[บ่น]Yayoi ยาโยอิ คุณไม่รับบัตรเดบิต ไม่เป็นไร ...ทำไมไม่เขวี้ยงคืนมาให้ผมเลยล่ะ

เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา ผมไปทานอาหารที่ร้าน Yayoi ยาโยอิ สาขาเซนจูรี่ อนุสาวรีย์
พนักงานในร้านก็บริการปกติตามที่ควรจะเป็น น้องพนักงานก็เสริฟน้ำให้ตลอด

ปกติผมก็ทานอาหารร้านในห้างเป็นประจำอยู่แล้ว สังเกตว่าร้านอาหารประเภทนี้
ที่มี Logo VISA / Mastercard ที่หน้าร้าน ฯลฯ
ส่วนใหญ่ก็จะรับบัตรเดบิตด้วย จะมี Fastfood และร้านบางร้านเท่านั้นที่รับแต่เงินสด
เช่น ฮาจิบังราเมน KFC Chester ฯลฯ (ผมใช้บัตรเดบิต SME ของกสิกร)

ผมเป็นคนไม่ชอบพกเงินสดติดตัว พูดง่ายๆ คือขี้เกียจกด ลืมกด ฯลฯ นั่นแหละ
บางครั้งไปห้าง พกเงินไป 20 บาท พกไปแต่เศษเหรียญก็เคย
บัครเดบิตก็ใช้ตั้งแต่รูดซื้อของในเน็ต รูดซื้อของในห้าง สั่ง Pizza สั่ง KFC ฯลฯ ก็ไม่เห็นจะมีปํญหา

สิ่งที่ผมเข้าใจและยอมรับได้ คือ ร้าน Yayoi ยาโยอิ ไม่รับบัตรเดบิต
(ทั้งๆ ที่ร้านอื่นๆ เขาก็รับชำระกันได้ปกติ)
อ้ะ ไม่เป็นไร สาขานี้ ผมเดินไปไม่กี่ก้าวก็ถึงตู้ ATM แล้ว

แต่สิ่งที่รับไม่ได้ และทำให้หงุดหงิดมากๆ คือ
การแสดงท่าทาง ของพนักงานเก็บเงิน ในวันนี้

เหตุการณ์ระหว่างการชำระเงิน คือ
พนักงาน : ชำระเงินด้านนี้ได้ค่ะ (มีคนต่อคิวอยู่)
(แล้วก็ยื่นตั๋วชิงโชคให้)
ผม : (กำลังจะเขียนตั๋วชิงโชค แต่นึกได้ว่าต้องจ่ายเงินก่อน จึงยื่นบัตรเดบิตให้)
พนักงาน : (รับเอาบัตรไปดูแป๊ปนึง) เดบิตไม่รับ รับแต่เครดิตค่ะ
(แล้วก็ยื่นบัตรส่งๆ มาให้)

ผม : (อึ้งไปนิดนึง ความรู้สึกที่รับรู้คือ ถ้าเธอเเขวี้ยงได้ควเขวี้ยงใส่หน้าผมไปแล้ว
ไม่คิดว่าพนักงานจะแสดงท่าทางแบบนี้ใส่) เดี๋ยวขอไปกดเงินก่อนนะครับ
(ให้แฟนยืนรอ แล้วผมก็เดินไปกดเงินมาจ่าย)
พนักงาน : (ขอบคุณพร้อมยกมือไหว้ส่งๆ แบบที่ต้องทำอยู่แล้ว)

** มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมเอาบัตรเดบิตไปชำระร้าน ฮาจิบัง ที่เขารับแต่เงินสด
พอหยิบบัตรออกมา พนักงานก็ตอบกลับมาอย่างสุภาพ ว่า "ขอโทษด้วยค่ะ ทางร้านรับเฉพาะเงินสด"
ผมก็รีบขอโทษ เพราะไม่ได้พกเงินสดไว้ถึงค่าอาหาร เลยขอว่า ฝากกระเป๋าไว้ก่อน
พนักงานก็บอกไม่เป็นไร ให้ผมเดินไปกดเงินได้เลย ***

คำพูดไม่กี่คำ มันส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้าได้มากกว่าที่คิดนะครับ
เช่น "เดบิตไม่รับ รับแต่เครดิตค่ะ" กับ "บัตรเดบิตทางร้านไม่ได้รับชำระค่ะ รับเฉพาะบัครเครดิตนะคะ"
เพิ่มคำ หรือ แค่พูดสลับกันนิดเดียว แต่ความรู้สึกต่างกันมากมาย
(นี่ยังไม่รวมน้ำเสียงกับ ท่าเหยียดบัตรเดบิตของพนักงานอีก)

ต่อจากนี้ผมคงไม่มากินที่สาขานี้อีกแล้วครับ ลาก่อน Yayoi ยาโยอิ สาขาเซนจูรี่
ที่บริการดีทุกอย่าง ยกเว้นตอนเก็บเงิน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ร้านอาหาร MK Restaurant อาหารญี่ปุ่น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่