เราซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบิน China Airline ผ่านเวป mytrip.com หลังจากที่จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต เราได้รับอีเมลรายละเอียดการเดินทางยืนยันจากเอเย่น เราเช็คแล้วพบว่าชื่อผิดไปหนึ่งตัว ( a เกินมา 1 ตัว) เรารีบเข้าเวปและกรอกแบบฟอร์มขอแก้ไขชื่อทันที (เราไม่ได้โทรไปโดยตรงเพราะเป็นบริษัทต่างชาติ ต้องเสียค่าโทรทางไกล) หลังจากที่เรารออีเมลตอบกลับ 2-3 วัน เราจึงโทรหาสายการบินที่ไทยแทน แต่เจ้าหน้าที่ปฎิเสธที่จะให้การช่วยเหลือโดยให้เราติดต่อเอเย่นเอง เราพยายามติดต่อกลับโดยเข้าไปกรอกแบบฟอร์มในเวปเป็นครั้งที่สอง คราวนี้เอเย่นตอบกลับมาว่าจะแก้ไขชื่อให้เราแต่เราต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินถึง 50 ยูโร + ค่าเสียเวลาของเอเย่น พร้อมทั้งส่งรายละเอียดของผุ้โดยสารมาให้เราใหม่ คราวนี้ชื่อถูก แต่เอเย่นเปลี่ยน "ปีเกิด" ให้เสร็จสรรพ ทั้งๆที่ในแบบฟอร์มขอแก้ไขรายละเอียดของผุ้โดยสารไม่มีให้กรอก วัน เดือน ปีเกิด
คราวนี้เราแคปหน้าจอ พร้อมทั้งถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานด้วยว่าแบบฟอร์มขอแก้ไขชื่อในเวปไม่มีให้กรอกวัน เดือน ปีเกิดใหม่จริงๆ และเรามีรูปยืนยันชื่อ(ที่ยังไม่ได้แก้ไข) วัน เดือน "ปีเกิดที่ถูกต้อง" ในเวปของสายการบินด้วย (ดูความชุ่ยของเอเย่น mytrip.com)
เราให้น้องโทรติดต่อสายการบิน China Airline ในประเทศต้นทางแทน เพราะคิดว่าคุยกับคนไทยก็คงปัดความรับผิดชอบเหมือนเดิม ปรากฎว่า ไม่ต่างกันเลย เจ้าหน้าที่ปัดให้เป็นหน้าที่ของเอเย่นอย่างเดียว
เราต้องการติดต่อผู้มีอำนาจที่จะช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีนี้ เราเข้าใจว่าทุกบริษัทมีกฎ มี policy เราซื้อตั๋วผ่านเอเย่นจริง แต่เราเป็นลูกค้าสายการบินของคุณ เราจ่ายเงินใช้บริการบริษัทของคุณ คุณไม่ควรปัดความรับผิดชอบให้ผู้โดยสารกลับไปติดต่อกับเอเย่นแบบนี้อีก (ในกรณีที่เอเย่นชุ่ย และขาดความรับผิดชอบแบบนี้ เราไม่ต้องการคุยกับเอเย่นอีก และไม่คิดจะใช้บริการ mytrip.com ในอนาคตอีกต่อไป)
ปกติเราใช้ชีวิตอยู่ทีแคนาดา เราซื้อตั๋วผ่านเวปตลอด เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ (ชื่อผิด) เราติตต่อเอเย่นหรือสายการบินทันที และได้รับความช่วยเหลือด้วยดีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะเราไม่ได้ทำการเปลี่ยนผู้โดยสารหรือวันเวลาเดินทาง สิ่งที่ทำคือ แก้ไขตัวสะกดให้ถูกต้อง พอเจอเหตุการณ์นี้ในประเทศไทย กับเอเย่นเอเชีย Mytrip.com และสายการบินของเอเชีย China Airline ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า เพราะเกิดกับบริษัทในประเทศที่ "กำลังพัฒนา" เจ้าหน้าที่ของประเทศที่ กำลังพัฒนา ทำให้การให้บริการและจิตสำนึกในการให้บริการต่างจาก ประเทศที่ พัฒนาแล้ว งั้นหรือ
Note: สายการบินและเอเย่นที่ใช้เราใช้เป็นประจำ Air Canada, Westjet, United Air, ANA และ การบินไทย (สองอันหลังนี้ส่วนใหญ่เป็นเครื่องต่อ) และซื้อตั๋วผ่านเวป Flightnetwork, Cheapticket และ Orbitz เราข้ามทวีปเฉลี่ยปีละ 1-2 ครั้ง ใช้บริการบ่อยและประทับใจ
เราไม่ได้คิดจะโจมตีเอเย่นหรือสายการบิน แค่อยากบอกว่าการบริการต่างกันจริงๆ และอาจเป็นเพราะเราสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้หากเกิดปัญหาใหญ่ที่เกินอำนาจพนักงานบริการด่านแรก
ใครพอจะรู้ทางติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสายการบิน (ผ่านอีเมลได้ยิ่งดี เพราะเราต้องการส่งรูป และวีดีโอแสดงความชุ่ยของเอเย่นไปให้ดูด้วย)
ขอบคุณค่ะ
ต้องการอีเมลติดต่อสำนักงานใหญ่ของสารการบิน China Airline ค่ะ
คราวนี้เราแคปหน้าจอ พร้อมทั้งถ่ายวีดีโอเป็นหลักฐานด้วยว่าแบบฟอร์มขอแก้ไขชื่อในเวปไม่มีให้กรอกวัน เดือน ปีเกิดใหม่จริงๆ และเรามีรูปยืนยันชื่อ(ที่ยังไม่ได้แก้ไข) วัน เดือน "ปีเกิดที่ถูกต้อง" ในเวปของสายการบินด้วย (ดูความชุ่ยของเอเย่น mytrip.com)
เราให้น้องโทรติดต่อสายการบิน China Airline ในประเทศต้นทางแทน เพราะคิดว่าคุยกับคนไทยก็คงปัดความรับผิดชอบเหมือนเดิม ปรากฎว่า ไม่ต่างกันเลย เจ้าหน้าที่ปัดให้เป็นหน้าที่ของเอเย่นอย่างเดียว
เราต้องการติดต่อผู้มีอำนาจที่จะช่วยเหลือผู้โดยสารในกรณีนี้ เราเข้าใจว่าทุกบริษัทมีกฎ มี policy เราซื้อตั๋วผ่านเอเย่นจริง แต่เราเป็นลูกค้าสายการบินของคุณ เราจ่ายเงินใช้บริการบริษัทของคุณ คุณไม่ควรปัดความรับผิดชอบให้ผู้โดยสารกลับไปติดต่อกับเอเย่นแบบนี้อีก (ในกรณีที่เอเย่นชุ่ย และขาดความรับผิดชอบแบบนี้ เราไม่ต้องการคุยกับเอเย่นอีก และไม่คิดจะใช้บริการ mytrip.com ในอนาคตอีกต่อไป)
ปกติเราใช้ชีวิตอยู่ทีแคนาดา เราซื้อตั๋วผ่านเวปตลอด เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ (ชื่อผิด) เราติตต่อเอเย่นหรือสายการบินทันที และได้รับความช่วยเหลือด้วยดีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะเราไม่ได้ทำการเปลี่ยนผู้โดยสารหรือวันเวลาเดินทาง สิ่งที่ทำคือ แก้ไขตัวสะกดให้ถูกต้อง พอเจอเหตุการณ์นี้ในประเทศไทย กับเอเย่นเอเชีย Mytrip.com และสายการบินของเอเชีย China Airline ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า เพราะเกิดกับบริษัทในประเทศที่ "กำลังพัฒนา" เจ้าหน้าที่ของประเทศที่ กำลังพัฒนา ทำให้การให้บริการและจิตสำนึกในการให้บริการต่างจาก ประเทศที่ พัฒนาแล้ว งั้นหรือ
Note: สายการบินและเอเย่นที่ใช้เราใช้เป็นประจำ Air Canada, Westjet, United Air, ANA และ การบินไทย (สองอันหลังนี้ส่วนใหญ่เป็นเครื่องต่อ) และซื้อตั๋วผ่านเวป Flightnetwork, Cheapticket และ Orbitz เราข้ามทวีปเฉลี่ยปีละ 1-2 ครั้ง ใช้บริการบ่อยและประทับใจ
เราไม่ได้คิดจะโจมตีเอเย่นหรือสายการบิน แค่อยากบอกว่าการบริการต่างกันจริงๆ และอาจเป็นเพราะเราสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้หากเกิดปัญหาใหญ่ที่เกินอำนาจพนักงานบริการด่านแรก
ใครพอจะรู้ทางติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสายการบิน (ผ่านอีเมลได้ยิ่งดี เพราะเราต้องการส่งรูป และวีดีโอแสดงความชุ่ยของเอเย่นไปให้ดูด้วย)
ขอบคุณค่ะ