#####FORD FOCUS โฉม ปี08-12 มือสอง น่าสนใจไหม มีปัญหามากไหมครับ#####

กระทู้คำถาม
เท่าที่ทราบ คือเกียร์ ไม่ใช่ พาวเวอร์ชิพ ไม่น่ากลัว???

อะไหร่แพง ไม่กลัว กลัวไม่มีอะไหร่
ไม่กลัวกินน้ำมัน ใช้น้อย เห็นราคาไม่แรง  ขับเดียว

ขอบคุญทุกความเห้นครับพาพันอวยพร

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ผมเป็นคนใช้รถ Ford อยู่ครับ เป็นรุ่น Ford Focus 1.8 Ghia 4 Door
ข้อดี
1. ช่วงล่างดีมาก เมื่อเทียบรถคันอุ่น ในรุ่นเครื่องยนตร์ 1600 - 2000
2. ภายในงานประกอบเนี้ยบ วัสดุคอนโซลหน้าและเบาะหนัง มีคุณภาพ
3. เก็บเสียงห้องโดยสารได้เงียบที่สุด เมื่อเทียบกับทุกคันที่ผมเคยขับ Altis 2011, Civic FD, City 2012, Mazda2 2012, Vios, Yaris, Jazz 2012, Silphy 1.6, และ Fiesta
4. เครื่องยนตร์ (ของผม เครื่องเบนซิล 1.8 Duratech HE) ทนมาก ขับมา 130,000 ไม่มีปัญหาเครื่องเลย ดูแลตามระยะ เช่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุก 5,000 - 10,000 กิโล ใช้ทั้งแบบกึ่งสังเคราะห์ และ สังเคราะห์ 100% ตามกำลังทรัพย์ตอนเช็คระยะ และไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่ถ่าย เปลี่ยนหัวเทียน 2 ชุด ตอน 40,000 กิโล และ 80,000 กิโล  กรองอากาศ เปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตร คอยจุดระเบิดรอเปลี่ยนตอน 150,000 ตามระยะ สายพานยังไม่ได้เปลี่ยน กะเปลี่ยนตอน 150,000
5. แอร์แยกซ้ายขวา มีระบบ Heater ไว้ใช้หน้าหนาว
6. ล้อขนาด 16 นิ้ว เดิมโรงงาน หายางได้ง่าย และราคาถูก ใส่ยางขนาด 205/55 R16

ข้อเสีย
1. อะไหล่บางอย่างแพง เช่นโคมไฟหน้า ข้างละ 5000 (แต่ของญี่ปุ่นก็แพงเหมือนกันหน้า เคยเบิกไฟหน้า Altis ข้างละ 6500) ที่แพงมาก ๆ ที่ผมพึ่งซ่อมไป เช่น เพลาขับหน้า เบิกศูนย์ 32,000 ซ้าย-ขวา แต่ผมไปเบิกข้างนอก ใช้ของผลิต OEM ราคา 10,000 (Shintech ยกเครดิตให้เลย ถูกมากครับ http://www.shintech.co.th/) แต่ความคิดส่วนตัว ค่าบำรุงรักษาไม่แตกต่างจากรถญี่ปุ่นมากนะครับ เท่า ๆ กันเลย เมื่อเทียบกับ Altis 1.6 ที่บ้าน โช้คเบิกศูนย์ 4 ต้น 10,000 นิดหน่อย
2. กินน้ำมันกว่าค่ายอื่น เพราะรถหนักกว่า 1.3 ตัน ได้ประมาณ ในเมือง 10-11 กิโลต่อลิตร ไฟแดงเยอะ รถติดมาก ๆ ก็ 9 -10 โลต่อลิตร ทางไกล 13-15 กิโลต่อลิตร ตามน้ำหนักเท้า ผมขับ ขอนแก่น - กทม เหยี่ยบ 120 ตลอดทาง แซงบ้าง ได้ 15.3 กว่า กิโล ต่อลิตรนะครับ
3. นึกไม่ออกละ ข้อเสียหลัก ๆ มี อะไหล่แพงบ้าง บางชิ้น โดยเฉพาะช่วงล่าง (เพราะช่วงล่างมันเทพไง) และ กินน้ำมันกว่าค่ายอื่น เพราะรถมันหนักกว่า 1.3 ตัน

ถ้าคุณคิดจะซื้อรถรุ่นนี้ แนะนำ 2 แบบครับ
1. เอาแบบจบ ๆ ใช้ยาว ๆ อย่างน้อย 5 ปี เอารุ่น 2.0 TDCI ดีเซล เลยครับ เอา 5 ประตูหรือ 4 ประตูก็ได้ แล้วแต่ชอบครับ ราคาประมาณ 350,000 - 450,000 แล้วแต่สภาพ ที่ผมเห็นในเว็บตลาดรถก็ส่วนมากจะ 399,000 นะครับ สภาพเนี้ยบ ๆ ส่วนมากคนขับไม่ใช่วัยรุ่น ที่ขับแบบเหยียบกระจาย ไม่หลบหลุม คนขับจะเป็นกลุ่มที่รักรถมากกว่าค่าย ญี่ปุ่นครับ เพราะ รถยุโรป พังมาอะไหล่แพง เค้าเลยถนอมรถกว่า เครื่องดีเซลทนมากครับ ใช้ยาว ๆ ทั้งทนทั้งแรงกว่าเครื่องเบนซิน



2. โฉม 2012 (Ford Focus ใหม่) ราคาประมาณ 379,000 - 429,000 จะได้ตัว 1.6 Focus โฉมใหม่ อันนี้คงต้องดูสภาพเอาเองนะครับ และเรื่องเกียร์ที่ต้องระวัง เพราะโฉมนี้เกียร์ 6 Speed มีปัญหากันมาก ใครที่ไม่มีปัญหาเลยก็ดีไป หรือใครที่มีปัญหาแต่เครมแล้วจบกดีไป แต่หากเจอคันที่แบบยังไม่พบปัญหา แต่เริ่มมีน้ำมันเกียร์ซึมนี่ ต้องหลีกเลี่ยงนะครับ คนรู้จักผมใช้โฉมนี้ เจอปัญหาซีลเกียร์รั่ว และเกียร์กระตุก ตอน 30,000 โล ไปเครมมา ตอนนี้ 100,000 โลแล้ว ไม่มีปัญหา

3. สายประหยัด เอาโฉมตั้งแต่ปี 2009 Facelift ขึ้นไป 1.8 - 2.0 ราคาตั้งแต่ 200,000 - 250,000

4. สายประหยัดสุด ๆ รถดีเกินราคา เป็น Focus ปี 2006 - 2008 ต้องดูสภาพและทดลองขับเอานะครับ ราคา ไม่ถึง 200,000 ถ้าได้รถดี ก็จะถือว่าได้รถที่ม่ราคาถูกมากครับ เครื่อง 1.8 เดินทางไกลสบาย ไม่เค้นหนัก และช่วงล่างหนึบสุด ๆ ถังน้ำมัน 60 ลิตร ทางไกลสบาย ๆ เน้นตัวท็อปที่มีคำว่า ghia นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่