03/04/59 ช่วงบ่ายโมง เราไปเดินห้าง T21 เพราะเห็นจากในเฟสบุ๊ค ว่ามีงานออกบูธ ขายของพวกโมเดล ตั้งใจจะไปซื้อโมเดลให้แฟน ก็เดินไปชั้น M ไม่มีแบบที่ชอบ เลยเดินลงไปชั้น G. เจอบูธนี้ (ตามรูป หาไม่ยาก มียักษ์เขียวตัวใหญ่ยืนอยู่) เราก้เข้าไปดูของที่เราอยากได้ เราก้ถามราคา จากพนง.ผช (กล่องที่เราหยิบกล่องแรก ไม่มีราคา) พนง.ผช ส่งต่อกล่องให้พนง.ผู้หญิง ที่เป็นคนคิดเงิน เช็คโค๊ดที่กล่อง ว่าราคาเท่าไหร่?
พนง.ผญ : แจ้งเราว่ารอสักครู่นะค่ะ พอดีไม่ทราบราคา เด๊วขอถามทางบ.ก่อนนะค่ะ (หยิบโทรศัพท์ไลน์ถามใครซักคน)
เรา : ค่ะ เดี๋ยวเดินดูของรอก็ได้ค่ะ
"ผ่านไป 5 นาที"
เราเดินกลับมาบูธเดิม เดินวนๆเลือกเสื้อดูอะไรไปเรื่อย จนเราถามพนง.ผช ว่าสรุปกล่องนั้นราคาเท่าไหร่ค่ะ?
พนง.ผญ : แจ้งว่า กล่องนั้นราคา 2000 บาทค่ะ แต่ลด 50% เหลือ 1000
เรา : งั้นเอากล่องนี้ค่ะ แต่ขอเลือกล่องนิดนึงนะค่ะ เพราะเราจะซื้อไปให้แฟน แล้วเราก้เดินมาเลือกของ ซึ่งมีอยู่เกือบ 10 กล่อง โดยมีพนง.ช ยืนดูอยู่ข้างๆเรา
พนง.ญ : แจ้งราคา 1000 บาทค่ะ
เรา : จ่ายเงิน
พนง.ช : พูดขึ้นว่า ราคาหลังกล่อง 1500 บาท
เรา : หันไปดูที่กล่อง 1500 จริงด้วย เราเองก้ไม่ได้ดู เราเรยถามพนง.ญ ว่าแล้วอย่างนี้เราต้องจ่ายเท่าไหร่?
พนง.ญ : แจ้งเราว่า 1000ค่ะ ต้องขอโทษด้วย ทางบ. ปิดราคาสินค้ามาผิด
ตอนนั้นเราจ่ายเงินไปแล้ว บวกกับงง เราเลยยืนรอใบเสร็จ
พนง.ญ : แจ้งเราว่าใบเสร็จจากเครื่องหมด (มีเครื่องคิดเงินวางยุบนโต๊ะ) ขอเขียนเป็นบิลเงินสด ได้ไหมค่ะ?
เรา : เอ่อ...โอเคค่ะ
พนง.ญ : เขียนบิลให้เรา แต่ฉีกหัวบิลจนมองไม่เห็นว่าซื้อมาจากร้านอะไร? แล้วบอกเราว่าโทดทีนะค่ะ ฉีกขาดไปหน่อย
เรา : ค่ะ ไม่เป็นไร
เราเดินออกจากบูธ แล้วหาข้าวกิน เรานั่งกินข้าวก็คิดตลอดว่า ราคาหลังกล่องมันไม่ตรงกับราคาที่พนง.ญ แจ้ง เรากินข้าวเสร็จ. เราจึงเดินเข้าไปถามพนง.ญ ที่บูธอีกครั้ง
เรา : เมื่อกี้ที่ซื้อของไปนี่เราต้องได้เงินทอนไหมค่ะ? เหมือนเมื่อกี้เรา งง งง
พนง. ญ : อ่อ สินค้าราคา2000ค่ะ แต่ทางบ. ปิดป้ายมาผิด ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ
เรา : ยืนงง แล้วเดินออกจากบูธ
เราขึ้นไปที่ชั้น4 ส่วนสำนักงานของ T21 เป็นวันอาทิตย์. สำนักงานปิด เราเลยถามรปภ. ที่เดินดูแลห้าง ว่าเราสามารถร้องเรียนได้ไหม? รปภ.แนะนำให้เราไปชั้นG เราเล่าเรื่องให้จนท. ฟัง และจนท. ก้พาเราไปคุยที่บูธ กับพนง.ญ
จนท. : แจ้งพนง.ญว่า ลูกค้ามาร้องเรียนเรื่องสินค้าราคาไม่ตรงป้าย
พนง.ญ : อ่อ ค่ะ สินค้าตัวนั้นราคา 2000 ค่ะ แล้วเปิดไลน์ที่ถามราคากับทางบ. ให้เราและจนท.ดู
เรา : ตกลง คุณจะขายสินค้าราคาตามป้ายหรือราคาตามที่มีคนบอกค่ะ ในเมื่อป้ายราคา 1500บาท ลด50% (ป้ายลดราคาในส่วนโมเดล ไม่มีป้ายบอกว่าลดเท่าไหร่ชัดเจนนะค่ะ คือลดเป็นบางตัวและต้องถามพนง. เท่านั้น) แต่คุณยืนยันว่า 1000 บาท
จนท. : ตักเตือนพนง.ญ ที่คิดเงินไม่ตรงตามป้ายราคา
พนง.ญ : ขอโทษ และคืนเงินทอน 250 บาทให้เรา
เรา : รับเงิน และ แจ้งพนง.ญว่า ทำไมคืนเงินง่ายจังค่ะ? เมื่อกี้เราเดินมาถามรอบที่2 ทำไมไม่คืนตั้งแต่ตอนนั้นค่ะเงิน250บาท จริงๆเราไม่ต้องการได้คืน แต่เราไม่อยากให้คุณโกงใครอีก
จนท. : สอบถามพนง.ญว่ามีสินค้าชนิดนี้อีกกี่กล่อง และถ้าลูกค้าท่านอื่นมาซื้อจะขายราคาเท่าไหร่? จนท. จึงถ่ายรูปสินค้าของเราและบิลเงินสดไว้เป็นหลักฐาน
เรา : แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้ตรวจสอบบูธที่มาขาย ถ้ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก้ไม่ควรให้มาขาย เสียชื่อเสียงทางห้าง เท่านี้แหละค่ะ
เราอยากเตือนให้ระวัง!!! ซื้อของ ดูป้าราคา และสอบถามราคาก่อนทุกครั้ง เพราะอาจจะเจอแบบเรา
ปล. งาน "Hobby & Toy Mania" 2-10 เมษา 59 T21 ชั้น G, M
ปล. จะลงรูปเพิ่มเติม
ระวัง!!สินค้าราคาไม่ตรงกับป้าย บูธในงาน "Hobby & Toy Mania"
พนง.ผญ : แจ้งเราว่ารอสักครู่นะค่ะ พอดีไม่ทราบราคา เด๊วขอถามทางบ.ก่อนนะค่ะ (หยิบโทรศัพท์ไลน์ถามใครซักคน)
เรา : ค่ะ เดี๋ยวเดินดูของรอก็ได้ค่ะ
"ผ่านไป 5 นาที"
เราเดินกลับมาบูธเดิม เดินวนๆเลือกเสื้อดูอะไรไปเรื่อย จนเราถามพนง.ผช ว่าสรุปกล่องนั้นราคาเท่าไหร่ค่ะ?
พนง.ผญ : แจ้งว่า กล่องนั้นราคา 2000 บาทค่ะ แต่ลด 50% เหลือ 1000
เรา : งั้นเอากล่องนี้ค่ะ แต่ขอเลือกล่องนิดนึงนะค่ะ เพราะเราจะซื้อไปให้แฟน แล้วเราก้เดินมาเลือกของ ซึ่งมีอยู่เกือบ 10 กล่อง โดยมีพนง.ช ยืนดูอยู่ข้างๆเรา
พนง.ญ : แจ้งราคา 1000 บาทค่ะ
เรา : จ่ายเงิน
พนง.ช : พูดขึ้นว่า ราคาหลังกล่อง 1500 บาท
เรา : หันไปดูที่กล่อง 1500 จริงด้วย เราเองก้ไม่ได้ดู เราเรยถามพนง.ญ ว่าแล้วอย่างนี้เราต้องจ่ายเท่าไหร่?
พนง.ญ : แจ้งเราว่า 1000ค่ะ ต้องขอโทษด้วย ทางบ. ปิดราคาสินค้ามาผิด
ตอนนั้นเราจ่ายเงินไปแล้ว บวกกับงง เราเลยยืนรอใบเสร็จ
พนง.ญ : แจ้งเราว่าใบเสร็จจากเครื่องหมด (มีเครื่องคิดเงินวางยุบนโต๊ะ) ขอเขียนเป็นบิลเงินสด ได้ไหมค่ะ?
เรา : เอ่อ...โอเคค่ะ
พนง.ญ : เขียนบิลให้เรา แต่ฉีกหัวบิลจนมองไม่เห็นว่าซื้อมาจากร้านอะไร? แล้วบอกเราว่าโทดทีนะค่ะ ฉีกขาดไปหน่อย
เรา : ค่ะ ไม่เป็นไร
เราเดินออกจากบูธ แล้วหาข้าวกิน เรานั่งกินข้าวก็คิดตลอดว่า ราคาหลังกล่องมันไม่ตรงกับราคาที่พนง.ญ แจ้ง เรากินข้าวเสร็จ. เราจึงเดินเข้าไปถามพนง.ญ ที่บูธอีกครั้ง
เรา : เมื่อกี้ที่ซื้อของไปนี่เราต้องได้เงินทอนไหมค่ะ? เหมือนเมื่อกี้เรา งง งง
พนง. ญ : อ่อ สินค้าราคา2000ค่ะ แต่ทางบ. ปิดป้ายมาผิด ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ
เรา : ยืนงง แล้วเดินออกจากบูธ
เราขึ้นไปที่ชั้น4 ส่วนสำนักงานของ T21 เป็นวันอาทิตย์. สำนักงานปิด เราเลยถามรปภ. ที่เดินดูแลห้าง ว่าเราสามารถร้องเรียนได้ไหม? รปภ.แนะนำให้เราไปชั้นG เราเล่าเรื่องให้จนท. ฟัง และจนท. ก้พาเราไปคุยที่บูธ กับพนง.ญ
จนท. : แจ้งพนง.ญว่า ลูกค้ามาร้องเรียนเรื่องสินค้าราคาไม่ตรงป้าย
พนง.ญ : อ่อ ค่ะ สินค้าตัวนั้นราคา 2000 ค่ะ แล้วเปิดไลน์ที่ถามราคากับทางบ. ให้เราและจนท.ดู
เรา : ตกลง คุณจะขายสินค้าราคาตามป้ายหรือราคาตามที่มีคนบอกค่ะ ในเมื่อป้ายราคา 1500บาท ลด50% (ป้ายลดราคาในส่วนโมเดล ไม่มีป้ายบอกว่าลดเท่าไหร่ชัดเจนนะค่ะ คือลดเป็นบางตัวและต้องถามพนง. เท่านั้น) แต่คุณยืนยันว่า 1000 บาท
จนท. : ตักเตือนพนง.ญ ที่คิดเงินไม่ตรงตามป้ายราคา
พนง.ญ : ขอโทษ และคืนเงินทอน 250 บาทให้เรา
เรา : รับเงิน และ แจ้งพนง.ญว่า ทำไมคืนเงินง่ายจังค่ะ? เมื่อกี้เราเดินมาถามรอบที่2 ทำไมไม่คืนตั้งแต่ตอนนั้นค่ะเงิน250บาท จริงๆเราไม่ต้องการได้คืน แต่เราไม่อยากให้คุณโกงใครอีก
จนท. : สอบถามพนง.ญว่ามีสินค้าชนิดนี้อีกกี่กล่อง และถ้าลูกค้าท่านอื่นมาซื้อจะขายราคาเท่าไหร่? จนท. จึงถ่ายรูปสินค้าของเราและบิลเงินสดไว้เป็นหลักฐาน
เรา : แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ให้ตรวจสอบบูธที่มาขาย ถ้ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก้ไม่ควรให้มาขาย เสียชื่อเสียงทางห้าง เท่านี้แหละค่ะ
เราอยากเตือนให้ระวัง!!! ซื้อของ ดูป้าราคา และสอบถามราคาก่อนทุกครั้ง เพราะอาจจะเจอแบบเรา
ปล. งาน "Hobby & Toy Mania" 2-10 เมษา 59 T21 ชั้น G, M
ปล. จะลงรูปเพิ่มเติม