สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 44
- การศึกษามีหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์เพิ่มขึ้นมา มันแปลว่าอะไรละคะ ทำไมไม่สุดแค่ ปวส ทำไมยังต้องมีปริญญา
- ว่ากันตามหลักสูตรการศึกษานะคะ เพราะมันสากล ใช้ทั่วโลก ต่างประเทศที่เขาเจริญแล้ว เขาไม่มาเถียงกันหรอกว่าใครดี ใครเก่ง เพราะทุกคนแค่ทำตามหน้าที่ของตัวเอง
- ประเทศไทย พยายามพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เหมือนกับประเทศที่เจริญ และมีการกำหนดวุฒิ ในแต่ละตำแหน่งที่รับเข้าทำงาน
- แต่เอาเข้าจริงคนไทยยังแยกไม่ค่อยจะออก ว่าแต่ละวุฒิการศึกษา มันทำไรได้บ้าง ขอบเขตงานเป็นไง เพราะความไม่เข้าใจไง เลยเกิดการก้าวก่ายหน้าที่กัน จนทะเลาะกัน
- ยกตัวอย่างที่เถียงกันอยู่เนี่ย อีกกลุ่มเน้นขายความคิด อีกกลุ่มเน้นขายฝีมือ แต่ก็มีในจำนวนนี้ที่มีทั้งฝีมือและความคิด แต่ไม่ได้ดูว่าหน้างานจริงๆ ตัวเองมีหน้าที่อะไร
- พูดถึงเรื่องหน้าที่ ตำแหน่งเป็นสิ่งที่ระบุหน้าที่ ซึ่งตำแหน่งแต่ละอย่างก็รับรองวุฒิการศึกษาต่างกัน มันยังชัดเจนไม่พออีกหรือคะ
- ปวส กับ ปริญญาวิศวกรรม พวกคุณคิดว่ามันเหมือนกันมั้ยคะ แทนกันได้มั้ย ให้ทั้งคู่ไปสอบใบ กว ใครจะผ่านมากกว่ากันคะ
- แค่เกณฑ์คัดเข้าเรียนก็ต่างกันแล้ว ทำไมวิศวะ ต้องสอบแต่ข้อเขียน ทำไมไม่มีจับเด็ก ม.ปลาย ไปสอบปฏิบัติทักษะพื้นฐานของช่างละคะ คำตอบคือ เพราะต้องการเกณฑ์คัดเลือกเด็กมาเป็นวิศวกร ไม่ได้ต้องการช่าง ไม่ต้องการงานฝีมือที่เนี้ยบ ไม่ได้ต้องการช่างเทคนิคเพื่อปฏิบัติงาน
- จะเห็นจากหลักสูตรวิศวกรรมเลยนะคะ เขาไม่เน้นปฏิบัติจริง เท่าฝึกให้คิดแก้ปัญหา วิศวะ โยธา เน้นก่ออิฐฉาบปูนฝีมือต้องเป๊ะรึก็ไม่ใช่ ถ้ามีหน้าที่แค่นี้ก็ไม่ต้องมาเรียนวิศวะก็ได้ ช่างปูนที่ไม่ได้จบอะไรเลยก็ทำได้
- วิศวกรโยธาทำอะไรละ ดูโครงสร้าง คำนวณ การกระจายแรง ถามว่าช่างเทคนิคทำได้มั้ย ถ้าเรียนมาก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นโครงสร้างที่มันซับซ้อนละคะ ที่ต้องใช้ความรู้ทางวิศวที่ไม่มีในหลักสูตร ปวส ที่เรียนมาละ
- ใครจะเถียงว่าหลักสูตร ปวส กับ วิศวะ จบออกมาแล้วทำงานได้ไม่ต่างกันมั้ยคะ หรือใครจะเถียงว่าจบ ปวส แล้วมีความรู้จะสอบ กว ได้
- มีวิศวะคนไหนจะเถียงว่าตัวเองทำงานช่างได้ดีกว่าช่างมั้ยคะ
- ในเมื่องานคนละอย่าง เรียนมาคนละแบบ จะเอามาเปรียบกันได้ยังไง
- นักคิดสูตรอาหาร อาจจะไม่มีทักษะการทำอาหารเลย แต่เขารู้จักวิธีคัดเลือกวัตถุดิบ ส่วนผสมที่ลงตัว ในขณะที่คนปรุงอาหาร รู้ว่าต้องปรุงยังไงให้อร่อย ใช้ความร้อนประมาณไหน เติมอะไรก่อนหลัง ใช้เวลาแต่ละขั้นตอนยังไง พิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด มันก็ยิ่งช่วยให้อาหารอร่อย
- มันจะดีกว่ามั้ยถ้าทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ก้าวก่ายกัน
- ว่ากันตามหลักสูตรการศึกษานะคะ เพราะมันสากล ใช้ทั่วโลก ต่างประเทศที่เขาเจริญแล้ว เขาไม่มาเถียงกันหรอกว่าใครดี ใครเก่ง เพราะทุกคนแค่ทำตามหน้าที่ของตัวเอง
- ประเทศไทย พยายามพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เหมือนกับประเทศที่เจริญ และมีการกำหนดวุฒิ ในแต่ละตำแหน่งที่รับเข้าทำงาน
- แต่เอาเข้าจริงคนไทยยังแยกไม่ค่อยจะออก ว่าแต่ละวุฒิการศึกษา มันทำไรได้บ้าง ขอบเขตงานเป็นไง เพราะความไม่เข้าใจไง เลยเกิดการก้าวก่ายหน้าที่กัน จนทะเลาะกัน
- ยกตัวอย่างที่เถียงกันอยู่เนี่ย อีกกลุ่มเน้นขายความคิด อีกกลุ่มเน้นขายฝีมือ แต่ก็มีในจำนวนนี้ที่มีทั้งฝีมือและความคิด แต่ไม่ได้ดูว่าหน้างานจริงๆ ตัวเองมีหน้าที่อะไร
- พูดถึงเรื่องหน้าที่ ตำแหน่งเป็นสิ่งที่ระบุหน้าที่ ซึ่งตำแหน่งแต่ละอย่างก็รับรองวุฒิการศึกษาต่างกัน มันยังชัดเจนไม่พออีกหรือคะ
- ปวส กับ ปริญญาวิศวกรรม พวกคุณคิดว่ามันเหมือนกันมั้ยคะ แทนกันได้มั้ย ให้ทั้งคู่ไปสอบใบ กว ใครจะผ่านมากกว่ากันคะ
- แค่เกณฑ์คัดเข้าเรียนก็ต่างกันแล้ว ทำไมวิศวะ ต้องสอบแต่ข้อเขียน ทำไมไม่มีจับเด็ก ม.ปลาย ไปสอบปฏิบัติทักษะพื้นฐานของช่างละคะ คำตอบคือ เพราะต้องการเกณฑ์คัดเลือกเด็กมาเป็นวิศวกร ไม่ได้ต้องการช่าง ไม่ต้องการงานฝีมือที่เนี้ยบ ไม่ได้ต้องการช่างเทคนิคเพื่อปฏิบัติงาน
- จะเห็นจากหลักสูตรวิศวกรรมเลยนะคะ เขาไม่เน้นปฏิบัติจริง เท่าฝึกให้คิดแก้ปัญหา วิศวะ โยธา เน้นก่ออิฐฉาบปูนฝีมือต้องเป๊ะรึก็ไม่ใช่ ถ้ามีหน้าที่แค่นี้ก็ไม่ต้องมาเรียนวิศวะก็ได้ ช่างปูนที่ไม่ได้จบอะไรเลยก็ทำได้
- วิศวกรโยธาทำอะไรละ ดูโครงสร้าง คำนวณ การกระจายแรง ถามว่าช่างเทคนิคทำได้มั้ย ถ้าเรียนมาก็ทำได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นโครงสร้างที่มันซับซ้อนละคะ ที่ต้องใช้ความรู้ทางวิศวที่ไม่มีในหลักสูตร ปวส ที่เรียนมาละ
- ใครจะเถียงว่าหลักสูตร ปวส กับ วิศวะ จบออกมาแล้วทำงานได้ไม่ต่างกันมั้ยคะ หรือใครจะเถียงว่าจบ ปวส แล้วมีความรู้จะสอบ กว ได้
- มีวิศวะคนไหนจะเถียงว่าตัวเองทำงานช่างได้ดีกว่าช่างมั้ยคะ
- ในเมื่องานคนละอย่าง เรียนมาคนละแบบ จะเอามาเปรียบกันได้ยังไง
- นักคิดสูตรอาหาร อาจจะไม่มีทักษะการทำอาหารเลย แต่เขารู้จักวิธีคัดเลือกวัตถุดิบ ส่วนผสมที่ลงตัว ในขณะที่คนปรุงอาหาร รู้ว่าต้องปรุงยังไงให้อร่อย ใช้ความร้อนประมาณไหน เติมอะไรก่อนหลัง ใช้เวลาแต่ละขั้นตอนยังไง พิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียด มันก็ยิ่งช่วยให้อาหารอร่อย
- มันจะดีกว่ามั้ยถ้าทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ก้าวก่ายกัน
ความคิดเห็นที่ 24
ถ้าช่างเก่งกว่าวิศวกรจริง งั้นเด็กที่ทำคะแนนใน รร ดีๆ ไปเรียนวิศวะกันคงโง่บรมเลยผมว่า
ช่างที่เพิ่งจบ ปวส. vs วิศวจบใหม่ คิดว่าใครทำงานดีกว่า สร้างตึกดีกว่ากัน ?
ถ้าการเรียนระดับอุดมศึกษามันอ่อนแอแบบนั้น คนเก่งๆเค้าคงไม่ไปกันหรอก ตรรกะนี้เหมือนบอก
คนเรียนไม่จบแบบ เถ้าแก่น้อยเก่งกว่า คนเรียนจบจาก Top U จริงแหละครับแต่กี่ %
แบบนี้เด็กเตรียมอุดม คงอ่อนกว่าเด็ก รร ธรรมดา ไม่มีชื่อ หรือเด็ก CU TU คงสู้เด็กราชภัฏไม่ได้
แบบนี้ทำไมเราไม่ชิงกันเข้าพวกนั้นล่ะ ถ้ามันทำให้ออกมาแล้วทำงานดีกว่า
ข้อดีของวิศวที่ผมสัมผัสเวลาคุยด้วย เค้ามองอะไรเป็นระบบกว่า อย่าว่าแต่งานวิศวะเลย
ไปดูผู้บริหารบริษัทต่างๆได้โดยเฉพาะกลุ่มการเงิน ท่านจะพบผู้บริหารจบวิศวะมาเยอะมาก
ถามว่าถ้ามันไม่ดีจริง คนระดับนั้นจะไต่ไปไหวมั้ย
ถ้าเล่นเทียบวิศวะจบใหม่ 3-5 ปีกับช่างที่ทำงาน เป็น 10 ปี หรือวิศวะแกะกล่องกับช่างที่ผ่านงานมาเป็น 3-5 ปี
ช่วงแรกๆมันก็เงอะงะบ้างล่ะใครจะฉลาดไปหมด แต่ความสามารถในการเรียนรู้ใครสูงกว่าล่ะ ใครเก็ทเร็วกว่า
และสุดท้ายให้เวลาซักพักใครทำงานดีกว่า
อยู่ในวิชาชีพเหมือนกันแต่ไม่ใช่วิศวะ แต่มั่นใจเรียนมามากกว่าสุดท้าย long term มันไปไกลกว่า ถ้าฐานแน่น
ยังไงสุดท้ายก็ไปไกลกว่า แต่ถ้าฐานยังไม่แน่นเท่า มันก็จะตันเอาได้ในจุดปลายๆ
ความเห็นและข้อสังเกตุจากการทำงานนะครับ อย่าต้มมาม่ากันมาก
ช่างที่เพิ่งจบ ปวส. vs วิศวจบใหม่ คิดว่าใครทำงานดีกว่า สร้างตึกดีกว่ากัน ?
ถ้าการเรียนระดับอุดมศึกษามันอ่อนแอแบบนั้น คนเก่งๆเค้าคงไม่ไปกันหรอก ตรรกะนี้เหมือนบอก
คนเรียนไม่จบแบบ เถ้าแก่น้อยเก่งกว่า คนเรียนจบจาก Top U จริงแหละครับแต่กี่ %
แบบนี้เด็กเตรียมอุดม คงอ่อนกว่าเด็ก รร ธรรมดา ไม่มีชื่อ หรือเด็ก CU TU คงสู้เด็กราชภัฏไม่ได้
แบบนี้ทำไมเราไม่ชิงกันเข้าพวกนั้นล่ะ ถ้ามันทำให้ออกมาแล้วทำงานดีกว่า
ข้อดีของวิศวที่ผมสัมผัสเวลาคุยด้วย เค้ามองอะไรเป็นระบบกว่า อย่าว่าแต่งานวิศวะเลย
ไปดูผู้บริหารบริษัทต่างๆได้โดยเฉพาะกลุ่มการเงิน ท่านจะพบผู้บริหารจบวิศวะมาเยอะมาก
ถามว่าถ้ามันไม่ดีจริง คนระดับนั้นจะไต่ไปไหวมั้ย
ถ้าเล่นเทียบวิศวะจบใหม่ 3-5 ปีกับช่างที่ทำงาน เป็น 10 ปี หรือวิศวะแกะกล่องกับช่างที่ผ่านงานมาเป็น 3-5 ปี
ช่วงแรกๆมันก็เงอะงะบ้างล่ะใครจะฉลาดไปหมด แต่ความสามารถในการเรียนรู้ใครสูงกว่าล่ะ ใครเก็ทเร็วกว่า
และสุดท้ายให้เวลาซักพักใครทำงานดีกว่า
อยู่ในวิชาชีพเหมือนกันแต่ไม่ใช่วิศวะ แต่มั่นใจเรียนมามากกว่าสุดท้าย long term มันไปไกลกว่า ถ้าฐานแน่น
ยังไงสุดท้ายก็ไปไกลกว่า แต่ถ้าฐานยังไม่แน่นเท่า มันก็จะตันเอาได้ในจุดปลายๆ
ความเห็นและข้อสังเกตุจากการทำงานนะครับ อย่าต้มมาม่ากันมาก
ความคิดเห็นที่ 3
มีเพื่อนเป็นทั้งวิศวกรและที่เป็นช่าง ผมไม่ได้เป็นทั้งสองอย่าง ที่พอจะได้ยินมา
วิศวกร คนวางแผนและควบคุมงานให้เป็นไปตามนั้นทั้งด้านงบและเวลา มีความรู้เชิงลึก คอยแก้และตัดสินใจปัญหาใหญ่ๆ ปฎิบัติได้แต่ทักษะอาจจะไม่เท่าช่าง
ช่างคนลงมือทำ มีความรู้พอสมควร+ประสบการณ์ มีทักษะการลงมือมากกว่า สามารถแก้ปัญหาหน้างานได้ดี วิศวกรก็ต้องมาขอคำปรึกษาพวกช่างบ่อยๆ
วิศวกร คนวางแผนและควบคุมงานให้เป็นไปตามนั้นทั้งด้านงบและเวลา มีความรู้เชิงลึก คอยแก้และตัดสินใจปัญหาใหญ่ๆ ปฎิบัติได้แต่ทักษะอาจจะไม่เท่าช่าง
ช่างคนลงมือทำ มีความรู้พอสมควร+ประสบการณ์ มีทักษะการลงมือมากกว่า สามารถแก้ปัญหาหน้างานได้ดี วิศวกรก็ต้องมาขอคำปรึกษาพวกช่างบ่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
วิศวกร กับ ช่าง ต่างกัน อย่างไรครับ