เมื่อวันอังคารที่ 11 พ.ค. 2559 เวลาประมาณ 17.20-18.00 น. ดิฉันได้ไปทำการยกเลิกบัตร ATM แบบธรรมดาที่ SCB สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ โดยขอยกเลิกเฉพาะบัตร ATM ไม่ได้ขอปิดบัญชีที่ผูกกับบัตร (บัตร ATM และบัญชีนั้นเปิดใช้ตั้งแต่ปี 2556 ที่ SCB เซ็นทรัลลาดพร้าว) ซึ่งก่อนหน้านี้ดิฉันเคยไปยกเลิกบัตร ATM ที่ธนาคารเจ้าหนึ่ง ก็เคยได้รับค่าธรรมเนียมที่หักไปแล้วบางส่วนกลับคืนมา โดยที่ไม่ต้องทำการเรียกร้องขอคืนค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด
เจ้าหน้าที่ SCB (จำชื่อได้แต่ไม่ขอเปิดเผยตรงนี้นะคะ หากทาง scb ต้องการทราบดิฉันจะแจ้งให้ค่ะ) ใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงในการยกเลิกบัตร ATM และขายประกันชีวิตให้ดิฉัน ดิฉันไม่ได้ต้องการที่จะซื้อประกันชีวิตในตอนนั้น จึงบอกให้พนักงานท่านดังกล่าวช่วยยกเลิกบัตร ATM ให้ก่อน เนื่องจากดิฉันต้องรีบไปธุระ เมื่อทำเรื่องยกเลิกเสร็จเรียบร้อยประมาณหกโมงเย็นจึงรีบออกจากธนาคาร
เช้าวันต่อมา (12 พ.ค.2559) ดิฉันนึกขึ้นได้เรื่องค่าธรรมเนียมบัตร ATM แต่ไม่ทราบระบบของ SCB ว่ามีการคืนให้บางส่วนหรือไม่ จึงได้ติดต่อ CC 027777777 เวลา 9.36 น. มีพนักงานผู้หญิงรับสาย ได้ความสั้นๆว่า โดยปกติแล้วจะไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมที่หักไปแล้วค่ะ ดิฉันจึงวางสาย
ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (13 พ.ค.2559) เวลา 14.28 น. ดิฉันได้สอบถามเข้าไปทางทวิตเตอร์ @scb_thailand ได้ความว่า ได้รับคืนตามสัดส่วนค่ะ จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ประสานเข้ามาเพื่อขอข้อมูลติดต่อกลับ
ช่วงกลางคืนวันเดียวกัน (13 พ.ค.2559) เวลา 20.37 น. มีเจ้าหน้าที่ชื่อคุณกุลธินี (ขออภัยหากสะกดผิด) 027776777 โทรติดต่อดิฉัน ดิฉันจึงเล่าเหตุการณ์อีกครั้ง จนท.แจ้งว่าโดยปกติแล้วจะมีการคำนวณค่าธรรมเนียมบางส่วนคืนให้ แต่ขอเช็คข้อมูลก่อนว่ามีการหักค่าธรรมเนียมบัตร ATM ไปแล้วหรือไม่
ผ่านไปสิบนาที (13 พ.ค.2559) เวลา 20.48 น. จนท. คุณกุลธินี 027776777 โทรเข้ามาอีกครั้ง บอกว่าเช็คข้อมูลแล้ว มีการหักค่าธรรมเนียม ATM ปีนี้ไปแล้วเมื่อ 1 เม.ย.59 ดังนั้น จะมีการคืนค่าธรรมเนียมผ่านบัญชีที่ผูกบัตร ATM ค่ะ อาจใช้เวลาประมาณ 3 วันทำการ
วันอังคารที่ 17 พ.ค. 2559 เวลา 7.24 น. ยังไม่มีความคืบหน้า จึงสอบถามไปยัง @scb_thailand ทางทวิตเตอร์ ได้รับคำตอบว่าจะประสานงานติดตามผลให้ค่ะ
และวันเดียวกัน (17 พ.ค.2559) เวลา 14.32 น. มี จนท. SCB 027776777 โทรเข้ามาอีกครั้งค่ะ แจ้งว่า กำลังประสานงานนะคะ เนื่องจากตอนนี้ทาง SCB มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการคืนค่าธรรมเนียม ATM ขอเวลาประสานงานค่ะ ถ้ามีการคืนแล้วจะแจ้งลูกค้า แต่ยังบอกไม่ได้ว่าขั้นตอนใช้เวลากี่วัน
สรุปว่า ขณะนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็รอ SCB ประสานงานต่อไปเรื่อยๆค่ะ เรื่องค่าธรรมเนียมไม่กี่ร้อยตอนนี้ไม่อยากคิดว่าจะได้คืนหรือไม่ เพราะขนาด จนท. ยังตอบไม่ตรงกันซักคน!!! เอาเป็นว่าเล่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะยกเลิกบัตร ATM แบงค์ม่วงนี้นะคะ อาจจะได้คืนหรือไม่ได้คืนค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับอะไรไม่สามารถทราบได้ ดิฉันศึกษากระทู้ pantip เก่าๆที่มีการคืนค่าธรรมเนียมให้ อาจจะคืนให้เฉพาะคนที่รู้และเรียกร้องต่อหน้าที่เคาน์เตอร์เท่านั้น สำหรับคนที่ไม่รู้หรือก้าวออกจากแบงค์มาแล้วก็คงถือว่ายกประโยชน์ให้ธนาคารไปค่ะ
หมายเหตุ หลายท่านอาจจะคิดว่าค่าธรรมเนียมได้คืนไม่ถึง 250 ทำไมดิฉันถึงดูวุ่นวายขนาดนี้ เงินจำนวนนี้อาจจะน้อยมากสำหรับบางท่านนะคะ แต่เจอเหตุการณ์นี้ดิฉันกลับรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ทำไมบางคนถึงได้เงินคืน คนไม่รู้ก็ไม่ได้คืน จนท.CC ท่านนึงตอบว่าไม่คืน อีกท่านนึงตอบว่าคืน ส่วนจนท.สาขากลับไม่คืน ระบบภายในหน่วยงานไม่มีคู่มือกลางให้ปฏิบัติตาม Standard Operating Procedure หรือคะ
****จขกท ขอใช้ล้อคอินของเพื่อนนะคะ เนื่องจากล้อคอินตัวเองไม่สามารถแนบภาพได้*****
ขอยกเลิกบัตร ATM SCB ได้รับค่าธรรมเนียมคืนตามสัดส่วน จริงหรือ??
เจ้าหน้าที่ SCB (จำชื่อได้แต่ไม่ขอเปิดเผยตรงนี้นะคะ หากทาง scb ต้องการทราบดิฉันจะแจ้งให้ค่ะ) ใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงในการยกเลิกบัตร ATM และขายประกันชีวิตให้ดิฉัน ดิฉันไม่ได้ต้องการที่จะซื้อประกันชีวิตในตอนนั้น จึงบอกให้พนักงานท่านดังกล่าวช่วยยกเลิกบัตร ATM ให้ก่อน เนื่องจากดิฉันต้องรีบไปธุระ เมื่อทำเรื่องยกเลิกเสร็จเรียบร้อยประมาณหกโมงเย็นจึงรีบออกจากธนาคาร
เช้าวันต่อมา (12 พ.ค.2559) ดิฉันนึกขึ้นได้เรื่องค่าธรรมเนียมบัตร ATM แต่ไม่ทราบระบบของ SCB ว่ามีการคืนให้บางส่วนหรือไม่ จึงได้ติดต่อ CC 027777777 เวลา 9.36 น. มีพนักงานผู้หญิงรับสาย ได้ความสั้นๆว่า โดยปกติแล้วจะไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมที่หักไปแล้วค่ะ ดิฉันจึงวางสาย
ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (13 พ.ค.2559) เวลา 14.28 น. ดิฉันได้สอบถามเข้าไปทางทวิตเตอร์ @scb_thailand ได้ความว่า ได้รับคืนตามสัดส่วนค่ะ จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ประสานเข้ามาเพื่อขอข้อมูลติดต่อกลับ
ช่วงกลางคืนวันเดียวกัน (13 พ.ค.2559) เวลา 20.37 น. มีเจ้าหน้าที่ชื่อคุณกุลธินี (ขออภัยหากสะกดผิด) 027776777 โทรติดต่อดิฉัน ดิฉันจึงเล่าเหตุการณ์อีกครั้ง จนท.แจ้งว่าโดยปกติแล้วจะมีการคำนวณค่าธรรมเนียมบางส่วนคืนให้ แต่ขอเช็คข้อมูลก่อนว่ามีการหักค่าธรรมเนียมบัตร ATM ไปแล้วหรือไม่
ผ่านไปสิบนาที (13 พ.ค.2559) เวลา 20.48 น. จนท. คุณกุลธินี 027776777 โทรเข้ามาอีกครั้ง บอกว่าเช็คข้อมูลแล้ว มีการหักค่าธรรมเนียม ATM ปีนี้ไปแล้วเมื่อ 1 เม.ย.59 ดังนั้น จะมีการคืนค่าธรรมเนียมผ่านบัญชีที่ผูกบัตร ATM ค่ะ อาจใช้เวลาประมาณ 3 วันทำการ
วันอังคารที่ 17 พ.ค. 2559 เวลา 7.24 น. ยังไม่มีความคืบหน้า จึงสอบถามไปยัง @scb_thailand ทางทวิตเตอร์ ได้รับคำตอบว่าจะประสานงานติดตามผลให้ค่ะ
และวันเดียวกัน (17 พ.ค.2559) เวลา 14.32 น. มี จนท. SCB 027776777 โทรเข้ามาอีกครั้งค่ะ แจ้งว่า กำลังประสานงานนะคะ เนื่องจากตอนนี้ทาง SCB มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการคืนค่าธรรมเนียม ATM ขอเวลาประสานงานค่ะ ถ้ามีการคืนแล้วจะแจ้งลูกค้า แต่ยังบอกไม่ได้ว่าขั้นตอนใช้เวลากี่วัน
สรุปว่า ขณะนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็รอ SCB ประสานงานต่อไปเรื่อยๆค่ะ เรื่องค่าธรรมเนียมไม่กี่ร้อยตอนนี้ไม่อยากคิดว่าจะได้คืนหรือไม่ เพราะขนาด จนท. ยังตอบไม่ตรงกันซักคน!!! เอาเป็นว่าเล่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะยกเลิกบัตร ATM แบงค์ม่วงนี้นะคะ อาจจะได้คืนหรือไม่ได้คืนค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับอะไรไม่สามารถทราบได้ ดิฉันศึกษากระทู้ pantip เก่าๆที่มีการคืนค่าธรรมเนียมให้ อาจจะคืนให้เฉพาะคนที่รู้และเรียกร้องต่อหน้าที่เคาน์เตอร์เท่านั้น สำหรับคนที่ไม่รู้หรือก้าวออกจากแบงค์มาแล้วก็คงถือว่ายกประโยชน์ให้ธนาคารไปค่ะ
หมายเหตุ หลายท่านอาจจะคิดว่าค่าธรรมเนียมได้คืนไม่ถึง 250 ทำไมดิฉันถึงดูวุ่นวายขนาดนี้ เงินจำนวนนี้อาจจะน้อยมากสำหรับบางท่านนะคะ แต่เจอเหตุการณ์นี้ดิฉันกลับรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค ทำไมบางคนถึงได้เงินคืน คนไม่รู้ก็ไม่ได้คืน จนท.CC ท่านนึงตอบว่าไม่คืน อีกท่านนึงตอบว่าคืน ส่วนจนท.สาขากลับไม่คืน ระบบภายในหน่วยงานไม่มีคู่มือกลางให้ปฏิบัติตาม Standard Operating Procedure หรือคะ
****จขกท ขอใช้ล้อคอินของเพื่อนนะคะ เนื่องจากล้อคอินตัวเองไม่สามารถแนบภาพได้*****