ห้องเพลง**คนรากหญ้า** พักยกการเมือง มุมเสียงเพลง มุมนี้ไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม....มีแต่เสียง 2/7/2016.../sao..เหลือ..noi

กระทู้คำถาม


กระทู้นี้ เป็นมุมพักผ่อน มุมนี้ไม่มีสี  ไม่มีกลุ่ม....แต่มีเสียง.........
ห้องเพลงคนรากหญ้าเปิดขึ้นมามีวัตถุประสงค์ เพื่อ


1. มีพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้มาพบปะ พูดคุยระหว่างกัน ในภาวะที่ต้องระมัดระวังการโพสการเมืองอย่างเคร่งครัด
2. เป็นพื้นที่ พักผ่อน ลดความเครียดทางการเมือง ให้เพื่อนๆ มีกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
3. สร้างมิตรภาพและความปรองดอง ซึ่งเราหวังให้สังคมไทยเป็นเช่นนี้ แม้นคิดต่างกัน แต่เมื่อคุยกัน
    แล้วก็เป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=m66PQxydbRk

กระทู้ห้องเพลงเป็นกระทู้เปิด มิได้ปิดกั้นผู้หนึ่งผู้ใด "ขอให้มาดี เราคือเพื่อนกัน" ซึ่งก็เหมือนกับกระทู้ทั่วไป
ที่เราไม่จำเป็นต้องทราบว่า User ท่านไหนเป็นใครมาจากไหน  ...ดังนั้น หากมีบุคคลใดที่มีการโพส
สิ่งผิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีของสังคมนั้น หรือสิ่งรบกวนใดๆ ในบอร์ด เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางห้องเพลง
จึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

สุขสันต์เย็นวันเสาร์....นะคะ ....  สวัสดีเพื่อนๆ  ห้องเพลง
พลุโอ่งพลุโอ่งพลุโอ่ง พี่สาวเหลือน้อยรับหน้าที่  MC ค่ะพลุโอ่งพลุโอ่งพลุโอ่ง


วันนี้ขอ เกาะกระแส  กระทู้  คุณจูกัดหลงค่ะ ...อมยิ้ม04

"เบิร์ด กะ ฮาร์ด" ลั่น! ไม่ว่ากัน ให้เจ้าของร้านเปิดเพลงได้ แถมอย่าให้รู้จะตามไปแจกลายเซ็นต์ถึงที่..หัวใจคุณมันน่ากราบ
http://ppantip.com/topic/35334900

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



ก่อนจะมาเป็น  เบิร์ด กะ ฮาร์ด

สำหรับเส้นทางดนตรีแรกเริ่มของทั้งคู่เริ่มขึ้นที่เมืองนอก โดย“ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล” และ “เบิร์ด-กุลพงษ์
เป็นเด็กนักเรียนนอก ทั้งคู่มาพบเจอกันที่ UCLA(The University of California)
ในลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แล้วก็ร่วมทำเพลงด้วยกัน

       เบิร์ดและฮาร์ทได้ร่วมกันแต่งเพลง ทำเพลง ทำเดโม แล้วนำกลับเสนอให้ทางค่าย“ไนท์สปอร์ต” ผ่านการแนะนำของ
“ฉ่าย-สมชัย ขำเลิศกุล” อีกหนึ่งคนดนตรีฝีมือเยี่ยมผู้ปิดทองหลังพระความสำเร็จของนักดนตรีมากหน้าหลายตาในบ้านเรา
      
       แต่ว่าเดโมของ 2 หนุ่มตอนนั้นยังไม่เข้าตาโดนใจผู้บริหารไนท์สปอร์ตคือถูกว่า“มันยังเฉยๆ”
      
       แต่ฟ้ายังมีตาสำหรับคนมีฝีมือ เพราะเดโมเทปชุดนี้ได้ถูกส่งมาถึง “วินิจ เลิศรัตนชัย” ดีเจหนุ่มมาแรงแห่งยุคนั้น
      
       เมื่อวินิจนำเพลงของพี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ทเผยแพร่ออกอากาศ ปรากฏว่าไปได้สวย ด้วยซาวนด์ที่แตกต่าง ดนตรีสำเนียง
ที่แตกต่าง งานเพลงของพี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ทจึงถูกหูคนฟังได้รับการชื่นชมจากแฟนเพลงมากหลาย ทำให้ผู้บริหารค่ายไนท์สปอร์ต
เปลี่ยนใจ จับทั้งคู่เซ็นสัญญา พร้อมกับส่งอัลบั้มแรก“ห่างไกล”ออกมา พร้อมกับชื่อของศิลปินนามว่า “เบิร์ดกะฮาร์ท” ที่มา
จากคำเรียกขานออกอากาศของวินิจคือ “เบิร์ดกับฮาร์ท”



ห่างไกลเป็นอีกหนึ่งสีสันของวงการเพลงไทยในยุคนั้น อัลบั้ม(เทป)ชุดนี้มีทั้งหมด 10 เพลงตามสมัยนิยม เริ่มกันด้วย
“ไม่ลืม”(คำร้อง-ทำนอง : ปู(ญ.)-ปิยะหทัย ลิมปะพันธุ์,ร้องนำ : เบิร์ด)
      
       “...ท้องฟ้าวันนี้หม่นหมอง ถึงคราวเราต้องจากกัน แม้สักกี่ปีกี่วัน ฉันยัง.. ไม่ลืม”
      
ไม่ลืมเป็นเพลงแจ้งเกิดให้กลับพี่เบิร์ดอย่างเต็มตัวและกลายเป็นเพลงประจำคู่กลายของพี่แกเรื่อยมา เพลงนี้เป็นบัลลาดป็อบ
ขึ้นนำมาด้วยเปียโนเล่นโน้ตกระจายคอร์ดกับเสียงปิ๊กกิ้งกีตาร์ใสๆ ให้พี่เบิร์ดร้องในอารมณ์หม่นเศร้าด้วยน้ำเสียงนุ่มๆหล่อๆก่อน
ตามด้วยดีกรีเพลงที่เข้มข้นขึ้น โดยภาคดนตรีที่เป็นจุดเด่นของเพลงนี้คือเสียงประสานไลน์ออร์เคสตร้าที่เล่นเสริมสีสัน หนุนส่งให้
เสียงร้องของพี่เบิร์ดน่าฟังยิ่งขึ้น ซึ่งคนอะเร้นจ์นั้นเก่งมาก สามารถคัดสรรไลน์เครื่องสายไลน์สูง ต่ำ(+กลาง) 2 ไลน์ที่แตกต่าง มา
ผสมผสานเป็นท่วงทำนองประกอบได้อย่างลงตัว

ไม่ลืม - เบิร์ดกะฮาร์ท
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=IZyam8kJOa4

"ลืม" - เบิร์ดกะฮาร์ท
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://www.youtube.com/watch?v=5nGI9gibMXQ

“ลืม”(คำร้อง-ทำนอง : ฮาร์ท,ร้องนำ : ฮาร์ท) บทเพลงแจ้งเกิดอันสุดเจ๋งของพี่ฮาร์ท กับสไตล์การร้องในสำเนียง
นักเรียนนอก แต่ว่าใช้ภาษาไทยชัดถ้อยชัดคำ ควบกล้ำเป๊ะ
       
       เพลงนี้พี่ฮาร์ทรับเหมาแต่งทั้งเนื้อร้องทำนอง ซึ่งสามารถหยิบคำสัมผัสในกลอนแบบไทยๆมาใส่กับทางดนตรี
ของฝรั่งได้เป็นอย่างดี ซึ่งด้วยความลงตัวของเสียงร้อง ดนตรี และเนื้อหาที่กินใจ เล่นคำใช้ภาษามีเสน่ห์ ทำให้เพลง
ลืมนอกจากจะโด่งดังเหนือเป็นอมตะแล้ว ยังกลายเป็นบทเพลงประจำตัวอันดับหนึ่งของพี่ฮาร์ทมาจนถึงทุกวันนี้และ
ตลอดไป


  อัลบั้มห่างไกลบันทึกเสียงกันที่ห้องอัดในฮอลลีวู้ด แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นักดนตรีแบ็คอัพเป็นฝรั่งทั้งหมด และใช้เวลาบันทึกเสียงสั้นมากเพียงแค่ 10 วัน แต่ว่าคุณภาพที่ออกมานั้น เจ๋งมาก ทั้งระบบเสียง ซาวนด์ดนตรีที่สดใหม่ ถือเป็นหนึ่งในสีสันความแปลกใหม่ของวงการเพลงไทยกับงานดนตรีที่ฟังล้ำสำหรับยุคนั้น มีการนำกลอนแปดและวลีมีสัมผัสแบบไทยๆมาใส่ทางดนตรีป็อบแจ๊ซแบบฝรั่งได้อย่างลงตัว พร้อมกับเสียงร้องของทั้งคู่ฟังดูมีเสน่ห์ด้วยน้ำเสียงเฉพาะตัว
       
       เบิร์ดมีเสียงนุ่ม ติดหล่อ ตามบุคลิกที่ดูเรียบร้อย ส่วนพี่ฮาร์ทมีโทนเสียงแข็งกว่า มีความกร้าวในน้ำเสียง ฟังดูเป็นธรรมชาติเข้ากับบุคลิกกะล่อน ทะลึ่ง ของพี่แก
       
       อัลบั้มห่างไกลมีบทเพลงกว่าครึ่งเป็นเพลงฮิต เพลงเอกของเบิร์ดกะฮาร์ท อาทิ “ห่างไกล”,“อาลัยเธอ”,“เพ้อ”,
“Susan Joan”,“รักนอกใจ” และ 2 เพลงดังอมตะคู่เคียงกัน ได้แก่ “ไม่ลืม” ที่เป็นบทเพลงลายเซ็นประจำตัวของพี่เบิร์ด
และ “ลืม” ที่เป็นบทเพลงลายเซ็นประจำตัวของพี่ฮาร์ท
       
       นับได้ว่าห่างไกลเป็นหนึ่งในอัลบั้มสุดคลาสสิกแห่งยุค 80’sและเป็นอัลบั้มที่มีเพลงฮิตมากที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดของเบิร์ดกะฮาร์ท
ที่แม้วันนี้ห่างไกลจะมีอายุ 30 ปีแล้ว แต่อัลบั้มนี้ยังคงมีความร่วมสมัย ฟังได้ไม่เบื่อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ชวนเพื่อน ๆ  เปิดเพลง เบิร์ดกะฮาร์ดอมยิ้ม21

สาวแว่น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่