ส่งพัสดุกับไปรษณีย์ไทย ห้ามใช้กล่องจากที่อื่นเหรอคะ?

กระทู้คำถาม
ท้าวความก่อนว่า จขกท ใช้บริการไปรษณีย์ไทยค่อนข้างบ่อย เพราะชอบขายของเป็นงานอดิเรกค่ะ (ไม่ใช่งานหลัก) ช่วงหลังๆ มีขนส่งเอกชนสีส้ม ขอเรียกย่อๆ ว่า K มาเปิดใกล้บ้านมาก ชนิดที่สามารถเดินไปได้ จึงได้ใช้บริการส่งของกับ K อยู่บ้าง นอกจากพัสดุที่คำนวณค่าส่งแล้วไม่คุ้ม จึงจะไปใช้บริการไปรษณีย์ไทย ซึ่งในหลายๆ ครั้ง เราใช้กล่องพัสดุของ K  ในการบรรจุของ เพราะ 1.)อยู่ใกล้บ้าน มีออเดอร์ เราก็เดินไปซื้อได้เลย ไม่ได้สต็อกกล่องเยอะเพราะไม่ได้ขายประจำ 2.) ขนาดกล่องของ K พอดีกับสินค้าเรามากกว่ากล่องของไปรษณีย์ไทย 3.) กล่องของ K ถูกกว่าเยอะ ทั้งหมดนี้เคยส่งกับไปรษณีย์ไทยอยู่สองสามแห่ง ไม่มีปัญหาใดๆ ค่ะ

แต่วันนี้ ไปใช้บริการไปรษณีย์ไทยสาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ใกล้ๆ ทางออกถนนกิ่งแก้ว อ่อนนุช) เราถือกล่องพัสดุที่แพ็คมาเรียบร้อย โดน จนท. ทักตั้งแต่ลงจากรถมาว่า

"ไปหาอะไรมาปิดโลโก้ K หน่อยเร๊ววว" (ทำทีเหมือนบอกเพื่อน จนท.ด้วยกัน เหมือนแซวเรา)

ด้วยความที่เรามาส่งสาขานี้ก็บ่อย เคยเห็นหน้ากันบ้างเลยนึกว่าแซวเล่นค่ะ เข้ามาด้านใน จนท. คนเดิมก็แซวอีกว่า

"นี่ใช้กล่อง K เลยหรอ"

เราก็ยิ้มๆ ไม่ได้ตอบอะไร ต่อแถวจนถึงคิวเรา จนท. อีกท่านทำรายการให้เสร็จ แล้วยื่นเทปสีน้ำตาลมาให้ แล้วบอกให้เรา

"เอาเทปปิดโลโก้ K  ให้หมด อย่าให้มองเห็นโลโก้ เพราะมันคือการโฆษณาแฝง" (จริงพูดยาวกว่านี้ และสุภาพนะคะ ไม่ได้มีอารมณ์อะไร)

เราก็อึ้ง ถามย้ำอีกครั้ง จนท. ยืนยันคำตอบเดิม ไม่อนุญาตให้ใช้กล่อง K หรือแพ็คเกจจิ้งที่มีโลโก้บริษัทขนส่งอื่น เพราะถือว่าเป็นการโฆษณา พอเราย้อนถามว่านี่เป็นนโยบายของไปรษณีย์ไทยหรือเปล่า เพราะไปส่งที่สาขาอื่นก็ไม่มีปัญหา จนท. ตอบไม่ได้ บวกกับติดดูแลลูกค้ารายอื่นๆ เราเลยไม่ได้ถามต่อ

อยากสอบถามว่ามีใครเคยเจอปัญหานี้มั้ยคะ? เราหากฎการใช้กล่องจากในเว็ปไซต์ของไปรษณีย์ไทยก็ไม่มีเรื่องนี้ ถามไปใน facebook ก็ยังไม่ได้คำตอบ อยากทราบว่ามันผิดกฎจริง หรือมีแค่ จนท. สาขานี้ที่ไม่พึงพอใจเอง วันนี้รู้สึกไม่พอใจในบริการเท่าไหร่ค่ะ เพราะเราตั้งใจแพ็คของมาเรียบร้อยเพื่อไม่ให้เสียเวลา แต่ต้องมานั่งตัดเทปปิดโลโก้บนกล่องด้วยเหตุผลที่เราว่ามันไม่แฟร์กับเราเท่าไหร่ เสียเวลามากเลย

โดยส่วนตัวเราชอบใช้กล่อง K มากกว่าด้วยเหตุผล 3 ประการข้างบน และเรามองว่าเรา = ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกใช้กล่องยี่ห้อไหนก็ได้ไม่ใช่หรอคะ ตราบใดที่เป็นกล่องที่แข็งแรงและเหมาะกับการส่งพัสดุ ไปรษณีย์ไทยมีหน้าที่หลักคือการขนส่ง น่าจะตั้งใจโฟกัสที่การขนส่งให้ถึงที่หมายถึงถูกต้องและปลอดภัยมากกว่าเรื่องการที่ลูกค้าใช้กล่องของคู่แข่ง ถ้าเขายังแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้จนโดนคู่แข่งเอกชนหลายๆ แห่งโจมตี ก็ไม่น่าออกนโยบายแพ้แล้วพาลแบบนี้เลยค่ะ สุดท้ายมันเดือดร้อนที่เราซึ่งเป็นผู้บริโภคต้องเสียเวลากับเรื่องนี้ เสียอารมณ์ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่