คิดว่าอะไรคือความแตกต่างของสังคม"ระบอบฮีโร่" ในการตูนมังกะญี่ปุ่น กับ คอมมิกอเมริกัน?

อยากทราบทัศน และมมุมมองต่อ การ์ตูน จาก สองประเทศ กับสองวัฒนธรรม ที่แตกต่างกันสุดขั้ว
ในมุมมองของ"ฮีโร่" หรือ สังคมในระบอบฮีโร่

สังคมในระบอบฮีโร่  กล่าวคือ สังคม ที่มีตัวตนของมนุษย์ ในฐานะพิเศษ ที่เรียกว่า"ฮีโร่" ที่มักจะมีพลังพิเศษ
ที่ต่อสู้เพื่ออุดมการณ์อะไรซักอย่าง
โดยใช้ชีวิตอย่างเปิดเผยในสังคมปกติ มีตัวตนเฉกเช่น หมอ ครู พยาบาล หรือ ทหาร

"ฮีโร่"
ในยุคแรกๆของฝั่งตะวันตก เป็นตัวเทนของ วีระบุรษ ในตำนาน ที่มีรากเง่ามาตังแต่สมัยโบราณ ตั้งแต่นิยายปรัมปรา กรีกโรมัน
ตัวแทนเพศชายที่แข็งแรง สื่อออกมาในรูปของกล้ามเนื้อ และพละกำลังที่มากล้น
ตัวแทนของความดี และความเชื่อ ที่ต่อสู้กับสิ่งไม่ดี  เมือนเป็นรากเง้าฝังใจที่ว่า ศัตรูของตัวเองคือพวกชั่วร้าย
แง่มุม ขอฮีโร่ ที่มีการ ยกย่อง เชิดชู บุคคลในคนหนึ่งขึ้นมา  เหมือนพระเจ้าผู้มาปลดปล่อย
นี่เองก็อาจเป็น แนวความคิดที่ฝังไว้ลึกๆ ในด้านของวัฒนธรรมการ์ตูน ตะวันตกก็ได้...



ขนะเดียวกันแนวทางของ คอมมิกการ์ตูนฮีโร่ยุคใหม่ของตะวันตก
กลับเดินเรื่องที่เน้น เรื่องราวของการเป็นดราม่า ความสัมพันธ์เชิงตัวละครที่ซับซ้อน
พล็อตการสร้างตัวละครที่ซ้ำๆเดิม
แนวทางเริ่มจาก ชาย  ที่ร่ำรวย หรือก็ ฉลาดเฉลียว เก่งกาจการต่อสู้
ต่อด้วยปมชีวิต พ่อตาย แม่ตาย บ้านทอดทิ้ง ขาดความอบอุ่น โดนหักหลัง
และจบที่หาพล็อตพลังพิเศษยัดเข้าไป

ส่งด้วยตัวร้าย ที่มักเป็นคนใกล้ตัว ญาตมิตร พี่ชาย น้องชาย ที่คิดว่าตายไปแล้ว
องค์กรลึกลับ

และจากการซ้ำเดิมจนดูน่าเบื่อหน่าย กลับมีการหาพล็อตใหม่ เพื่อเพิ่มความนิยม เกิดเป็นการ"รวมจักวาล"
ที่เป็นพล็อตไม้ตายที่รวมเอาตัวหลักมาขาย
เมื่อรวมกันไม่พอ รวมกันจนพล็อตเรื่องเริ่มตัน ก็เกิดเป็นการสร้าง"มิติคู่ขนาน"ขึ้นมา
เชื่อมโยงกับการรวมจักวาลไปอีก  ทำให้โลกของคอมมิกตะวันตก ดูยิ่งใหญ่ เสกลพลังที่เหลือล้น
ควาสมซับซ้อนของเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม ดราม่าที่สมจริง เนื้อหาที่หนักแน่น กลายเป็นมนต์เสนห์ของแฟนๆทต้องคอยติดตาม...





"ฮีโร่"
วัฒนธรรมฮีโร่ เป็นวัฒนธรรมpop ที่ถูกเผยแพร่มาจนถึงประเทศญี่ปุ่น


ฮีโร่ของวัฒนธรรม มังกะญี่ปุ่นกลับแตกต่างกันออกไป   ไม่มีตัวละครหลักที่มีเนื้อเรื่องไม่รู้จบ
พล็อเรื่องที่เบากว่า เนื้อหาที่อ่านง่าย
ไม่มีฮีโร่ที่เป็นชายกล้ามโตใส่หน้ากาก ที่มีดราม่าชีวิตที่มืดมน
แต่เป็นโลกที่ฮีโร่ ที่ต่อสู้กับความคิดของตัวเอง องค์ประกอบการต่อสู้กับวายร้ายเป็นเพียงประเด็นรอง
มังกะญี่ปุ่นกลับมีแนวคิดที่แตกต่างจาก คอมมิกของตะวันตก

ให้ความสำคัญของการเป็นปัจกชน การพัฒนาของตัวละครในแง่ความคิด  การต่อสู้กับทัศนคติของตัวเอง
การตอบคำถามกับ สังคมและโลก เสียมากกว่า
เรื่องราวที่สดใส การต่อสู้ เพื่อการพัฒนาตัวเอง เป็นสำคัญ


พล็อตเรื่องของมังกะญี่ปุ่นมีมากมาย ไม่เพียงแต่ยึดกับพลัง หรือแค่รูปแบบพลังพิเศษ
เรื่องราวที่สั้นๆ ที่แค่ว่าเริ่มอย่างไร และจบลงอย่างไร
อาจเพียงแค่ ตามล่าศัตรูเก่า  หรือตามล่าบอสองค์กรที่ชั่วร้าย
หรือเพียงแค่ตอบคำถามว่าตัวเอง เป็นฮีโร่เพื่ออะไร







----------------
ครับ ลองเสนอทัศนกันมาก็ได้ครัว่าคิดเห็นอย่างไร
ส่วนตัวไม่ได้ติดตาม คอมมกิตะวันตก แต่ก็พอศึกษา หรือ รับรู้มาบ้าง  หากผิดพลาดท้วงติงกันได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่