[เตือนภัย] โดนขโมยกระเป๋าในที่พัก ฮ่องกง

เมื่อเดือนที่ผ่านมาน้องชายของจขกท.และเพื่อนอีก 3 คน ได้ไปเที่ยวที่ฮ่องกง และเข้าพักที่เกสต์เฮ้าส์ชื่อดัง Oisuen Guesthouse Hongkong (ไม่แน่ใจว่าตามกฎแล้วสามารถบอกชื่อเกสต์เฮ้าส์ได้เลยมั้ย ถ้าไม่ได้ แจ้งได้เลยนะคะ พอดีตั้งกระทู้ครั้งแรก) ที่นี่คนไทยไปพักค่อนข้างเยอะพอสมควรค่ะ
เรื่องเกิดวันสุดท้ายที่น้องชายและเพื่อนได้ check out และฝากกระเป๋าไว้กับที่พักเพื่อไปทานข้าวเช้าก่อนเดินทางกลับ โดยก่อนฝากของก็ได้มีการสอบถามกับทางที่พักว่าสามารถฝากได้หรือไม่ ทางที่พักก็บอกว่าได้ และให้วางกระเป๋าทั้งหมดรวมกันไว้ที่มุมๆหนึ่ง แต่เมื่อกลับมากระเป๋าเป้ของน้องชายได้ถูกขโมยไปใบนึง และเมื่อสอบถามกันพนักงานที่ดูแลที่พัก พนักงานแจ้งว่าไม่ได้เฝ้ากระเป๋าไว้ ณ ตอนนั้น ในเบื้องต้นน้องชายต้องอยู่รอให้การกับตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวัน ทำให้น้องชายและเพื่อนต้องตกไฟลท์ในคืนนั้น ทางเราได้ขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด แต่ที่ฮ่องกงตำรวจไม่สามารถเปิดกล้องวงจรปิดได้ ต้องให้หน่วยที่คล้ายๆกับ FBI เป็นผู้เปิด แต่สุดท้ายแล้วเจ้าของเกสต์เฮ้าส์ก็ได้บอกกับน้องชายว่า ตัวเองได้ไล่ดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว และได้ภาพคนร้ายอย่างชัดเจนและนำไปส่งให้ตำรวจในคืนนั้น วันรุ่งขึ้นก่อนเดินทางกลับ น้องชายก็ได้คุยกับเจ้าของเกสต์เฮ้าส์ว่าสามารถชดใช้ค่าเสียหายให้ได้หรือไม่ เพราะเกิดจากการละเลยความปลอดภัยและของถูกขโมยในที่พักคุณ เจ้าของเกสต์เฮ้าส์แจ้งว่าไม่สามารถชดใช้อะไรได้ตอนนี้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของตำรวจ (ซึ่งทางเราก็ได้สอบถามทางตำรวจ ทางตำรวจแจ้งว่าสามารถทำได้ ถ้าเจ้าของฯยินยอมที่จะชดใช้)

ความคืบหน้าหลังจากกลับมาจากฮ่องกงถึงวันนี้ เป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งเดือน
- ตำรวจเก็บภาพ CCTV จากเกสต์เฮ้าส์ฯแล้ว ได้ภาพหน้าคนร้ายชัดเจน เป็นคนนอก เข้ามาทำทีสอบถามห้องพัก และขโมยกระเป๋าออกไป
- ตำรวจยังไม่สามารถจับคนร้ายได้
- หลังจากที่ได้สอบถามทางเกสต์เฮ้าส์ไปอีกครั้งเรื่องชดใช้ค่าเสียหาย ทางเกสต์เฮ้าส์แจ้งว่าทางเค้าไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบเพราะได้ให้ความช่วยเหลือแล้วในส่วนของไม่คิดค่าที่พัก 1 คืน (คืนที่น้องชายตกไฟลท์แล้วต้องอยู่ต่อ), ตั๋วเฟอร์รี่เพื่อข้ามไปขึ้นเครื่องบินที่มาเก๊า, และค่าอาหารเย็นคืนนั้น

สุดท้ายแล้วต้องขอขอบคุณ Air Asia X มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ที่ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ และยอมให้เปลี่ยนไฟลท์ขากลับ จริงๆแล้วต้องซื้อตั๋วใหม่ เพราะไม่ได้ทำการเปลี่ยนก่อน 48 ชม., เป็นตั๋วเป็นโปร, ไม่ได้ซื้อประกันเดินทางไว้ ขอบคุณมากจริงๆค่ะ <3

อยากสอบถามเพื่อนๆว่า โดยปกติแล้วกรณีแบบนี้ ทางเกสต์เฮ้าส์เค้าต้องรับผิดชอบอะไรมั้ยคะ ในกระเป๋าใบนั้นมีของมีค่าหลักๆคือกล้องสองตัว น้องชายพลาดจริงๆที่ไม่เอาติดตัวไปด้วย

ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่