ซ่อม bticino M7475P/230 - ATS Generator ไม่ทำงาน

กระทู้สนทนา
เอาละ  เรามาเล่าถึงเหตุการณ์ที่ต้องซ่อมเจ้า bticino M7475P นี่ก่อนละกัน  พวกเราเป็นช่างประจำโรงแรมแห่งหนึ่งในโซนของภาคใต้ฝั่งตะวันตก  งานหลักๆ ของช่างทั่วไปก็ไม่มีอะไรมาก  เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมพัดลม ซ่อมแอร์ พูดง่ายๆก็  อุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้ไฟฟ้าในโรงแรมพวกเราเป็นคนซ่อมเบื้องต้นทั้งหมดครับ  ส่วนในเรื่องของ Generator ก็ไม่มีอะไรมาก  เมื่อไฟดับมันก็ทำงานของมันเอง  เวลาไฟหลวงปกติมันก็ต่อวงจรของมันเอง  ชิวๆ ครับ  


คืนหนึ่งเกิดเหุการณ์ไม่คาดฝัน  เมื่อเจ้า ATS ไม่สลับเบรคเกอร์ให้ ช่างทั่วไปอย่างเราๆ ต้องวิ่งวุ่นเพราะไฟดับทั้งโรงแรมเกิน 13 วินาที  ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ .... ณ เวลานั้นเราต้องทำการสลับเบรคเกอรด้วยมือเปล่าไปก่อน  ทุกอย่างถูกตั้งค่าไปที่ มือล้วนๆ (Manual)  



เช้าวันต่อมาเราต้องค้นหาสาเหตุ ว่าทำไม  อะไร ที่ทำให้มันไม่ทำงานอัตโนมัติเหมือนอย่างเคย  และสิ่งแรกที่สัมผัสได้คือกลิ่นไหม้  ก็ดมหาสิครับ  มันมาจากไหน  อ่อ  เจ้าตัวนี้นี่เอง


แกะออกมาก็พบกับ  เจ้าก้อนทรงสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีรูอยู่ตรงกลาง เราไม่รู้ว่าศัพท์ทาง bticino เรียกมันว่าอะไร แต่พวกเราเรียกมันว่า โซลินอยด์ วาล์ว (Solinoid valve) ซึ่งมีรอยไหม้ของขดลวด ทันใดนั้นพวกเราฟันธงได้ทันทีว่ามันต้องเสียแน่นอน  หลังจากที่รู้ว่าเจ้าตัวนี้เสียเราก็คุยกันว่าจะหาอะไหล่ได้จากที่ไหน  ซึ่งมันใช้เฉพาะรุ่นมากๆ และถ้าซื้อใหม่ทั้งชุดละ  ราคาเท่าไหร่  ดังนั้นผมจึงสอบถามไปทาง bticino Thailand จึงได้คำตอบว่า bticino M7475P/230 ราคาตั้งที่ 72,000 บาท และต้องสั่งต่างประเทศใช้เวลา 1-2 เดือน (โอ่แม่เจ้าแพงมาก มันทำจากทองรึไง)  

.... แต่ลองนึกดูอีกที่เราลองสอบถามกับทางบริษัทผู้ติดตั้งระบบให้เราก่อนดีกว่าเผื่อจะได้ราคาถูกลงมาหน่อย  สามวันผ่านไป มีข้อความอีเมลล์พร้อมแนบไฟล์ใบเสนอราคา ใจความว่า ถ้าต้องการรุ่นเดิมต้องสั่งของจากต่างประเทศและราคาเท่ากันกับ bticino Thailand  หรือ  ถ้าต้องการด่วนต้องเปลี่ยนยี่ห้อของอุปกรณ์ทั้งชุดซึ่งมีค่าอุปกณ์+ค่าดำเนินการ รวมแล้ว สองแสนกว่าบาท พวกเราถึงกับสตั๊นไปหลายวัน (ไม่บอกยี่ห้อนะครับ)

.... และด้วยความที่หัวหน้าช่างของเราเป็นนักซ่อม  นักประดิษฐ์   เราจึงทำการแยกชิ้นส่วนเพื่อวิเคราะห์อย่างละเอียดถึงขั้นตอนการทำงาน (ไหนๆ มันก็พังไปแล้ว)  พอแกะดูข้างในตัวโซลินอยด์ที่ไหม้มันก็แค่ขดลวดพันรอบแกนพลาสติกดีๆ นี่เอง  เอาน่าลองวัดค่าโอห์มและหาเบอร์ขดลวดเทียบแล้วส่งร้านพันมอเตอร์ลองดูดีกว่า  (ค่าโอห์มวัดจากอีกตัวที่ยังใช้งานปกติอยู่)  พอไปถึงร้านพันมอเตอร์ เฮ้ย มีขนาดขดลวดเท่ากันเว้ยเฮ้ย  ไม่รอช้าทางร้านรีบพันขดลวดให้ทันที  ค่าโอห์มตรงเป๊ะ  ค่าพันขดลวด 200 บาท  เพี้ยนไฟลุก   (เริ่มมีความหวัง)

.... เมื่อกลับมาถึงที่ทำงานไม่รอช้าประกอบทุกอย่างเข้าที่  ต่อวงจรทอสอบการทำงาน เฮ้ย  ใช้ได้เว้ย  มันทำงานปกติแล้ว  เอาละสิแบบนี้ต้องลองของจริง  ประกอบเข้าตู้ MDB  เสร็จสับ ชักฟิวส์คอนโทรล เบรคเกอร์ดีดตึง  ไฟดับทั้งโรงแรม  เครื่อง Generator ทำงานหูดับตับไหม้  .... ในความเป็นจริงเรายังพลาดบางจุดไป  Megatiker เจ้ากรรม (ฺbticino M7475P)  มันไม่ยอมทำงาน เอ๊ะ  เกิดอะไรขึ้นตอนทดสอบข้างนอกมันทำงานปกตินี่หน่า  ....  จุดที่พลาดคือ เราไม่ได้วิเคราะห์วงจรการทำงานทั้งระบบ  อะไรที่ทำให้ Megatiker เสีย  และเมื่อ Megatiker เสีย  จะส่งผลต่อส่วนไหนบ้าง  พูดแบบนี้ก็แกะให้หมดสิครับ  ดึงออกมาให้หมดสายคอนโทรลมันต่อเข้าตรงไหนบ้าง





มันสั่งงานมาจากไอ้นี่แหละ  เอาไม้บรรทัดวัดดูแล้วสายไฟมันวิ่งตรงมาที่  Relay ตัวนี้แน่นอน  ว่าแล้วก็เอาหัวแร้งจี้ทันที



Relay 12 VDC 8A  ถอดออกมาเรียบร้อย  เอาแล้วไงจะไปหาซื้อที่ไหนละทีเนี่ย  แหมๆ ไม่ต้องห่วงเราสะสมแผงวงจรเก่าๆ เยอะแยะไปหมด ไม่ว่าจะเป็น UPS เก่า  Emergency Light เก่าๆ มันก็พอจะหาได้แหละครับ  



ใส่ไปแล้วเรียบร้อย  ไม่ตรงรุ่น ขาไม่ตรงช่องเสียบ ใส่มันแบบบ้านๆ นี่แหละ ต่อสายพ่วงแม่มเลย  (อุปกรณ์เขาราคาเป็นล้านนะเฮ้ย)  

และแล้วเรื่องราวก็ดำเนินมาถึงตอนจบ  ทุกอย่างที่พวกเราคิดว่าเสียเราได้แก้ไขแล้ว  และนี่จะเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของพวกเรา  ถ้าหากมันไม่เวิร์ค  มันใช้งานไม่ได้  เราก็ต้องยอมรับและยอมให้ผู้ที่เชี่ยวชาญเข้ามาจัดการ (ก่อนที่จะพังไปมากกว่านี้) เพี้ยนนักทดลอง

***   ทุกอย่างถูกประกอบกลับเข้าที่  ระบบทุกอย่างถูกต้องไว้ที่ Auto ดังเดิม  ผมเจ้าของกระทู้รับหน้าที่อันทรงเกียรติ (ถอดฟิวส์คอนโทรลเพื่อจำลองสถานการณ์ไฟดับจิง)  3 2 1 ดึงฟิวส์  ATS Main ตัดไฟหลวง  นับ 3 วินาที Generator ทำงาน  8 วินาที  ATS ต่อวงจรจาก Generator ไฟฟ้าจ่ายเป็นปกติ  เยี่ยม  และขั้นตอนสุดท้าย  ต่อฟิวส์คอนโทรลเข้าดังเดิม (เพื่อจำลองสถานการณ์ไฟหลวงจ่ายปกติ) ระบบนับเวลา 10 วินาที  ATS สลับเบรคเกอร์ตัดไฟ Gen  ต่อไฟ PEA (ไฟหลวง) หน้าปัด Monitor โชว์นับถอยหลังเพื่อปิดเครื่อง Generator เพี้ยนไฟลุก  ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ  เราไม่ต้องเสียเงิน 7 หมื่นกว่า  หรือ  2 แสนกว่า  จบแล้วครับ

ปล. เรามีหัวหน้าที่เก่งเรื่องวิเคราะห์วงจร  และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์  และการทำงานทุกอย่างต้อง Safety First สุดๆ  ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่