ก่อนหน้านี้มีคำสั่งห้ามตั้งด่าน พอเวลาผ่านไปๆ ตอนนี้กวดขันห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานข้ามแยกหรือมุดอุโมงค์ ดังปรากฏเป็นข่าวที่ทราบโดยทั่วกัน(จนถึงขั้นประท้วงปิดสะพานภูมิพลทั้งเช้าทั้งเย็น) การกวดขันดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเดินทางโดยปกติของชาวมอเตอร์ไซด์ ชาวมอเตอร์ไซด์ต้องหรือถูกบังคับให้ปรับตัว ต้องออกเช้าขึ้น ขากลับต้องใช้เวลามากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น เวลาส่วนตัวก็น้อยลงไป ดั่งภาพและคลิปมากมายตามเฟสบุ๊ค เช่น
1. จะเห็นรถมอเตอร์ไซด์มารอแพเพื่อข้ามไปพระราม3จำนวนมาก
2. บางคนก็โพสว่ามาไม่ทันแพต้องขี่รถอ้อม (แพคลองลัดโพธิ์ไปพระราม3 ปิด 1 ทุ่ม)
3. บางคนว่าถ้าห่วงใยทำไมไม่ไปตั้งด่านเตือนกันก่อนขึ้นสะพานล่ะครับ?
4. บางคนและหลายคนยังสู้โดยงัดเอาเรื่องการขอแก้ไขพรบ.ปี2521มาลุยกันต่อ
5. บางคนว่ามุดอุโมงค์ก็ไม่ได้วิ่งตรงไปข้ามแยกก็ไม่ได้ ต้องขี่ไปกลับรถมา มันใช่แล้วหรือ?
6. บางคนสู้ในกระทู้โชว์รถในงานมอเตอร์โชว์ รถสวยๆ ราคาสูงๆ แต่ขึ้นสะพานมุดอุโมงค์ไม่ได้ ฮะฮา
7. บางคนในเฟส มีรถขี่ออกทริปขึ้นเขาขึ้นดอย แต่ข้ามสะพานที่กรุงเทพฯไม่ได้ อันนี้ก็ฮาครับ
8. บางคนว่า เสียภาษีเหมือนกัน แต่เป็นพลเมืองชั้น 2
9. บางคนว่า ทำไมเวลาสร้างอะไรไม่พิจารณาให้มอเตอร์ไซด์หรือยานพาหนะชนิดอื่นๆได้ใช้ด้วย
10. บางคนโพสรูปเจ็บๆสะพานเบลเยียมมีเลนมอเตอร์ไซด์ แต่ดันมีป้ายห้ามใช้ อันนี้กะลาแลนด์โอรี่ ดูรูปแล้วฮาจัด
11. พอแล้ว...
การต่อสู้กันทางความคิดของผู้คนในสังคมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ ผมเกิดพลังจิ้นชวนสงสัยว่า
มันเกี่ยวโยงกันกับการสั่งห้ามตั้งด่านก่อนหน้านี้หรือเปล่าหนอ? เพราะอะไรถึงชวนสงสัย? เพราะภาพการพร้อมใจกันขยันขันแข็งของตำรวจในดักจับมอเตอร์ไซด์ตามจุดต่างๆมากมาย อย่าหาว่างั้นงี้เลยครับ เราต่างก็รู้กันดีเรื่อง "ด่านกับเงิน" ไม่มีด่านก็ไม่มีเงิน(ไม่ว่าจะเขียนใบสั่งจริง, ใบสั่งเด็กหรือจ่ายสดไม่มีใบเสร็จ) เรื่องการฝ่าฝืนทำผิดกฏหมาย อย่าว่าแต่มอเตอร์ไซด์เลยครับ รถใหญ่ก็เหมือนกัน มีมั้ยครับ? คนที่กล้ายกมือบอกกับสังคมว่า "ผมปฏิบัติตามกฏหมายจราจรทุกประการ" ไม่มีหรอกครับ ขืนใครไปทำตามกฏทุกอย่างก็ทำมาหากินไม่ทันใครเขาหรอก อยู่กรุงเทพฯ มีแต่พวกเทพเขาอยู่กัน(แถวนี้...เถื่อน นี่พูดตรงๆนะ...ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้...ฮะฮา) ไอ้ที่มี มันมีแต่ด่าว่าตำหนิคนอื่น เพราะตัวเองไม่ได้รับความสะดวกสบายดั่งใจต้องการแค่นั้นแหละ เรากำลังแย่งใช้ทรัพยากรในพื้นที่เล็กๆและมีน้อยที่ผมขอเรียกว่า "เส้นทางสัญจร" ก็แล้วกัน แล้วเส้นทางสัญจรนี่มี "ผู้เล่น" กับ "ผู้คุมกติกา" แต่ผู้เล่นมีจำนวนมาก(แถมมีผู้เล่นหน้าใหม่เช่นชาวจักรยานเพิ่มเข้ามาแล้วก็ควรคิดถึงกลุ่มนี้ด้วย)จนผู้คุมกติกาจะเน้นพิเศษที่ผู้เล่นกลุ่มไหนก็ได้ ภาพการกลับมาขยันขันแข็งและเน้นไปจัดกันที่อุโมงค์, สะพานและสะพานในตำนานที่มีโปรโมชั่นชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นพี่อนุโลมให้น้อง ตอนนี้ก็หมดโปรเสียแล้ว จึงชวนสงสัยจริงๆว่า มันโยงกับ "ความหิว" หรือเปล่าหนอ?
ปล. -ผมเห็นใจและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ลำบากมากขึ้นในตอนนี้จริงๆครับ ผมเองไม่ได้ใช้เส้นในเมือง แต่นานๆเข้าไปที นี่แทบจะเลี้ยวไปพักรถในเจ้าแห่งมหาสมุทรเสียจริงๆ
-ส่วนตัว ผมเห็นด้วยเต็มประตูกับการขึ้นสะพาน, ลงอุโมงค์, ขึ้นทางด่วนและใช้มอเตอร์เวย์ เพราะออกทริปหรือไปทำธุระแต่ละทีอ้อมเรือหายทุกที
-กระทู้เก่าของสมาชิกท่านหนึ่งตั้งแต่ปี 2556(ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้)ที่เขียนกระทู้สำรวจเส้นทางต่างๆพร้อมภาพประกอบ กระทู้นั้นเยี่ยมมากครับ
-กฏหมายก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ไม่ใช่จะใช้กันตั้งแต่ยุคเดินเท้ายันยุครถไฟความเร็วสูงแล้วก็ยังอยู่อย่างเดิม ดักดาน
-แท๊กห้องมอเตอร์ไซด์ห้องเดียวพอครับ
งดตั้งด่านกับห้ามขึ้นสะพานและลงอุโมงค์
1. จะเห็นรถมอเตอร์ไซด์มารอแพเพื่อข้ามไปพระราม3จำนวนมาก
2. บางคนก็โพสว่ามาไม่ทันแพต้องขี่รถอ้อม (แพคลองลัดโพธิ์ไปพระราม3 ปิด 1 ทุ่ม)
3. บางคนว่าถ้าห่วงใยทำไมไม่ไปตั้งด่านเตือนกันก่อนขึ้นสะพานล่ะครับ?
4. บางคนและหลายคนยังสู้โดยงัดเอาเรื่องการขอแก้ไขพรบ.ปี2521มาลุยกันต่อ
5. บางคนว่ามุดอุโมงค์ก็ไม่ได้วิ่งตรงไปข้ามแยกก็ไม่ได้ ต้องขี่ไปกลับรถมา มันใช่แล้วหรือ?
6. บางคนสู้ในกระทู้โชว์รถในงานมอเตอร์โชว์ รถสวยๆ ราคาสูงๆ แต่ขึ้นสะพานมุดอุโมงค์ไม่ได้ ฮะฮา
7. บางคนในเฟส มีรถขี่ออกทริปขึ้นเขาขึ้นดอย แต่ข้ามสะพานที่กรุงเทพฯไม่ได้ อันนี้ก็ฮาครับ
8. บางคนว่า เสียภาษีเหมือนกัน แต่เป็นพลเมืองชั้น 2
9. บางคนว่า ทำไมเวลาสร้างอะไรไม่พิจารณาให้มอเตอร์ไซด์หรือยานพาหนะชนิดอื่นๆได้ใช้ด้วย
10. บางคนโพสรูปเจ็บๆสะพานเบลเยียมมีเลนมอเตอร์ไซด์ แต่ดันมีป้ายห้ามใช้ อันนี้กะลาแลนด์โอรี่ ดูรูปแล้วฮาจัด
11. พอแล้ว...
การต่อสู้กันทางความคิดของผู้คนในสังคมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ ผมเกิดพลังจิ้นชวนสงสัยว่า มันเกี่ยวโยงกันกับการสั่งห้ามตั้งด่านก่อนหน้านี้หรือเปล่าหนอ? เพราะอะไรถึงชวนสงสัย? เพราะภาพการพร้อมใจกันขยันขันแข็งของตำรวจในดักจับมอเตอร์ไซด์ตามจุดต่างๆมากมาย อย่าหาว่างั้นงี้เลยครับ เราต่างก็รู้กันดีเรื่อง "ด่านกับเงิน" ไม่มีด่านก็ไม่มีเงิน(ไม่ว่าจะเขียนใบสั่งจริง, ใบสั่งเด็กหรือจ่ายสดไม่มีใบเสร็จ) เรื่องการฝ่าฝืนทำผิดกฏหมาย อย่าว่าแต่มอเตอร์ไซด์เลยครับ รถใหญ่ก็เหมือนกัน มีมั้ยครับ? คนที่กล้ายกมือบอกกับสังคมว่า "ผมปฏิบัติตามกฏหมายจราจรทุกประการ" ไม่มีหรอกครับ ขืนใครไปทำตามกฏทุกอย่างก็ทำมาหากินไม่ทันใครเขาหรอก อยู่กรุงเทพฯ มีแต่พวกเทพเขาอยู่กัน(แถวนี้...เถื่อน นี่พูดตรงๆนะ...ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้...ฮะฮา) ไอ้ที่มี มันมีแต่ด่าว่าตำหนิคนอื่น เพราะตัวเองไม่ได้รับความสะดวกสบายดั่งใจต้องการแค่นั้นแหละ เรากำลังแย่งใช้ทรัพยากรในพื้นที่เล็กๆและมีน้อยที่ผมขอเรียกว่า "เส้นทางสัญจร" ก็แล้วกัน แล้วเส้นทางสัญจรนี่มี "ผู้เล่น" กับ "ผู้คุมกติกา" แต่ผู้เล่นมีจำนวนมาก(แถมมีผู้เล่นหน้าใหม่เช่นชาวจักรยานเพิ่มเข้ามาแล้วก็ควรคิดถึงกลุ่มนี้ด้วย)จนผู้คุมกติกาจะเน้นพิเศษที่ผู้เล่นกลุ่มไหนก็ได้ ภาพการกลับมาขยันขันแข็งและเน้นไปจัดกันที่อุโมงค์, สะพานและสะพานในตำนานที่มีโปรโมชั่นชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นพี่อนุโลมให้น้อง ตอนนี้ก็หมดโปรเสียแล้ว จึงชวนสงสัยจริงๆว่า มันโยงกับ "ความหิว" หรือเปล่าหนอ?
ปล. -ผมเห็นใจและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ลำบากมากขึ้นในตอนนี้จริงๆครับ ผมเองไม่ได้ใช้เส้นในเมือง แต่นานๆเข้าไปที นี่แทบจะเลี้ยวไปพักรถในเจ้าแห่งมหาสมุทรเสียจริงๆ
-ส่วนตัว ผมเห็นด้วยเต็มประตูกับการขึ้นสะพาน, ลงอุโมงค์, ขึ้นทางด่วนและใช้มอเตอร์เวย์ เพราะออกทริปหรือไปทำธุระแต่ละทีอ้อมเรือหายทุกที
-กระทู้เก่าของสมาชิกท่านหนึ่งตั้งแต่ปี 2556(ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้)ที่เขียนกระทู้สำรวจเส้นทางต่างๆพร้อมภาพประกอบ กระทู้นั้นเยี่ยมมากครับ
-กฏหมายก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ไม่ใช่จะใช้กันตั้งแต่ยุคเดินเท้ายันยุครถไฟความเร็วสูงแล้วก็ยังอยู่อย่างเดิม ดักดาน
-แท๊กห้องมอเตอร์ไซด์ห้องเดียวพอครับ