ขอคำแนะนำ EgyptAir denied boarding และแชร์วิธีการจัดการของสายการบินนี้

จขกท.ยืมไอดีเพื่อนมาลงนะคะ ยิ้ม

จขกท.และแฟนต้องเดินทางจากกรุงเทพไปจากการ์ต้า และได้จองตั๋วกับ EgyptAir โดยมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังนี้



- 23 เมษายน 2559 จขกท.และแฟน (จองคนละบุ๊คกิ้ง) ได้ทำการจองตั๋วออนไลน์ไป-กลับ เส้นทาง กรุงเทพ-จาการ์ต้า วันที่ 22 พฤษภาคม-29 พฤษภาคม ผ่านทางอียิปต์แอร์ application โดยได้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต และได้รับอีเมลล์คอนเฟิร์มกลับมา











- 16 พฤษภาคม 2559 ได้รับอีเมลล์จากทางอียิปต์แอร์แจ้งให้ทราบ ว่า เที่ยวบินที่จองวันที่ 22 พฤษภาคม ถูกยกเลิก โดยจะเปลี่ยนให้ไปเที่ยวบินของสายการบิน Garuda แทนในวันเดียวกัน (โดยทั้งสองบุ๊คกิ้งได้รับข้อความแบบเดียวกัน)






- 22 พฤษภาคม 2559 เวลา 05.00 จขกท.ได้เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเช็คอินไฟล์ทของ Garuda ตามที่ได้รับอีเมลล์มาทาง เคาท์เตอร์ Garuda แจ้งว่าไม่มีชื่อของจขกท.และแฟน เรื่องจากอียิปต์แอร์ไม่ได้คอนเฟิร์มบุ๊คกิ้งมา


เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ทางสำนักงานใหญ่ของอียิปต์แอร์ปิดทำการ ออฟฟิศที่สนามบินก็ปิดทำการ



จขกท. พยายามติดต่อไปยังออฟฟิศกลางที่กรุงไคโร แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน เนื่องจากที่ไคโรเป็นเวลาประมาณเที่ยงคืน จึงไม่ได้เปิดทำการ จขกท.จึงส่งอีเมล์กลับไปหาสายการบินอียิปต์แอร์เพื่อรอรับการช่วยเหลือ ( ส่งกลับไปยังอีเมล์ที่บอกว่าเปลี่ยนเที่ยวบิน โดยตอบกลับไปทั้ง 2 บุ๊คกิ้งโดยข้อความเดียวกัน ทั้ง2 อีเมล์เลย)
แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆภายในระยะเวลานั้น



จขกท.จึงสอบถามขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เช็คอินสายการบิน Garuda ได้รับแนะนำว่า ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องบินจริงๆ สามารถซื้อตั๋วของทางการบินไทยได้ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่เร็วที่สุดคือเวลา 08.20 น.


ทางจขกท. จึงไปซื้อตั๋วที่ออฟฟิศการบินไทยภายในสนามบินสุววรณภูมิทันที ด้วยความที่จขกท.เป็นคนไทย และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ๆขายตั๋วทราบว่าตั๋วของอียิปต์แอร์ที่จองไป-กลับมีปัญหา ทางสายการบินจึงให้ซื้อตั๋วไป-กลับ กรุงเทพ-จาการ์ตา โดยจขกท.ได้จ่ายไปกับบัตรเครดิตเป็นจำนวน 14225 บาท




- เวลาประมาณ 15.55 น. (เดินทางถึงจาการ์ต้าแล้วด้วยไฟล์ทการบินไทย) ทางอียิปต์แอร์ได้ส่งอีเมล์กลับมาว่าขอโทษโดยได้ตอบกลับมายังอีเมล์ที่เป็นเลขบุ๊คกิ้งของแฟนเพียงฉบับเดียว ส่วนของจขกท.ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ

โดยอียิปต์จะเปลี่ยนเที่ยวบินของวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 ให้เป็นไฟล์ท ของสายการบิน Garuda เวลา 17.15 น.







ซึ่งถ้าจขกท.เข้าใจไม่ผิดตามสิทธิผู้โดยสาร denied boarding ทางสายการบินต้องทำการหาเที่ยวบินใหม่ให้ผู้โดยสารภายใน 3 ชม. จากเที่ยวบินเดิมซึ่งก็คือ ภายใน 9.00 น.  ซึ่งอียิปต์แอร์ไม่มีทางตอบกลับภายใน 3 ชม.แน่นอน เนื่องจากไคโร เป็นเวลาประมาณเที่ยงคืน, ออฟฟิศที่สุวรรณภูมิจะมาอีกทีเมื่อถึงเวลาไฟล์ทของอียิปต์แอร์ วันนั้นเร็วที่สุดคือประมาณ 12.00 ส่วนทางออฟฟิศกลางก็หยุดในวันอาทิตย์ ทางจขกท.จึงซื้อตั๋วไป









ทางแฟนจขกท.จึงได้ส่งอีเมล์กลับไปว่าตอนนี้ถึงจาการ์ต้าเรียบร้อยแล้ว ทางเราติดต่สายการบินไม่ได้เลย แล้วสายการบินให้เราไปเช็คอิน garuda ไฟล์ 6.35 น. และได้รับการตอบกลับอีกทีเวลา 15.55น. มันไม่ใช่ความผิดของเราเลย แต่เราก็ต้องจบลงที่การซื้อตั๋วใบใหม่






ทางอียิปต์แอร์ได้ตอบกลับมาว่าให้ติดต่ออีกอีเมล์เพื่อที่ทำการคืนเงินที่ซื้อตั๋วไป
( ปัญหาจบด้วยการคืนเงินที่ซื้อกับอียิปต์แอร์ไป?  )









ทางแฟนจขกท.  จึงได้ส่งอีเมล์ตอบไปว่า จะขอเปลี่ยนเที่ยวบินแทน
เนื่องจากตามที่พวกเราเข้าใจคือ ผู้โดยสารมีสิทธิเลือกที่จะรับเงินคืนจากสายการบิน หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน






แต่ทางสายการบินไม่ได้สนใจ request ซึ่งเป็นสิทธิเบื้องต้นของผู้โดยสารที่สามารถจะเลือกรับได้ โดยทางอียิปต์แอร์ได้ส่งอีเมล์มาว่าได้คืนเงินแล้ว







ด้วยความที่แฟนจขกท.ไม่อยากดำเนินการใดๆแล้ว จึงไม่ได้เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมจากทางอียิปต์แอร์ ( จริงๆเงินที่ได้รับคืนก็ไม่เต็มจำนวน เจ้าหน้าที่สายการบินอียิปต์แอร์ที่ไทยแจ้งว่า เมื่อซื้อผ่านบัตรเครดิต เวลาคืนเงินจะไม่ใช่จำนวนเดิม เนื่องจากต้องมีการหักค่าบริการออกไปซึ่งเป็นค่าบริการจากทางบัตรเครดิต ไม่ใช่อียิปต์แอร์ )
ในเมื่อไม่ใช่ความผิดของทางผู้โดยสารในบุ๊คกิ้งนี้เลย ทำไมทางอียิปต์แอร์ไม่รับ request. ของทางผู้โดยสาร อีกทั้งเมื่อมีการคืนเงิน ผู้โดยสารก็ถูกหักเงินอีก พวกเราเสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินเพิ่มขึ้น จขกท.รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบมาก แต่ด้วยความที่บุ๊คกิ้งนี้เป็นชื่อของแฟนจขกท.จึงไม่ได้ดำเนินการใดๆต่อ

**** จบ 1 บุ๊คกิ้ง ( ของแฟนจขกท.) ****










บุ๊คกิ้งของเจ้าของกระทู้

ภายหลังจากที่ได้ส่งอีเมล์กลับไปยังอีเมล์ที่แจ้งการเปลี่ยนเที่ยวบินมาตามที่ได้เล่าข้างต้น และไม่มีการตอบกลับใดๆเลยยยยยยยยยยยย

23 พฤษภาคม 2559 จขกท.จึงโทรทางไกลจากจาการ์ต้าไปยังออฟฟิศอียิปต์แอร์ที่ไทย โดยทางไทยบอกว่าให้ส่งต่อเมล์ที่ติดต่อกลับอียิปต์แอร์ไปให้ที่ออฟฟิศไทย






หลังจากนั้นทางอียิปต์แอร์ได้ติดต่อมาอีกทีผ่านทางอีเมล์โดยให้เจ้าของกระทู้เลือกที่จะเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือรับเงินคืน






ทางจขท.จึงแจ้งไปกับทางออฟฟิศอียิปต์แอร์ไทยว่า อยากได้ "เงินที่สำรองจ่าย" ตั๋วการบินไทยในวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 คืน และได้ส่งรูปสิทธิผู้โดยสารไปให้ (แต่ไม่ชัวร์ว่าทางออฟฟิศอียิปต์แอร์ไทยจะเห็นภาพหรือไม่ )







ทางอียิปต์แอร์ไทยจึงส่งเรื่องนี้ไปยังอียิปต์แอร์ไคโร  โดยการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษไปยังอียิปต์แอร์ที่ไคโร (ตามอีเมล์ที่แจ้งเปลี่ยนในตอนแรก)ว่าจขกท. จะเอาเงินที่สำรองจ่ายคืน

จนวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 ซึ่งจขกท.ต้องเดินทางกลับไทยก็ "ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ ทั้งทางอีเมล์หรือโทรศัพท์จากอียิปต์แอร์"


!?!?!!?!%#* เงียบหายไปกับสายลมมมมมมมมมมมม



วันที่ 1 มิถุนายน 2559 จขกท. , แฟน และเพื่อนอีกคนนึงจึงเดินทางไปที่ออฟฟิศอียิปต์แอร์ที่สีลม เพื่อติดต่อ สอบถาม และรับการแก้ปัญหาในเรื่องนี้

ทางเจ้าหน้าที่ๆออฟฟิศกรุงเทพได้แจ้งว่า
ทางจขท. ไม่ได้ตอบกลับอีเมล์ที่แจ้งมาว่าเปลี่ยนเที่ยวบินเป็นของสายการบิน Garuda ในตอนแรก จึงไม่ได้คอนเฟิร์มไป

จขท.จึงบอกว่า ในอีเมล์แจ้งมาว่า

If it is not convenient, please contact us on schedulechange@egyptair.com

ซึ่งทางจขท. สะดวกกับเที่ยวบินใหม่ จึงไม่ได้ติดต่อกลับไป

ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เคสนี้ไม่ใช่ความผิดทางผู้โดยสารเอง หรือ ทางสายการบิน เป็นการสื่อสารที่ผิด ทางอียิปต์แอร์ไทยไม่สามารถตัดสินใจได้ ทำได้เพียงประสานงานกับทางอียิปต์แอร์กลาง (ที่ไคโร ที่ส่งเมล์มาว่าเปลี่ยนไฟล์ท) เพราะตอนจอง จขท.ไม่ได้จองกับทางออฟฟิศไทย แต่จองในapplicationซึ่งมันส่งไปยังส่วนกลาง

หลังจากคุยกันเรียบร้อยจขท.ก็กลับไปและรอการติดต่อกลับจากอียิปต์แอร์
จนวันนี้ 16 มิถุนายน 2559 ก็ " ไม่ได้รับการติดต่อกลับใดๆ จากทางอียิปต์แอร์ในเรื่องนี้ "


จขท.จึงอยากสอบถาม ขอคำแนะนำ ว่าสิ่งที่จขท.สามารถเรียกร้องจากอียิปต์แอร์ หรือสิทธิผู้โดยสารเบื้องต้นในเรื่อง denied boarding ที่จขท.เข้าใจถูกหรือไม่  ถ้าผิด สิทธิผู้โดยสารของเจ้าของกระทู้คืออะไรบ้าง

หากมีใครมีความรู้ในเรื่องนี้ รบกวนแนะนำด้วยนะคะ ยิ้ม





ปล. แฟนจขท.ได้จองตั๋วไป-กลับ อียิปต์แอร์อีกครั้ง ในวันที่ 19 มิถุนาคม 2559 และกลับอีกทีวันที่ 7 กรกฎาคม 2559

เมื่อเวลา 17.00 กว่าๆของเมื่อวานทางออฟฟิศอียิปต์แอร์ที่ไทยได้โทรมาบอกว่าขอยกเลิกเที่ยวบิน และจะทำการคืนเงินเต็มจำนวนให้






จขท.จึงถามว่าถ้าเปลี่ยนไฟล์ให้ได้มั้ย เพราะยังไงก็ต้องบินอยู่ดี
ทางอียิปต์แอร์บอกว่าไม่ได้ คืนเงินได้อย่างเดียว
จขท.จึงถามว่าทำไม ตั๋วที่ผ่านมาซึ่งซื้อราคาเดียวกัน เมื่อมีการยกเลิกเที่ยวบิน อียิปต์แอร์จะเปลี่ยนสายการบินให้ ทำไมครั้งนี้ไม่ได้
เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตอนนี้ทางอียิปต์แอร์ไม่รู้จะบินอีกทีเมื่อไหร่ กำลังรอคอนเฟิร์มจากสำนักงานกลางเรื่องเส้นทางนี้
จขท. จึงถามว่า ทางอียิปต์แอร์ไม่บิน แต่สายการบินอื่นบิน ทำไมเปลี่ยนไม่ได้ มันเป็นสิทธิผู้โดยสารขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับรึเปล่าคะ
เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า เราโทรมาแจ้ง ถ้าคุณไม่รับเราก็ทำอะไรไม่ได้ ขอวางสายนะคะเพราะถึงเวลาเลิกงานแล้ว

( จริงๆคุยกันไป 21 นาทีกว่า คือพูดวนไปมาเกี่ยวกับคำถามเรื่องนี้ เพราะทุกครั้งที่พูดทางเจ้าหน้าที่จะไม่ตอบคำถามเรื่องการเปลี่ยนสายการบิน แต่จะแจ้ง เน้นย้ำ "คืนเงิน" "เต็มจำนวน" ทางเราไม่โกง ถ้าคืนไม่ครบบาทเดียว คุณฟ้องได้ แต่ไม่ตอบเรื่องทำไมไม่ย้ายไปสายการบินอื่นเหมือนที่เคยทำให้ )

// คืออะไรรรรรรรรรรรรรร?????

โดยส่วนตัวจขท. มีความรู้สึกว่า อียิปต์แอร์ไม่สนใจสิทธิผู้โดยสารใดๆเลย คิดแค่ว่าคืนเงินที่ซื้อตั๋วไปก็จบ แต่เค้าไม่ได้คิดเรื่องอื่นๆของผู้โดยสารเลย


*** แก้ไข ***
เพิ่มเติม บรรทัดแรกที่บอกว่าจขกท. ยืมไอดีเพื่อนมาลง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่