สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมได้โอกาสมาแบบเร่งด่วน ในการเอาเจ้า s1000xr มาขี่เล่นสองสามวัน ต้องขอบคุณ bmw nat motorrad ที่อุดรธานีมากๆเลยครับ ตัวนี้เป็น ckd ประกอบไทยแล้วนะครับ
เลยขอเอามาเล่าให้ฟังว่าเป็นยังไงบ้าง กับ เจ้าฉลาม ทัวริ่ง คันนี้
bmw s1000rr ในฉายาฉลาม เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว กับขนาดเครื่องยนต์ 1000cc 4สูบ สปอร์ตตัวแรง
แต่ในช่วงปลายปี 2014 ในงาน eicma ได้มีเปิดตัวรถที่ใช้เครื่องยนต์บล็อคนี่ถึง 3 รุ่น
- s1000rr (สปอร์ต)
- s1000r (เนกเกต)
- S1000xr (ทัวริ่ง)
ซึ่งเมื่อเทียบกับ s1000rr ที่มีถึง 199 แรงม้า เวลาเอามาเป็นทัวริ่งคงแรงเหนื่อยน่าดู ทาง bmw เลยปรับลดลงมาเหลือ 160 แรงม้า ตามลักษณะของรถ
ส่วนตัวที่ได้ลองแล้วก็คิดว่าแรงเหลือเฟือครับสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว
เริ่มมาดูจาก รูปลักษณ์ภายนอกทั้งหมดก่อน
มุมมองด้านหน้า จะมาเป็นแบบสปอร์ต ถอดแบบมาจาก s1000rr แต่จะเพิ่ม ชิลด์หน้าแบบทัวริ่งปรับระดับได้
เมื่อเทียบกัน จะเห็นได้ว่า ความสูงของชิลด์ นี่สามารถบังลมได้สบายๆ และเมื่อเอาลงมาก็ใช้ขับขี่ในเมืองได้ไม่ร้อนแน่นอน
แต่เวลาปรับนี่ใช้อัตโนมือ นะครับ กด ยก ขึ้นลง ได้เลย
เมื่อเป็นรถสไตล์ทัวริ่ง การ์ดแฮนด์ มีติดรถมาให้เลยครับ แต่เป็นพลาสติกเนื้อหนา ไม่ได้เป็นแกนอลูมิเนียม เพราะงั้นเวลาล้มก็ หึหึ แต่อย่างน้อยก็ใช้กันเศษหิน กับตัดลมในช่วงที่ขี่เร็วๆ ได้อยู่พอสมควร เนื่องจากขนาดมันใหญ่จริงๆ
กันสะบัดก็มีมาให้ครับ แต่ถ้าเป็น s1000rr ส่วนมาจะเปลี่ยนของเดิมออกกัน แต่ถ้าเป็นคันนี้ ไม่ได้ลงสนามก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป
ไล่ลงมาใต้แผงคอด้านหน้า เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ 1000 cc 4 สูบ สไตล์สปอร์ตทำให้ต้องใช้หม้อน้ำขนาดใหญ่พร้อมออยคูลเลอร์
เพราะงั้นถ้าจะเอาไปลุย ก็ต้องหาอะไรป้องกันให้ดีนะครับ
โช็คหน้าเป็นแบบ up side down ขนาด 46 mm และสามารถปรับได้โดยระบบอิเล็กทรอนิก (เดี๋ยวลงรายละเอียดอีกที)
โช็คหลังเดี่ยว และจากที่เห็นคือ มาพร้อมระบบ Dynamic ESA ที่มีใน gs ทั้งหน้า และหลัง
ปั๊มเบรคหน้าเป็น brembo ส่วนปั๊มหลังจะปั๊ม bmw มาพร้อม abs ของ bmw
ขนาดล้อ
หน้า 3.50 x 17"
หลัง 6.00 x 17"
ตัวที่ได้มาเทส ให้ยาง บริดสโตนติดรถมาเป็นหน้า 120/70 ZR หลัง 190/55 ZR
[SR] [Review] bmw s1000xr ฉลาม หัวใจ ทัวริ่ง
เลยขอเอามาเล่าให้ฟังว่าเป็นยังไงบ้าง กับ เจ้าฉลาม ทัวริ่ง คันนี้
bmw s1000rr ในฉายาฉลาม เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว กับขนาดเครื่องยนต์ 1000cc 4สูบ สปอร์ตตัวแรง
แต่ในช่วงปลายปี 2014 ในงาน eicma ได้มีเปิดตัวรถที่ใช้เครื่องยนต์บล็อคนี่ถึง 3 รุ่น
- s1000rr (สปอร์ต)
- s1000r (เนกเกต)
- S1000xr (ทัวริ่ง)
ซึ่งเมื่อเทียบกับ s1000rr ที่มีถึง 199 แรงม้า เวลาเอามาเป็นทัวริ่งคงแรงเหนื่อยน่าดู ทาง bmw เลยปรับลดลงมาเหลือ 160 แรงม้า ตามลักษณะของรถ
ส่วนตัวที่ได้ลองแล้วก็คิดว่าแรงเหลือเฟือครับสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว
เริ่มมาดูจาก รูปลักษณ์ภายนอกทั้งหมดก่อน
มุมมองด้านหน้า จะมาเป็นแบบสปอร์ต ถอดแบบมาจาก s1000rr แต่จะเพิ่ม ชิลด์หน้าแบบทัวริ่งปรับระดับได้
เมื่อเทียบกัน จะเห็นได้ว่า ความสูงของชิลด์ นี่สามารถบังลมได้สบายๆ และเมื่อเอาลงมาก็ใช้ขับขี่ในเมืองได้ไม่ร้อนแน่นอน
แต่เวลาปรับนี่ใช้อัตโนมือ นะครับ กด ยก ขึ้นลง ได้เลย
เมื่อเป็นรถสไตล์ทัวริ่ง การ์ดแฮนด์ มีติดรถมาให้เลยครับ แต่เป็นพลาสติกเนื้อหนา ไม่ได้เป็นแกนอลูมิเนียม เพราะงั้นเวลาล้มก็ หึหึ แต่อย่างน้อยก็ใช้กันเศษหิน กับตัดลมในช่วงที่ขี่เร็วๆ ได้อยู่พอสมควร เนื่องจากขนาดมันใหญ่จริงๆ
กันสะบัดก็มีมาให้ครับ แต่ถ้าเป็น s1000rr ส่วนมาจะเปลี่ยนของเดิมออกกัน แต่ถ้าเป็นคันนี้ ไม่ได้ลงสนามก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป
ไล่ลงมาใต้แผงคอด้านหน้า เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ 1000 cc 4 สูบ สไตล์สปอร์ตทำให้ต้องใช้หม้อน้ำขนาดใหญ่พร้อมออยคูลเลอร์
เพราะงั้นถ้าจะเอาไปลุย ก็ต้องหาอะไรป้องกันให้ดีนะครับ
โช็คหน้าเป็นแบบ up side down ขนาด 46 mm และสามารถปรับได้โดยระบบอิเล็กทรอนิก (เดี๋ยวลงรายละเอียดอีกที)
โช็คหลังเดี่ยว และจากที่เห็นคือ มาพร้อมระบบ Dynamic ESA ที่มีใน gs ทั้งหน้า และหลัง
ปั๊มเบรคหน้าเป็น brembo ส่วนปั๊มหลังจะปั๊ม bmw มาพร้อม abs ของ bmw
ขนาดล้อ
หน้า 3.50 x 17"
หลัง 6.00 x 17"
ตัวที่ได้มาเทส ให้ยาง บริดสโตนติดรถมาเป็นหน้า 120/70 ZR หลัง 190/55 ZR