สวัสดีค่ะ ที่เราตั้งกระทู้นี้เพราะเราอยากสอบถามความคิดเห็น คำแนะนำ และอยากทราบว่ามีใครเป็นเหมือนเราบ้างมั้ย
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 24 มิถุนายน 2599 ช่วงเวลา 08:28 เราใช้แอพพลิเคชั่นของ Grab เรียกรถแท็กซี่ค่ะ แล้วเราเลือกการชำระเงินให้ตัดผ่านบัตรเดบิต คือก่อนหน้านี้เราเคยเรียกมาแล้ว 1 ครั้งนะคะ ตอนนั้นเราไม่มีเงินสดค่ะ เราเลยตัดสินใจลองใส่รหัสบัตรลงไป เพราะเห็น Grab มีการพัฒนาจากจ่ายเฉพาะเงินสด ก็สามารถเลือกชำระผ่านบัตรได้ คืนนั้นเราโดนคนขับแท็กซี่บ่นเอามากๆเลยค่ะ เค้าไม่พอใจนักกับการที่ให้ผู้โดยสารสามารถชำระเงินผ่านบัตร แทนที่จะชำระเงินสดให้กับทางคนขับโดยตรง เขายังพูดอีกด้วยนะคะว่า ตอนเขากดรับงานที่เราเรียก มันก็โชว์นะคะว่าผู้โดยสารจะเลือกชำระเงินด้วยช่องทางไหน
กลับมาต่อเรื่องวันที่ 24 ค่ะ วันนั้นเราเรียกรถ แต่เราไม่ได้เป็นคนใช้บริการเองหรอกค่ะ เราเรียกรถให้พนักงานที่บริษัทเดินทางไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ ก่อนพนักงานเราจะไปขึ้นรถเราก็ย้ำเค้าแล้วนะคะว่าเราเลือกชำระผ่านบัตร ไม่ใช่เงินสด พอพนักงานเราขึ้นรถไปเค้าก็ถามคนขับแท็กซี่นะคะ แต่คนขับกลับบอกว่า ไม่มีการแจ้งอะไรเกี่ยวกับการชำระผ่านบัตร ให้จ่ายเงินสด ซึ่งมันจะเป็นไปได้ยังไงคะ เพราะก่อนเขาจะรับงานแอพพลิเคชั่นก็ต้องแจ้งอยู่แล้วถูกมั้ยคะว่าผู้โดยสารจะชำระแบบไหน อันนี้คือเราจำจากประสบการณ์ครั้งแรกที่คนขับคนนั้นบ่นกับเราตลอดทั้งทางค่ะ พอพนักงานเราไปถึงที่หมาย เค้าก็โทรมาบอกเราว่าจ่ายเงินสดให้แท็กซี่ไปจำนวนเท่านี้ๆค่ะ ซึ่ง!!!!! บัตรเราก็ถูกตัดเช่นเดียวกันค่ะ หลังจากนั้นเราจึงโทรไปหาศูนย์ของ Grab เขาบอกว่า 5-7 วันจะได้รับอีเมลล์ หลังจากนั้นให้กรอกข้อมูล แล้วจะทำเรื่อง refund เงินกับทางธนาคารอีกที บลาๆๆ เราก็รอค่ะ 5 วันก็แล้วไม่มา 7 วันก็แล้วยังไม่มา เราจึงโทรไปอีกรอบค่ะ เค้าก็สอบถามเบอร์โทรศัพท์เราว่าเบอร์นี้ใช่มั้ยที่ใช้เรียกรถในแอพพลิเคชั่น จนท.แจ้งว่าจะตามเรื่องให้ค่ะ ผ่านไปอีก 7 วันค่ะ รวมเป็น 2 อาทิตย์ละ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราจึงโทรไปอีก จนท.ก็สอบถามอีกค่ะเหมือนเดิม แล้วก็แจ้งว่าได้ดำเนินการส่งเรื่องไปแล้วนะคะ น่าจะไม่เกิน 3-5 วัน จนตอนนี้เรารอมาร่วม 20 วันแล้วค่ะ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ยังไม่ได้โทรไปตามอีกรอบ จนท.เขาแจ้งว่ามีลูกค้าประสบปัญหาแบบนี้กันเยอะมาก
คำถามของเราคือ
1. จริงอย่างที่เขาว่ามั้ยคะ ที่มีลูกค้าประสบปัญหาแบบนี้เยอะมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการ refund เงิน?
2. เราต้องรอไปอีกนานแค่ไหนคะ ทาง Grab ถึงจะ refund เงินคืนให้เรา จะให้เราจ่ายเบิ้ล 2 รอบแบบนี้ ไม่ไหวนะคะ
3. ถ้าลูกค้ารายอื่นเลือกชำระผ่านบัตรจริงๆ แล้วคนที่ใช้บริการเป็นเจ้าของบัตรเอง เค้าก็คงจะคุยกับแท็กซี่ได้ว่ามันตัดบัตรไปแล้ว และไม่ขอชำระเงินสด ถูกมั้ยคะ แต่ในกรณีนี้เราเป็นเจ้าของบัตรแต่เราไม่ได้ใช้บริการ แต่ก็ย้ำกับทางพนักงานของเราไปแล้ว ยังเกิดผิดพลาดอีก
4. ทางคนขับเอง น่าจะรู้อยู่แก่ใจหรือเปล่าคะ ว่าจะได้รับเงินผ่านทางบัตร เพียงแต่จะต้องรอนานกว่ารับเงินสด เลยทำมัดมือชกเก็บเงินสดไปอีก
เราอยากขอคำแนะนำค่ะ และอยากทราบว่ามีใครประสบปัญหานี้จาก Grab แท็กซี่บ้าง พอเกิดเรื่องราวแบบนี้ เราก็ไม่อยากจะใช้บริการ Grab เลยนะคะ
แต่เดิมเราเคยใช้ Grab มาก่อน แล้วเราก็เปลี่ยนไปใช้ Uber แต่เนื่องจากเราย้ายที่อยู่ พื้นที่ที่เราอาศัยอยู่บริเวณนี้ก็เรียก Uber ยากเหลือเกิน เราเลยจำเป็นต้องพึ่งพา Grab ไม่คิดว่าจะต้องมาประสบกับปัญหาแบบนี้ มันเสียความรู้สึกมากๆค่ะ ที่เค้าให้บริการเราไม่ดีเพียงพอ
ฝากผู้รู้หรือผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกันช่วยมาไขข้อข้องใจให้เราและแชร์ประกบการณ์ด้วยนะคะ
มีใครประสบปัญหาการจ่ายเงินผ่านระบบ app ของ Grab เหมือนเราบ้างมั้ยคะ
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 24 มิถุนายน 2599 ช่วงเวลา 08:28 เราใช้แอพพลิเคชั่นของ Grab เรียกรถแท็กซี่ค่ะ แล้วเราเลือกการชำระเงินให้ตัดผ่านบัตรเดบิต คือก่อนหน้านี้เราเคยเรียกมาแล้ว 1 ครั้งนะคะ ตอนนั้นเราไม่มีเงินสดค่ะ เราเลยตัดสินใจลองใส่รหัสบัตรลงไป เพราะเห็น Grab มีการพัฒนาจากจ่ายเฉพาะเงินสด ก็สามารถเลือกชำระผ่านบัตรได้ คืนนั้นเราโดนคนขับแท็กซี่บ่นเอามากๆเลยค่ะ เค้าไม่พอใจนักกับการที่ให้ผู้โดยสารสามารถชำระเงินผ่านบัตร แทนที่จะชำระเงินสดให้กับทางคนขับโดยตรง เขายังพูดอีกด้วยนะคะว่า ตอนเขากดรับงานที่เราเรียก มันก็โชว์นะคะว่าผู้โดยสารจะเลือกชำระเงินด้วยช่องทางไหน
กลับมาต่อเรื่องวันที่ 24 ค่ะ วันนั้นเราเรียกรถ แต่เราไม่ได้เป็นคนใช้บริการเองหรอกค่ะ เราเรียกรถให้พนักงานที่บริษัทเดินทางไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ ก่อนพนักงานเราจะไปขึ้นรถเราก็ย้ำเค้าแล้วนะคะว่าเราเลือกชำระผ่านบัตร ไม่ใช่เงินสด พอพนักงานเราขึ้นรถไปเค้าก็ถามคนขับแท็กซี่นะคะ แต่คนขับกลับบอกว่า ไม่มีการแจ้งอะไรเกี่ยวกับการชำระผ่านบัตร ให้จ่ายเงินสด ซึ่งมันจะเป็นไปได้ยังไงคะ เพราะก่อนเขาจะรับงานแอพพลิเคชั่นก็ต้องแจ้งอยู่แล้วถูกมั้ยคะว่าผู้โดยสารจะชำระแบบไหน อันนี้คือเราจำจากประสบการณ์ครั้งแรกที่คนขับคนนั้นบ่นกับเราตลอดทั้งทางค่ะ พอพนักงานเราไปถึงที่หมาย เค้าก็โทรมาบอกเราว่าจ่ายเงินสดให้แท็กซี่ไปจำนวนเท่านี้ๆค่ะ ซึ่ง!!!!! บัตรเราก็ถูกตัดเช่นเดียวกันค่ะ หลังจากนั้นเราจึงโทรไปหาศูนย์ของ Grab เขาบอกว่า 5-7 วันจะได้รับอีเมลล์ หลังจากนั้นให้กรอกข้อมูล แล้วจะทำเรื่อง refund เงินกับทางธนาคารอีกที บลาๆๆ เราก็รอค่ะ 5 วันก็แล้วไม่มา 7 วันก็แล้วยังไม่มา เราจึงโทรไปอีกรอบค่ะ เค้าก็สอบถามเบอร์โทรศัพท์เราว่าเบอร์นี้ใช่มั้ยที่ใช้เรียกรถในแอพพลิเคชั่น จนท.แจ้งว่าจะตามเรื่องให้ค่ะ ผ่านไปอีก 7 วันค่ะ รวมเป็น 2 อาทิตย์ละ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เราจึงโทรไปอีก จนท.ก็สอบถามอีกค่ะเหมือนเดิม แล้วก็แจ้งว่าได้ดำเนินการส่งเรื่องไปแล้วนะคะ น่าจะไม่เกิน 3-5 วัน จนตอนนี้เรารอมาร่วม 20 วันแล้วค่ะ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ยังไม่ได้โทรไปตามอีกรอบ จนท.เขาแจ้งว่ามีลูกค้าประสบปัญหาแบบนี้กันเยอะมาก
คำถามของเราคือ
1. จริงอย่างที่เขาว่ามั้ยคะ ที่มีลูกค้าประสบปัญหาแบบนี้เยอะมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการ refund เงิน?
2. เราต้องรอไปอีกนานแค่ไหนคะ ทาง Grab ถึงจะ refund เงินคืนให้เรา จะให้เราจ่ายเบิ้ล 2 รอบแบบนี้ ไม่ไหวนะคะ
3. ถ้าลูกค้ารายอื่นเลือกชำระผ่านบัตรจริงๆ แล้วคนที่ใช้บริการเป็นเจ้าของบัตรเอง เค้าก็คงจะคุยกับแท็กซี่ได้ว่ามันตัดบัตรไปแล้ว และไม่ขอชำระเงินสด ถูกมั้ยคะ แต่ในกรณีนี้เราเป็นเจ้าของบัตรแต่เราไม่ได้ใช้บริการ แต่ก็ย้ำกับทางพนักงานของเราไปแล้ว ยังเกิดผิดพลาดอีก
4. ทางคนขับเอง น่าจะรู้อยู่แก่ใจหรือเปล่าคะ ว่าจะได้รับเงินผ่านทางบัตร เพียงแต่จะต้องรอนานกว่ารับเงินสด เลยทำมัดมือชกเก็บเงินสดไปอีก
เราอยากขอคำแนะนำค่ะ และอยากทราบว่ามีใครประสบปัญหานี้จาก Grab แท็กซี่บ้าง พอเกิดเรื่องราวแบบนี้ เราก็ไม่อยากจะใช้บริการ Grab เลยนะคะ
แต่เดิมเราเคยใช้ Grab มาก่อน แล้วเราก็เปลี่ยนไปใช้ Uber แต่เนื่องจากเราย้ายที่อยู่ พื้นที่ที่เราอาศัยอยู่บริเวณนี้ก็เรียก Uber ยากเหลือเกิน เราเลยจำเป็นต้องพึ่งพา Grab ไม่คิดว่าจะต้องมาประสบกับปัญหาแบบนี้ มันเสียความรู้สึกมากๆค่ะ ที่เค้าให้บริการเราไม่ดีเพียงพอ
ฝากผู้รู้หรือผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกันช่วยมาไขข้อข้องใจให้เราและแชร์ประกบการณ์ด้วยนะคะ