สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ตำราสอนเด็กให้อ่าน ก ข ค....สมัยก่อนไม่ได้ทำมาชุ่ยๆง่ายๆนะครับ
ผู้ทำท่านต้องคิดมากมายว่าทำอย่างไรจึงจะให้เด็กจำได้ทั้งติดตาและติดหู
ติดตาคือให้เห็นภาพ จะได้เอาไปใช้สะกดได้ เช่น ก ก็มีรูปไก่ ข ก็มีรูปไข่ เป็นต้น
ติดหูก็คือทำให้เกิดความคล้องจอง ท่องง่าย จำง่าย เรียงไปเรื่อยๆจนครบ 44 ตัว
กอ เอ๋ย ก ไก่ ขอ ไข่ ในเล้า ฃอ ขวด ของเรา คอ ควายไถนา........ไปเรื่อยๆ
รู้สึกไหมครับว่าตั้งแต่ กอ เอ๋ย กอไก่ ไปจน ฮอ นก ฮูกตาโตนั้น เป็นคำประพันธ์ คือคล้องจองกัน
ตั้งแต่ต้นจนจบ
การที่จะมี ฌอ กะ เฌอ คู่กัน แทนที่จะเป็น ฌอ เฌอ คู่กัน นั้น กะ ที่แปลกปลอมเข้ามา ถือเป็นสร้อยเสริมทำนอง
ให้ลื่นไหลเท่านั้น ไม่ถือว่าผิดอะไร ภาษาปะกิดเขาเรียก poetic license คือ สิทธิของกวี ครับ
ผู้ทำท่านต้องคิดมากมายว่าทำอย่างไรจึงจะให้เด็กจำได้ทั้งติดตาและติดหู
ติดตาคือให้เห็นภาพ จะได้เอาไปใช้สะกดได้ เช่น ก ก็มีรูปไก่ ข ก็มีรูปไข่ เป็นต้น
ติดหูก็คือทำให้เกิดความคล้องจอง ท่องง่าย จำง่าย เรียงไปเรื่อยๆจนครบ 44 ตัว
กอ เอ๋ย ก ไก่ ขอ ไข่ ในเล้า ฃอ ขวด ของเรา คอ ควายไถนา........ไปเรื่อยๆ
รู้สึกไหมครับว่าตั้งแต่ กอ เอ๋ย กอไก่ ไปจน ฮอ นก ฮูกตาโตนั้น เป็นคำประพันธ์ คือคล้องจองกัน
ตั้งแต่ต้นจนจบ
การที่จะมี ฌอ กะ เฌอ คู่กัน แทนที่จะเป็น ฌอ เฌอ คู่กัน นั้น กะ ที่แปลกปลอมเข้ามา ถือเป็นสร้อยเสริมทำนอง
ให้ลื่นไหลเท่านั้น ไม่ถือว่าผิดอะไร ภาษาปะกิดเขาเรียก poetic license คือ สิทธิของกวี ครับ
ความคิดเห็นที่ 28
ทำไมกระทู้นี้ผมกลับเห็นคนร้อนวิชา โดยไม่คิดหาที่มาของการประพันธ์
คำเรียก ก ไก่ ข ไข่ มีส่วนที่ร้อยเรียงให้เป็นทำนองต่อเนื่องกันอยู่
ผมคิดว่าเพราะเหตุนี้ถึงต้องมีสร้อยเพิ่มหน้าเพิ่มหลังเข้าไป เพื่อให้มันลงตัวนะครับ (ผมเรียกภาษาวิชาการไม่ถูกเหมือนกัน แต่อารมณ์ประมาณกลอนแปดหรือโคลงสี่สุภาพ ที่ต้องมีพยางค์ให้ครบแต่ละบทน่ะครับ)
อย่าเอาเรื่องแบบนี้มาเป็นอารมณ์เลยครับ
ค คน ก็ไม่ได้ขึงขังตลอดเวลา ช ช้างก็ไม่ได้ต้องวิ่งหนีเพราะฉิ่งตีดังเหมือนกัน
มองว่ามันเป็นบทประพันธ์ให้จำง่าย เหมือน ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง จะดีกว่าครับ
คำเรียก ก ไก่ ข ไข่ มีส่วนที่ร้อยเรียงให้เป็นทำนองต่อเนื่องกันอยู่
ผมคิดว่าเพราะเหตุนี้ถึงต้องมีสร้อยเพิ่มหน้าเพิ่มหลังเข้าไป เพื่อให้มันลงตัวนะครับ (ผมเรียกภาษาวิชาการไม่ถูกเหมือนกัน แต่อารมณ์ประมาณกลอนแปดหรือโคลงสี่สุภาพ ที่ต้องมีพยางค์ให้ครบแต่ละบทน่ะครับ)
อย่าเอาเรื่องแบบนี้มาเป็นอารมณ์เลยครับ
ค คน ก็ไม่ได้ขึงขังตลอดเวลา ช ช้างก็ไม่ได้ต้องวิ่งหนีเพราะฉิ่งตีดังเหมือนกัน
มองว่ามันเป็นบทประพันธ์ให้จำง่าย เหมือน ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง จะดีกว่าครับ
ความคิดเห็นที่ 33
จริงๆเราอาจจะต้องตีความทั้งประโยคที่ว่า "ฌ กะ เฌอ คู่กัน" ทั้งรูปประโยคหรือเปล่าคะ ?
บางทีผู้ประพันธ์อาจะกำลังบอกว่า ตัว ฌ รูปนี้ มีความหมายเดียวกัน (หรือคู่กัน) กับคำว่า เฌอ ที่แปลว่าต้นไม้
เพราะคำว่า "กะ" หนึ่งในความหมายตามพจนานุกรมแปลว่า : กะ ๒ ว. ใช้รวมกับคําวิเศษณ์ เช่น เหมือนกะ ราวกะ ถึงกะ. บ. ใช้นําหน้าผู้รับพูดหรือรับบอก เช่นพี่พูดกะน้อง เขากล่าวกะฉัน เขาบอกกะท่าน. สัน. ใช้แทนคําว่า กับเช่น ยายกะตา, ใช้แทนคําว่าแก่ เช่น มีกะใจ. (เป็นคําเสียงกร่อนมาจาก กับ หรือ แก่).
ดังนั้น อาจเดาได้ว่าผู้ประพันธ์ต้องการบอกแค่ว่า " ฌ กะ เฌอ คู่กัน " คือ ตัว ฌ มีความหมายเดียวกับ หรือราวกับ หรือเหมือนกับ เฌอ ที่แปลว่าต้นไม้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำว่า "กระเชอ" ที่แปลว่าภาชนะสานคล้ายกระจาดขนาดเล็ก แต่อย่างใด
ซึ่งถ้ามองในมุมนี้ การอ่านออกเสียงว่า "ฌ กะ เฌอ" ก็เห็นว่าจะไม่ผิดนะคะ
(ปล. ความเห็นนี้เราคิดเอง เออเอง ตีความเองนะคะ ไม่ได้มีความรู้ ไม่ได้ปรึกษาผู้รู้จากที่ไหน อาจจะไม่ใช่ความเห็นที่ถูกต้องค่ะ)
เพิ่มเติมค่ะ พอดีไปเจอแบบเรียน ก.ไก่ อนุบาล บริษัทประชาช่างจำกัด ในหน้า ฌ ก เฌอ เป็นแบบนี้ค่ะ
ซึ่งก็อาจเดาได้อีกว่า ผู้ประพันธ์อาจจะต้องการเพียงแค่ให้เนื้อความสัมพันธ์กับภาพ ซึ่งในภาพมีต้นไม้ 2 ต้น ที่อยู่คู่กันค่ะ
บางทีผู้ประพันธ์อาจะกำลังบอกว่า ตัว ฌ รูปนี้ มีความหมายเดียวกัน (หรือคู่กัน) กับคำว่า เฌอ ที่แปลว่าต้นไม้
เพราะคำว่า "กะ" หนึ่งในความหมายตามพจนานุกรมแปลว่า : กะ ๒ ว. ใช้รวมกับคําวิเศษณ์ เช่น เหมือนกะ ราวกะ ถึงกะ. บ. ใช้นําหน้าผู้รับพูดหรือรับบอก เช่นพี่พูดกะน้อง เขากล่าวกะฉัน เขาบอกกะท่าน. สัน. ใช้แทนคําว่า กับเช่น ยายกะตา, ใช้แทนคําว่าแก่ เช่น มีกะใจ. (เป็นคําเสียงกร่อนมาจาก กับ หรือ แก่).
ดังนั้น อาจเดาได้ว่าผู้ประพันธ์ต้องการบอกแค่ว่า " ฌ กะ เฌอ คู่กัน " คือ ตัว ฌ มีความหมายเดียวกับ หรือราวกับ หรือเหมือนกับ เฌอ ที่แปลว่าต้นไม้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำว่า "กระเชอ" ที่แปลว่าภาชนะสานคล้ายกระจาดขนาดเล็ก แต่อย่างใด
ซึ่งถ้ามองในมุมนี้ การอ่านออกเสียงว่า "ฌ กะ เฌอ" ก็เห็นว่าจะไม่ผิดนะคะ
(ปล. ความเห็นนี้เราคิดเอง เออเอง ตีความเองนะคะ ไม่ได้มีความรู้ ไม่ได้ปรึกษาผู้รู้จากที่ไหน อาจจะไม่ใช่ความเห็นที่ถูกต้องค่ะ)
เพิ่มเติมค่ะ พอดีไปเจอแบบเรียน ก.ไก่ อนุบาล บริษัทประชาช่างจำกัด ในหน้า ฌ ก เฌอ เป็นแบบนี้ค่ะ
ซึ่งก็อาจเดาได้อีกว่า ผู้ประพันธ์อาจจะต้องการเพียงแค่ให้เนื้อความสัมพันธ์กับภาพ ซึ่งในภาพมีต้นไม้ 2 ต้น ที่อยู่คู่กันค่ะ
ความคิดเห็นที่ 10
การเรียกชื่ออักษรพวกนี้นั้นไม่ได้เป็นภาษาไทยที่ถูกต้องอยู่แล้วครับ มันเป็นมันก็แค่สร้อยให้จำได้ง่ายขึ้นซึ่งก็มีเปลี่ยนไปตามยุค ในอดีตก็เคยมีการแทนอักษรว่า ฮ.อุปฮาด ขุนนางลาว ร.รักษา
จะสอนให้เขาใช้ให้ถูกต้องก็ได้ครับ แต่ไปอ้างว่าภาษาไทยอักษรไทยที่ถูกต้องต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นนะนี่ไม่ใช่นะครับ มันเป็นแค่สร้อยทำนองที่คุณเคยชินและคิดว่าดีเท่านั้น
จะสอนให้เขาใช้ให้ถูกต้องก็ได้ครับ แต่ไปอ้างว่าภาษาไทยอักษรไทยที่ถูกต้องต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นนะนี่ไม่ใช่นะครับ มันเป็นแค่สร้อยทำนองที่คุณเคยชินและคิดว่าดีเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
ไม่รู้ว่าจะเรียกคำถาม ปัญหา หรือ อารมณ์ส่วนตัวดี ทำไมคุณครูเด็กอนุบาลถึงสอนอ่านตัว"ฌ" ว่า "ฌกะเฌอ" คะ มันไม่ถูกต้องน้าาา
ไม่ได้หวังเป็นกระทู้เด่นดระทู้ดัง อะไรนะคะ แต่ช่วยแชร์ช่วยดันเยอะ ๆ หน่อยค่ะ เพราะเด็กแทบทุกคนเลยอ่านผิด (ที่บ้านทำโรงเรียนสอนดนตรี ลองให้เด็กอ่านออกเสียงให้ฟัง ไม่มีใครอ่านถูกสักคนเดียว)