นับตั้งแต่ขาย Suzuki Hayate 125 Fi เป็นค่าเทอมโรงเรียนแคทอลิคของลูกสาวในราคาขาดทุน (ราคารถ 54000 รวมดอก 77000 แต่ขายได้ 19000) เมื่อปี 2014
กระทู้รีวิวของผม
http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11606316/V11606316.html
ในใจผมก็ถวิลหารถจักรยานยนต์ Suzuki มาโดยตลอด กระทั่งทำงานประจำที่มีความความมั่นคงในหน้าที่การงานมากขึ้น ออกรถใหญ่ได้ก็ตาม
แม้พวกเขาจะสร้างความผิดหวังในการจัดจำหน่ายในแนวทาง "รถที่แม่มมาโชว์ทุกปีแต่ไม่เอามาขาย รถที่เอามาขายแม่มไม่เคยเปิดตัว" จนทำให้คนกำเงินอย่างผม รอแล้วรอเล่า และตั้งกระทู้พร่ำเพ้อถึงรถ Suzuki มาหลายครั้งหลายครา
Burgman คือ เป้าหมายแรก...แต่ราคา 125 ซีซีที่เกือบแตะหลักแสน ขณะที่ราคา 200 ซีซี ไปจบที่ราวๆแสนสี่...ทำให้บักหมานของใครๆกับผมคงเป็นแค่เส้นขนาน หรือไม่ก็คงนานมากจนกว่าผมจะซื้อ (ซึ่งไม่รู้ว่าวันนั้นยังจะมีขายอยู่ไหม)
พอจะกลับไปหา Hayate โฉมใหม่...หน้าแย่กว่าเดิม แต่หลังสวยมาก ส่วนใหญ่เจอมือสองรุ่นล้อซี่ลวด ลึกๆก็ยังอยากได้มือหนึ่ง แต่คงไม่มีแล้ว
ตอนที่เฝ้ารอรถรุ่นใหม่ ผมจึงกำเงินไปออก Raider 150R ปี 2006 ซึ่งเป็นรถอันเดอร์โบนที่เจ๋งจริงๆ แต่ขี่ได้ปีเดียวก็รู้สึกว่ามันยังไม่ใช่รถอรรถประโยชน์ เน้นขี่เอาความเร็ว ขี่คนเดียวหมอบก็กินที่แล้วครับ คนซ้อนบ่นอุบ เบาะแคบ เมื่อย บทบาทบรรทุกก็ไม่ได้มากไปกว่าคันเก่าเท่าไหร่ แล้วถังน้ำมันก็ช่างน้อยเสียเหลือเกิน วิ่งเส้นอุตรดิตถ์/ร้องกวาง มีเสียวทุกที ผมก็เลยขายไปในราคาที่เท่าทุน
และในเมื่อรถ AT รุ่นใหม่ยังไม่มา ผมก็ออกรถรุ่นนี้มาจนได้
http://ppantip.com/topic/33232450 ซึ่งยังไม่มีภาพจริงนะครับ ออกมาได้เดือนกว่าแล้ว
เท่าที่ใช้งานมา GD110HU เป็นรถที่ดีครับ เหมือนจะไม่มีเรี่ยวแรง แต่แรงดี ใช้งานตอนรถติด เมื่อยมือตอนบีบคลัตช์นิดนึง มีความคล่องตัวเหมือนรถเล็ก แต่ใช้งานได้ดีเอาการเลย ผมใช้งานมา 1 เดือน/600 กิโลเมตร ค่อนข้างพอใจกับเจ้ารถส่งแก๊สคันนี้...ทว่า ต่อไปนี้ เจ้า GD จะต้องถูกนำมาใช้งานที่ต่างจังหวัดเสียแล้ว
สภาพการจราจรในกรุงเทพ ทำให้ผมต้องหาจักรยานยนต์ Suzuki AT มาใช้งาน ผมกำลังคิดอยู่ว่า ในเมื่อผมรอมานานแล้ว ควรจะรอต่อไปไหม หรือตัดใจหารถ Suzuki AT มือสองมาใช้งานให้สิ้นเรื่องสิ้นราว (ผมมองหา Hayate มือสอง...มีน้อยมากกกกกกกกก) ผมลองไล่เรียงความเป็นเหตุเป็นผลแบบเข้าข้างตัวเองว่า Suzuki จะนำรถ AT รุ่นใดมาขายในไลบน์อัพใหม่ของตนเอง ส่วนรถรุ่นเก่า...พอเห้ออออ
ทำไม Suzuki ถึงสมควรเปิดตัวรถรุ่นใหม่สักทีล่ะ?
(1)
ตลาด AT ยังมีที่ว่าง (อันน้อยนิด) ให้ Suzuki อยู่นาาา
ถ้าไม่นับ Suzuki Burgman ที่ค่ายคลองสามตัดสายการผลิต 125 ซีซี ออกไป จนเหลือเพียงรุ่น 200 ซีซี รุ่นเดียวนั้น
ผมก็ไม่เห็นรถ AT รุ่นใหม่ในสายการผลิตมาพอสมควร ที่คงเหลือ คือ Lets Nex และ Skydrive ที่ลากขายมาอย่างยาวนาน บอกตามตรงว่าทรงๆทรุดๆ
Skydrive ยังคงถูกลากขาย ทั้งๆที่เป็นโฉมเดิม ใช่แล้ว...เจ้าเหยี่ยวสกายไดรฟ์เป็นรถที่ดี แต่กลับไม่มีการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้สู้ชาวบ้านเขาได้ U-Box เล็กอย่างไรก็อย่างนั้น ถ้าไม่รักกันจริง ราคามือสองไม่ยั่วใจจริง...ใจจะแลสกายไดรฟ์?
ขณะที่รถที่ U-Box ใหญ่ที่สุดของค่ายอย่าง Hayate รถ AT รุ่นใหญ่อดีตรถจักรยานยนต์คันแรกของผมก็หายจากสารบบไปแล้ว หลังจากทำตลาดได้เพียง 3 รุ่น (คาร์บู/หัวฉีดโฉมเดิม/โฉม2012)
(2)
การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งบริหารภายในไทยซูซูกิหลัง 1 มี.ค.59
http://www.globalsuzuki.com/globalnews/2016/0208a.html
ภายหลังคุณซาโตชิ อูจิดะ อดีตประธานกรรมการไทยซูซูกิ ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อินเดีย...ขณะที่คุณนาโอกิ โอคาดะ ที่เคยทำตลาดควบสาม ทั้งอินเดีย/อินโดนีเซีย และอาเซียน มาดำรงตำแหน่งแทน...ซึ่งโดยธรรมเนียมแล้ว ทางบริษัทก็จะต้องเปิดรถไลน์อัพใหม่เพื่อต้อนรับ/ขานรับนโยบายของท่านประธาน ก็เป็นไปได้ว่านายใหญ่ญี่ปุ่นจะต้องเติมความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ตนเองในงานแถลงข่าวประจำปีในช่วงปลายปี
ว่าแต่...แล้วรถรุ่นไหนละ...แล้วจะมีรถสายพานในนั้นไหม
1) Suzuki UA125
รถสกูตเตอร์ล้อเล็กจากเวียดนาม เหมือนจะไม่มีแรง แต่ซีซีเยอะอยู่ เพียงพอต่อการใช้งาน
2) Suzuki Impulse 125
มองเผินๆเหมือนลูกครึ่งระหว่างนูโวกับคลิ๊ก มีขายในเวียดนาม ถ้าเอามาจริง มือที่กำตังมีสั่นแน่นอน
3) Suzuki Address 115
รถที่เอามาโชว์ประเทศไทยทุกปี แต่อย่างหวังว่าจะวางขาย แม้เป็นโมเดลที่วางขายในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม รวมทั้งยุโรป ถ้าเอามาขาย มือสั่นเหมือนกัน แต่น้อยกว่าคันที่แล้ว
และ 4) Suzuki Hayate 125
ยอดรถในดวงใจ ความทรงจำดีมีเป็นสิบ แต่ซูซูกิจะเอามาขายหรือ? ปีนึงผมเห็นรถรุ่นนี้ไม่ถึง 10 ครั้ง รวมๆแล้วเห็นน้อยกว่าโฉมเก่าด้วยซ้ำ
หรือถ้าจะเอาให้หลุดไปเลย สมชื่อการตลาดอินดี้ก็คือ Suzuki Access ที่ทำในตลาดอินเดีย จะว่าเหมือนเวสป้าก็เหมือน ไม่คิดว่าค่ายคลองสามจะเอามาขาย แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน
หรือจริงๆแล้ว ในสองปีนี้ ค่ายคลองสามจะไม่จับรถสายพานรุ่นใหม่มาวางตลาดเลย เพราะตั้งใจจะเน้นขายรถบิ๊กไบค์ 650 ซีซี กันต่อไป
ในขณะที่รถแม่บ้าน รถครอบครัว รถบิ๊กไบค์ระดับ Entry Level ยังไม่มีวี่แวว และดูไม่ออกมารถรุ่นไหนจะมา
ที่ตั้งกระทู้นี่ไม่ได้โจมตีไทยซูซูกินะครับ
จักรยานยนต์ทุกคันที่ผ่านมา ไม่เคยมีคันไหนพ้น Suzuki เลย...ความพึงพอใจมีให้ตลอด เฉพาะตัวผลิตภัณฑ์นะ
กระทู้เก่าผมไม่เคยว่าร้ายรถจากค่ายคลองสามเลย
แต่ที่ไม่เข้าใจก็แนวทางการตลาด...คือ เอ็ งตั้งใจจะขายในประเทศไทยไหม
จะบอกไม่มีที่ว่างให้พวกเขาก็ไม่ใช่ เพราะ Benelli / Stallion ก็ยังมีที่ว่างให้ยืนในตลาด
เพียงแต่ว่ารถที่เอามาขาย...มันไกลเกินเอื้อม ทั้งๆที่รถสปอร์ตหรือ
รถดีๆ ซีซีต่ำๆ ก็มีมากมาย อย่าง Gixxer 150 ที่ควรจะมาก็ไม่มา ไม่รู้เลยว่าเพราะติคเรื่องค่าไอเสียหรืออะไร
กระทู้นี้ก็ลองมาเดากันเล่นๆครับ ว่ารถรุ่นไหนจะมา เพราะผมรอรถรุ่นใหม่ของ Suzuki มานานมาก
ความรู้สึกก็คงเหมือนสาวก IPhone นั่นแหละ เชื่อมั่นในแบรนด์และแนวทางที่ตนเองเลือกแล้ว
เพียงแต่ว่ากรณีแนวทางการตลาดของ Suzuki มันอินดี้เกิน...บางทีก็รับไม่ได้เหมือนกัน
เชิญวิพากษ์กันเต็มที่ครับ ถ้าซูซูกิมันสวยเหมือนนางสาวไทย ผมจะไม่ว่าอะไรสักคำ ที่ทนรอเพราะคุณภาพรถล้วนๆ
พูดเรื่องนี้ให้คนซูซูกิคลองสามฟัง ถ้าไม่ยิ้มแหะๆ ก็ทำเสียงปลง (ปลงแบบที่ว่านายญี่ปุ่นคนเก่าชอบลดต้นทุน/พยายามจะปิดศูนย์บริการแทนที่จะเปิดเพิ่ม/มอเตอร์สปอร์ตมีของดีอยู่ในมือก็ดันไปสานต่อปล่อยให้ค่ายอื่นคว้าไปเชยชมได้ ฯลฯ)
ถามว่า...แล้วผู้บริโภคจะเอาความมั่นคงใจจากไหนฟะ
ถ้ากระทู้เขียนแล้วทำให้ใครอึดอัดใจก็ขอโทษด้วยนะครับ
เดากันเล่นๆ แต่จริงจัง...ว่ารถจักรยานยนต์รุ่นใด...คือ รถ AT รุ่นใหม่ของค่าย Suzuki ในปี 2016-17 นี้ครับ?
กระทู้รีวิวของผม http://topicstock.ppantip.com/ratchada/topicstock/2012/01/V11606316/V11606316.html
ในใจผมก็ถวิลหารถจักรยานยนต์ Suzuki มาโดยตลอด กระทั่งทำงานประจำที่มีความความมั่นคงในหน้าที่การงานมากขึ้น ออกรถใหญ่ได้ก็ตาม
แม้พวกเขาจะสร้างความผิดหวังในการจัดจำหน่ายในแนวทาง "รถที่แม่มมาโชว์ทุกปีแต่ไม่เอามาขาย รถที่เอามาขายแม่มไม่เคยเปิดตัว" จนทำให้คนกำเงินอย่างผม รอแล้วรอเล่า และตั้งกระทู้พร่ำเพ้อถึงรถ Suzuki มาหลายครั้งหลายครา
Burgman คือ เป้าหมายแรก...แต่ราคา 125 ซีซีที่เกือบแตะหลักแสน ขณะที่ราคา 200 ซีซี ไปจบที่ราวๆแสนสี่...ทำให้บักหมานของใครๆกับผมคงเป็นแค่เส้นขนาน หรือไม่ก็คงนานมากจนกว่าผมจะซื้อ (ซึ่งไม่รู้ว่าวันนั้นยังจะมีขายอยู่ไหม)
พอจะกลับไปหา Hayate โฉมใหม่...หน้าแย่กว่าเดิม แต่หลังสวยมาก ส่วนใหญ่เจอมือสองรุ่นล้อซี่ลวด ลึกๆก็ยังอยากได้มือหนึ่ง แต่คงไม่มีแล้ว
ตอนที่เฝ้ารอรถรุ่นใหม่ ผมจึงกำเงินไปออก Raider 150R ปี 2006 ซึ่งเป็นรถอันเดอร์โบนที่เจ๋งจริงๆ แต่ขี่ได้ปีเดียวก็รู้สึกว่ามันยังไม่ใช่รถอรรถประโยชน์ เน้นขี่เอาความเร็ว ขี่คนเดียวหมอบก็กินที่แล้วครับ คนซ้อนบ่นอุบ เบาะแคบ เมื่อย บทบาทบรรทุกก็ไม่ได้มากไปกว่าคันเก่าเท่าไหร่ แล้วถังน้ำมันก็ช่างน้อยเสียเหลือเกิน วิ่งเส้นอุตรดิตถ์/ร้องกวาง มีเสียวทุกที ผมก็เลยขายไปในราคาที่เท่าทุน
และในเมื่อรถ AT รุ่นใหม่ยังไม่มา ผมก็ออกรถรุ่นนี้มาจนได้ http://ppantip.com/topic/33232450 ซึ่งยังไม่มีภาพจริงนะครับ ออกมาได้เดือนกว่าแล้ว
เท่าที่ใช้งานมา GD110HU เป็นรถที่ดีครับ เหมือนจะไม่มีเรี่ยวแรง แต่แรงดี ใช้งานตอนรถติด เมื่อยมือตอนบีบคลัตช์นิดนึง มีความคล่องตัวเหมือนรถเล็ก แต่ใช้งานได้ดีเอาการเลย ผมใช้งานมา 1 เดือน/600 กิโลเมตร ค่อนข้างพอใจกับเจ้ารถส่งแก๊สคันนี้...ทว่า ต่อไปนี้ เจ้า GD จะต้องถูกนำมาใช้งานที่ต่างจังหวัดเสียแล้ว
สภาพการจราจรในกรุงเทพ ทำให้ผมต้องหาจักรยานยนต์ Suzuki AT มาใช้งาน ผมกำลังคิดอยู่ว่า ในเมื่อผมรอมานานแล้ว ควรจะรอต่อไปไหม หรือตัดใจหารถ Suzuki AT มือสองมาใช้งานให้สิ้นเรื่องสิ้นราว (ผมมองหา Hayate มือสอง...มีน้อยมากกกกกกกกก) ผมลองไล่เรียงความเป็นเหตุเป็นผลแบบเข้าข้างตัวเองว่า Suzuki จะนำรถ AT รุ่นใดมาขายในไลบน์อัพใหม่ของตนเอง ส่วนรถรุ่นเก่า...พอเห้ออออ
ทำไม Suzuki ถึงสมควรเปิดตัวรถรุ่นใหม่สักทีล่ะ?
(1) ตลาด AT ยังมีที่ว่าง (อันน้อยนิด) ให้ Suzuki อยู่นาาา
ถ้าไม่นับ Suzuki Burgman ที่ค่ายคลองสามตัดสายการผลิต 125 ซีซี ออกไป จนเหลือเพียงรุ่น 200 ซีซี รุ่นเดียวนั้น
ผมก็ไม่เห็นรถ AT รุ่นใหม่ในสายการผลิตมาพอสมควร ที่คงเหลือ คือ Lets Nex และ Skydrive ที่ลากขายมาอย่างยาวนาน บอกตามตรงว่าทรงๆทรุดๆ
Skydrive ยังคงถูกลากขาย ทั้งๆที่เป็นโฉมเดิม ใช่แล้ว...เจ้าเหยี่ยวสกายไดรฟ์เป็นรถที่ดี แต่กลับไม่มีการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้สู้ชาวบ้านเขาได้ U-Box เล็กอย่างไรก็อย่างนั้น ถ้าไม่รักกันจริง ราคามือสองไม่ยั่วใจจริง...ใจจะแลสกายไดรฟ์?
ขณะที่รถที่ U-Box ใหญ่ที่สุดของค่ายอย่าง Hayate รถ AT รุ่นใหญ่อดีตรถจักรยานยนต์คันแรกของผมก็หายจากสารบบไปแล้ว หลังจากทำตลาดได้เพียง 3 รุ่น (คาร์บู/หัวฉีดโฉมเดิม/โฉม2012)
(2) การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งบริหารภายในไทยซูซูกิหลัง 1 มี.ค.59
http://www.globalsuzuki.com/globalnews/2016/0208a.html
ภายหลังคุณซาโตชิ อูจิดะ อดีตประธานกรรมการไทยซูซูกิ ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อินเดีย...ขณะที่คุณนาโอกิ โอคาดะ ที่เคยทำตลาดควบสาม ทั้งอินเดีย/อินโดนีเซีย และอาเซียน มาดำรงตำแหน่งแทน...ซึ่งโดยธรรมเนียมแล้ว ทางบริษัทก็จะต้องเปิดรถไลน์อัพใหม่เพื่อต้อนรับ/ขานรับนโยบายของท่านประธาน ก็เป็นไปได้ว่านายใหญ่ญี่ปุ่นจะต้องเติมความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ตนเองในงานแถลงข่าวประจำปีในช่วงปลายปี
ว่าแต่...แล้วรถรุ่นไหนละ...แล้วจะมีรถสายพานในนั้นไหม
1) Suzuki UA125
รถสกูตเตอร์ล้อเล็กจากเวียดนาม เหมือนจะไม่มีแรง แต่ซีซีเยอะอยู่ เพียงพอต่อการใช้งาน
2) Suzuki Impulse 125
มองเผินๆเหมือนลูกครึ่งระหว่างนูโวกับคลิ๊ก มีขายในเวียดนาม ถ้าเอามาจริง มือที่กำตังมีสั่นแน่นอน
3) Suzuki Address 115
รถที่เอามาโชว์ประเทศไทยทุกปี แต่อย่างหวังว่าจะวางขาย แม้เป็นโมเดลที่วางขายในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม รวมทั้งยุโรป ถ้าเอามาขาย มือสั่นเหมือนกัน แต่น้อยกว่าคันที่แล้ว
และ 4) Suzuki Hayate 125
ยอดรถในดวงใจ ความทรงจำดีมีเป็นสิบ แต่ซูซูกิจะเอามาขายหรือ? ปีนึงผมเห็นรถรุ่นนี้ไม่ถึง 10 ครั้ง รวมๆแล้วเห็นน้อยกว่าโฉมเก่าด้วยซ้ำ
หรือถ้าจะเอาให้หลุดไปเลย สมชื่อการตลาดอินดี้ก็คือ Suzuki Access ที่ทำในตลาดอินเดีย จะว่าเหมือนเวสป้าก็เหมือน ไม่คิดว่าค่ายคลองสามจะเอามาขาย แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน
หรือจริงๆแล้ว ในสองปีนี้ ค่ายคลองสามจะไม่จับรถสายพานรุ่นใหม่มาวางตลาดเลย เพราะตั้งใจจะเน้นขายรถบิ๊กไบค์ 650 ซีซี กันต่อไป
ในขณะที่รถแม่บ้าน รถครอบครัว รถบิ๊กไบค์ระดับ Entry Level ยังไม่มีวี่แวว และดูไม่ออกมารถรุ่นไหนจะมา
ที่ตั้งกระทู้นี่ไม่ได้โจมตีไทยซูซูกินะครับ
จักรยานยนต์ทุกคันที่ผ่านมา ไม่เคยมีคันไหนพ้น Suzuki เลย...ความพึงพอใจมีให้ตลอด เฉพาะตัวผลิตภัณฑ์นะ
กระทู้เก่าผมไม่เคยว่าร้ายรถจากค่ายคลองสามเลย
แต่ที่ไม่เข้าใจก็แนวทางการตลาด...คือ เอ็ งตั้งใจจะขายในประเทศไทยไหม
จะบอกไม่มีที่ว่างให้พวกเขาก็ไม่ใช่ เพราะ Benelli / Stallion ก็ยังมีที่ว่างให้ยืนในตลาด
เพียงแต่ว่ารถที่เอามาขาย...มันไกลเกินเอื้อม ทั้งๆที่รถสปอร์ตหรือ
รถดีๆ ซีซีต่ำๆ ก็มีมากมาย อย่าง Gixxer 150 ที่ควรจะมาก็ไม่มา ไม่รู้เลยว่าเพราะติคเรื่องค่าไอเสียหรืออะไร
กระทู้นี้ก็ลองมาเดากันเล่นๆครับ ว่ารถรุ่นไหนจะมา เพราะผมรอรถรุ่นใหม่ของ Suzuki มานานมาก
ความรู้สึกก็คงเหมือนสาวก IPhone นั่นแหละ เชื่อมั่นในแบรนด์และแนวทางที่ตนเองเลือกแล้ว
เพียงแต่ว่ากรณีแนวทางการตลาดของ Suzuki มันอินดี้เกิน...บางทีก็รับไม่ได้เหมือนกัน
เชิญวิพากษ์กันเต็มที่ครับ ถ้าซูซูกิมันสวยเหมือนนางสาวไทย ผมจะไม่ว่าอะไรสักคำ ที่ทนรอเพราะคุณภาพรถล้วนๆ
พูดเรื่องนี้ให้คนซูซูกิคลองสามฟัง ถ้าไม่ยิ้มแหะๆ ก็ทำเสียงปลง (ปลงแบบที่ว่านายญี่ปุ่นคนเก่าชอบลดต้นทุน/พยายามจะปิดศูนย์บริการแทนที่จะเปิดเพิ่ม/มอเตอร์สปอร์ตมีของดีอยู่ในมือก็ดันไปสานต่อปล่อยให้ค่ายอื่นคว้าไปเชยชมได้ ฯลฯ)
ถามว่า...แล้วผู้บริโภคจะเอาความมั่นคงใจจากไหนฟะ
ถ้ากระทู้เขียนแล้วทำให้ใครอึดอัดใจก็ขอโทษด้วยนะครับ