ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก คือทางเชื้อมกับที่ใหนเหรอ ใครรู้บ้าง

กทพ.พร้อมเปิดให้บริการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ส.ค.นี้

กรุงเทพฯ 22 มิ.ย. –  กทพ.จับมือบีอีเอ็ม เตรียมพร้อมเปิดให้บริการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ สิงหาคมนี้ ช่วยแก้ปัญหาจราจร ขยายความสุขการเดินทางไปฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ  ขณะนี้คืบหน้าการก่อสร้างกว่าร้อยละ 99.2

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็มได้รับสัมปทานการก่อสร้างและบริหารในรูปแบบ BTO (Build-Transfer-Operate) มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 99.2 โดยจะเปิดให้บริการเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ปลายปี 2559 เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะช่วยขยายศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดที่ประชาชนฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ กำลังประสบปัญหาในปัจจุบัน

สำหรับทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นโครงการต่อขยายโครงข่ายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ มีระยะทางรวม 16.7 กม. เริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) ตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิมและข้ามแม่เจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 6 สิ้นสุดโครงการบริเวณย่านบางซื่อเชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัชบริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 และลงสู่ระดับดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2  ส่วนระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นแบบเหมาจ่าย โดยกำหนดอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถแต่ละประเภท ประกอบด้วย รถยนต์ 4 ล้อ  50 บาท,  รถยนต์ 6-10 ล้อ  80 บาท และรถยนต์มากกว่า 10 ล้อ  115 บาท

นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บีอีเอ็ม กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เป็นการขยายความเจริญและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไปสู่ฝั่งตะวันตก ทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น โดยคาดปริมาณจราจรปีแรกที่เปิดให้บริการเฉลี่ยประมาณ 97,000 เที่ยวต่อวัน

นางพเยาว์ กล่าวว่า  การเปิดให้บริการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เร็วกว่าแผนที่กำหนด ถือเป็นความสำเร็จของภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาจราจร โดยบริษัทว่าจ้างบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโครงสร้างระบบคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ นี้ จึงทำให้มีความก้าวหน้าเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในสัญญา ทั้งนี้ เทคโนโลยีการก่อสร้างที่นำมาใช้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดทั้งต่อปัญหาการจราจรพื้นล่างและปัญหาสิ่งแวดล้อม และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดงานโยธา งานติดตั้งระบบควบคุมทางพิเศษ ระบบไฟฟ้า รวมทั้งจัดอบรมบุคลากรให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดบริการในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อส่งมอบบริการที่ประทับใจและมีความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษ.-สำนักข่าวไทย
http://www.tnamcot.com/content/497229

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่