บทเรียนสำหรับผู้ที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านเอเจ่น ++จ่ายตังแล้วเจ็ดเดือนยังไม่มีตั๋ว++

++ซื้อตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นตั้งแต่ตุลาปีที่แล้ว อีกห้าวันจะเดินทาง เอเจ่นยังไม่ออกตั๋วให้ ++

ปกติแล้วเราเป็นคนเดินทางบ่อยมาก ส่วนใหญ่ไปไหนจะจัดการวางแผนและจองตั๋วอะไรต่างๆเองทั้งหมด
แต่ครั้งนี้ที่บ้านแฟนชวนไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยซึ่งโดยปกติแล้วครอบครัวนี้จะซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านเอเจ่นรายนึง ซึ่งซื้อมาทุกปี เนื่องจากไม่มีความรู้ทางด้านการซื้อตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ตหรือช่องทางอื่นๆ

ขอเริ่มเรื่องเลยนะคะ

เนื่องจากปีนี้เราจะไปเที่ยวกันในช่วงวันหยุดสงกรานต์ ซึ่งก็เป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นช่วงพีคของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซากุระบาน รวมถึงเป็นวันหยุดยาวของไทยด้วย ที่บ้านเราจึงได้วางแผนซื้อตั๋วล่วงหน้าโดยน้องสาวของแฟนเป็นคนจัดการติดต่อและซื้อตั๋วกับเอเจ่นรายเดิมที่ซื้อมาทุกปี โดยมีรายละเอียดตามด้านล่าง

Japan Airline บินตรง BKK-NRT-BKK  9-19 APR 2016 ทั้งหมด 7 คน
ราคาตั๋วต่อคน 24,100 บาท (เป็นราคาที่แพงมาในความคิดของเรา เพราะปกติเราเดินทางไปญี่ปุ่นไม่เคยเกิน 15,000 บาท)

หลังจากที่คุยกับเอเจ่นเรียบร้อยเรื่องวันเดินทางและราคา ก็ได้ทำการจ่ายเงินเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เดือนตุลาคม จากนั้นทางเอเจ่นก็ได้ส่ง Booking Reference มาให้น้องสาวทางอีเมลตามปกติ แต่ในอีเมลที่ส่งมานั้นยังไม่มี Ticket Number ของผู้โดยสารแต่ละคน
ด้วยความที่เราเดินทางบ่อย เราจึงพยายามเอา Booking ที่ได้มาไปจองที่นั่ง (เนื่องจากกรุ๊ปเรามีหลายคนถ้ารอใกล้ๆวันเดินทางอาจจะไม่มีที่นั่งติดๆกันเหลือแล้ว) หลังจากจองเสร็จไม่ถึงเดือน เข้าไปดู Booking เดิม ปรากฎว่าไม่มีแล้ว น้องสาวเลยโทรไปถาม "คุณน." (น่าจะเป็นเจ้าของบริษัท) และได้คำตอบมาว่าจอง Japan Airline ให้ไม่ทันแล้ว ต้องย้ายไปสายการบินอื่นซึ่งก็คือ ANA หลังจากที่เรารรู้ว่าย้ายสายการบิน น้องสาวก็ไม่ได้ส่ง Booking Reference ที่ออกใหม่มาให้เราเลย เพราะทางบริษัทส่งมาให้เยอะมาก เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจองเวลาผิด เดี๋ยวนั่นผิดนี่ผิด จองไม่ทัน(อันนี้เป็นข้ออ้างที่งงมาก คือจองไม่ทันเต่มี Booking Confirmation มาให้ตลอด) เราเองก็ไม่ได้เอะใจ เอาจริงๆก็ไม่ได้ใส่ใจเลยแหละเพราะอีกตั้งนานกว่าจะเดินทาง ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมีนาได้ Booking Confirmation มาใหม่เป็นของการบินไทย โดยคุณน.ได้อ้างว่าจองตั๋วสายการบินข้างต้นให้ไม่ทันจริงๆเต็มหมดทั้งสองสาย พวกเราก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะคิดว่าตั๋วออกแล้วน่าจะไม่มีปัญหา เราก็เลยไปจองที่นั่งตามปกติจน confirmed ที่นั่งเรียบร้อย คิดว่าเอาล่ะ จบซักที แต่มันไม่ใช่อย่างงั้นค่ะ หลังจากนั้นสองวันเราเข้าไปดู Booking นี้อีกครั้งเนื่องจากเราขี้เกียจไปหารายละเอียดการเดินทางในอีเมล เลยเข้าไปดูในหน้าเวปการบินไทย.....อ้าว.....ที่นั่งหายหมดเหลือแต่ที่ตรงกลางแบบแยกย้ายกันหมดเลยค่ะ รู้สึกแย่มาก ตอนนั้นเข้าใจว่าระบบการบินไทยไม่ดีเลยโทรไปที่การบินไทยว่าทำไมที่นั่งหาย ทั้งๆที่จองแล้ว confirmed แล้ว ระบบคุณรวนรึเปล่า ช่วยดูให้หน่อยได้ไหม ทางนั้นก็ทำอะไรไม่ได้เพราะที่นั่งมันเต็มจริงๆ เราก็ยอมรับและกะว่าวันที่บินค่อยไปถามหน้า counter check-in เอาก็แล้วกัน

หลังจากนั้นเราก็เริ่มกังวล เข้าไปเช็คที่นั่งแทบทุกวันว่ามีหลุดรึเปล่า จนมาถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเข้าไปดูตามปกติ Booking code เดิม .......
ไม่มีแล้วค่ะ ตั๋วดิฉัน เราช็อคมาก แต่ก็ยังคิดนะว่าเป็นที่ระบบของการบินไทยรึเปล่า เลยโทรไปถามและคำตอบที่ได้คือตั๋วของคุณไม่มีนะคะ ใน Booking นี้มีแค่ชื่อผู้โดยสารและเลขสะสมไมล์ค่ะ เราเลยขอให้พนักงานช่วยเช็คข้อมูลย้อนหลังว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Booking นี้ สรุปคือเมื่อตีสามคืนที่ผ่านมาระบบได้ทำการ auto cancelled ตั๋วเราไปเรียบร้อยเนื่องจากถึง duedate คือหมดเวลาจอง ทาง agent ไม่ได้ทำการออกตั๋วในเวลาที่กำหนด น้องสาวก็เลยโทรไปถามคุณน.ว่าเกิดอะไรขึ้น คุณน.ตอบว่า ผมเข้าใจผิดคิดว่า duedate คือวันจันทร์ ...... พวกเราก็มานั่งคิดว่าอะไรกันทำไมต้องรอ เงินก็จ่ายไปตั้งครึ่งปีแล้ว ทำไมไม่ออกตั๋วให้ซักที ทางคุณน.ก็ยังให้ความมั่นใจมาว่าเขาจะกลับไปจองให้ใหม่และออกตั๋วให้จริงๆภายในวันจันทร์ เพราะติดวันอาทิตย์ (อันนี้ฟังแล้วตะหงิดๆ เพราะออกตั๋วมันออกได้ทุกวันอยู่แล้ว) สุดท้ายคุณน.บอกว่าตั๋วไปวันที่ 19 ไม่มีแล้วนะครับ ต้องเป็นวันที่ 20 ... คือเข้าใจอารมณ์ไหมคะ เราจองล่วงหน้าต้องหกเจ็ดเดือนก็เพื่อจะไปกลับได้ตามวันที่เราต้องการ จ่ายแพงก็ยอมจ่ายไป แต่นี่คือสิ่งที่ได้รับ ..

ทีนี้มาถึงส่วนที่ยุ่งยากละค่ะ
ใน 7 คน มีสองคนที่ต้องกลับมาทำงานในวันที่ 20 ซึ่งลาอีกไม่ได้แล้ว จึงจำเป็นต้องบอกให้คุณน.แยก Booking ของสองคนนี้ออกมาเนื่องจากว่าอาจจะได้กลับไม่พร้อมกัน เราก็ไปค้นหาว่าทำยังไงจะได้กลับคืนวันที่ 19 ให้ครบทุกคน คือยังไงก็ไม่ได้เพราะการบินไทยเต็มจริงๆเลยจำใจว่า 5 คนกลับจากนาริตะวันที่ 20 แล้วอีกสองคนให้กลับจากฮาเนดะคืนวันที่ 19 พอมาถึงตรงนี้ มันน่าจะไม่มีปัญหาอะไรแล้วแต่ทางคุณน.ก็มีปัญหาอีกว่า 19 จากฮาเนดะไม่มีตั๋วนะครับต้องเป็น waiting list แต่ผมจะพยายามเอามาให้ได้ครับจะออกตั๋วให้ได้วันจันทร์ตอนเที่ยง....

มาถึงตอนนี้ที่บ้านก็รอไม่ไหวแล้วค่ะ โรงแรมก็จองไปแล้ว ตั๋วรถไฟ ตั๋วเข้า universal จ่ายไปหมดแล้ว ถ้าไม่ได้ไปมันเสียหายเยอะ เลยตัดสินใจไปที่ออฟฟิตของบริษัทนี้โดยไม่ได้บอกคุณน.ล่วงหน้า ปรากฎว่าที่อยู่ที่ระบุไว้ใน Booking Confirmation กับทางหน้าเวปไซด์ไม่ได้ใช้ประกอบกิจการจริงเป็นที่พักอาศัย ส่วนออฟฟิตอยู่อีกที่นึง


**************************************** เดี๋ยวมาต่อค่ะ*******************************************
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่