เตือน! คนที่จะพาสัตว์เลี้ยงไปอาบน้ำ-ตัดขน ร้านที่ไม่เคยไป

ผมเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงแมวเปอร์เซียอยู่ 2ตัว ในระบบปิด (เลี้ยงแต่ในบ้าน) ซึ่งแมวที่ผมเลี้ยงชอบเล่นตบตีกันบ่อยครั้งทำให้เกิดปมขนที่พันกันแน่นแถวลำตัว (สังกะตัง) และบวกกับการที่ผมไม่ค่อยมีเวลามาหวีขนให้ทุก ๆ วัน ทำให้ปมนั้นมันพันกันแน่นขึ้นเรื่อย ๆ ผมกับแฟนเลยมีแผนการที่จะพาแมวทั้ง 2ตัว ไปอาบน้ำ-ตัดขนที่ร้านแห่งหนึ่งใกล้ๆ บ้านเช่าที่เช่าอยู่ ซึ่งเป็นร้านที่ผมไม่เคยไปเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่เป็นร้านที่ใกล้บ้าน เดินทางไป-มาได้ง่ายบวกกับมีคนบอกมาอีกทีหนึ่ง ผมเลยอยากจะลองพาเด็ก ๆ ไปดูสักครั้ง แต่ร้านประจำของผมที่ผมพาแมวไปอาบน้ำ + รักษาทุกครั้งคือ ร.พ.สัตว์บ้านหมากับแมว เป็น ร.พ.สัตว์ที่ดีมาก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ (ผมเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่) แต่ ร.พ.สัตว์บ้านหมากับแมว มีแต่บริการอาบน้ำสัตว์เลี้ยงไม่มีบริการตัดขน (อาบดีมาก ๆ สังกะตังพันแน่นหรือเยอะแค่ไหนก็จัดการให้หมด) แต่อากาศช่วงนี้ร้อนมากผมเลยต้องการตัดขนของเด็กดื้อทั้ง 2ตัว เพื่อให้หายใจสะดวก และไม่หอบแฮ่ก ๆ ในเวลาที่อากาศร้อน ผมเลยเลือกที่จะไปลองใช้บริการของร้านอาบน้ำ-ตัดขนแถวบ้านเช่า (แม่โจ้) ซึ่งเป็นห้องแอร์เล็ก ๆ เมื่อผมเข้าไปก็ได้คุยกับผู้หญิงคนหนึ่ง (อาจจะเป็นเจ้าของร้าน) ผมพูดไปว่าพาแมวมาอาบน้ำ-ตัดขน 2ตัว เขาถามผมว่าเคยมาไหม ผมก็บอกว่าไม่เคย แต่แมวของผมทั้ง 2ตัวเคยอาบน้ำ-ตัดขนมาแล้ว ทุก ๆ ครั้งก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมก็เลือกทรงขนของแมวทั้ง 2ตัว เขาก็มาดูแล้วก็คิดราคา ซึ่งไม่บอกชัดเจนบอกในเชิงกว้าง ๆ (ประมาณ 300-400, 500-600) ผมก็อ้างถึงพี่ที่แนะนำผมมาร้านนี้ว่าพี่เขาพาแมวมาอาบน้ำ-ตัดขนแค่ 300บาทเอง แต่ทางร้านก็บอกว่าแมวของพี่คนนั้นตัวเล็กมากเลยราคาไม่แพง ผมเลยบอกไปว่าแมวของผมตัวนึงก็ตัวเล็กมาก เล็กกว่าของพี่เขาอีกแค่มีขนเยอะเท่านั้นเอง แต่ผมก็ได้คำตอบมาเหมือนเดิม แล้วเขาก็พูดออกมาว่า "ปกติร้านพี่ไม่รับลูกค้าที่ไม่เคยมาหรอก แต่ตอนนี้คิวมันว่างพอดีก็เลยรับทำให้ได้" ผมกับแฟนอึ้งไป 2วิ ตอนนั้นอยากจะเดินออกร้านโคตร ๆ แต่จำใจต้องทำเพราะไม่รู้จะพาเด็ก ๆ ไปตัดขนที่ร้านไหนแถวบ้านได้อีกแล้ว ก็เลยส่งมอบเด็ก ๆ ให้เขาไป เขาก็ยื่นใบมาให้เขียนชื่อ เบอร์โทรศัพท์ แล้วบอกจะติดต่อไปหาเมื่อเสร็จแล้ว ผมก็ไว้ใจ คิดว่าทางร้านคงตัดดีและก็คงคิดราคาไม่แพงหรอก เพราะแมวของผมตัวเล็กกว่าพี่ที่แนะนำผมมามาก ผมก็เลยไปทำธุระต่อ ... ผ่านไป 2-3ชั่วโมง ทางร้านได้ติดต่อกลับมาบอกว่าอาบน้ำ-ตัดขนเรียบร้อยแล้ว คิดราคาตัวละ 500บาท (2ตัว 1000บาท) ผมก็สะดุ้งดิ! เลยรีบไปที่ร้าน และเมื่อไปถึงร้านผมก็รับแมวมา พนักงานที่ร้าน 2-3คน ก็ไม่พูดอะไร รับเงินละก็แยกย้ายไปทำงานต่อ ผมมองเข้าไปในกรงเด็ก ๆ นอนอยู่ในสภาพที่ดูดี ก็เลยไม่ได้ว่าอะไรกับทางร้าน แต่เครียดในใจเพราะไม่มีเงินใช้ ไม่คิดว่าจะมีการอาบน้ำ-ตัดขนที่แพงขนาดนี้เลยต้องเอาเงินค่ากินของเดือนนี้ที่ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้วจ่ายไปด้วย แต่หนักกว่านั้นคือเมื่อถึงบ้าน และปล่อยเด็ก ๆ ออกจากกรง ผมก็พบว่ามีเด็กดื้อทั้ง 2ตัว มีแผลถลอกเหมือนโดนของคมบาดมาบ้าง เนื้อเปิดบ้างเป็นจุด ๆ ตามคอ โคนหาง ก้น ท้อง ฯลฯ และตัวหนึ่งในนั้นก้าวร้าว+ขี้กลัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผมจะเข้าไปจับยังขู่ผมเลย ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ผมนี่หงุดหงิดมาก อยากจะไปพังร้านให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่คิดไปคิดมา มันก็ผิดที่ผมเองด้วย ที่ผมไม่ได้มีเวลาไปนั่งเฝ้าตอนร้านเขาอาบน้ำ-ตัดขน ซึ่งถ้าผมไปโวยวายโดยไม่มีหลักฐาน ทางร้านอาจจะโทษแมวของผมได้ว่าดิ้น อยู่ไม่นิ่ง บลา ๆ ๆ ซึ่งผมก็ไม่สามารถที่จะโต้แย้งได้เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ (แมวของผมไปอาบน้ำ-ตัดขนมาทุกที่ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนเลย และแมวตัวผู้ที่ผมเลี้ยงเป็นแมวที่นิ่งมาก จับนู้นจับนี่ได้หมด นิ่งตลอด เหมือนตุ๊กตาหรือร่างกายอาจจะตายด้านไปหมดแล้ว แต่กลับมีแผลมากกว่าตัวเมียที่ซนมากกว่า) ผมเลยอยากจะเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นอุทาหรณ์ให้กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มีสัตว์เลี้ยงแลัวต้องการที่จะไปใช้บริการต่าง ๆ ที่ต้องปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ โดยเฉพาะบริการอาบน้ำ-ตัดขน หากไม่จำเป็นจริง ๆ ผมแนะนำให้ไปที่เดิมที่เคยไปใช้บริการบ่อย ๆ แล้วไม่มีปัญหา หรืออาจจะเป็นที่ ๆ ไปใช้บริการแล้วสบายใจจะดีที่สุด หรือมีความจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องไปใช้บริการที่ใหม่ หรืออาจจะมีคนแนะนำ/รีวิว มาว่าที่นั้นดี ที่นู้นดี ผมแนะนำให้สละเวลาไปนั่งดูการให้บริการของร้านนั้น ๆ สัก 15-30นาที ก็ยังดีครับ หรืออาจจะนั่งเฝ้าตอนเขาอาบน้ำ-ตัดขนสัตว์เลี้ยงของเราไปเลยก็ยิ่งดี เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะฝากสัตว์เลี้ยงที่เรารักไว้กับร้านนั้นได้จริง ๆ และจะไม่เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงที่เรารักครับ

# ที่ผมบอกไปไม่ใช่ว่าจะไม่ให้เชื่อในคำแนะนำหรือรีวิวต่าง ๆ นะครับ เชื่อได้ครับแต่เราก็ต้องศึกษาให้ดีก่อน คนที่เขามารีวิวอาจจะไปเจอพนักงานที่บริการดีมากในร้านนั้น ๆ แต่เมื่อเราไปใช้บริการ เราอาจจะเจอพนักงานคนละคน ดีไม่ดีอาจจะเจอคนที่ตรงข้ามกับคนที่ในรีวิวกล่าวถึงเลยก็เป็นได้นะครับ ผมไม่อยากให้คุณต้องมานั่งเสียใจภายหลังเหมือนกับผมที่ไม่รอบคอบพาสัตว์เลี้ยงไปใช้บริการต่าง ๆ โดยไม่ได้ศึกษาหารายละเอียดให้ดีก่อนจนทำให้สัตว์เลี้ยงที่ผมรักต้องมาเจ็บตัว หวาดระแวง นิสัยเปลี่ยนแปลงแบบนี้

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่