***ผมขอยืมบัญชีเพื่อมาร้องเรียนครับ***
ผมขอสอบถามหน่อยครับ ผมได้ดำเนินการเรื่องขอไถ่ถอนกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาพัทยาเหนือ กรณีผมกู้สินเชื่อบ้านเกิน 3 ปีแล้ว ผมกู้มาโดยแยกบัญชีเงินกู้เป็น 2 บัญชี ในวงเงิน 1,590,000 ล้านบาท อีกบัญชีมียอดเงินกู้ เพื่อเป็นวงเงินประกันและตกแต่งบ้าน จำนวน 75,000 บาท ทั้ง 2 บัญชี เสียดอกเบี้ย 0% แค่ 6 เดือนแรก หลังจากนั้นปรับเป็นอัตรา MRR-2% ซึ่งผมต้องจ่ายประมาณเดือนละ 9,500 บาท และ 500 บาท ตามลำดับ โดย 2 บัญชีนี้แยกกันโดยอิสระ เนื่องจากมีความยุ่งยากในการจัดการกับเงินกู้ 2 บัญชี และหาที่จ่ายยาก ผมจึงทำการปิดบัญชีที่มียอด 75,000 บาท ประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ด้วยความเข้าใจว่าจะทำให้ง่ายต่อการดูแล ผมไปปิดบัญชีที่ ธอส.สาขาบ่อวิน เจ้าหน้าที่ก็ซักถามว่าจะปิดบัญชีใช่ไหม ให้ผมขึ้นไปคำนวณยอดปิดบัญชี เรียบร้อยแล้วผมก็ลงมาจ่ายที่เคาเตอร์ เค้าก็ให้ปิดบัญชีได้ ซึ่งยอดเงินกู้บัญชีนั้นก็เป็นศูนย์ จนมาเมื่อประมาณปลายเดือน มีนาคม ผมได้เข้าไปปรึกษา ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และได้ดอกเบี้ยที่พอใจและถูกกว่ามาก และได้ทำการยื่นทำการขอสินเชื่อใหม่ จนกระทั่งอนุมัติ เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงศรีฯ คอยโทรเช็คเรื่องกู้ให้ตลอด ผิดกับ ธอส. ที่ต้องโทรแจ้งลูกค้าเรื่องการยื่นคำร้องขอปิดบัญชี แต่ไม่เคยโทรมาเลย จนในวันนี้ วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2559 เวลาประมาณ 14:30 น. ผมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าธนาคารกรุงศรีฯ ซึ่งผมจะยื่นกู้ใหม่แจ้งผมว่า ตอนเย็นวันนี้ให้ไปดำเนินการเอกสารเรื่องโอนและมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ไปโอนแทนวันพรุ่งนี้ พนักงานธนาคารกรุงศรีฯ แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ธนาคาร ธอส. ติดต่อผมไม่ได้ ผมจึงเป็นคนโทรไปเองที่ ธอส. สาขาพัทยาเหนือ คุยเรื่องปิดบัญชีที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าปิดยอดเป็นศูนย์แล้ว คุยไปคุยมาบอกว่าผมได้ปิดบัญชีแรกไปก่อนทีจะครบ 3 ปี จะต้องมีการปรับปรุงบัญชีใหม่ โดยย้อนกลับไปคิดดอกเบี้ย 6 เดือนแรกของบัญชีแรกเป็นอัตรา MRR-2% เนื่องจากทำผิดเงื่อนไข อีกทั้งมีค่าอะไรก็ไม่รู้อีก 1500 บาท ที่ผมจะต้องจ่ายย้อนหลังให้กับบัญชีแรกที่ปิดไปก่อน(ปิดไป 1 ปีแล้วนะ) แล้วทาง ธอส. ยังแจ้งอีกว่าให้ขยายเวลาเพื่อไปปรับปรุงบัญชีอีก 10 วัน ซึ่งเท่ากับว่าผมต้องจ่ายดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 10 วัน ลืมบอกไปผมไปยื่นเรื่องขอไถ่ถอนกับ ธอส. ตั้งแต่ปลายเดือน มีนาคม (การบริการของเจ้าหน้าที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ไม่ชัดเจน และค่อนข้างไม่สุภาพ)
ดังนั้นผมจึงรบกวนถามว่า
- ทำไมค่าปรับ 1500 บาท ธอส. จึงไม่คำนวณตั้งแต่ตอนปิดบัญชี ผมจะได้จ่ายเลย (เข้าใจว่ายอดปิดคือยอดทั้งหมดที่คำนวณแล้ว และระบบออนไลน์ก็น่าจะมองเห็นสถานะทางบัญชีได้ไม่ต่างกันในแต่ละสาขา)
- ทำไม ธอส. บ่อวินถึงไม่แจ้งกรณีผิดเงื่อนไขของบัญชีแรกว่าต้องมีการปรับดอกเบี้ย จาก 0% ของ 6 เดือนแรก เป็น MMR-2% เพราะถ้าแจ้งผมก็จะไม่ปิดบัญชี (เค้าบอกรายละเอียดมีในสัญญา แต่ผมเข้าใจว่าแค่บัญชีเงินกู้หลักเท่านั้น ผมก็ยอมรับผิดที่อ่านสัญญาไม่ละเอียดพอ)
ขอบคุณครับ
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทำถูกหรือไม่ กรณีปรับดอกเบี้ยเป็น MRR-2% จาก 0% ของเดือนแรก
ผมขอสอบถามหน่อยครับ ผมได้ดำเนินการเรื่องขอไถ่ถอนกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาพัทยาเหนือ กรณีผมกู้สินเชื่อบ้านเกิน 3 ปีแล้ว ผมกู้มาโดยแยกบัญชีเงินกู้เป็น 2 บัญชี ในวงเงิน 1,590,000 ล้านบาท อีกบัญชีมียอดเงินกู้ เพื่อเป็นวงเงินประกันและตกแต่งบ้าน จำนวน 75,000 บาท ทั้ง 2 บัญชี เสียดอกเบี้ย 0% แค่ 6 เดือนแรก หลังจากนั้นปรับเป็นอัตรา MRR-2% ซึ่งผมต้องจ่ายประมาณเดือนละ 9,500 บาท และ 500 บาท ตามลำดับ โดย 2 บัญชีนี้แยกกันโดยอิสระ เนื่องจากมีความยุ่งยากในการจัดการกับเงินกู้ 2 บัญชี และหาที่จ่ายยาก ผมจึงทำการปิดบัญชีที่มียอด 75,000 บาท ประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ด้วยความเข้าใจว่าจะทำให้ง่ายต่อการดูแล ผมไปปิดบัญชีที่ ธอส.สาขาบ่อวิน เจ้าหน้าที่ก็ซักถามว่าจะปิดบัญชีใช่ไหม ให้ผมขึ้นไปคำนวณยอดปิดบัญชี เรียบร้อยแล้วผมก็ลงมาจ่ายที่เคาเตอร์ เค้าก็ให้ปิดบัญชีได้ ซึ่งยอดเงินกู้บัญชีนั้นก็เป็นศูนย์ จนมาเมื่อประมาณปลายเดือน มีนาคม ผมได้เข้าไปปรึกษา ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และได้ดอกเบี้ยที่พอใจและถูกกว่ามาก และได้ทำการยื่นทำการขอสินเชื่อใหม่ จนกระทั่งอนุมัติ เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงศรีฯ คอยโทรเช็คเรื่องกู้ให้ตลอด ผิดกับ ธอส. ที่ต้องโทรแจ้งลูกค้าเรื่องการยื่นคำร้องขอปิดบัญชี แต่ไม่เคยโทรมาเลย จนในวันนี้ วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2559 เวลาประมาณ 14:30 น. ผมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าธนาคารกรุงศรีฯ ซึ่งผมจะยื่นกู้ใหม่แจ้งผมว่า ตอนเย็นวันนี้ให้ไปดำเนินการเอกสารเรื่องโอนและมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ไปโอนแทนวันพรุ่งนี้ พนักงานธนาคารกรุงศรีฯ แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ธนาคาร ธอส. ติดต่อผมไม่ได้ ผมจึงเป็นคนโทรไปเองที่ ธอส. สาขาพัทยาเหนือ คุยเรื่องปิดบัญชีที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าปิดยอดเป็นศูนย์แล้ว คุยไปคุยมาบอกว่าผมได้ปิดบัญชีแรกไปก่อนทีจะครบ 3 ปี จะต้องมีการปรับปรุงบัญชีใหม่ โดยย้อนกลับไปคิดดอกเบี้ย 6 เดือนแรกของบัญชีแรกเป็นอัตรา MRR-2% เนื่องจากทำผิดเงื่อนไข อีกทั้งมีค่าอะไรก็ไม่รู้อีก 1500 บาท ที่ผมจะต้องจ่ายย้อนหลังให้กับบัญชีแรกที่ปิดไปก่อน(ปิดไป 1 ปีแล้วนะ) แล้วทาง ธอส. ยังแจ้งอีกว่าให้ขยายเวลาเพื่อไปปรับปรุงบัญชีอีก 10 วัน ซึ่งเท่ากับว่าผมต้องจ่ายดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 10 วัน ลืมบอกไปผมไปยื่นเรื่องขอไถ่ถอนกับ ธอส. ตั้งแต่ปลายเดือน มีนาคม (การบริการของเจ้าหน้าที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ไม่ชัดเจน และค่อนข้างไม่สุภาพ)
ดังนั้นผมจึงรบกวนถามว่า
- ทำไมค่าปรับ 1500 บาท ธอส. จึงไม่คำนวณตั้งแต่ตอนปิดบัญชี ผมจะได้จ่ายเลย (เข้าใจว่ายอดปิดคือยอดทั้งหมดที่คำนวณแล้ว และระบบออนไลน์ก็น่าจะมองเห็นสถานะทางบัญชีได้ไม่ต่างกันในแต่ละสาขา)
- ทำไม ธอส. บ่อวินถึงไม่แจ้งกรณีผิดเงื่อนไขของบัญชีแรกว่าต้องมีการปรับดอกเบี้ย จาก 0% ของ 6 เดือนแรก เป็น MMR-2% เพราะถ้าแจ้งผมก็จะไม่ปิดบัญชี (เค้าบอกรายละเอียดมีในสัญญา แต่ผมเข้าใจว่าแค่บัญชีเงินกู้หลักเท่านั้น ผมก็ยอมรับผิดที่อ่านสัญญาไม่ละเอียดพอ)
ขอบคุณครับ