ตามหัวกระทู้เลยครับ หลายๆท่านน่าจะจำได้ว่าการ์ตูนเรื่องฮิคารุ เซียนโกะ
ได้สร้างกระแสให้เกมกระดานชนิดนี้อย่างมาก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ดังทั่วเอเชีย
ในบ้านเรายุคนั้น หนังสือสอนเล่นโกะโผล่มาไม่ต่ำกว่า 10 เล่ม ถึงขนาดมีหนังสือโกะ
แบบรายเดือนออกมาด้วย กระดานโกะก็มีขายตามห้างทั่วไป เรียกว่าฮิตกันทั้งเมือง
แต่น่าแปลกใจว่า ทำไมนักเขียนคนอื่น ถึงไม่ตามรอยอาจารย์โอบาตะบ้าง
อย่างการเล่นกับหมากรุกฝรั่ง แล้วใส่เนื้อเรื่องดราม่าหนักๆ หรือ แฟนตาซีจ้าก็ทำได้
แต่ทำไม่ถึงไม่มีใครเดินตามรอยเลย พี่น้องคิดว่ายังไงกันบ้างครับ
สงสัยครับว่า ทำไมนักเขียนญี่ปุ่นถึงไม่เอาหมากรุกฝรั่ง หมากรุกญี่ปุ่น หรือหมากรุกจีน มาเขียนแนวฮิคารุ
ได้สร้างกระแสให้เกมกระดานชนิดนี้อย่างมาก ไม่ใช่แค่ในญี่ปุ่น แต่ดังทั่วเอเชีย
ในบ้านเรายุคนั้น หนังสือสอนเล่นโกะโผล่มาไม่ต่ำกว่า 10 เล่ม ถึงขนาดมีหนังสือโกะ
แบบรายเดือนออกมาด้วย กระดานโกะก็มีขายตามห้างทั่วไป เรียกว่าฮิตกันทั้งเมือง
แต่น่าแปลกใจว่า ทำไมนักเขียนคนอื่น ถึงไม่ตามรอยอาจารย์โอบาตะบ้าง
อย่างการเล่นกับหมากรุกฝรั่ง แล้วใส่เนื้อเรื่องดราม่าหนักๆ หรือ แฟนตาซีจ้าก็ทำได้
แต่ทำไม่ถึงไม่มีใครเดินตามรอยเลย พี่น้องคิดว่ายังไงกันบ้างครับ