ถามสูตร Excel สำหรับจัดตารางงานพนักงาน โดยใส่ตัวอักษร แล้วได้ยอดรวมเป็นจำนวนวันทำอย่างไร

คืออยากทราบว่า ผมจะจัดตารางงานพนักงาน ใน Excel  โดยมีตารางงาน ที่เข้าเป็น 3 กะ
คือ 9.00-18.00 = D (Day)
    12.00-21.00 = M (Mid)
    15.00-24.00 = N (์Night)

ตัวอย่างเช่น
โดยการจัดตารางานจะมีพนักงานประมาณ 5 คน  และมีจำนวนวัน (คอลัมภ์) 30-31 วันต่อเดือน ผมก็จะใส่ว่าพนักงาน นาย ก,ข,ค, ง,จ, วันที่ 1-30มีวันไหน เข้า D,M,N บ้าง วันหยุดก็ Hi Light สีเทา (หรือปล่อยว่างไว้ ไม่มีการใส่ตัวอักษร) ทีนี้ผมก็อยกาได้ยอดรวมว่า เช่น นาย ก. ตั้งแต่วันที่ 1-30 เนี่ย เข้า D, M, N กี่วัน

เพราะปัญหาของผมคือผมใช้สูตรไม่เป็น เลยต้องมานั่งนับทีละคน ว่าใคร D,M,N กี่วัน ซึ่งบางคน N เยอะ สงสารน้องพนักงานเลยจะพยายามเกลี่ยๆกันให้เท่ากันๆ ทีผ่านมาก็นับมือและกรอกยอดรวม เองว่าใคร D,M,N กี่วัน และก็กรอกจำนวนเอง ซึ่งบางครั้งคลาดเคลื่อนครับทำให้ไม่เสมอภาคกัน

แต่ตอนนี้อยากได้สูตรมาทำใน Excel พอเวลา คีย์ D,M,N แล้วได้ยอดรวมเลยว่า ใคร D,M,N กี่วัน จะได้แก้หรือปรับตารางให้มีความไล่เลี่ยกันไม่เหลื่อมล้ำกันมาก

รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่