เส้นทางการเลือกรถ (SUV) ของผม (กระทู้ยาว ใครขี้เกียจอ่าน ข้ามเลย)

หลังจากผมอยากหารถ SUV แท้ๆมาไว้ใช้งานสักคัน ซึ่งผมก็เริ่มศึกษาและลองขับอย่างบ้าคลั่ง เปรียบเทียบหมดทุกแบรนด์ เพื่อให้การเลือกรถครั้งนี้ (ไม่ผิดพลาดอีก)  

Requirements ของผม
1. ชอบรถแรง หลังติดเบาะ
2. ชอบรถช่วงล่างเฟิร์มๆ หรือชาวบ้านบางคนบอกแข๊ง  รู้สึกไม่ชอบช่วงล่างย้วยๆแบบ ppv เลย ส่วนตัวว่าอันตรายในการหลบหลีกหรือขับหลบเร็วๆ
3. ชอบรถทนๆ
4. ซ่อมถูก  ซ่อมง่าย ศูนย์ดี อะไหล่หาง่าย ไม่แพง
5. พื้นทื่ด้านหลังรถ หลังพับเบาะทั้งหมดจะต้องกว้าง ยาว สูง อย่างน้อย  100*160*80 ซม ซึ่งตรงนี้มันจะกำหนดรถด้านล่างที่ผมไปลอง (xv โดนตัดเพราะข้อนี้เลย)  ส่วนคนนั่งหลังเบาะแถว2 เบาะแถว 3  ผมไม่สนใจครับ เพราะไม่บรรทุกคน แต่จะบรรทุกของ (อย่าถามว่าเอากระบะไม่ดีกว่าเหรอ ตอบว่าไม่เอาครับ ใช้รถทำอย่างอื่นด้วย กระบะไม่เหมาะ)
6. ชอบรถเงียบๆ เดินเบานิ่งๆ ไม่สั่นตอนรถติด ไม่ได้ยินเสียงเครื่อง ซึ่ง ppv มันมาหมดเลย
7. ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน

ซึ่งรถที่ทำได้ทั้ง 7 ข้อในจักรวาลนี้มันคงไม่มีครับ ถึงมีราคามันก็แพงมาก
ผมเลยต้องเลือก ต้อง weight น้ำหนักและความสำคัญ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลรถทื่เข้ารอบมีดังนี้

1. CX5
2. Forester
3. HRV (มายังไงหว่า ไม่ต้องแปลกใจ มันผ่านเพราะข้อ 5 ครับ พื้นที่ด้านหลังปรับเบาะหน้าชิด พับเบาะหลัง มันได้ตามนั้น)
4. Xtrail
5. CRV


ทีนี้แต่ละตัวผมหาข้อมูลหนักมากทั้งข้อดีข้อเสีย ใช้เวลาร่วมเดือนตระเวนดู ลองขับ ผลที่ได้ ส่วนตัว ย้ำว่าคหสต ผมในการเปรียบเทียบรถ SUV มีดังนี้

1. CX5 2.2 2wd :  นี้คือรถที่ถูกจริตผมที่สุดในแง่ความแรง หลังติดเบาะ  ตัวนี้ผมลองถึง 3 ครั้ง 2.2D, 2.5, 2.0S ส่วนตัวไม่ชอบฟีลของเครื่องเบนซินเลย  ตัว 2.5 แรง แต่เสียงเครื่องมันเหมือนเค้น ไปเร่งมัน ตัว 2.0 อืด ทั้งเค้นทั้งเร่ง ไม่พอครณาทีนผมครับ
ตัว 2.2 นี่เลิฟเลยกดเป็นมาและดูเหมือนเครื่องมันไม่เหนื่อย ไม่ลากมัน   ข้างในบอกเลยว่าเงียบโคตร ไม่บอกไม่รู้ว่าดีเซล  
และไม่รู้ว่าใครคิดเหมือนผมมั๊ย ผมว่าการเก็บเสียงตัวดีเซลมันเงียบกว่า เบนซิน ถ้าสภาพรถศูนย์ไม่มีอะไรไบแอส และถนนต่างๆ รวมถึงสภาพจิตใจตอนลองขับผมไม่ผิดพลาดนะ ผมชอบ 2.2 ดีเซลที่สุดครับ
ช่วงล่างดีพอๆกับรถเก๋ง c segment ที่ไม่ได้ทำช่วงล่างอย่าง civic เลยครับ  ไม่โยน แต่ก็ไม่ดีที่สุด ขับเร็วๆมีแอบเหวอ
เบรค คือสิ่งที่ดีงามที่สุด เบรคดีที่สุดในกลุ่มแล้วครับ ไม่มีรถไหนในราคานี้เบรคดีกว่านี้แล้วครับ
ประหยัดน้ำมันดีมาjavascript:void(0);ก
ฟีลลิ่งห้องโดยสาร  อันนี้แล้วแต่คนนะ แต่ผมว่ามันดูแออัด คับแคบเหมือนอยู่ในถ้ำไงไม่รู้
หน้าตา ไม่ค่อยโดยใจหรอก เอาจริงๆไม่ชอบคอนเซปรถที่รุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่หน้าตาเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ขนาด  

ข้อเสียมันก็คือ  
1. เบาะหน้าแข๊ง ลองครั้งแรกๆยังตื่นเต้นอยู่ ลองครั้งที่สามถึงสังเกตว่าเออว่ะ เบาะแม่มแข๊งปั๊กเลย  
2. เกลียด istop มาก  จะใส่มาทำไม  ประหยัดน้ำมัน แต่มันแพงค่าแบต แบตลูกละเกือบหมื่น ผมว่าไม่เมคเซ้นเลยกิ๊ฟ  แม้จะมีคนบอกว่าใช้แบตธรรมดาใส่แทนได้ แต่คนบอกลองใส่หรือยัง แล้วมันจะมีปัญหาอะไรมั๊ยอะ
3. ไม่ชอบสเปกล้อที่มันหายางยาก ขอบ 19 ตัวนี้ ผมว่าเวลาเปลี่ยนยางมันแรงไปนะ ไม่เข้าโจทย์ผมที่ต้องจ่ายน้อยๆตอนบำรุงรักษา


2. Forester i-p

ตอนไปลองนี่บอกเลยว่าไม่คาดหวัง หน้าตามันคือตัวไล่ลูกค้าชั้นดีเลยครับ  
แต่พอขับเท่านั้นละ แม่เจ้า  ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่มละ ดีกว่า cx5 ครับยืนยัน ดีจริงๆ นิ่ง กริ๋บ เหยียบช่วงล่างไม่มีโยน ไม่มีย้วย อยากให้ ppv ทำรถช่วงล่างได้แบบนี้ และได้ความทนถึกแบบ ppv และได้ความแรงแบบ cx5 มันจะเป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกา
ข้อดีอีกข้อคือภายในโปร่งเหลืองเชื่อ ทัศนวิสัยดีมากกกกที่สุดในกลุ่ม  

ข้อเสียบ้าง หน้าตาเฉิ่ม เชย ป้า ลุงมาก หน้าตาไม่สมกับรถราคา 1.399 ล้าน
ข้อเสียที่สองคือ อืด ไม่ครณาเท้าผม อืดครับ  เหยียบมากๆ เสียงเครื่อง boxer มันเสียงหวีดแหลมๆเหมือนมอเตอร์รถทามิยาชอบกล จริงไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ แต่เสียงมันดูวืดๆๆๆๆๆ ดังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวดี
ข้อเสียที่สามคือ ราคาซ่อมบำรุง มันไม่ใช่เล่นๆ การกินน้ำมันในตารางดูดี แต่เอาเข้าจริงคนใช้งานจริงยืนยันว่ามันได้เลขตัวเดียวในเมือง
หลัก 7-9 โลลิตรแน่นวล และการรออะไหล่ เวลาเกิดอุบัติเหตก็อาจจะนานกว่ายี่ห้ออื่น
แถมศูนย์ในกทม ก็มีน้อย แถวบ้านดันเป้นดีลเลอร์ซึ่งไม่รู้ซ่อมได้เหมือน Motor image มั๊ย


3. HRV
การพับเบาะที่ชาญฉลาดทำให้มันได้เข้ามาอยู่ในกลุ่ม พื้นที่ขนของด้านหลัง ดันเบาะหน้าดีๆ เชื่อปะว่ามันใหญ่เท่า new PJS ไม่เชื่อไม่เป็นไร แต่มันคือความจริง
สิ่งที่ชอบคือฮอนด้า ความทนของเครื่องตัวนี้ ติดแก๊สได้ ศูนย์ใกล้บ้าน อะไหล่  เบรคโฮลประเสริฐที่สุด
นี่คือทางเลือกที่ตอบโจทย์เศรษกิจดีที่สุดแล้ว ถูก ทน ซ่อมง่าย

สิ่งที่ไม่ชอบ ฟีลลิ่งการขับ โยกเยกๆ ฟีลเหมือนขับแจ๊สเลยอ่า   คอนโซลหน้าก๊องแก๊งๆ
สิ่งที่ไม่ชอบ 2  คือไม่ชอบหน้าตา ผมว่ามันเป็นรถที่หน้าตาทรงถูกใจสาวๆมากกว่าหนุ่มๆ แต่เอาเถอะ แล้วแต่จะมอง
สิ่งที่ไม่ชอบ 3 มันดูฟีลรถเล็กไปหน่อย


4. Xtrail

ส่วนตัวไม่ผ่านเลย ไม่ชอบดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก โอเคละมันตอบโจทย์คนบางกลุ่ม หรือกลุ่มใหญ่ แต่ส่วนตัวไม่ชอบสไตล์ออกแบบรถน่ารักๆ ครอบเกียกลมๆ ภายในดีไซน์ญี่ปุ่นๆ น่ารักๆ เหมาะกับครอบครัว มีความเป็น family man สูงมากกกกก แบบนี้
การขับขี่ลองแล้วงั้นๆ ย้วยๆ อัตราเร่งกลางๆ ประหยัดน้ำมันก็โอเค
จุดที่รับไม่ได้ที่หนึ่ง คือไม่เอาไฮบริด   ที่นี่ประเทศไทยไม่เหมาะสำหรับไฮบริด (ความเห็นส่วนตัว) ส่วนตัวไม่ไฮบริดนั้นผมไม่ได้ดูครับไม่อยู่ในลิสค์
จุดที่รับไม่ได้ที่สอง คือการบังคับให้รถตัวขับสองได้ภายในสีเบจ (ไม่ใช้รถขับสี่)  ภายในสีเบจสำหรับบางคนอาจจะดูหรูหรา แต่ส่วนตัวสำหรับผมณ เวลานี้แล้วถ้าให้จ่ายเงินเองซื้อรถข้างในสีเบจ เอาปืนมายิงกันซะดีกว่า อิอิ (อนาคตไม่แน่อาจจะชอบก็ได้)


5. CRV  จะตกรุ่นแล้ว ไม่เอา ไม่ชอบเกียรืที่ระเห้จไปอยู่ตรงนั้นอะ มันคืออะไร รถตู้ รถครอบครัว จิตวิญญาณวัยรุ่น ความซิ่ง ความดาร์กหมดเลยกับการยกเกียไปไว้ตรงนั้น  ก็เข้าใจว่าเอาใจครอบครัว  ตรงนี้ตกเลยครับ ไม่มีอะไรมาก

สุดท้าย ผมให้รถคะแนนที่ตรงใจตามตะแนนที่ผมให้ความสำคัญคือ เครื่องยนตร์ ช่วงล่าง การซ่อมบำรุง  ตามนี้ครับ

1. CX5 2.2 น่าจะสอยตัวนี้เพราะฟีลลิ่งการขับ มันแรงดี ไม่เค้น ช่วงล่างแม้ไม่ดีสุด แต่ก็ดีกว่า Ppv ละว่ะ และภาพลักษณ์ก็ดูเป็นผู้ชายขาซิ่งที่สุด
2. HRV ได้ที่สองเพราะ มันประหยัด และตอบโจทย์เรื่องเงินๆทองๆที่หายาก ทั้งๆที่ไม่ชอบหน้าตา และภาพลักษณ์ที่ดูสาวสวยมากกว่า
3. Forester นี่คือตัวเลือกที่ถ้าต้องเลือก ก็อาจจะค้องจำใจเลือกที่สุด เพราะกลัวเรื่องซ่อมบำรุง กะอะไหล่ และจริงๆก็ไม่ค่อยจะอยากได้รถขับสี่เท่าไร่ด้วย (ไม่ไปลุย ตจว แน่นอน ขับทำงานsอย่างเดียวอยู่แต่ในกทม หรือส่งของตจว บ้าง แต่คงไม่ขึ้นดอยหรือไปลุย off road)

สุดท้ายแชร์กัน และย้ำว่านี่คือ คหสต ใครเห็นต่างไม่ว่ากันครับ
หรือใครจะอ่านไว้เป็นแนวทางเลือกรถก็ยินดีเช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่