รายงานข่าวล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 อนุมัติให้บริษัทฯ ขายเครื่องบิน A340-500 ทะเบียน 698 HS-TLC นามพิษณุโลก จำนวน 1 ลำ แบบแพ็คเกจรวมเครื่องยนต์อะไหล่ 1 เครื่องยนต์ (ESN71270) และอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีเพื่อการใช้งานเครื่องบิน พร้อมพ่นสี ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมช่าง นักบิน และลูกเรือ ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงที่นั่ง พร้อมระบบที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเครื่องบินกลับมาใช้งานให้กับกองทัพอากาศจำนวนเงิน 1.745.3282 ล้านบาท เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 โดยมีพลอากาศเอกตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ฝ่ายผู้ซื้อ) ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (ฝ่ายผู้ขาย)
ทั้งนี้มูลค่ารวมของรายการขายเครื่องบินในครั้งนี้คิดเป็นเงินร้อยละ 4.66 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัท ตามงบการเงินรวมสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 โดยการขายครั้งนี้จะแบ่งเป็น 9 งวด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559- กันยายน 2560
http://www.oknation.net/blog/akom/2016/05/17/entry-1
หายนะทอ.หรือป่าว
สำหรับเครื่องA340-500 ถือเป็นเครื่องบินโดยสารที่มีพิสัยการบินไกลมาก ระยะสูงสุดคือ 17000 กม. การบินไทยใช้บินเส้นทางกรุงเทพ-นิวยอร์ค แต่ค่าน้ำมันอากาศยานมีราคา 140 เหรียญสหรัฐ และเคยขึ้นสูงกว่า 200 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลอีกด้วย ซึ่งสูงมากๆ เครื่องนี้นอกจากภารกิจ vip/vvip อพยพคนในต่างประเทศ ส่งกำลังไปฝึกต่างประเทศ อย่างออสเตรเลีย จะยังสามารถทำอะไรได้อีกหรือไม่
จะทำเป็นtanker นอกจากน้ำมันที่ผลาญเองจะสูงแล้ว จะมีค่าน้ำมันที่ใส่ที่สูงอีก อาจจะต้องอัพเครื่องใหม่และติดหัวจ่ายน้ำมันพร้อมระบบควบคุม ที่สามารถเติมได้ทั้งเครื่องf-16 f-5(ถ้าติดหัวรับน้ำมันกลางอากาศ)และกริพเพนอีก หรือการติดเรดาห์ เพื่อทำหน้าที่ เครื่องแจ้งเตือนภัยทางอากาศ คำถามคือ เราจำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้นหรือ แค่ป้องกันภัยในประเทศ saab340 น่าจะพอแล้ว
และทั้งสองอย่างถ้าจะทำอย่างไรอย่างหนึ่ง งบประมาณคงเพิ่มมากกว่านี้
สำหรับผมมองงว่า ทอ.ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ด้วยประวัติการกินน้ำมันที่มาก ทอ.จะใช้ได้คุ้มค่าได้อย่างไรนะครับ?
แต่ผมก็อยากเห็นเครื่องบินรุ่นนี้ในลายของทอ.ครับ ผมว่านะจะสวยอยู่ รอติดตามกันต่อไปครับ
ข้อมูลของa-340ครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Airbus_A340
ผิดพลาดประกาศใดขออภัยด้วยนะครับ แสดงความคิเห็นด้านล่างเลยนะครับ ขอบคุณครับ
การบินไทย อนุมัติ ขายa340-500 ให้ ทอ.
ทั้งนี้มูลค่ารวมของรายการขายเครื่องบินในครั้งนี้คิดเป็นเงินร้อยละ 4.66 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัท ตามงบการเงินรวมสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 โดยการขายครั้งนี้จะแบ่งเป็น 9 งวด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559- กันยายน 2560
http://www.oknation.net/blog/akom/2016/05/17/entry-1
หายนะทอ.หรือป่าว
สำหรับเครื่องA340-500 ถือเป็นเครื่องบินโดยสารที่มีพิสัยการบินไกลมาก ระยะสูงสุดคือ 17000 กม. การบินไทยใช้บินเส้นทางกรุงเทพ-นิวยอร์ค แต่ค่าน้ำมันอากาศยานมีราคา 140 เหรียญสหรัฐ และเคยขึ้นสูงกว่า 200 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลอีกด้วย ซึ่งสูงมากๆ เครื่องนี้นอกจากภารกิจ vip/vvip อพยพคนในต่างประเทศ ส่งกำลังไปฝึกต่างประเทศ อย่างออสเตรเลีย จะยังสามารถทำอะไรได้อีกหรือไม่
จะทำเป็นtanker นอกจากน้ำมันที่ผลาญเองจะสูงแล้ว จะมีค่าน้ำมันที่ใส่ที่สูงอีก อาจจะต้องอัพเครื่องใหม่และติดหัวจ่ายน้ำมันพร้อมระบบควบคุม ที่สามารถเติมได้ทั้งเครื่องf-16 f-5(ถ้าติดหัวรับน้ำมันกลางอากาศ)และกริพเพนอีก หรือการติดเรดาห์ เพื่อทำหน้าที่ เครื่องแจ้งเตือนภัยทางอากาศ คำถามคือ เราจำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้นหรือ แค่ป้องกันภัยในประเทศ saab340 น่าจะพอแล้ว
และทั้งสองอย่างถ้าจะทำอย่างไรอย่างหนึ่ง งบประมาณคงเพิ่มมากกว่านี้
สำหรับผมมองงว่า ทอ.ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ด้วยประวัติการกินน้ำมันที่มาก ทอ.จะใช้ได้คุ้มค่าได้อย่างไรนะครับ?
แต่ผมก็อยากเห็นเครื่องบินรุ่นนี้ในลายของทอ.ครับ ผมว่านะจะสวยอยู่ รอติดตามกันต่อไปครับ
ข้อมูลของa-340ครับ https://en.wikipedia.org/wiki/Airbus_A340
ผิดพลาดประกาศใดขออภัยด้วยนะครับ แสดงความคิเห็นด้านล่างเลยนะครับ ขอบคุณครับ