TWICE REVIEW: CHEER UP No. 1 again
บทความนี้เป็นบทความสัปดาห์ที่เเล้วของgaonนะครับ
Twice Cheer-Up กลับมาสู่อันดับ#1ของChartได้อีกครั้งหลังจากผ่านไป2สัปดาห์ โดยปกติการติดชาร์ตอันดับ1ติดต่อกัน2-3สัปดาห์ ก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ว่าหายากมากๆสำหรับเพลงที่ตกจากอันดับ1ไปแล้วจะกลับขึ้นมาอันดับ1ได้อีกครั้ง นอกจากนี้Like ooh-ahhจากอัลบั้ม THE STORY BEGINS ที่ตกจากอันดับTop40ของชาร์ตไปแล้ว ก็กลับมาสู่อันดับTop30ได้อีกครั้ง
Graphด้านบนแสดงถึงสถิติอันดับชาร์ตรายวันของเพลงCheer-Upใน3สัปดาห์แรก จะเห็นได้ว่าเพลงนี้สามารถอยู่ในอันดับ1ของชาร์ตได้ถึง13วันจาก22วัน ซึ่งสถิตินี้นั้นใกล้เคียงมากกับเพลงLoser ของBIGBANG ที่ทำไว้ได้15วัน ซึ่งเพลงนี้ก็ได้รางวัลที่2ของ GAON yearly chart ปี2015ไป
ในกรณีของBIGBANGนั้น เพลงตกสู่อันดับ6 หลังจากผ่านไป22วัน แต่เมื่อมาดูเพลงCheer-Upแล้วนั้น จะเห็นว่าเพลงไม่เคยตกลงไปเกินอันดับ2เลยสักครั้ง ซึ่งเป็นสถิติที่น่าตกใจมาก และดูเหมือนว่า Cheer-UpจะทำลายสถิติของBIGBANGในเร็วๆนี้
คนทั่วไปมักพูดว่านี่เกิดจาก"ผลจากการโปรโมท(promotional effect)" ของค่ายใหญ่ แต่เมื่อดูจากกราฟด้านบนแล้ว จะเห็นว่าจำนวนสื่อต่างๆ(media's articles)นั้นต่ำกว่าตอนที่วงdebutด้วยซ้ำ ซึ่งตามปกติแล้วจำนวนสื่อต่างๆมักจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อวงเริ่มมีกิจกรรมต่างๆในสื่อ เช่น TVเป็นต้น
Graphด้านบนแสดงถึงอันดับชาร์ตของ Like ooh-ahh จากอัลบั้มแรก จะเห็นว่าเพลงนี้สามารถอยู่ในTop50ของชาร์ตได้ถึง30สัปดาห์เต็ม สถิตินี้สูงกว่าเพลง "SOME"ของ SoYou&JunggiGo ที่ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลของGAON ที่25สัปดาห์ไว้
เมื่อไปดูกรณี GFRIEND ซึ่งมีเพลงไตเติ้ลจากอัลบั้มเดิมกลับมาสู่ชาร์ตอีกครั้งเมื่อปล่อยAlbumใหม่ ถึงเเม้Like ohh-ahhจะไม่ได้เพิ่มขึ้นขนาดนั้น แต่การขึ้นมาสู่Top30อีกครั้ง เราจึงทำนายว่าเพลงนี้จะยังคงอยู่ใน Top50ของชาร์ตเพิ่มขึ้นไปอีกอย่างน้อย1เดือน
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของLike ooh-ahh คือเพลงนี้ปล่อยเมื่อตุลาคมปี2015 และเปิดชาร์ตสัปดาห์แรกที่อันดับ22 และถึงแม้จะไม่สามารถเข้าสู่Top10ของชาร์ตได้เลย แต่เพลงกลับสามารถอยู่ในระดับTop20ได้นานถึง21สัปดาห์ โดยปกติแล้ว เพลงที่ติดชาร์ตยาวนาน(long-run song)คือเพลงที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทุกช่วงอายุ ซึ่งเป็นสัญญานที่ดีมากๆสำหรับการขยายฐานความนิยมของวงTwice
ลักษณะเด่นที่สำคัญของเพลงTwiceนั้นคือ เพลงที่น่าดึงดูดและคงอยู่ยาวนาน ซึ่งเป็นจุดหลักในการผลักดันความนิยมและการเติบโตของวงนี้
Graphด้านบนแสดงยอดขาย 2อัลบั้มของTwice และ PAGE TWOก็มียอดขายสูงกว่าอัลบั้มแรกที่ปล่อยตั้งแต่ปีก่อนไปแล้วภายในเวลา1สัปดาห์
ปัจจุบันจำนวนแฟนคลับของวงยังดูไม่มากนัก เมื่อมองไปที่จำนวนแฟน17,972คนใน Daum Fancafe แต่บริษัทก็มีFanCafeเเยกต่างหากเป็นของตนเอง(ซึ่งอาจมีส่วนเหลื่อมล้ำกันบ้าง) แต่อย่างไรก็ตามเมื่อดูถึงยอดขายที่สูงขนาดนี้แล้ว แสดงให้เห็นว่าแค่นับเฉพาะเหล่าแฟนคลับที่ทุ่มเทมากๆ(Aggressive fandom) ก็มีถึงอย่างน้อย 20,000คนแล้ว
ในกรณีRed velvet ที่มีจำนวนแฟนใน FanCafe 20,000คน แต่มียอดขายอัลบั้มล่าสุด 48,000เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม การที่ PAGE TWOมี 2version นั้น ก็มีส่วนเพิ่มยอดขายได้มากเหมือนกัน
ปรากฏการณ์นี้ วิเคราะห์ได้ว่า Fandom's Loyalty ของTwiceนั้นสูงมากๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้ Album Salesนั้นสูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนFanCafe แต่อย่างไรก็ตาม การระบุจำนวน FanclubของTwiceนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เราก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีFanclubทั่วๆไปอีกจำนวนมาก ที่ซื้ออัลบั้มของTwiceเช่นกัน
จากรายงาน GAON chart girl group ปี2015นั้น ยอดขาย SNSD, Apink, F(x) มีจำนวน 398,000 / 129,000 / 109,000 ตามลำดับ นั่นแปลว่ามีเพียง 3วงจากGirl groupจำนวนมากเท่านั้น ที่มียอดAlbum Saleสูงกว่า 100,000แผ่น และจากแนวโน้มในตอนนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่Twice จะเข้าสู่ Top2 ภายในปี2016นี้
นอกจากนี้เมื่อดูอัตราส่วนยอดAlbum กับ Digital ที่คิดเป็น 5:5 ทำให้เห็นว่ายอดขายนี้มีความสมดุลและเป็นยอดอุดมคติมากที่ไม่เด่นเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง
Graphด้านบนแสดงจำนวน FanCafeที่มีอัตราที่มากขึ้นเมื่อปล่อยอัลบั้มล่าสุด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่สูงเท่าgirl groupที่มีAlbum Saleใกล้เคียงกันคือมากกว่า 100,000อัลบั้ม (Snsd, Apink, f(x)) ซึ่งเป็นสิ่งที่Twiceต้องให้ความสำคัญมากขึ้น
จนถึงตอนนี้ GAONได้วิเคราะห์ข้อมูลของTwiceที่ทำลายสถิติต่างๆในDigital market และมีอัตราความสำเร็จอยู่ในระดับที่เหนือกว่าgirl groupและ boy bandทุกวงในประวัติศาสตร์(แปลได้อย่างนี้จริงๆ เเต่ส่วนตัวคิดว่าคงยังเป็นรองบางวงนะครับ) และดูเหมือนว่าTwice จะกลายเป็นวงหนึ่งที่มีอันดับสรุปสูงที่สุดในปี2016 แต่อย่างไรก็ตาม การจะดูว่าTwiceจะเป็นวงที่สามารถยืนในระยะยาวได้หรือไม่ นอกจากยอดDigitalแล้ว คงต้องดูต่อไปว่าTwiceจะสามารถเพิ่มจำนวนแฟนคลับได้อีกหรือไม่
Reference:
http://gaonchart.co.kr/main/section/article/view.gaon?idx=11386 /
http://onehallyu.com/topic/332164-twice-review-cheer-up-no-1-again-translation-from-kor-article/
Ps:
- ผมแปลมาจากบทความภาษาอังกฤษอีกทีนะครับ
- ถ้าแปลผิดพลาดตรงไหน ขออภัยด้วยนะครับ แปลไปทำงานไป อาจผิดไปบ้าง
- เราแปลมาเพราะเซ็งกระทู้เสี้ยมที่ดันขึ้นกระทู้แนะนำโดยเฉพาะเลย55
เลยแปลมาให้Onceอ่านคลายเครียดกันบ้าง55
[GAON article] วิเคราะห์ความสำเร็จของวง "Twice" โดย GAON###
TWICE REVIEW: CHEER UP No. 1 again
บทความนี้เป็นบทความสัปดาห์ที่เเล้วของgaonนะครับ
Twice Cheer-Up กลับมาสู่อันดับ#1ของChartได้อีกครั้งหลังจากผ่านไป2สัปดาห์ โดยปกติการติดชาร์ตอันดับ1ติดต่อกัน2-3สัปดาห์ ก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ว่าหายากมากๆสำหรับเพลงที่ตกจากอันดับ1ไปแล้วจะกลับขึ้นมาอันดับ1ได้อีกครั้ง นอกจากนี้Like ooh-ahhจากอัลบั้ม THE STORY BEGINS ที่ตกจากอันดับTop40ของชาร์ตไปแล้ว ก็กลับมาสู่อันดับTop30ได้อีกครั้ง
Graphด้านบนแสดงถึงสถิติอันดับชาร์ตรายวันของเพลงCheer-Upใน3สัปดาห์แรก จะเห็นได้ว่าเพลงนี้สามารถอยู่ในอันดับ1ของชาร์ตได้ถึง13วันจาก22วัน ซึ่งสถิตินี้นั้นใกล้เคียงมากกับเพลงLoser ของBIGBANG ที่ทำไว้ได้15วัน ซึ่งเพลงนี้ก็ได้รางวัลที่2ของ GAON yearly chart ปี2015ไป
ในกรณีของBIGBANGนั้น เพลงตกสู่อันดับ6 หลังจากผ่านไป22วัน แต่เมื่อมาดูเพลงCheer-Upแล้วนั้น จะเห็นว่าเพลงไม่เคยตกลงไปเกินอันดับ2เลยสักครั้ง ซึ่งเป็นสถิติที่น่าตกใจมาก และดูเหมือนว่า Cheer-UpจะทำลายสถิติของBIGBANGในเร็วๆนี้
คนทั่วไปมักพูดว่านี่เกิดจาก"ผลจากการโปรโมท(promotional effect)" ของค่ายใหญ่ แต่เมื่อดูจากกราฟด้านบนแล้ว จะเห็นว่าจำนวนสื่อต่างๆ(media's articles)นั้นต่ำกว่าตอนที่วงdebutด้วยซ้ำ ซึ่งตามปกติแล้วจำนวนสื่อต่างๆมักจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อวงเริ่มมีกิจกรรมต่างๆในสื่อ เช่น TVเป็นต้น
Graphด้านบนแสดงถึงอันดับชาร์ตของ Like ooh-ahh จากอัลบั้มแรก จะเห็นว่าเพลงนี้สามารถอยู่ในTop50ของชาร์ตได้ถึง30สัปดาห์เต็ม สถิตินี้สูงกว่าเพลง "SOME"ของ SoYou&JunggiGo ที่ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลของGAON ที่25สัปดาห์ไว้
เมื่อไปดูกรณี GFRIEND ซึ่งมีเพลงไตเติ้ลจากอัลบั้มเดิมกลับมาสู่ชาร์ตอีกครั้งเมื่อปล่อยAlbumใหม่ ถึงเเม้Like ohh-ahhจะไม่ได้เพิ่มขึ้นขนาดนั้น แต่การขึ้นมาสู่Top30อีกครั้ง เราจึงทำนายว่าเพลงนี้จะยังคงอยู่ใน Top50ของชาร์ตเพิ่มขึ้นไปอีกอย่างน้อย1เดือน
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของLike ooh-ahh คือเพลงนี้ปล่อยเมื่อตุลาคมปี2015 และเปิดชาร์ตสัปดาห์แรกที่อันดับ22 และถึงแม้จะไม่สามารถเข้าสู่Top10ของชาร์ตได้เลย แต่เพลงกลับสามารถอยู่ในระดับTop20ได้นานถึง21สัปดาห์ โดยปกติแล้ว เพลงที่ติดชาร์ตยาวนาน(long-run song)คือเพลงที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทุกช่วงอายุ ซึ่งเป็นสัญญานที่ดีมากๆสำหรับการขยายฐานความนิยมของวงTwice
ลักษณะเด่นที่สำคัญของเพลงTwiceนั้นคือ เพลงที่น่าดึงดูดและคงอยู่ยาวนาน ซึ่งเป็นจุดหลักในการผลักดันความนิยมและการเติบโตของวงนี้
Graphด้านบนแสดงยอดขาย 2อัลบั้มของTwice และ PAGE TWOก็มียอดขายสูงกว่าอัลบั้มแรกที่ปล่อยตั้งแต่ปีก่อนไปแล้วภายในเวลา1สัปดาห์
ปัจจุบันจำนวนแฟนคลับของวงยังดูไม่มากนัก เมื่อมองไปที่จำนวนแฟน17,972คนใน Daum Fancafe แต่บริษัทก็มีFanCafeเเยกต่างหากเป็นของตนเอง(ซึ่งอาจมีส่วนเหลื่อมล้ำกันบ้าง) แต่อย่างไรก็ตามเมื่อดูถึงยอดขายที่สูงขนาดนี้แล้ว แสดงให้เห็นว่าแค่นับเฉพาะเหล่าแฟนคลับที่ทุ่มเทมากๆ(Aggressive fandom) ก็มีถึงอย่างน้อย 20,000คนแล้ว
ในกรณีRed velvet ที่มีจำนวนแฟนใน FanCafe 20,000คน แต่มียอดขายอัลบั้มล่าสุด 48,000เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม การที่ PAGE TWOมี 2version นั้น ก็มีส่วนเพิ่มยอดขายได้มากเหมือนกัน
ปรากฏการณ์นี้ วิเคราะห์ได้ว่า Fandom's Loyalty ของTwiceนั้นสูงมากๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้ Album Salesนั้นสูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนFanCafe แต่อย่างไรก็ตาม การระบุจำนวน FanclubของTwiceนั้นเป็นเรื่องยาก แต่เราก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีFanclubทั่วๆไปอีกจำนวนมาก ที่ซื้ออัลบั้มของTwiceเช่นกัน
จากรายงาน GAON chart girl group ปี2015นั้น ยอดขาย SNSD, Apink, F(x) มีจำนวน 398,000 / 129,000 / 109,000 ตามลำดับ นั่นแปลว่ามีเพียง 3วงจากGirl groupจำนวนมากเท่านั้น ที่มียอดAlbum Saleสูงกว่า 100,000แผ่น และจากแนวโน้มในตอนนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่Twice จะเข้าสู่ Top2 ภายในปี2016นี้
นอกจากนี้เมื่อดูอัตราส่วนยอดAlbum กับ Digital ที่คิดเป็น 5:5 ทำให้เห็นว่ายอดขายนี้มีความสมดุลและเป็นยอดอุดมคติมากที่ไม่เด่นเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง
Graphด้านบนแสดงจำนวน FanCafeที่มีอัตราที่มากขึ้นเมื่อปล่อยอัลบั้มล่าสุด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่สูงเท่าgirl groupที่มีAlbum Saleใกล้เคียงกันคือมากกว่า 100,000อัลบั้ม (Snsd, Apink, f(x)) ซึ่งเป็นสิ่งที่Twiceต้องให้ความสำคัญมากขึ้น
จนถึงตอนนี้ GAONได้วิเคราะห์ข้อมูลของTwiceที่ทำลายสถิติต่างๆในDigital market และมีอัตราความสำเร็จอยู่ในระดับที่เหนือกว่าgirl groupและ boy bandทุกวงในประวัติศาสตร์(แปลได้อย่างนี้จริงๆ เเต่ส่วนตัวคิดว่าคงยังเป็นรองบางวงนะครับ) และดูเหมือนว่าTwice จะกลายเป็นวงหนึ่งที่มีอันดับสรุปสูงที่สุดในปี2016 แต่อย่างไรก็ตาม การจะดูว่าTwiceจะเป็นวงที่สามารถยืนในระยะยาวได้หรือไม่ นอกจากยอดDigitalแล้ว คงต้องดูต่อไปว่าTwiceจะสามารถเพิ่มจำนวนแฟนคลับได้อีกหรือไม่
Reference:
http://gaonchart.co.kr/main/section/article/view.gaon?idx=11386 /
http://onehallyu.com/topic/332164-twice-review-cheer-up-no-1-again-translation-from-kor-article/
Ps:
- ผมแปลมาจากบทความภาษาอังกฤษอีกทีนะครับ
- ถ้าแปลผิดพลาดตรงไหน ขออภัยด้วยนะครับ แปลไปทำงานไป อาจผิดไปบ้าง
- เราแปลมาเพราะเซ็งกระทู้เสี้ยมที่ดันขึ้นกระทู้แนะนำโดยเฉพาะเลย55 เลยแปลมาให้Onceอ่านคลายเครียดกันบ้าง55