จริงๆก็น่ารำคาญกับหัวข้อนี้
พวกไม่ยอมเข้าใจอธิบายยังไงก็ไม่ยอมเข้าใจ
คือตรูอยากเข้าใจว่าเหยียดเพศ เขาอธิบายยังไง ตรูก็จะเข้าใจว่าเหยียดเพศ
เอาล่ะ ขออธิบายสั้นๆอีกที
พุทธศาสนามีหลายนิกาย
ประเทศไทยเราส่วนใหญ่เป็นนิกายเถรวาท คือแปลว่าคำพระเถระ
คือยึดธรรมวินัยที่เหล่าพระอรหันต์ 500 ได้สรุปกันมาเมื่อครั้งปฐมสังคายนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานเป็นหลัก
ซึ่งสืบทอดต่อกันมา เรียกว่า พระไตรปิฏก นั่นเอง
เถรวาทเรายึดตรงนี้
ส่วนนิกายอื่น เขามีอาจารย์แต่งโน่นเติมนี่กันเองใส่พระไตรปิฏกเวอร์ชั่นนิกายเขา อันนั้นช่างเขา เรื่องของเขา
ทีนี้ในพระไตรปิฏกเถรวาท ระบุชัดเจนว่า ในเถรวาทนั้นการจะบวชภิกษุณี จะต้องมี ภิกษุ และภิกษุณี สองฝ่ายเป็นผู้บวชให้
ปัญหาคือปัจจุบันนี้ นิกายเถรวาท มีเหลือแต่พระภิกษุ
ส่วนภิกษุณีเถรวาท สูญหายไปเป็นพันปีแล้ว
ดังนั้นการบวชภิกษุณีในนิกายเถรวาท จึงทำไม่ได้
เพราะองค์ไม่ครบบวช
ทีนี้ถามว่า อ้าว แล้วภิกษุณีกบิลสิงห์ที่ไปบวชที่ศรีลังกา ทำไมเขาบวชได้
ก็ตอบว่า แล้วได้ดูไหมล่ะว่าเขาบวชนิกายไหน
รู้ไหมว่านิกายที่เขาบวชน่ะ มันไม่ใช่เถรวาท
เพราะฉะนั้นภิกษุณีกบิลสิงห์จึงเป็นภิกษุณีนิกายอื่น ไม่ใช่ภิกษุณีนิกายเถรวาท
ถ้าคุณอยากบวชภิกษุณีนิกายอื่น คุณก็บวชได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพระไทย เพราะพระไทยเป็นเถรวาท
คุณก็ไปตามหานิกายนั้นให้เขาบวชให้คุณเอาเอง จะยึดศีลกี่ข้อ ธรรมวินัยแบบไหน ก็แล้วแต่นิกายนั้นๆ
ทีนี้ถามว่า อ้าว ในเถรวาทมีนักบวชเฮียๆที่ทำผิดพระธรรมวินัยมีเยอะแยะ อีทีแบบนี้ทำได้
ทีจะบวชภิกษุณีให้ดิฉัน ทำไมบวชไม่ได้
ก็ขอตอบว่า งั้นคุณก็ไปเอานักบวชเฮียๆที่ทำผิดพระธรรมวินัยมาบวชเป็นอาจารย์คุณไหมล่ะ
เพราะพระอุปัชฌาย์ดีๆท่านบวชให้คุณไม่ได้หรอก เพราะท่านยึดธรรมวินัย
ยกเว้นคุณขึ้น time machine ไปพา ภิกษุณีเถรวาท ย้อนเวลามาบวชให้คุณได้
ถ้าแบบนั้น พระอุปัชฌาย์ท่านก็บวชให้คุณได้ ไม่มีปัญหา
เข้าใจหรือยังครับ
เรื่องภิกษุณีเถรวาท ทำไมบวชไม่ได้ อธิบายเท่าไหร่ ดิฉันก็ไม่เข้าใจ
พวกไม่ยอมเข้าใจอธิบายยังไงก็ไม่ยอมเข้าใจ
คือตรูอยากเข้าใจว่าเหยียดเพศ เขาอธิบายยังไง ตรูก็จะเข้าใจว่าเหยียดเพศ
เอาล่ะ ขออธิบายสั้นๆอีกที
พุทธศาสนามีหลายนิกาย
ประเทศไทยเราส่วนใหญ่เป็นนิกายเถรวาท คือแปลว่าคำพระเถระ
คือยึดธรรมวินัยที่เหล่าพระอรหันต์ 500 ได้สรุปกันมาเมื่อครั้งปฐมสังคายนาหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานเป็นหลัก
ซึ่งสืบทอดต่อกันมา เรียกว่า พระไตรปิฏก นั่นเอง
เถรวาทเรายึดตรงนี้
ส่วนนิกายอื่น เขามีอาจารย์แต่งโน่นเติมนี่กันเองใส่พระไตรปิฏกเวอร์ชั่นนิกายเขา อันนั้นช่างเขา เรื่องของเขา
ทีนี้ในพระไตรปิฏกเถรวาท ระบุชัดเจนว่า ในเถรวาทนั้นการจะบวชภิกษุณี จะต้องมี ภิกษุ และภิกษุณี สองฝ่ายเป็นผู้บวชให้
ปัญหาคือปัจจุบันนี้ นิกายเถรวาท มีเหลือแต่พระภิกษุ ส่วนภิกษุณีเถรวาท สูญหายไปเป็นพันปีแล้ว
ดังนั้นการบวชภิกษุณีในนิกายเถรวาท จึงทำไม่ได้ เพราะองค์ไม่ครบบวช
ทีนี้ถามว่า อ้าว แล้วภิกษุณีกบิลสิงห์ที่ไปบวชที่ศรีลังกา ทำไมเขาบวชได้
ก็ตอบว่า แล้วได้ดูไหมล่ะว่าเขาบวชนิกายไหน
รู้ไหมว่านิกายที่เขาบวชน่ะ มันไม่ใช่เถรวาท
เพราะฉะนั้นภิกษุณีกบิลสิงห์จึงเป็นภิกษุณีนิกายอื่น ไม่ใช่ภิกษุณีนิกายเถรวาท
ถ้าคุณอยากบวชภิกษุณีนิกายอื่น คุณก็บวชได้ แต่ไม่เกี่ยวกับพระไทย เพราะพระไทยเป็นเถรวาท
คุณก็ไปตามหานิกายนั้นให้เขาบวชให้คุณเอาเอง จะยึดศีลกี่ข้อ ธรรมวินัยแบบไหน ก็แล้วแต่นิกายนั้นๆ
ทีนี้ถามว่า อ้าว ในเถรวาทมีนักบวชเฮียๆที่ทำผิดพระธรรมวินัยมีเยอะแยะ อีทีแบบนี้ทำได้
ทีจะบวชภิกษุณีให้ดิฉัน ทำไมบวชไม่ได้
ก็ขอตอบว่า งั้นคุณก็ไปเอานักบวชเฮียๆที่ทำผิดพระธรรมวินัยมาบวชเป็นอาจารย์คุณไหมล่ะ
เพราะพระอุปัชฌาย์ดีๆท่านบวชให้คุณไม่ได้หรอก เพราะท่านยึดธรรมวินัย
ยกเว้นคุณขึ้น time machine ไปพา ภิกษุณีเถรวาท ย้อนเวลามาบวชให้คุณได้
ถ้าแบบนั้น พระอุปัชฌาย์ท่านก็บวชให้คุณได้ ไม่มีปัญหา
เข้าใจหรือยังครับ