สวัสดีครับ วันนี้มาเล่าปัญหาที่เกิดจากการใช้งาน SCB Business net ให้ฟัง มันคือความ
วายป่วงที่สุดเท่าที่ผมเคยใช้บริการธนาคารออนไลน์มา และทำให้การหมุนเงินจ่ายซัพพลายเออร์ของบริษัทผมผิดพลาไปหมด ผมเริ่มต้นการใช้งานโปรดัคนี้ด้วยการสมัครผ่าน Sale ที่เชียงใหม่ โดยสมัครไปทั้งหมด 2 บริการคือ Business net และ บริการรับชำระเงินออนไลน์ ค่าบริการ Business net ปีละ 3000 และ ค่าบริการ online payment อีกเดือนละ 2,000.- ทุกอย่างทุกเรียกเก็บเงินไปแล้วตั้งแต่วันแรกที่สมัคร จนถึงตอนนี้ 3 เดือน ยังไม่มีบริการไหนเลยที่ใช้ได้จริง ปัญหาที่เจอมีดังนี้ครับ
Round 1 : ยื่นเรื่องสมัครกับ Sale ที่เชียงใหม่ ในขั้นตอนนี้พนักงานเป็นคนกรอกข้อมูลให้ทั้งหมด ทั้ง User ที่ใช้ Sign-in เบอร์โทรศัพท์ และ E-mail ความวุ่นวายรอบแรกเกิดขึ้นเมื่อพนักงานกรอก E-mail และชื่อผมผิด และด้วยความที่ผมกำหนด Role ให้ทุกครั้งที่ทำรายการ ต้องมีคน Sign อนุมัติทั้งหมด 2 คนเมื่อมี User ที่เบอร์โทรผิด ผมจึงไม่สามารถเอาเงินออกได้เลยในเดือนแรก ผมต้องไปหาเงินจากบัญชีอื่นมาเพื่อชำระหนี้ Supplier
Round 2 : ผมไปยื่นเรื่องขอแก้ไข user ที่สาขา เนื่องจากข้อมูลเก่ามันมั่วไปหมด ผมเลยใช้วิธีขอเพิ่ม user ใหม่เข้าไปเอง คราวนี้ e-mail และเบอร์โทรต่างๆผมพิมพ์ไปให้ ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับบริการพนักงานเป็นคนติ๊กให้ เพราะพนักงานแจ้งว่าที่ผมติ๊กไปไม่ถูก รอบนี้ใช้เวลาแก้ไข 2 สัปดาห์
Round 3 : เวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ ผมได้รับรหัสผ่านใหม่มาใช้ได้เรียบร้อย แต่ปรากฏว่า รหัสใหม่ไม่สามารถอนุมัติรายการโอนเงินไปบัญชีบุคคลที่ 3 ได้ แถมตัวเซลล์ก็ยังติดต่อไม่ได้ เงินในบัญชีก็ต้องใช้ จะใช้เชคถอนออกมาก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมข้ามเขต ซึ่งเยอะมาก .... ยังไม่พอ ที่เจ็บใจที่สุดคือบริการ Online payment ที่รอ Integrate ระบบหลังจากเทสกับตัวทดสอบเรียบร้อย ก็ทำการขอเปิดระบบจริง สรุปว่า E-mail ผมในระบบก็ยังผิดอยู่ ไม่ได้รับการแก้ไข เพิ่งส่งเอกสารไปใหม่อีกรอบ (ทั้งๆที่ข้อมูลผิด แต่นางก็เรียกเก็บเงินทันทีนะจ๊ะ ทุกเดือนตั้งแต่วันที่ขอเปิดใช้งาน)
สรุปภายในระยะเวลา 3 เดือน ผมจ่ายเงินให้ SCB ไปในยอดรวมราวๆ 7,000 บาท ยังไม่ได้รับบริการอะไรเป็นชิ้นอันทั้งสิ้น ไม่นับรวมค่าเสียโอกาสจากการใช้ระบบ และค่าธรรมเนียม ค่าเดินทางและเสียเวลาไปธนาคารเป็นวันๆ บอกตรงๆว่าเข็ดขยาดมากกับธนาคารนี้ มันจุกแน่นอยู่ในอก ด้วยความเป็นธนาคารที่ไว้ใจและบัญชีส่วนตัวอยู่ที่นี่มาตลอด ไม่คิดเลยว่าพอเปิดบัญชีบริษัทจะเจออะไรแย่ๆแบบนี้ ราคาก็แพงกว่าเจ้าอื่น (KTB ฟรี) ยอมจ่ายแพง แต่สุดท้ายกลับได้รับแต่ประสบการณ์แย่ๆ เสียเงิน เสียเครดิต เสียเวลา
SCB Business net ธนาคารออนไลน์สำหรับบริษัทที่ห่วยแตกที่สุด
Round 1 : ยื่นเรื่องสมัครกับ Sale ที่เชียงใหม่ ในขั้นตอนนี้พนักงานเป็นคนกรอกข้อมูลให้ทั้งหมด ทั้ง User ที่ใช้ Sign-in เบอร์โทรศัพท์ และ E-mail ความวุ่นวายรอบแรกเกิดขึ้นเมื่อพนักงานกรอก E-mail และชื่อผมผิด และด้วยความที่ผมกำหนด Role ให้ทุกครั้งที่ทำรายการ ต้องมีคน Sign อนุมัติทั้งหมด 2 คนเมื่อมี User ที่เบอร์โทรผิด ผมจึงไม่สามารถเอาเงินออกได้เลยในเดือนแรก ผมต้องไปหาเงินจากบัญชีอื่นมาเพื่อชำระหนี้ Supplier
Round 2 : ผมไปยื่นเรื่องขอแก้ไข user ที่สาขา เนื่องจากข้อมูลเก่ามันมั่วไปหมด ผมเลยใช้วิธีขอเพิ่ม user ใหม่เข้าไปเอง คราวนี้ e-mail และเบอร์โทรต่างๆผมพิมพ์ไปให้ ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับบริการพนักงานเป็นคนติ๊กให้ เพราะพนักงานแจ้งว่าที่ผมติ๊กไปไม่ถูก รอบนี้ใช้เวลาแก้ไข 2 สัปดาห์
Round 3 : เวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ ผมได้รับรหัสผ่านใหม่มาใช้ได้เรียบร้อย แต่ปรากฏว่า รหัสใหม่ไม่สามารถอนุมัติรายการโอนเงินไปบัญชีบุคคลที่ 3 ได้ แถมตัวเซลล์ก็ยังติดต่อไม่ได้ เงินในบัญชีก็ต้องใช้ จะใช้เชคถอนออกมาก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมข้ามเขต ซึ่งเยอะมาก .... ยังไม่พอ ที่เจ็บใจที่สุดคือบริการ Online payment ที่รอ Integrate ระบบหลังจากเทสกับตัวทดสอบเรียบร้อย ก็ทำการขอเปิดระบบจริง สรุปว่า E-mail ผมในระบบก็ยังผิดอยู่ ไม่ได้รับการแก้ไข เพิ่งส่งเอกสารไปใหม่อีกรอบ (ทั้งๆที่ข้อมูลผิด แต่นางก็เรียกเก็บเงินทันทีนะจ๊ะ ทุกเดือนตั้งแต่วันที่ขอเปิดใช้งาน)
สรุปภายในระยะเวลา 3 เดือน ผมจ่ายเงินให้ SCB ไปในยอดรวมราวๆ 7,000 บาท ยังไม่ได้รับบริการอะไรเป็นชิ้นอันทั้งสิ้น ไม่นับรวมค่าเสียโอกาสจากการใช้ระบบ และค่าธรรมเนียม ค่าเดินทางและเสียเวลาไปธนาคารเป็นวันๆ บอกตรงๆว่าเข็ดขยาดมากกับธนาคารนี้ มันจุกแน่นอยู่ในอก ด้วยความเป็นธนาคารที่ไว้ใจและบัญชีส่วนตัวอยู่ที่นี่มาตลอด ไม่คิดเลยว่าพอเปิดบัญชีบริษัทจะเจออะไรแย่ๆแบบนี้ ราคาก็แพงกว่าเจ้าอื่น (KTB ฟรี) ยอมจ่ายแพง แต่สุดท้ายกลับได้รับแต่ประสบการณ์แย่ๆ เสียเงิน เสียเครดิต เสียเวลา