บทความนี้มาจากบทความชื่อ Famous Photographers: 225 tips to inspire you
ซึ่งนิตยสาร Digital Camera World ได้สัมภาษณ์ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงในสาขาต่างๆกว่า 50 คน
สรุปมาเป็นคำแนะนำสั้นๆ เจ้าของกระทู้เห็นว่าน่าสนใจ จึงถอดความมาให้อ่านกัน
บทความต้นฉบับ
http://goo.gl/9g2D6Z
กระทู้แบ่งออกเป็นหลายตอน เพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไป
Martin Parr
Documentary Photographer
ช่างภาพแนวสารคดีผู้มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ สมาชิกเต็มรูปแบบของ Magnum Photos
ชมผลงาน
http://www.martinparr.com/
1.ดูให้แน่ใจว่าผู้คนที่คุณถ่าย ไม่ได้กำลังยิ้ม
ไม่เช่นนั้นมันจะกลายเป็นภาพสแนปช็อต( Snapshot )ธรรมดา
2.ขยับเข้าไปให้ใกล้ขึ้นเวลาถ่ายภาพผู้คน
3.มองหาสภาพแวดล้อมที่เข้ากันกับคนที่คุณกำลังถ่ายแต่ละคน
4.จากนั้นเช็คให้แน่ใจอีกครั้งว่าตัวแบบไม่ได้กำลังยิ้ม นี่คือข้อผิดพลาดใหญ่หลวงในการถ่ายภาพบุคคล
ของช่างภาพมือสมัครเล่น
5.สำหรับการถ่ายภาพแคนดิต(ถ่ายทีเผลอ) จงขยันถ่ายเข้าไว้ โชคจะเข้าข้างคุณในที่สุด
John Rankin Waddell
Advertising & Portrait Photographer
ช่างภาพโฆษณาและภาพบุคคลชาวอังกฤษ เจ้าของนิตยสาร Dazed & Confused
และยังเป็นช่างภาพให้ Vogueและนิตยสารอื่นๆ
ชมผลงาน
http://rankin.co.uk/
6.คุณต้องไม่คิดว่ากล้องคือสิ่งที่สำคัญที่สุด หากล้องที่ใช้ง่าย สะดวกและคุณชอบมัน
ใช้มันให้เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่ง
7.ลองทดลองทำสิ่งใหม่ๆลองที่จะเสี่ยง นี่คือสิ่งที่พวกเราทำในทุกเช้าที่ Dazed & Confused
หางานดีๆที่คนอื่นทำออกมา แต่อย่าลอกเลียน
8.คุณต้องใส่ใจและคิดถึงเรื่องแสงตลอดเวลา เพราะการถ่ายภาพเกี่ยวข้องกับแสง
ซึ่งสามารถมาได้จากทุกแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นแสงอาทิตย์ เทียนหรือแม้แต่จากคอมพิวเตอร์
9.ลองพูดคุยทำความรู้จักกับตัวแบบที่คุณจะถ่ายลองมองออกมานอกเลนส์ ให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
จากนั้นค่อยถ่ายภาพ
Vincent Munier
Wildlife Photographer
ช่างภาพสัตว์ป่าชาวฝรั่งเศส มีผลงานปรากฎในนิตยาสารอย่าง National Geographic
BBC Wildlife magazine และอื่นๆ ผู้ชนะ BBC Wildlife Photographer of the Year 2006 (bird category)
และอื่นๆ
ชมผลงาน
http://vincentmunier.com/indexflash.html
10.ในการถ่ายภาพธรรมชาติ คุณจะรีบเร่งไม่ได้ คุณต้องใช้เวลาในการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ที่คุณจะถ่าย
ซึ่งใช้เวลานานมาก
11.คุณต้องรู้ว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่สมบูรณ์แบบที่จะถ่าย ผมพยายามที่จะใช้แสงธรรมชาติและเลี่ยงที่จะปรับภาพ
หนักๆหลังการถ่ายด้วยโปรแกรมแต่งภาพ
12.ใช้เวลาในการศึกษาเรื่องสายพันธุ์และถิ่นที่อยู่ของสัตว์ชนิดต่างๆที่คุณถ่าย และลองจินตนาการ
ถึงการเดินทางไปถ่ายก่อนคุณจะลงมือไปถ่ายจริงๆด้วย
13.อย่ารบกวนสัตว์ป่าและรังของมันเพียงเพื่อจะได้ภาพที่คุณต้องการ
Nick Danziger
Documentary Photographer
เจ้าของหนังสือขายดี Danziger's Travels และภาพชุด 'Blair at War'
ชมผลงาน
http://www.nickdanziger.com/
14.จงทำความคุ้นเคยกับคนที่คุณจะถ่าย ขณะเดียวกัน พึงระลึกไว้เสมอว่าคุณคือแขกผู้มาเยือน
15.คิดถึงสองสิ่งนี้เมื่อคุณจะถ่าย องค์ประกอบภาพและสภาพแวดล้อมในที่ ที่คุณถ่าย รวมมันเข้าไว้ด้วยกัน
ผสมผสาน สองสิ่งนี้ต้องไม่แยกจากกัน
16.สำหรับงานของผม ผมพยายามเลือกใช้แสงธรรมชาติในทุกที่
ที่จะเป็นไปได้ นั่นเพราะมันดูเป็นธรรมชาติกว่า!
17.ขออนุญาตเพื่อที่จะเข้าไปใกล้ขึ้น มันดีกว่าการที่คุณพยายามถ่ายผู้คนจากระยะไกล
18.ผมใช้โฟโตชอปเท่าที่จำเป็น ผมไม่ลบอะไรออกจากภาพถ่ายบุคคลที่ผมถ่าย ผมใช้มันเพื่อ
การดอดจ์และเบิร์นแสงในภาพถ่ายขาวดำอะไรทำนองนั้น
Bob Martin
Sports Photographer
ช่างภาพสายกีฬาผู้ประสบความสำเร็จอย่างมากชาวอังกฤษ ผลงานของเขาถูกตีพิมพ์ในนิตยสารกีฬาชั้นนำอย่าง Sports Illustrated, Time, Newsweek, Life Magazine, Stern, Paris Match, Bunte, L'Equipe, The Sunday Times และ The New York Times
ชมผลงาน
http://www.bobmartin.com/
19.จับจองตำแหน่งดีๆที่จะเกิดจังหวะดีๆขึ้น เพราะแม้แต่กล้องที่เร็วที่สุดก็อาจจะยังชักช้าเกินไป
20.อย่าลืมเรื่ององค์ประกอบภาพเด็ดขาด และฉากหลังนั้นสำคัญมากๆ
21.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวแบบมีขนาดใหญ่เพียงพอในแต่ละภาพและคิดถึงแอคชั่นต่อไปที่ตัวแบบกำลังจะทำ
22.เวลาที่คุณถ่ายภาพกีฬา คุณต้องมีเลนส์ในระยะที่เหมาะสมกับกล้อง เพราะเวลาสำหรับการเปลี่ยนเลนส์นั้นไม่มี
23.ถ่ายเป็นไฟล์ RAW เพราะไฟล์ JPEGs ไม่มีทางจะให้คุณภาพที่ดีที่สุด
Bryan Adams
Portrait Photographer (and rock legend)
เกิดที่แคนนาดา ลาออกจากโรงเรียนดนตรี ตอนอายุ 15 ก่อนที่จะกลายมาเป็นช่างภาพระดับโลก
เขาเป็นนักเขียนเพลงที่ประสบความสำเร็จมาก่อน เชี่ยวชาญภาพถ่ายแฟชั่นและภาพถ่ายบุคคล
ชมผลงาน
http://bryanadamsphotography.com/
24.ผมจำสิ่งที่ผู้ช่วยคนหนึ่งที่ Herb Ritts' studio พูดกับผมได้ " จงถ่ายอีกม้วน แม้ว่าคุณจะคิดว่าคุณถ่ายพอแล้ว"
25.ทำให้คนรู้สึกว่ามันคือภาพของพวกเขาอยู่เสมอ ไม่ใช่ภาพของคุณ ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าตากล้องที่ไม่เป็นมิตร
26.หากคุณเห็นอะไรแปลกๆในกล้องของคุณ แก้ไขมันซะตอนนั้น ในความเห็นของผม
มันดีกว่าไปแก้ในโฟโตชอปภายหลัง
Matt Stuart
Street Photographer
เกิดที่ลอนดอนตะวันตก หลงไหลในสเก็ตบอร์ด เป็นผู้ช่วยช่างภาพให้กับ Marcus Lyon
เป้นเวลา 3 ปี ก่อนจะเริ่มผลิตงานตัวเอง เขาผสมผสานสิ่งที่ตัวเองสนใจเข้ากับงานถ่ายภาพ
ทำงานให้ภาพถ่ายโฆษณาของ Sony, Fuji และ Sainsbury's
ชมผลงาน
http://www.mattstuart.com/
27.มีกล้องอยู่กับตัวอยู่เสมอ คุณไม่มีวันรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
28.ใส่รองเท้าที่สบาย เมื่อคุณต้องเดินเป็นเวลานานๆ การใส่รองเท้าที่เหมาะสมจะช่วยให้สบายขึ้นมาก
29.เก็บข้อศอกให้อยู่ชิดลำตัวเสมอเวลายกกล้องขึ้นถ่าย เพราะหากคุณยกข้อศอกขึ้นเหมือนไก่
เวลายกกล้องขึ้นถ่าย มันจะทำให้ผู้คนรู้ตัวและหลีกออกไป
30.อดทนและมองโลกในแง่ดี ให้เวลากับทุกสิ่งมากเท่าที่ทำได้และอย่าหมดหวัง
ภาพที่ยอดเยี่ยมอยู่รอบตัวคุณนั่นแหละ
31.อย่าลืมที่จะยิ้มให้ผู้คนเมื่อคุณถ่ายภาพพวกเขา มันทำให้คุณดูมีท่าทีคุกคามน้อยลง
Dan Chung
News Photographer
ช่างภาพผู้ได้รับความเคารพนับถือที่สุดคนหนึ่งใน Fleet Street
Photographer of the Year ในปี 2004 บรรณาธิการภาพยอดเยี่ยม
เป็นเอเจนซี่ให้กับ Reuters และ The Guardian
ชมผลงาน
https://www.theguardian.com/profile/danchung
32.ให้ความเคารพผู้คนที่คุณถ่าย และลองรับฟังสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างเข้าใจ
33.เข้าใจกฎหมายในสถานที่ ที่คุณถ่าย ว่ามันมีผลอย่างไรถ้าคุณถ่ายภาพเหล่านั้น
34.การใช้วิตให้ดีโดยแยกออกจากภาพข่าวที่ซีเรียสนั้นยากมาก จงอดทนแน่วแน่และอับจนบ้างในบางเวลา
David Doubilet
Underwater Photographer
เกิดที่นิวยอร์ค ปี 1947 หนึ่งในช่างภาพผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รักแห่ง National Geographic
เจ้าของงานเขียนกว่า 65 เล่ม เจ้าของรางวัล Sara Prize และ the Lennart Nilsson Award in Photography
ชมผลงาน
http://www.daviddoubilet.com/
35.ช่างภาพใต้น้ำ ต้องรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในน้ำ ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มถ่ายภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ
36.เรียนรู้เรื่องแสง ดูภาพที่เยี่ยมยอด แล้วศึกษาว่าพวกเขาทำได้อย่างไร?
37.เข้าพิพิธภัณฑ์ มองหาภาพถ่ายที่คุณชอบ หาชื่อคนถ่าย หาเหตุผลที่คุณชอบมัน
38.ลองไปนอนก้นสระ สังเกตแสงที่ส่องผ่านลงมา แล้วลองคิดว่าจะใช้แฟลชผสมผสานกับแสงธรรมชาติอย่างไร
39.ลองมันให้หมด เราไม่ได้ถูกจำกัดด้วยการถ่ายภาพ 36 ภาพต่อฟิล์มหนึ่งม้วนอีกต่อไปแล้ว
Jill Furmanovsky
Music Photographer
เกิดที่ Southern Rhodesia เติบโตในลอนลอน เป็นช่างภาพประจำที่ Rainbow Theatre
ตอนอายุ 18 และเป็นช่างภาพประจำวงให้ Oasis ช่วงกลางทศวรรษที่ 90
ชมผลงาน
http://www.jillfurmanovsky.com/
40.จงเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ฉันเคยพบกับ The Who และพลาดช็อต Roger Daltrey สวมกอด
Pete Townshend เพราะเลนส์ของฉันเลื่อนจากออโต้โฟกัสไปเป็นแมนวลโดยไม่ตั้งใจ
41. อย่าลืมการตั้งค่าอื่นๆด้วยเช่นกัน การ์ดได้รับการฟอร์แมตหรือยัง? ขนาดภาพได้รับการตั้งไว้เหมาะสมหรือยัง?
ฉันเลยถ่ายโอเอซิสที่ Glastonbury ด้วยภาพแบบ JPEG ขนาดเล็กสุด!
42.เช็คตำแหน่งของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ใช่ตำแหน่งใต้นักร้องตรงๆ ลองทางซ้ายหรือขวาของเวที
มันเหมือนเวลาคุณถ่ายภาพในสตูดิโอ ที่ต้องนอนบนพื้นบ้าง ยืนบนเก้าอี้บ้าง อย่ายืนขาตายอยู่มุมเดียว
Patrick Fraser
Portrait Photographer
เกิดที่นอร์วิช ศึกษาเกี่ยวกับไฟน์อาร์ท และทำงานเป็นผู้ช่วยช่างภาพอยู่ 4 ปี
ย้ายไป LA ในปี 1997 สร้างชื่อเสียงด้วยภาพถ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ใน Venice Beach
กลายเป็นช่างภาพที่เป็นที่ต้องการตัวมากในปัจจุบัน
ชมผลงาน
http://patrickfraser.com/
43.ช่วยตัวแบบของคุณค้นหาสิ่งเล็กๆน้อยๆในตัวพวกเขา ชวนพวกเขาพูดคุย
อาจจะนำพรอพเล็กๆน้อยๆติดตัวไปด้วย ซึ่งนั่นจะช่วยเติ่มช่องว่างและสร้างช็อตที่ยอดเยี่ยม
44.จงเตรียมตัวและรู้จักอุปกรณ์ของคุณ ให้เวลาและอย่ากลัวการจัดแสงแบบใหม่ๆ
45.รักษาการเซ็ตอัพให้ง่ายเข้าไว้ เริ่มด้วยการใช้ไฟแค่ดวงเดียว หากมันดูดี ก็จงถ่ายมัน
46.อย่ากลัวการถ่ายย้อนแสงด้วยเลนส์มุมกว้าง
47.ลองถ่ายด้วยการใช้ขาตั้งกล้องช่วย มันจะช่วยให้การพูดคุยกับตัวแบบง่ายขึ้นเวลาที่คุณไม่ต้องถือกล้อง
Joe & Mary Ann McDonald
Nature Photographers
ผลงานของโจและแมรี่ ปรากฎอยู่ในนิตยสารชั้นนำ ทั้ง Audubon ,National Wildlife , Natural History
Smithsonian เจ้าของหนังสือขายดี 7 เล่ม รวมทั้ง The Complete Guide to Wildlife Photography
48.หาเวลาฝึกฝนการถ่ายภาพให้ชำนาญ ลองหางานที่คุณยังคงมีเวลาถ่ายภาพและไม่กดดันคุณ
เชื่อมั่นในตัวเองว่าคุณต้องทำได้
49.และเพราะมันทำให้คุณมีเงินไปยังโลเคชั่นที่สุดยอด ดังนั้นคุณต้องทุ่มเททำงานให้หนัก
50.รู้จักอุปกรณ์ของคุณอย่างมืออาชีพ
51.หาสถานที่ซึ่งเป็นที่เฉพาะ สายพันธุ์เฉพาะถิ่นที่หายาก
52.รู้จักตัวแบบของคุณอย่างถ่องแท้ นักถ่ายภาพธรรมชาติที่ดีมักเป็นนักธรรมชาติวิทยาที่ดีด้วย
53.เป็นนักธุรกิจด้วย มาเก็ตติ้งคืออีกครึ่งหนึ่งของเรื่องราวที่เหลือ ไม่ก็หาคนที่ช่วยคุณได้
สวัสดีครับสาธุชนทุกท่าน เป็นบทความที่ตั้งใจจะแปลนานแล้ว
ในที่สุดก็แปลจนได้ แปลขณะดูบอล แปลเสร็จตอนพี่โด้นั่งร้องไห้เพราะเจ็บขาพอดี
อาจจะมีตกหล่นบ้าง เดี๋ยวจะเข้ามาตรวจทานอีกทีนะครับ
ตอนสองสามและสี่ จะตามมาเมื่อแปลเสร็จนั่นล่ะครับ
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพ
ลงนาม
น้าเป็ด
ข้างล่างเป็นการฝากกลุ่มถ่ายภาพที่คนแถวนี้ไปสิงสู่กันอยู่นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วิเคราะห์ผลงานวิจารณ์ภาพถ่าย
http://goo.gl/zcYhe8
มีค่ายลี้ภัยชาวห้องกล้องในบางเวลาที่แท็กระบาดหนักๆด้วย
http://goo.gl/P5jJUR
สำหรับคอขาวดำ
http://is.gd/OZVaYE
สำหรับคอคอมแพค
http://is.gd/d9eIc2
... Famous Photographers: 225 tips to inspire you ... Part 1
บทความนี้มาจากบทความชื่อ Famous Photographers: 225 tips to inspire you
ซึ่งนิตยสาร Digital Camera World ได้สัมภาษณ์ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงในสาขาต่างๆกว่า 50 คน
สรุปมาเป็นคำแนะนำสั้นๆ เจ้าของกระทู้เห็นว่าน่าสนใจ จึงถอดความมาให้อ่านกัน
บทความต้นฉบับ
http://goo.gl/9g2D6Z
กระทู้แบ่งออกเป็นหลายตอน เพื่อไม่ให้ยาวจนเกินไป
Martin Parr
Documentary Photographer
ช่างภาพแนวสารคดีผู้มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ สมาชิกเต็มรูปแบบของ Magnum Photos
ชมผลงาน http://www.martinparr.com/
1.ดูให้แน่ใจว่าผู้คนที่คุณถ่าย ไม่ได้กำลังยิ้ม
ไม่เช่นนั้นมันจะกลายเป็นภาพสแนปช็อต( Snapshot )ธรรมดา
2.ขยับเข้าไปให้ใกล้ขึ้นเวลาถ่ายภาพผู้คน
3.มองหาสภาพแวดล้อมที่เข้ากันกับคนที่คุณกำลังถ่ายแต่ละคน
4.จากนั้นเช็คให้แน่ใจอีกครั้งว่าตัวแบบไม่ได้กำลังยิ้ม นี่คือข้อผิดพลาดใหญ่หลวงในการถ่ายภาพบุคคล
ของช่างภาพมือสมัครเล่น
5.สำหรับการถ่ายภาพแคนดิต(ถ่ายทีเผลอ) จงขยันถ่ายเข้าไว้ โชคจะเข้าข้างคุณในที่สุด
John Rankin Waddell
Advertising & Portrait Photographer
ช่างภาพโฆษณาและภาพบุคคลชาวอังกฤษ เจ้าของนิตยสาร Dazed & Confused
และยังเป็นช่างภาพให้ Vogueและนิตยสารอื่นๆ
ชมผลงาน http://rankin.co.uk/
6.คุณต้องไม่คิดว่ากล้องคือสิ่งที่สำคัญที่สุด หากล้องที่ใช้ง่าย สะดวกและคุณชอบมัน
ใช้มันให้เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่ง
7.ลองทดลองทำสิ่งใหม่ๆลองที่จะเสี่ยง นี่คือสิ่งที่พวกเราทำในทุกเช้าที่ Dazed & Confused
หางานดีๆที่คนอื่นทำออกมา แต่อย่าลอกเลียน
8.คุณต้องใส่ใจและคิดถึงเรื่องแสงตลอดเวลา เพราะการถ่ายภาพเกี่ยวข้องกับแสง
ซึ่งสามารถมาได้จากทุกแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นแสงอาทิตย์ เทียนหรือแม้แต่จากคอมพิวเตอร์
9.ลองพูดคุยทำความรู้จักกับตัวแบบที่คุณจะถ่ายลองมองออกมานอกเลนส์ ให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
จากนั้นค่อยถ่ายภาพ
Vincent Munier
Wildlife Photographer
ช่างภาพสัตว์ป่าชาวฝรั่งเศส มีผลงานปรากฎในนิตยาสารอย่าง National Geographic
BBC Wildlife magazine และอื่นๆ ผู้ชนะ BBC Wildlife Photographer of the Year 2006 (bird category)
และอื่นๆ
ชมผลงาน http://vincentmunier.com/indexflash.html
10.ในการถ่ายภาพธรรมชาติ คุณจะรีบเร่งไม่ได้ คุณต้องใช้เวลาในการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ที่คุณจะถ่าย
ซึ่งใช้เวลานานมาก
11.คุณต้องรู้ว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่สมบูรณ์แบบที่จะถ่าย ผมพยายามที่จะใช้แสงธรรมชาติและเลี่ยงที่จะปรับภาพ
หนักๆหลังการถ่ายด้วยโปรแกรมแต่งภาพ
12.ใช้เวลาในการศึกษาเรื่องสายพันธุ์และถิ่นที่อยู่ของสัตว์ชนิดต่างๆที่คุณถ่าย และลองจินตนาการ
ถึงการเดินทางไปถ่ายก่อนคุณจะลงมือไปถ่ายจริงๆด้วย
13.อย่ารบกวนสัตว์ป่าและรังของมันเพียงเพื่อจะได้ภาพที่คุณต้องการ
Nick Danziger
Documentary Photographer
เจ้าของหนังสือขายดี Danziger's Travels และภาพชุด 'Blair at War'
ชมผลงาน http://www.nickdanziger.com/
14.จงทำความคุ้นเคยกับคนที่คุณจะถ่าย ขณะเดียวกัน พึงระลึกไว้เสมอว่าคุณคือแขกผู้มาเยือน
15.คิดถึงสองสิ่งนี้เมื่อคุณจะถ่าย องค์ประกอบภาพและสภาพแวดล้อมในที่ ที่คุณถ่าย รวมมันเข้าไว้ด้วยกัน
ผสมผสาน สองสิ่งนี้ต้องไม่แยกจากกัน
16.สำหรับงานของผม ผมพยายามเลือกใช้แสงธรรมชาติในทุกที่
ที่จะเป็นไปได้ นั่นเพราะมันดูเป็นธรรมชาติกว่า!
17.ขออนุญาตเพื่อที่จะเข้าไปใกล้ขึ้น มันดีกว่าการที่คุณพยายามถ่ายผู้คนจากระยะไกล
18.ผมใช้โฟโตชอปเท่าที่จำเป็น ผมไม่ลบอะไรออกจากภาพถ่ายบุคคลที่ผมถ่าย ผมใช้มันเพื่อ
การดอดจ์และเบิร์นแสงในภาพถ่ายขาวดำอะไรทำนองนั้น
Bob Martin
Sports Photographer
ช่างภาพสายกีฬาผู้ประสบความสำเร็จอย่างมากชาวอังกฤษ ผลงานของเขาถูกตีพิมพ์ในนิตยสารกีฬาชั้นนำอย่าง Sports Illustrated, Time, Newsweek, Life Magazine, Stern, Paris Match, Bunte, L'Equipe, The Sunday Times และ The New York Times
ชมผลงาน http://www.bobmartin.com/
19.จับจองตำแหน่งดีๆที่จะเกิดจังหวะดีๆขึ้น เพราะแม้แต่กล้องที่เร็วที่สุดก็อาจจะยังชักช้าเกินไป
20.อย่าลืมเรื่ององค์ประกอบภาพเด็ดขาด และฉากหลังนั้นสำคัญมากๆ
21.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวแบบมีขนาดใหญ่เพียงพอในแต่ละภาพและคิดถึงแอคชั่นต่อไปที่ตัวแบบกำลังจะทำ
22.เวลาที่คุณถ่ายภาพกีฬา คุณต้องมีเลนส์ในระยะที่เหมาะสมกับกล้อง เพราะเวลาสำหรับการเปลี่ยนเลนส์นั้นไม่มี
23.ถ่ายเป็นไฟล์ RAW เพราะไฟล์ JPEGs ไม่มีทางจะให้คุณภาพที่ดีที่สุด
Bryan Adams
Portrait Photographer (and rock legend)
เกิดที่แคนนาดา ลาออกจากโรงเรียนดนตรี ตอนอายุ 15 ก่อนที่จะกลายมาเป็นช่างภาพระดับโลก
เขาเป็นนักเขียนเพลงที่ประสบความสำเร็จมาก่อน เชี่ยวชาญภาพถ่ายแฟชั่นและภาพถ่ายบุคคล
ชมผลงาน http://bryanadamsphotography.com/
24.ผมจำสิ่งที่ผู้ช่วยคนหนึ่งที่ Herb Ritts' studio พูดกับผมได้ " จงถ่ายอีกม้วน แม้ว่าคุณจะคิดว่าคุณถ่ายพอแล้ว"
25.ทำให้คนรู้สึกว่ามันคือภาพของพวกเขาอยู่เสมอ ไม่ใช่ภาพของคุณ ไม่มีอะไรแย่ไปกว่าตากล้องที่ไม่เป็นมิตร
26.หากคุณเห็นอะไรแปลกๆในกล้องของคุณ แก้ไขมันซะตอนนั้น ในความเห็นของผม
มันดีกว่าไปแก้ในโฟโตชอปภายหลัง
Matt Stuart
Street Photographer
เกิดที่ลอนดอนตะวันตก หลงไหลในสเก็ตบอร์ด เป็นผู้ช่วยช่างภาพให้กับ Marcus Lyon
เป้นเวลา 3 ปี ก่อนจะเริ่มผลิตงานตัวเอง เขาผสมผสานสิ่งที่ตัวเองสนใจเข้ากับงานถ่ายภาพ
ทำงานให้ภาพถ่ายโฆษณาของ Sony, Fuji และ Sainsbury's
ชมผลงาน http://www.mattstuart.com/
27.มีกล้องอยู่กับตัวอยู่เสมอ คุณไม่มีวันรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
28.ใส่รองเท้าที่สบาย เมื่อคุณต้องเดินเป็นเวลานานๆ การใส่รองเท้าที่เหมาะสมจะช่วยให้สบายขึ้นมาก
29.เก็บข้อศอกให้อยู่ชิดลำตัวเสมอเวลายกกล้องขึ้นถ่าย เพราะหากคุณยกข้อศอกขึ้นเหมือนไก่
เวลายกกล้องขึ้นถ่าย มันจะทำให้ผู้คนรู้ตัวและหลีกออกไป
30.อดทนและมองโลกในแง่ดี ให้เวลากับทุกสิ่งมากเท่าที่ทำได้และอย่าหมดหวัง
ภาพที่ยอดเยี่ยมอยู่รอบตัวคุณนั่นแหละ
31.อย่าลืมที่จะยิ้มให้ผู้คนเมื่อคุณถ่ายภาพพวกเขา มันทำให้คุณดูมีท่าทีคุกคามน้อยลง
Dan Chung
News Photographer
ช่างภาพผู้ได้รับความเคารพนับถือที่สุดคนหนึ่งใน Fleet Street
Photographer of the Year ในปี 2004 บรรณาธิการภาพยอดเยี่ยม
เป็นเอเจนซี่ให้กับ Reuters และ The Guardian
ชมผลงาน https://www.theguardian.com/profile/danchung
32.ให้ความเคารพผู้คนที่คุณถ่าย และลองรับฟังสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างเข้าใจ
33.เข้าใจกฎหมายในสถานที่ ที่คุณถ่าย ว่ามันมีผลอย่างไรถ้าคุณถ่ายภาพเหล่านั้น
34.การใช้วิตให้ดีโดยแยกออกจากภาพข่าวที่ซีเรียสนั้นยากมาก จงอดทนแน่วแน่และอับจนบ้างในบางเวลา
David Doubilet
Underwater Photographer
เกิดที่นิวยอร์ค ปี 1947 หนึ่งในช่างภาพผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รักแห่ง National Geographic
เจ้าของงานเขียนกว่า 65 เล่ม เจ้าของรางวัล Sara Prize และ the Lennart Nilsson Award in Photography
ชมผลงาน http://www.daviddoubilet.com/
35.ช่างภาพใต้น้ำ ต้องรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในน้ำ ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มถ่ายภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ
36.เรียนรู้เรื่องแสง ดูภาพที่เยี่ยมยอด แล้วศึกษาว่าพวกเขาทำได้อย่างไร?
37.เข้าพิพิธภัณฑ์ มองหาภาพถ่ายที่คุณชอบ หาชื่อคนถ่าย หาเหตุผลที่คุณชอบมัน
38.ลองไปนอนก้นสระ สังเกตแสงที่ส่องผ่านลงมา แล้วลองคิดว่าจะใช้แฟลชผสมผสานกับแสงธรรมชาติอย่างไร
39.ลองมันให้หมด เราไม่ได้ถูกจำกัดด้วยการถ่ายภาพ 36 ภาพต่อฟิล์มหนึ่งม้วนอีกต่อไปแล้ว
Jill Furmanovsky
Music Photographer
เกิดที่ Southern Rhodesia เติบโตในลอนลอน เป็นช่างภาพประจำที่ Rainbow Theatre
ตอนอายุ 18 และเป็นช่างภาพประจำวงให้ Oasis ช่วงกลางทศวรรษที่ 90
ชมผลงาน http://www.jillfurmanovsky.com/
40.จงเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ฉันเคยพบกับ The Who และพลาดช็อต Roger Daltrey สวมกอด
Pete Townshend เพราะเลนส์ของฉันเลื่อนจากออโต้โฟกัสไปเป็นแมนวลโดยไม่ตั้งใจ
41. อย่าลืมการตั้งค่าอื่นๆด้วยเช่นกัน การ์ดได้รับการฟอร์แมตหรือยัง? ขนาดภาพได้รับการตั้งไว้เหมาะสมหรือยัง?
ฉันเลยถ่ายโอเอซิสที่ Glastonbury ด้วยภาพแบบ JPEG ขนาดเล็กสุด!
42.เช็คตำแหน่งของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ใช่ตำแหน่งใต้นักร้องตรงๆ ลองทางซ้ายหรือขวาของเวที
มันเหมือนเวลาคุณถ่ายภาพในสตูดิโอ ที่ต้องนอนบนพื้นบ้าง ยืนบนเก้าอี้บ้าง อย่ายืนขาตายอยู่มุมเดียว
Patrick Fraser
Portrait Photographer
เกิดที่นอร์วิช ศึกษาเกี่ยวกับไฟน์อาร์ท และทำงานเป็นผู้ช่วยช่างภาพอยู่ 4 ปี
ย้ายไป LA ในปี 1997 สร้างชื่อเสียงด้วยภาพถ่ายที่เป็นเอกลักษณ์ใน Venice Beach
กลายเป็นช่างภาพที่เป็นที่ต้องการตัวมากในปัจจุบัน
ชมผลงาน http://patrickfraser.com/
43.ช่วยตัวแบบของคุณค้นหาสิ่งเล็กๆน้อยๆในตัวพวกเขา ชวนพวกเขาพูดคุย
อาจจะนำพรอพเล็กๆน้อยๆติดตัวไปด้วย ซึ่งนั่นจะช่วยเติ่มช่องว่างและสร้างช็อตที่ยอดเยี่ยม
44.จงเตรียมตัวและรู้จักอุปกรณ์ของคุณ ให้เวลาและอย่ากลัวการจัดแสงแบบใหม่ๆ
45.รักษาการเซ็ตอัพให้ง่ายเข้าไว้ เริ่มด้วยการใช้ไฟแค่ดวงเดียว หากมันดูดี ก็จงถ่ายมัน
46.อย่ากลัวการถ่ายย้อนแสงด้วยเลนส์มุมกว้าง
47.ลองถ่ายด้วยการใช้ขาตั้งกล้องช่วย มันจะช่วยให้การพูดคุยกับตัวแบบง่ายขึ้นเวลาที่คุณไม่ต้องถือกล้อง
Joe & Mary Ann McDonald
Nature Photographers
ผลงานของโจและแมรี่ ปรากฎอยู่ในนิตยสารชั้นนำ ทั้ง Audubon ,National Wildlife , Natural History
Smithsonian เจ้าของหนังสือขายดี 7 เล่ม รวมทั้ง The Complete Guide to Wildlife Photography
48.หาเวลาฝึกฝนการถ่ายภาพให้ชำนาญ ลองหางานที่คุณยังคงมีเวลาถ่ายภาพและไม่กดดันคุณ
เชื่อมั่นในตัวเองว่าคุณต้องทำได้
49.และเพราะมันทำให้คุณมีเงินไปยังโลเคชั่นที่สุดยอด ดังนั้นคุณต้องทุ่มเททำงานให้หนัก
50.รู้จักอุปกรณ์ของคุณอย่างมืออาชีพ
51.หาสถานที่ซึ่งเป็นที่เฉพาะ สายพันธุ์เฉพาะถิ่นที่หายาก
52.รู้จักตัวแบบของคุณอย่างถ่องแท้ นักถ่ายภาพธรรมชาติที่ดีมักเป็นนักธรรมชาติวิทยาที่ดีด้วย
53.เป็นนักธุรกิจด้วย มาเก็ตติ้งคืออีกครึ่งหนึ่งของเรื่องราวที่เหลือ ไม่ก็หาคนที่ช่วยคุณได้
สวัสดีครับสาธุชนทุกท่าน เป็นบทความที่ตั้งใจจะแปลนานแล้ว
ในที่สุดก็แปลจนได้ แปลขณะดูบอล แปลเสร็จตอนพี่โด้นั่งร้องไห้เพราะเจ็บขาพอดี
อาจจะมีตกหล่นบ้าง เดี๋ยวจะเข้ามาตรวจทานอีกทีนะครับ
ตอนสองสามและสี่ จะตามมาเมื่อแปลเสร็จนั่นล่ะครับ
ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพ
ลงนาม
น้าเป็ด
ข้างล่างเป็นการฝากกลุ่มถ่ายภาพที่คนแถวนี้ไปสิงสู่กันอยู่นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้