[ปัญหา Package Internet ของ AIS] 4G Full Speed package 888 ใช้จริงไม่ได้ตามที่แจ้ง

สืบเนื่องจาก จขกท สมัคร Package 4G Full Speed package 888 รายละเอียดตามที่ AIS แจ้งไว้ดังด้านล่าง
เมื่อใช้งานจริง พบว่ายังไม่ถึง 30GB แต่มีการเรียกเก็บค่า Internet เพิ่มขึ้นมา 30 บาท
จึงได้โทรหา Call Center ผ่าน 1148 จำนวน 2 ครั้ง สรุปได้คือ
1.    ช่วง 0-24 GB แรก จขกท ตั้งค่าในเครื่องรับสัญญาณ แบบ WCDMA/GSM (auto connect)
ทำให้สามารถใช้งานได้เฉพาะ 3G
2.    ช่วง 24-26.97GB จขกท เปลี่ยนการตั้งค่าในเครื่องรับสัญญาณแบบ LTE/WCDMA/GSM (auto connect) ตามคำแนะนำของ AIS Serenade Call Center ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ทั้ง 3G และ 4G แต่เมื่อใช้งานก็พบว่า ยังมีการเรียกเก็บค่าบริการ Internet เพิ่มเติม ในช่วงที่สัญญาณรับ H หรือ H+ (3G) ซึ่งสัญญาณจะเลือกรับ 3G หรือ 4G เองอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับความเสถียรของสัญญาณ ณ Location นั้นๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ Call Center ให้มา ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ที่เดิม แล้วตอนเช้าเล่น 4Gได้ แต่ตอนบ่ายกลับเปลี่ยนไป 3G เอง ทำให้คุณต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ AIS จำนวน 2 ครั้ง ผ่าน AIS Serenade Center สรุปได้ว่า
1)    AIS ไม่มีโปรแกรม Block การใช้งาน 3G ให้ใช้งานได้เฉพาะ 4G เท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดค่าใช้จ่ายส่วนเกินสำหรับผู้บริโภค
2)    AIS ไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ถึงแม่ว่า จุดที่เคยใช้งาน อาจจะเคยได้รับสัญญาณ 4G หรือ เครื่องที่คุณใช้งานจะสามารถรองรับการใช้งาน 4G ได้ก็ตาม ซึ่ง AIS Serenade Call Center เป็นผู้ที่บอกว่า “ไม่มีวิธีแก้ไข”
3)    AIS ไม่เคลมค่าบริการ Internet เพิ่มเติม ถึงแม้ว่า ผู้บริโภคจะใช้ Internet ไม่ครบตามที่ Package กำหนด และ ผลักภาระค่าใช้จ่ายให้เป็นของผู้บริโภค ซึ่ง รายละเอียดเงื่อนไขของ Package ไม่ได้มีการอธิบายถึงข้อจำกัดของสัญญาณ Internet ที่ปรับเองอัตโนมัติ ตามความเสถียรภาพของสัญญาณ AIS  ซึ่งมีผลต่อจำนวน Internet ที่ลูกค้าจะได้ใช้จริง ซึ่ง จขกท ได้ใช้งาน ณ จุดเดิม แต่ความเสถียรของสัญญาณ AIS ไม่แน่นอน เล่น 4G ได้ สักพักปรับมาเป็น 3G แต่ในรายละเอียด Packace แจ้งว่า ลูกค้าจะสามารถใช้งานได้ ในพื้นที่ให้บริการ 4G
ในส่วนนี้ จขกท แนะนำว่า ให้ AIS แก้ไขข้อความโฆษณา เป็น  “สิทธิ์ Internet 4G เฉพาะลูกค้าใช้เครื่องและ SIM รองรับและอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 4G (ที่สัญญาณ 4G จะมีความเสถียรภาพมากพอ ที่โทรศัพท์จะไม่ auto connect เป็น 3G แทน เนื่องจากคุณภาพการให้บริการ 4G มีประสิทธิภาพต่ำ และไม่พร้อมให้ใช้บริการ)”
4)    ในภายหลัง AIS เสนอวิธีแก้ไขให้ ดังนี้
4.1)    สมัคร Package เสริม : การแก้ไขวิธีนี้ จขกท มีความเห็นว่า ผู้บริโภคจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่ไม่มีความมั่นใจว่า Package ที่ซื้อจะสามารถใข้ได้เต็มจำนวน จขกท เลยขอไม่เลือกวิธีนี้
4.2)    ระงับสัญญาณ Internet: การแก้ไขวิธีนี้ ถึงแม้ว่า จขกท จะยังสามารถใช้ 4G ได้อีกประมาณ 3GB แต่ก็ขอเลือกระงับสัญญาณ Internet แทน และ คงจะระงับตลอดไป

AIS ควรจะแจ้งข้อจำกัดนี้ ให้กับผู้บริโภคไว้ในรายละเอียด Package ด้วย ใช่แต่ว่าทำโฆษณาให้หวือหวา เพื่อเรียกลูกค้าอย่างเดียว และเมื่อปัญหาที่ลูกค้าร้องเรียน มีสาเหตุมาจากคุณภาพของการให้บริการหรือตัวสินค้า ควรจะตระหนักและแก้ไขให้เป็นธรรมแก่ผู้บริโภคด้วย เดิม จขกท ตั้งใจว่ารอบหน้าจะสมัคร Package 1,288 เพราะ Package ที่ใช้อยู่น่าจะไม่พอ เพราะเห็นว่าได้ Internet 50 GB แต่พอมาเจอเหตุการณ์นี้ เลยรู้ซึ้งว่า จริงๆ ก็คือได้แค่ 40 GB เท่านั้น ถ้าคุณไม่ได้ใช้ 4G และ AIS ไม่มีวิธีการแก้ไขให้ซะด้วย

หมายเหตุ: สถานที่ใช้งานที่เกิดเหตุการณ์นี้ เป็นสำนักงานใกล้กับ เซนทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเมื่อเจ้าหน้า AIS Serenade Call Center ทำการตรวจสอบ และได้แจ้งว่า เป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมการให้บริการ 4G แต่สัญญาณมีสเถียรภาพน้อยกว่า 3G บางช่วง จึงปรับไปใช้ 3G แทน 4G แทน ส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายส่วนเกิน



รายละเอียด Package:
ค่าบริการรายเดือน 888บาท,โทร/VDO call 400 นาที,3G/4G Netจำนวน24GB รับ4G Netเพิ่มอีก6GBรวม30GB,ฟรีAIS SUPER WiFi ,AIS Cloud+ 100 GBและหนังจาก AIS Play,ส่วนเกินโทร/VDO call นาทีละ 1.5บ., SMS 3บ., MMS 4บ.,3G/4G Net GB ละ 99 บ.,12 รอบบิล

เงื่อนไข Package:
•    รับสิทธิ์นาน 12 รอบบิล
•    สิทธิ์ Internet 4G เฉพาะลูกค้าใช้เครื่องและ SIM รองรับและอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 4G และจะถูกหักจากการใช้งาน Internet เป็นอันดับแรก
•    ค่าบริการส่วนเกิน โทรทุกเครือข่ายและ VDO Call นาทีละ 1.50 บ. SMS ข้อความละ 3 บ. MMS ข้อความละ 4 บ. Internet คิดตามจริงเป็น MB
•    แพ็กเกจ 299 และ 399 คิดค่าบริการ 149 บ./GB
•    แพ็กเกจ 488, 688 และ 888 คิดค่าบริการ 99 บ./GB
•    แพ็กเกจ 1,288 และ 1,888 คิดค่าบริการ 49 บ./GB
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่