อยากทราบว่า.. ถ้าเครื่องยนต์ของรถเรา มีไดร์ชาร์จ (Alternator) ผลิตกำลังไฟได้ 55 แอมป์
เราควรเลือกซื้อแบตเตอรี่ ที่มีความจุอยู่ในช่วงประมาณ 45-65 แอมป์ ใช่ไหมครับ และไม่ควรเกินไปมาก หรือต่ำไปกว่านี้ เพื่อลดภาระการทำงานของไดร์ชาร์จ และป้องกันการสูญเสียกำลังไฟในตัวแบตโดยไม่จำเป็น กรณีใส่แบตความจุสูงเกินไปมากๆ (ตรงนี้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ)
ผมเคยเห็นรถตู้หรู รุ่นนึง มีไดร์ชาร์จที่กำลังไฟ 130 แอมป์ แต่โรงงานใส่แบตติดรถมาให้แค่ 65 แอมป์เองครับ อยากทราบว่าเพราะเหตุใดครับ ที่เค้าต้องใส่ตัวไดร์ชาร์จมาสูงขนาดนี้ ทั้งๆที่ตัวเครื่องยนต์มีความจุแค่ 2,500cc. เองครับ
ขอบคุณครับ
แอมป์ไดร์ชาร์จ กับแอมป์แบต
เราควรเลือกซื้อแบตเตอรี่ ที่มีความจุอยู่ในช่วงประมาณ 45-65 แอมป์ ใช่ไหมครับ และไม่ควรเกินไปมาก หรือต่ำไปกว่านี้ เพื่อลดภาระการทำงานของไดร์ชาร์จ และป้องกันการสูญเสียกำลังไฟในตัวแบตโดยไม่จำเป็น กรณีใส่แบตความจุสูงเกินไปมากๆ (ตรงนี้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ)
ผมเคยเห็นรถตู้หรู รุ่นนึง มีไดร์ชาร์จที่กำลังไฟ 130 แอมป์ แต่โรงงานใส่แบตติดรถมาให้แค่ 65 แอมป์เองครับ อยากทราบว่าเพราะเหตุใดครับ ที่เค้าต้องใส่ตัวไดร์ชาร์จมาสูงขนาดนี้ ทั้งๆที่ตัวเครื่องยนต์มีความจุแค่ 2,500cc. เองครับ
ขอบคุณครับ