จากกระทู้เมื่อเกือบเจ็ดเดือนที่แล้วผมเคยตั้งไว้
http://ppantip.com/topic/34452645
ผมได้เอารถไปประเมินรายการเสียคร่าว ๆ จากช่างแถวบ้าน และช่างศูนย์ฮอนด้าที่ใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดที่ผมอยู่
ช่างศูนย์ฮอนด้าซึ่งเหมือนเจ้าของศูนย์ผมคุยกับเขาเรื่องอาการรถ เขาจะบอกว่า ผมไม่ชอบให้มาบอกอาการเสียโน่นนี่นั่น ผมต้องวิเคราะห์เอง ผมเลยกลับไปหาช่างแถวบ้าน เขาแจ้งว่า
1. คาร์บูเหมือนจะรั่ว แต่ล้างแล้วก็ยังไม่หายสนิท แต่ยังใช้ได้ ถ้าเปลี่ยนของเทียบ 400 ของแท้ 700 แต่ยังไม่เปลี่ยนก็ได้
2. โช๊คหน้ารั่ว ถ้าเปลี่ยนเอาซีลแท้อยู่ที่ประมาณ 300 บาท
ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจนักว่ามันน้ำมันเครื่องรั่วมาจากไหนกันแน่ กลัวจะเปลี่ยนแล้วไม่หายน้ำมันเครื่องหยด
ตอนนี้รถสตาร์ททีเดียวติด เดินเบานิ่ง และไม่ดับ บิดสูงสุดได้เกิน 100 (บนหน้าไมล์) แรงบิดก็ยังดีอยู่ ระบบไฟหลังจากเปลี่ยนแบตก็ดีมาก ไฟติดทุกดวง ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุกสองเดือน ปกติภรรยาขับจันทร์ถึงศุกร์วันละ 30 กม.
พ่อผมก็บอกว่า ให้ดูให้ดีเวลาจะเปลี่ยน เพราะบางทีเปลี่ยนปุ๊บ มันอาจไม่ดีเหมือนเดิมก็ได้ เลยไม่รู้จะเชื่อใครดีครับ
ผมถ่ายภาพรอยน้ำมันเครื่องที่หยดเมื่อขับมาจอดให้ดูด้วยครับ จะมีรอยประมาณนี้ก่อนที่จะหยุดหยด พอขับกลับมาก็หยดอีก ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมวัดน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาเหลือประมาณ 0.8 ลิตร จาก 1 ลิตร
รถคันนี้จดทะเบียนปี 39 ครับ บ้านภรรยาเขาเอาไปเปลี่ยนชุดสีมาครั้งหนึ่ง กลายเป็น Dream125 (ทั้งที่ของจริงมัน 100) แล้วเอาไปขับสอนที่บ้านนอกมาซะ 5 ปี ทะเบียนขาดครับ รวมตอนนี้ขาดมา 7 ปีแล้ว ผมพอมีเวลาช่วงนี้จะเอาไปทำทะเบียนให้ถูกต้อง แต่กลัวเรื่องตรวจสภาพไม่ผ่าน
เลยอยากจะทราบความเห็นเพิ่มเติมว่า
1. จากภาพและอาการที่เล่ามา ผมควรเปลี่ยนคาร์บูไหมครับ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา กลัวแต่ว่าเปลี่ยนมาแล้วมันจะสตาร์ทไม่ติดง่ายเหมือนเดิมหรือเปล่า
2. จากภาพเครื่องที่มีน้ำมันเครื่องรั่วออกมา ผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ ถึงขั้นควรผ่าไหมครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ช่วงนี้ฝนตกลงมาบ้าง รถมอมไปหน่อยครับ
ปรึกษาเรื่องการซ่อมบำรุง Honda Dream 100 อีกครั้งครับ
ผมได้เอารถไปประเมินรายการเสียคร่าว ๆ จากช่างแถวบ้าน และช่างศูนย์ฮอนด้าที่ใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดที่ผมอยู่
ช่างศูนย์ฮอนด้าซึ่งเหมือนเจ้าของศูนย์ผมคุยกับเขาเรื่องอาการรถ เขาจะบอกว่า ผมไม่ชอบให้มาบอกอาการเสียโน่นนี่นั่น ผมต้องวิเคราะห์เอง ผมเลยกลับไปหาช่างแถวบ้าน เขาแจ้งว่า
1. คาร์บูเหมือนจะรั่ว แต่ล้างแล้วก็ยังไม่หายสนิท แต่ยังใช้ได้ ถ้าเปลี่ยนของเทียบ 400 ของแท้ 700 แต่ยังไม่เปลี่ยนก็ได้
2. โช๊คหน้ารั่ว ถ้าเปลี่ยนเอาซีลแท้อยู่ที่ประมาณ 300 บาท
ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจนักว่ามันน้ำมันเครื่องรั่วมาจากไหนกันแน่ กลัวจะเปลี่ยนแล้วไม่หายน้ำมันเครื่องหยด
ตอนนี้รถสตาร์ททีเดียวติด เดินเบานิ่ง และไม่ดับ บิดสูงสุดได้เกิน 100 (บนหน้าไมล์) แรงบิดก็ยังดีอยู่ ระบบไฟหลังจากเปลี่ยนแบตก็ดีมาก ไฟติดทุกดวง ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุกสองเดือน ปกติภรรยาขับจันทร์ถึงศุกร์วันละ 30 กม.
พ่อผมก็บอกว่า ให้ดูให้ดีเวลาจะเปลี่ยน เพราะบางทีเปลี่ยนปุ๊บ มันอาจไม่ดีเหมือนเดิมก็ได้ เลยไม่รู้จะเชื่อใครดีครับ
ผมถ่ายภาพรอยน้ำมันเครื่องที่หยดเมื่อขับมาจอดให้ดูด้วยครับ จะมีรอยประมาณนี้ก่อนที่จะหยุดหยด พอขับกลับมาก็หยดอีก ตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องผมวัดน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาเหลือประมาณ 0.8 ลิตร จาก 1 ลิตร
รถคันนี้จดทะเบียนปี 39 ครับ บ้านภรรยาเขาเอาไปเปลี่ยนชุดสีมาครั้งหนึ่ง กลายเป็น Dream125 (ทั้งที่ของจริงมัน 100) แล้วเอาไปขับสอนที่บ้านนอกมาซะ 5 ปี ทะเบียนขาดครับ รวมตอนนี้ขาดมา 7 ปีแล้ว ผมพอมีเวลาช่วงนี้จะเอาไปทำทะเบียนให้ถูกต้อง แต่กลัวเรื่องตรวจสภาพไม่ผ่าน
เลยอยากจะทราบความเห็นเพิ่มเติมว่า
1. จากภาพและอาการที่เล่ามา ผมควรเปลี่ยนคาร์บูไหมครับ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา กลัวแต่ว่าเปลี่ยนมาแล้วมันจะสตาร์ทไม่ติดง่ายเหมือนเดิมหรือเปล่า
2. จากภาพเครื่องที่มีน้ำมันเครื่องรั่วออกมา ผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ ถึงขั้นควรผ่าไหมครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ช่วงนี้ฝนตกลงมาบ้าง รถมอมไปหน่อยครับ