คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ระบบ Overhead มักเป็นไฟกระแสสลับครับ เพราะใช้ระบบแรงดันสูง ซึ่งเหมาะสมกับใช้ระบบที่มีทางระยะไกลนอกเมือง และใช้ความเร็วสูงครับ ซึ่งระบบจ่ายก็จะผ่าน Pantograph ที่ยื่นขึ้นมาและใช้รางเป็น N เหมือนไฟบ้านนี่หลาะครับที่มีสายนึงมีไฟและอีกสายไม่มีไฟ แต่ที่สายไม่มีไฟจะใช้รางแทนครับ ระบบนี้เหมาะทำบนระดับดินหรือเสริมระบบรางธรรมดาได้ดีครับ ไม่ต้องกลัวอันตรายต่อบุคคลที่เข้ามาในระบบราง แต่ค่าก่อสร้างระบบค่อนข้างแพง
ส่วน BTS เป็นแบบ Third rail ไฟกระแสตรง ใช้แรงดันต่ำ เหมาะสมกับความเร็วต่ำ และระบบมีราคาถูกกว่าแบบ Overhead ครับ แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งระบบการป้องกันอันตรายจากสิ่งรอบข้างที่จะเข้ามาในระบบรางที่ดี เหมาะกับระบบใต้ดินหรือยกระดับครับ
ส่วน BTS เป็นแบบ Third rail ไฟกระแสตรง ใช้แรงดันต่ำ เหมาะสมกับความเร็วต่ำ และระบบมีราคาถูกกว่าแบบ Overhead ครับ แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งระบบการป้องกันอันตรายจากสิ่งรอบข้างที่จะเข้ามาในระบบรางที่ดี เหมาะกับระบบใต้ดินหรือยกระดับครับ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยครับว่าพวกรถไฟฟ้าแบบนี้มีหลักการรับไฟฟ้ายังไงครับ ไม่ให้ช๊อตคนข้ามและสายไฟส่งไฟด้านบนมีแค่เส้นเดียว??
รูปประกอบ
http://transportblog.co.nz/wp-content/uploads/2013/10/EMU-at-Wiri.jpg