เลือกไม่ถูกหลังไป Test drive มา / X trail hybrid 2.0V 4WD vs New CX5 2.2 XDL AWD

ปกติหลังไปทดลองขับ มันควรจะตัดสินใจง่ายขึ้น ว่าจะเลือกคันไหน แต่ที่ไหนได้ ....ยากกว่าเดิม
ก่อนไปทดลองขับ ผมก็ลองอ่านรีวิว ตามเว็บเพจรถยนต์ต่างๆ รวมถึง รีวิวใน Youtube อยู่นานครับ เป็นอาทิตย์
จนมั่นใจว่า CX5 2.2 XDL AWD หรือไม่ก็ 2.2 XD 2WD นี่ล่ะ คงแน่แท้ละ
เพราะไม่เห็นหนทางที่ X trail จะสู้ได้เลย แต่พอได้ไปลองขับ ลองนั่งจริงๆแล้ว แหม่... ชักลังเล

ผมขอเปรียบเทียบแบบไม่กางสเปคนะครับ ถ้าท่านใดอยากทราบสเปครถก็ลองหยิบโบรชัวร์มาอ่านดู หรือไปอ่านตามเว็บรีวิวต่างๆได้ แต่ที่จะขอพูดถึงประสบการณ์จริงที่ได้ไปทดสอบรถมานะครับ

1.รูปลักษณ์ภายนอก

CX5 :
- แรกๆ ผมเทใจไปทาง CX5 นะ เพราะว่าหลังจาก MC มาแล้วแม้ว่าภายนอกไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แค่ไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้าก็เท่านั้น (แต่มีลดลงไปคือ ที่ฉีดไฟหน้ารถ เอาออกไปแล้ว ไม่ได้ให้มาแล้วนะครับ) แต่ไฟหน้าไฟท้ายที่ให้มาใหม่ ก็มีลูกเล่นเยอะแพรวพราวครับ
เพราะมันจะต้องรองรับ Adaptive LED ที่ให้มาด้วย(มีในรุ่นท็อป) ส่วนรุ่นอื่นๆ(ที่ไม่ใช่ 2.0C) ก็คือได้ไฟหน้า LED ใหม่ หน้าตาคล้าย Angry bird ครับ ดูดุๆ ดุดันกว่าตัวเก่า
- ส่วนไฟท้ายก็ปรับเปลี่ยนนิดหน่อย แล้วก็เปลี่ยน Day time running light ใหม่ จากเดิมจะเป็นไฟสีเหลืองๆกลมๆที่โคมไฟหน้า ตอนนี้ย้ายมาอยู่ข้างล่างตรงกันชน ดวงเล็กๆครับ ไม่ได้ใหญ่อะไรมาก
- ส่วนกระจังหน้าออกแนวหรูขึ้น แต่ผมว่ามันสปอร์ตน้อยลงกว่าตัวเก่าที่เป็นรังผึ้งครับ
โดยรวมคือรถออกแนว sport SUV คล้ายๆ BMWX1  อะไรแบบนั้น ก็ลงตัวดีครับ

X trail Hybrid :
- แรกเห็นตัวจริง(สีขาว) อืม ก็ไม่ได้ดูแก่นะ มันติดสปอร์ตๆ เข้าท่าเหมือนกัน โดยเฉพาะชุดแต่ง Hybrid ที่เป็นเส้นสีฟ้าเข้มต่างๆที่แปะมา ทั้งตรงกระจังหน้า กันชนหน้า กันชนหลัง คือโอคครับ แค่แปะๆแค่นี้ก็ดูสปอร์ตขึ้นมาทันที
- แล้วก็รุ่น hybrid จะเปลี่ยนเสาอากาศเป็นแบบ shark fin ครับ(ไม่ใช่เสาแท่งๆแบบตัวเบนซินธรรมดา)ซึ่งก็ทำให้สปอร์ตขึ้นมาอีก  
- แต่ถามว่าภายนอกอย่างอื่นๆมีอะไรแตกต่างไปไหมจากตัวเบนซิน ก็...ไม่มีครับ อย่างอื่นเหมือนตัว 2.0, 2.5 เบนซินทั้งหมด จริงๆอยากให้แยกความแตกต่างให้ชัดเจนกว่านี้ (เหมือนใน Civic hybrid, accord hybrid, camry hybrid) แต่ไม่มีครับ โคมไฟหน้า-หลังก็เหมือนกัน มีเพียงที่บอกมานั่นล่ะครับที่จะพอแยกได้จากการมองภายนอก
- แต่ที่ x trail ดูจะได้เปรียบกว่าCX5อีกอย่างก็คือ มีราวหลังคาให้ ซึ่งดูจะเป็นมิตรกับท่านที่ชอบท่องเที่ยวซะมากกว่า เพราะสามารถบรรทุกสัมภาระไปไหนมาไหนได้ หากว่าเดินทางไกลข้าวของเยอะ ซึ่งCX5ไม่ได้ให้จุดนี้มา
- ส่วนขนาดรถผมว่าพอๆกัน แต่ x trail ทำออกมาดูคันใหญ่กว่า CX5 (คือจริงๆตามสเปคก็ยาวกว่า สูงกว่านั่นล่ะครับ) แต่ที่มันดูใหญ่กว่าก็เพราะแนวหลังคาที่ไม่ได้ลาดลงสู่เสา C มากเท่าใน CX5 ก็แน่นอนว่าผู้โดยสารตอนหลังของ X trail ก็คงได้ headroom ที่มากกว่าแน่นอน
- จุดต่างอีกประการจากภายนอกก็คือ ปุ่ม keyless entry ที่มือจับของ x trail จะเป็นสีโครเมียมแบบสีเดียวกับมือจับประตูโครเมียม ผมว่าสวยและหรูครับ ฝั่ง CX5 กลับให้เป็นปุ่มไฝสีดำแปะอยู่บนมือจับสีเดียวกับตัวรถ พูดตรงๆคือมันไม่เข้ากันเสียเลย ยิ่งถ้ารถสีขาว ปุ่มนี้จะเด่นหรามาแต่ไกล (ในรถยุโรปอย่าง Volvo BM Benz เขาจะป็นขีดๆหรือเป็นรอยหวำให้สัมผัสตรงนั้นเพื่อเปิดประตู นั่นคือพยายามทำให้มันกลมกลืนมากที่สุดกับมือจับ แต่CX5 ทำออกมาให้เห็นเด่นชัด อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ แต่ผมว่ารถดีๆออกแบบดีๆเขาไม่นิยมแบบนี้กันแล้วครับ
- ถามว่ารูปลักษณ์ X trail โอเคไหม ลึกๆแล้วผมว่ามันกลับดูสปอร์ตแบบไม่เกร่อ ไม่น่าเบื่อนะครับ ไม่รู้สิ มันมีอัตลักษณ์ของตัวมันเอง ในขณะที่ CX5 มันน่าเบื่อครับ ยิ่งใน Mazda เองที่ผลิตทั้ง Mazda2, Mazda3, CX3, CX5,CX9 ทุกตัวมัน Kodo designs ทั้งนั้นครับ หน้าตาคล้ายกันไปหมด มันเกลื่อนเมืองมากๆ แม้ไม่ใช่รุ่น CX5 แต่มองไปมันก็เทือกเถาเหล่ากอเดียวกันทั้งนั้น ไม่สะดุดตาเลย หรือถ้าเป็นคนก็คือหล่อแต่ไม่มีเสน่ห์ หล่อก็หล่อแบบเกร่อๆ ในขณะที่ Nissan ทำกระจังหน้ารูป U คว่ำหรือคางหมูใส่มาในรถรุ่นหลังๆ เหมือนเป็นเอกลักษณ์ให้แบรนด์ตัวเอง แต่ทว่าบนความเหมือนมีความแตกต่างชัดเจนครับ ตั้งใจ designs มาเฉพาะคัน  
แต่ก็แล้วแต่คนมองครับ สวยไม่สวยก็เลือกกันเอา
โดยสรุปผมว่าสวยทั้งคู่หล่อทั้งคู่ แต่คนละแบบ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  SUV Mazda CX-5 Nissan X-Trail รถยนต์ไฮบริด
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่