รถ Ford Focus ป้ายแดง มาพร้อมกับสารพัดปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไข

ปัญหานี้เกิดครับ รถยนต์ Ford Focus  5 Door 2.0L Ti-VCT GDi Sport 6-Speed
ป้ายแดงของผมเอง ซึ่งจากวันที่ออกจนถึงวันนี้ รถมีอายุเพียง 2 เดือนกับอีก 23 วันเท่านั้น

ก่อนอื่นขอท้าวความก่อนนะครับ ผมออกรถคันนี้เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 59 ที่ โชว์รูมฟอร์ด รุ่งเจริญพลัส กม.26
แต่หลังจากที่ออกมา เพียงวันเดียว รถก็มีปัญหาดังนี้
1.    รถก็มีเสียงดังแกร๊กๆมาจากห้องเครื่องด้านซ้าย และทุกครั้งที่สตาร์ทรถ
2.    ในขณะที่เครื่องเย็น จะมีเสียงหอนมาจากห้องเครื่องด้านขวา และจะหายไปเองเมื่ออุณภูมิเครื่องเพิ่มขึ้น

ผมจึงได้นำรถไปเข้าตรวจสอบความผิดปกติ ที่ โชว์รูมฟอร์ดชิตทรงสวัสดิ์ ร้อยเอ็ด
สิ่งที่ทางบริการจากทางศูนย์คือ
1. ตรวจสอบเสียงดังแกร๊กๆจากห้องเครื่อง
    ผลการตรวจสอบ : เป็นปกติของเกียร์ Power Shift
2. ในขณะที่เครื่องเย็น จะมีเสียงหอนมาจากห้องเครื่องด้านขวา
    ผลการตรวจสอบ : ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องเอารถไปค้างไว้ที่ศูนย์
    ซึงผมไม่สามารถทำได้เพราะ มีความจำเป็นต้องใช้รถ ศูนย์อยู่ร้อยเอ็ด ส่วนตัวผมอาศุยอยู่ที่ ชลบุรี
    หากถามว่าทำไม ถึงเอาไปเข้าศูนย์ไกลขนาดนั้น เพราะช่วงนั้นผมกลับบ้านสงกรานต์พอดีครับ
3. ฝ่ายช่างได้ทำการรีเซ็ทระบบ
    ผลการดำเนินการ : ให้ลูกค้านำไปใช้ดูก่อน เพราะทางฝ่ายช่างเองแล้วคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา

แต่หลังจากนั้นผมก็ได้เอารถไปตรวจสอบอีกครั้งวันที่ 14 พ.ค. 59 ที่โชว์รูม ฟอร์ด พระราม4
โดยครั้งนี้ มีปัญหาเพิ่มขึ้นมาจากครั้งที่แล้วคือ มีกลิ่นและฝุ่นเข้ามาในรถมากกว่าสมควร ทั้งที่ไม่ได้เปิดให้อากาศภายนอกเข้า
สิ่งที่ทางบริการจากทางศูนย์คือ
1. ตรวจสอบเสียงดังแกร๊กๆจากห้องเครื่อง
    ผลการตรวจสอบ : เป็นปกติของเกียร์ Power Shift ทางฝ่ายช่างได้ทำการลดเสียงลงแล้วคิดว่าน่าจะไม่ดังไปกว่านี้ และให้นำกลับมาใช้ดู    
    หากสังเกตุเจอความผิดปกติ ให้นำมาตรวจสอบอีกครั้ง
2. ในขณะที่เครื่องเย็น จะมีเสียงหอนมาจากห้องเครื่องด้านขวา
    ผลการตรวจสอบ : ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องเอารถไปค้างไว้ที่ศูนย์
    และครั้งนี้ผมก็ไม่สามารถเอาค้างไว้ได้เช่นกัน
3. เรื่องกลิ่นและฝุ่นเข้ารถ
    ผลการดำเนินการ : ได้ตรวจสอบทุกจุดดูแล้วไม่มีความผิดปกติ

และทางศูนย์ให้ทำการนัดเอารถเข้ามาตรวจสอบเรื่องเสียงหอนอีกครั้ง โดยจะนำรถ รุ่นเดียวกัน มาจอดค้างไว้ แล้วสตาร์ท เปรียบเทียบเสียง

และปัญหาที่เจอล่าสุด ณ วันที่ 11 มิ.ย 59 คือ ในขณะที่ผมได้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R เพื่อถอยรถ แต่รถไม่สามารถขยับได้ ทั้งๆที่ ไม่ได้ดึงเบรคมือ และได้เหยียบคันเร่งแล้ว รถก็ไม่สามารถขยับได้เลย
*เหตุการณ์วันนั้น ต้องขอบคุณพี่วินทั้งสองท่านที่มาช่วยดันรถ ครับ มิอย่างนั้น การจราจรก็คงติดขัดไฟมากกว่านั้น เพราะสถานที่เกิดเหตุ คือถนนภายในนิคม อมตะนคร ไม่งั้นรถคงติดไปมากกว่านั้นแน่นอน เพราะเป็นช่วงที่คนกำลังเลิกงาน

ล่าสุดผมได้ติดต่อเข้าไปขอคำปรึกษาหาทางออกกับทางลูกค้าสัมพันธ์ของ ฟอร์ด (ประเทศไทย)
แต่คำตอบที่ได้รับคือ อย่างไรทางฟอร์ดก็ขอยืนยัน โดยอ้างอิงจากผลการวิเคราะห์ของฝ่ายช่างทีได้ตรวจสอบ
หากตรวจไม่พบทางเราก็ไม่สามารถทำการแก้ไข หรือเปลี่ยนอะไหล่ใดๆให้ลูกค้าได้
และอย่างไรแล้วรถฟอร์ดของเรา มีวารันตี 3 ปี 100000 กม.

ผมจึงได้นัดตรวจสอบอีกครั้ง วันที่ 21 มิ.ย. 59 ที่โชว์รูม ฟอร์ด พระราม4 ต้องมาคอยดูครับว่าผลจะเป็นอย่างไร

คำถามโดยรวมกับทางฟอร์ด คือ
1.    พนักงานขายรถที่ผมซื้อรถด้วย ออกกระทันหลังจากที่ผมได้ซื้อรถแล้ว เพียงเวลาไม่ถึงเดือน
2.    ฟอร์ดไม่มีช่างที่ชำนาญการกับรถของบริษัทท่านเองเลยหรือ?
3.    หากฝ่ายช่างตรวจสอบไม่พบ ผมก็ต้องทนรับกรรมกับเงินที่ต้องเสีย ไปเพื่อแลกกับความห่วยอย่างนั้นหรือ?
4.    ฟอร์ดมั่นใจ ใช่หรือไม่ว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถผมนี้ จะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่

****ในกรณีนี้ผมจะสามารถทำอะไรได้บ้างครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่