ทางต่างระดับ-เลี่ยงเมืองใหม่ เปิดใช้ มิ.ย.นี้ บูมที่ดินนครสวรรค์
หลังใช้เวลาก่อสร้างร่วม 3 ปี นับจากต้นปี 2556 ในที่สุด "ถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์" ส่วนต่อขยายใหม่ พ่วงด้วย "ทางแยกต่างระดับ" เพื่อแก้ปัญหาไฟแดงบริเวณแยกหนองตะโก จุดตัดระหว่างถนนเลี่ยงเมืองสายเก่ากับถนนพหลโยธิน ได้ฤกษ์สร้างเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้
โครงการนี้ "ทล.-กรมทางหลวง" ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2,200 ล้านบาท แยกเป็นงานทางแยกต่างระดับที่สามารถขึ้นลงได้ 5 ทิศทาง วงเงินรวม 1,297 ล้านบาท ในเดือน มิ.ย.นี้งานก่อสร้างเฟสแรกมี บจ.ประยูรวิศว์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเสร็จเปิดใช้ใน 3 ทิศทาง จะรองรับรถที่มุ่งหน้าไปยังพิษณุโลก, รับรถที่จะมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครสวรรค์และรับรถจากกำแพงเพชรเพื่อเข้ามายังถนนเลี่ยงเมืองสายเก่า โดยเริ่มทดลองเปิดใช้ไปแล้วเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา
ส่วนอีก 2 ทิศทางในเฟส 2 ไซต์งานก่อสร้างของ บจ.ชาละวันก่อสร้าง จะเป็นทางยกระดับรองรับรถจากนครสวรรค์มุ่งหน้าไปพิษณุโลก และรองรับรถจากพิษณุโลกไปกำแพงเพชร ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะแล้วเสร็จเปิดใช้ประมาณเดือน พ.ย.นี้
"แยกต่างระดับนี้จะรองรับการเดินทางจากกรุงเทพฯที่จะไปกำแพงเพชร พิษณุโลก โดยไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ต่อไปแยกหนองตะโกจะไม่มีไฟแดง จากเดิมต้องรอไฟแดงเพื่อเลี้ยวซ้ายไปกำแพงเพชรและเลี้ยวขวาเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ นอกจากนี้ ยังสามารถต่อเชื่อมกับถนนเลี่ยงเมืองสายใหม่ได้ด้วย ส่วนรถวิ่งทางตรงบนถนนพหลโยธินก็ไม่ต้องหยุดรอไฟแดงต่อไป" แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"
สำหรับถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์สายใหม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า รูปแบบก่อสร้างจะสร้างต่อเชื่อมจากแยกหนองตะโกจากเดิม 3 แยก จะเป็น 4 แยก โดยมีทางแยกต่างระดับเป็นตัวเชื่อมการเดินทางจากเลี่ยงเมืองสายเก่า ตัดผ่านที่นาและที่ดินว่างเปล่าไปบรรจบกับถนนสาย 117 หรือสายพิจิตร-พิษณุโลก ก่อนถึงแยกเก้าเลี้ยวมีระยะทางก่อสร้างรวม 17 กม. สร้างเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร สะพานข้ามแม่น้ำปิง 2 แห่ง และสะพานเกือกม้าหน้ามหาวิทยาลัยเจ้าพระยา 1 แห่ง ใช้เงินก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 มีกำหนดสร้างเสร็จภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2559 นี้
ความคืบหน้าล่าสุด "ทล." สร้างถนนฝั่งขาออกมุ่งหน้าไปพิษณุโลก มี บจ.ทองมาคอนสตรัคชั่นเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จแล้ว ปัจจุบันเปิดใช้แบบให้วิ่งสวนทางข้างละ 1 ช่องจราจรเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ส่วนอีกฝั่งจะรับรถต่างจังหวัดเข้าเมือง จะสร้างเสร็จประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ มี บจ.สระหลวงก่อสร้างเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง
เมื่อโครงข่ายเสร็จสมบูรณ์ไม่ใช่แค่ทำให้การเดินทางไปภาคเหนือสะดวกสบายมากขึ้น ยังเปิดหน้าดินและการพัฒนาใหม่ ๆ ของจังหวัดนครสวรรค์ให้คึกคักยิ่งขึ้นในอนาคต
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1464586894
ทางต่างระดับ-เลี่ยงเมืองใหม่ ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2,200 ล้านบาท เปิดใช้ มิ.ย.นี้ บูมที่ดิน จ.นครสวรรค์
หลังใช้เวลาก่อสร้างร่วม 3 ปี นับจากต้นปี 2556 ในที่สุด "ถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์" ส่วนต่อขยายใหม่ พ่วงด้วย "ทางแยกต่างระดับ" เพื่อแก้ปัญหาไฟแดงบริเวณแยกหนองตะโก จุดตัดระหว่างถนนเลี่ยงเมืองสายเก่ากับถนนพหลโยธิน ได้ฤกษ์สร้างเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้
โครงการนี้ "ทล.-กรมทางหลวง" ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2,200 ล้านบาท แยกเป็นงานทางแยกต่างระดับที่สามารถขึ้นลงได้ 5 ทิศทาง วงเงินรวม 1,297 ล้านบาท ในเดือน มิ.ย.นี้งานก่อสร้างเฟสแรกมี บจ.ประยูรวิศว์ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเสร็จเปิดใช้ใน 3 ทิศทาง จะรองรับรถที่มุ่งหน้าไปยังพิษณุโลก, รับรถที่จะมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองนครสวรรค์และรับรถจากกำแพงเพชรเพื่อเข้ามายังถนนเลี่ยงเมืองสายเก่า โดยเริ่มทดลองเปิดใช้ไปแล้วเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา
ส่วนอีก 2 ทิศทางในเฟส 2 ไซต์งานก่อสร้างของ บจ.ชาละวันก่อสร้าง จะเป็นทางยกระดับรองรับรถจากนครสวรรค์มุ่งหน้าไปพิษณุโลก และรองรับรถจากพิษณุโลกไปกำแพงเพชร ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะแล้วเสร็จเปิดใช้ประมาณเดือน พ.ย.นี้
"แยกต่างระดับนี้จะรองรับการเดินทางจากกรุงเทพฯที่จะไปกำแพงเพชร พิษณุโลก โดยไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ต่อไปแยกหนองตะโกจะไม่มีไฟแดง จากเดิมต้องรอไฟแดงเพื่อเลี้ยวซ้ายไปกำแพงเพชรและเลี้ยวขวาเข้าตัวเมืองนครสวรรค์ นอกจากนี้ ยังสามารถต่อเชื่อมกับถนนเลี่ยงเมืองสายใหม่ได้ด้วย ส่วนรถวิ่งทางตรงบนถนนพหลโยธินก็ไม่ต้องหยุดรอไฟแดงต่อไป" แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ"
สำหรับถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์สายใหม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า รูปแบบก่อสร้างจะสร้างต่อเชื่อมจากแยกหนองตะโกจากเดิม 3 แยก จะเป็น 4 แยก โดยมีทางแยกต่างระดับเป็นตัวเชื่อมการเดินทางจากเลี่ยงเมืองสายเก่า ตัดผ่านที่นาและที่ดินว่างเปล่าไปบรรจบกับถนนสาย 117 หรือสายพิจิตร-พิษณุโลก ก่อนถึงแยกเก้าเลี้ยวมีระยะทางก่อสร้างรวม 17 กม. สร้างเป็นถนนตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร สะพานข้ามแม่น้ำปิง 2 แห่ง และสะพานเกือกม้าหน้ามหาวิทยาลัยเจ้าพระยา 1 แห่ง ใช้เงินก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2556 มีกำหนดสร้างเสร็จภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2559 นี้
ความคืบหน้าล่าสุด "ทล." สร้างถนนฝั่งขาออกมุ่งหน้าไปพิษณุโลก มี บจ.ทองมาคอนสตรัคชั่นเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเสร็จแล้ว ปัจจุบันเปิดใช้แบบให้วิ่งสวนทางข้างละ 1 ช่องจราจรเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ส่วนอีกฝั่งจะรับรถต่างจังหวัดเข้าเมือง จะสร้างเสร็จประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ มี บจ.สระหลวงก่อสร้างเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง
เมื่อโครงข่ายเสร็จสมบูรณ์ไม่ใช่แค่ทำให้การเดินทางไปภาคเหนือสะดวกสบายมากขึ้น ยังเปิดหน้าดินและการพัฒนาใหม่ ๆ ของจังหวัดนครสวรรค์ให้คึกคักยิ่งขึ้นในอนาคต
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1464586894