แชร์อุทาหรณ์ เมื่อเปลี่ยนแบต iPhone ตามร้านตู้

ผมเป็นผู้ใช้ iPhone 5s ที่มีปัญหาแบตบวมจนดันหน้าจอขึ้นมา เมื่อเอาไปเคลมที่ศูนย์ DTAC ทางศูนย์แจ้งว่าเกิน 2 ปีแล้ว จึงไม่เข้าเงื่อนไขในการเคลม หากเคลมเสียค่าใช้จ่ายราวๆ 4500 ได้เครื่องใหม่ที่มีประกัน 90 วัน
แต่ผมตั้งใจจะเปลี่ยนอีกทีเป็น iPhone 7 เลยยอมไปถามร้านตู้ที่รับเปลี่ยนแบต iPhone จึงได้พบร้าน Ali... ที่ซีค่อนสแควร์ ศรีนครินทร์ หน้าร้านติดประกาศเปลี่ยนด้วยแบต COMMY ดูน่าเชื่อถือ

สอบถามราคาอยู่ที่ 900 บาท จึงดำเนินการเปลี่ยน ทางร้านได้หยิบแบตจากตู่ซึ่งเขียนว่า COMMY แต่ไม่มีกล่อง ขั้นตอนการเปลี่ยนง่ายมากแค่ใช้ปิ๊กกีตาร์สแตนเลสงัดหน้าจอขึ้นมา แล้วใช้ไม้พลาสติกงัดแบตออกจากเครื่อง แล้วใส่ตัวใหม่กลับเข้าไป ใส่แก้อยู่สองรอบ เกิดรอยงัดรอบเครื่อง

หลังจากนั้นสองวัน ปรากฏว่าเครื่องเกิดอาการผิดปกติ แบตเหลือ 25-40% ก็หมดแล้ว แต่เนื่องจากผมมาเที่ยวสงกรานต์ช่วงต่างจังหวัดเลยต้องทนใช้ไป

หลังจากนั้นเกิดอาการจอฟ้า ชาร์จแล้ว % แบตไม่เพิ่ม เครื่องร้อนและ แค่รีสตารืทเครื่อง 3 รอบ แบตหายไปถึง 50% ช่วงเย็นจึงรีบนำแบตไปที่ร้านและแจ้งอาการ ทางร้านไม่พูดอะไรสักคำไปหาแบต COMMY ตัวใหม่มา คราวนี้ผมขอกล่องเก็บไว้ด้วย ใช้วิธีเปลี่ยนเหมือนเดิม และรอยงัดก็เพิ่มอีกเหมือนเดิม

ทางร้านแจ้งว่าแบต COMMY ลอตแรกมีปัญหาแทบทุกอัน แต่คราวนี้เป็นลอต 2 จึงไม่น่ามีปัญหา และได้หยิบแพคแบตไอโฟนไม่มียี่ห้อขึ้นมาแล้วบอกว่าตัวนี้คุณภาพดีกว่าของไทยเสียอีก

ผมรับเครื่องมาตรวจสอบแล้วกลับบ้าน แต่พอลองเสียบสายหูฟัง ปรากฏว่าไอโฟนไม่รองรับปุ่มรีโมทจากสายหูฟังแล้ว คิดว่าเกิดจากตอนเปลี่ยนแบตรอบสองแน่นอน

จึงอยากแชร์ ปสก ให้แก่ทุกคน อย่าเห็นแก่ราคาถูก มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ละเอียดอ่อน ร้านขายมือถือที่ทำตัวเป็นช่าง อาจจะไม่ใช่ช่างที่ชำนาญหรือมีความรู้ในด้านการซ่อมจริงๆ บางคนดูวิธีจากใน youtube หรือลองรื้อแงะ แกะเอาเอง ใส่น๊อตไม่ครบบ้าง ทำวงจรขาดบ้าง นอกจากเสียค่าใช้จ่ายแล้ว อาจได้รับปัญหาจากการซ่อมเพิ่มอีก หาร้านที่มีเครื่องมือการซ่อมเฉพาะทาง ร้านพวกนี้จะมีความละเอียดในการซ่อมและตรวจสอบ และคิวยาว หรือส่งเคลมกับทางแอปเปิ้ลโดยเสียค่าใช้จ่ายสูงแต่ได้เครื่องใหม่ดีกว่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่