อยากจะจ่ายภาษีต่อทะเบียนรถยนต์ กว่าจะจ่ายได้ยังยาก....เฮ้อ!

สวัสดีครับ ผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์ในการไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปีที่ขนส่ง จ.สระบุรี มาเล่าให้ฟังว่าไปเจอการบริการอันฝังใจมาครับ
ปกติผมจะใช้บริการรับเสียภาษีต่อทะเบียนประจำปีกับตัวแทนที่เปิดให้บริการทั่วไป รวมถึงใช้บริการต่อ พรบ. ประจำปีเลย เนื่องจากทำงานประจำ ไม่ค่อยมีเวลาไปต่อภาษีด้วยตนเอง ก็ใช้บริการตัวแทนแบบนี้มาทุกปี แต่พอดีปีนี้ผมมีเวลาว่าง บ่ายวันนี้จึงเดินทางไปต่อภาษีรถยนต์ด้วยตนเอง ก็ได้รับการต้อนรับแนะนำจากประชาสัมพันธ์ก็เป็นไปด้วยดี
ได้รับบัตรคิวมาเรียบร้อย และเข้ารับการบริการตามบัตรคิวครับ "หมายเลข xxx เชิญที่ 2 ค่ะ" ผมก็นำคู่มือทะเบียนรถพร้อมหลักฐานการโอนเงินต่อ พรบ. ผ่านธนาคาร (ปีนี้ใช้โอนเงินผ่านธนาคารแทนซื้อกับตัวแทน) ยื่นให้เจ้าที่รับต่อภาษี  ยื่นปุ๊บถูกส่งเอกสารกลับในบัดดล เจ้าหน้าที่แจ้งกลับ "ต้องใช้กรมธรรม์ฉบับจริง ใบโอนเงินใช้ไม่ได้"  ได้ความรู้ใหม่นะครับสำหรับผมมือใหม่หัดต่อภาษีเอง ยืนงงแป็บนึง "ไม่น่าพลาดเลยเรา"
ทันใดนึกได้เรามีกรมธรรม์ พรบ. ที่ต่อปีที่แล้วเหลืออีก 3 วันก่อนหมดอายุ ได้การละ ดีใจมากรีบกลับไปที่รถค้น กรมธรรม์ พรบ. ที่ต่อไว้เมื่อปีที่แล้ว เจอแล้วกรมธรรม์อยู่ในซองช่องเก็บเอกสารหน้ารถ
รีบกลับมาตั้งต้นขอบัตรคิวใหม่ ดีจังต่อทะเบียนเสียภาษีได้แล้ว "หมายเลข xxx เชิญที่ 2 ค่ะ" ได้ช่องเดิมครับ ก็ยื่นคู่มือทะเบียนรถพร้อมกรรมธรรม์ พรบ. ให้เจ้าหน้าที่ แต่..... ก็ยังไม่สามารถต่อทะเบียนจ่ายภาษีได้ เนื่องจาก ในกรมธรรม์เผอิญตัวพิมพ์ระบุหมายเลขตัวถังขาดไปครึ่งตัว ตามรูปเลยครับ
เราก็ไม่ได้สังเกตุมาก่อน กรมธรรม์อยู่ในซองหน้ารถยังงัย ก็อยู่อย่างนั้น แต่ในกรมธรรม์มีหมายเลขทะเบียนชัดเจน อ่านออก "ญต xxxx กท" ชัดเจน
มาเลยครับเจ้าหน้าที่ช่อง 2 ส่งเสียงดัง ดุดัน "อะไรเนี่ย แล้วจะเช็คเลขตัวถังยังงัย ประกันที่ไหนเนี่ย ทำไมเป็นอย่างนี้ บลา บลา บลา"  "ต่อทะเบียนไม่ได้นะ" พร้อมส่งเสียงที่ดังมาก จนคนอื่นๆ ที่มารอคิวจ้องมาที่ผม
"ลองไปให้บริษัท xxxx (ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันกับที่ผมซื้อ พรบ.) ที่มารอให้บริการต่อ พรบ. ให้ลูกค้าที่จะมาเสียภาษีดูซิ เค้าจะออกกรมธรรม์ใหม่ให้ได้มั้ย"  น้ำเสียงดุดัน เสียงดัง
ก็แปลกใจในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ท่านนี้นะครับ ยอมรับครับว่าเอกสารกรมธรรม์ไม่ชัด (ทั้งที่ก็ไม่ใช่ความผิดของเรา หรือว่าเราผิดว่าที่ไม่ยอมตรวจกรมธรรม์ก่อน) แต่ทะเบียนรถก็ชัดเจน สามารถทวนสอบเลขตัวถังกับคู่มือต่อภาษีก็ได้ ที่สำคัญส่งเสียงดัง แนะนำเหมือนตัดรำคาญ
นี่เราเอาภาษี เอารายได้มาให้รัฐบาลและหน่วยงานของท่าน นำเงินเดือนมาจ้างท่านทำงานให้บริการประชาชน เอาเงินมาให้ยังถูกใช้คำพูดและคำแนะนำที่ไม่พร้อมให้บริการ ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนยังมองผู้มาใช้บริการแบบนี้ เอกชนเค้าไปถึงไหนแล้วครับ เค้าสอนกันมาหลายสิบปีแล้ว "หน่วยงานภายในถึงแม้ไม่ใช่ลูกค้าภายนอกก็คือลูกค้า"
นี่ขนาดนำเงินมาให้ อยากต่อทะเบียนจ่ายภาษีให้ถูกตามกฏหมายยังได้รับการปฏิบัติอย่างนี้ สิ่งที่หน่วยงานราชการบางหน่วยงานหวังจะเป็น "มืออาชีพ" แค่พื้นฐานการให้บริการยังไม่มี ยังห่างไกลกับคำว่า "มืออาชีพ" ครับ
มาเล่าให้เพื่อนฟังนะครับ เผื่อเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่จะไปต่อทะเบียนภาษีรถยนต์ ลองดูเอกสารให้พร้อม ชัดเจน ไม่งั้นอาจเจอแบบผมที่ "ช่อง 2 สระบุรี"
หมายเหตุ สุดท้ายก็ได้จ่ายภาษีสมใจครับ ทางเจ้าที่ประกันที่มาตั้งโต๊ะเค้าช่วยเขียนเลขและยืนยันกรมธรรม์ให้ เราถึงได้จ่ายภาษีรถได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่