ถามเรื่องปั้มเบรคหน่อยครับ

ระหว่างปั้มเบรค 2 พอร์ต เดิมๆ
แบบนี้


ขอยืมรูปมาก่อนนะครับ

กับ2พอร์ตแต่งแบบนี้


ประสิทธิภาพในการเบรคมันต่างกันมากไหมครับ
ปล.ของแท้ทั้งคู่

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบแบบบ้าน ๆ กับที่ใช้งานจริงมาละกันเกี่ยวกับหลักการทำงาน

ต้องเข้าใจก่อนว่าปั้มผีเสื้อ มันเป็นปั้มเบรคหลัง แต่บ้านเราเป็นปั้มที่ฮิตเอามาแปลงใส่เบรคหน้ากันไม่ว่าจะเป็น ผีเสื้อเล็ก-ใหญ่ ปักข้าง ด้วง GP แมงสาบ ปั้มพวกนี้เป็นปั้มหลัง การออกแบบมาเพื่อการใช้งานเบรกหลัง ไม่ได้ออกแบบมาเหมือนเบรกหน้า ครับ และปั้มเบรคหลังนั้นถูกออกแบบมาให้ ชะลอความเร็วก่อนจะหยุดรถ ส่วนเบรคหน้านั้นใช้ในการหยุดรถ ดังนั้นถ้าเทียบ สองตัวบน ปั้มตัวบนจะให้แรงเบรคดีกว่า เพราะหลักการทำงานคือลูกสูบเบรคถูกดันออกมาพร้อมกันเวลากดเบรค

แต่ ถ้าเป็นปั้มเบรคหลัง ลูกสูบเบรคจะทำงาน 2 step คือเวลากดเบรคน้ำมันเบรคจะไปดันลูกสูบแรกให้ออกมาชะลอความเร็วลงก่อน แล้วอีกลูกสูบอีกลูกถึงจะดันออกตามมา ที่เขาออกแบบมันมาแบบนี้เพราะช่วยลด อาการล้อหลังล็อค ทำให้เวลาเบรคแล้วไม่สบัด ก็ประมานนี้ แต่ถ้าเอาไปเทียบกับพวกปั้มหน้า monoblock  radial mount 4port ทั้งหลาย พวกนี้เทียบกันไม่ติด แค่แตะเบรคเบา ๆ หัวก็ทิ่มแล้ว

ส่วนถ้ามาแปลงใช้ก็ใช้ได้ไล่น้ำมันดี ๆ เบรคได้เหมือนกันแต่ถ้าเทียบกับปั้มหน้าเดิมติดรถผมว่าปั้มเดิมติดรถเบรคดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่