ถ้าเติมเพียวๆ สายน้ำมันอาจจะโดนกัดขาดได้(เอเทอนอลมีฟัน)
อ่านๆดูตามนี้คับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอเบนซินผสม เอเทอนอล ตามเกรดออกเทนเดิม 95 91 87 ก็กลายมาเป็น โซฮอล แล้วปรับออกเทนให้ได้ตามมาตรฐานได้เป็น น้ำมันแก๊สโซฮอล 95 91 E20 E85 ตามรูปนี้
ได้รูปมาจากลิ้งนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมปะติดปะต่อความรู้มาประมาณนี้ ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยนะครับ ขอบคุณทุกความคิดเห็น ขอบคุณตัวเอง(เมิงจะขี้สงสัยไปไหน)