งดตั้งด่านกับห้ามขึ้นสะพานและลงอุโมงค์

กระทู้สนทนา
ก่อนหน้านี้มีคำสั่งห้ามตั้งด่าน  พอเวลาผ่านไปๆ ตอนนี้กวดขันห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานข้ามแยกหรือมุดอุโมงค์ ดังปรากฏเป็นข่าวที่ทราบโดยทั่วกัน(จนถึงขั้นประท้วงปิดสะพานภูมิพลทั้งเช้าทั้งเย็น) การกวดขันดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเดินทางโดยปกติของชาวมอเตอร์ไซด์  ชาวมอเตอร์ไซด์ต้องหรือถูกบังคับให้ปรับตัว  ต้องออกเช้าขึ้น ขากลับต้องใช้เวลามากขึ้น  เหนื่อยมากขึ้น  เวลาส่วนตัวก็น้อยลงไป  ดั่งภาพและคลิปมากมายตามเฟสบุ๊ค เช่น

1. จะเห็นรถมอเตอร์ไซด์มารอแพเพื่อข้ามไปพระราม3จำนวนมาก
2. บางคนก็โพสว่ามาไม่ทันแพต้องขี่รถอ้อม  (แพคลองลัดโพธิ์ไปพระราม3 ปิด 1 ทุ่ม)
3. บางคนว่าถ้าห่วงใยทำไมไม่ไปตั้งด่านเตือนกันก่อนขึ้นสะพานล่ะครับ?
4. บางคนและหลายคนยังสู้โดยงัดเอาเรื่องการขอแก้ไขพรบ.ปี2521มาลุยกันต่อ  
5. บางคนว่ามุดอุโมงค์ก็ไม่ได้วิ่งตรงไปข้ามแยกก็ไม่ได้  ต้องขี่ไปกลับรถมา มันใช่แล้วหรือ?
6. บางคนสู้ในกระทู้โชว์รถในงานมอเตอร์โชว์ รถสวยๆ ราคาสูงๆ  แต่ขึ้นสะพานมุดอุโมงค์ไม่ได้ ฮะฮา
7. บางคนในเฟส มีรถขี่ออกทริปขึ้นเขาขึ้นดอย  แต่ข้ามสะพานที่กรุงเทพฯไม่ได้ อันนี้ก็ฮาครับ
8. บางคนว่า เสียภาษีเหมือนกัน แต่เป็นพลเมืองชั้น 2
9. บางคนว่า ทำไมเวลาสร้างอะไรไม่พิจารณาให้มอเตอร์ไซด์หรือยานพาหนะชนิดอื่นๆได้ใช้ด้วย
10. บางคนโพสรูปเจ็บๆสะพานเบลเยียมมีเลนมอเตอร์ไซด์  แต่ดันมีป้ายห้ามใช้ อันนี้กะลาแลนด์โอรี่ ดูรูปแล้วฮาจัด
11. พอแล้ว...

               การต่อสู้กันทางความคิดของผู้คนในสังคมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้  ผมเกิดพลังจิ้นชวนสงสัยว่า มันเกี่ยวโยงกันกับการสั่งห้ามตั้งด่านก่อนหน้านี้หรือเปล่าหนอ? เพราะอะไรถึงชวนสงสัย?  เพราะภาพการพร้อมใจกันขยันขันแข็งของตำรวจในดักจับมอเตอร์ไซด์ตามจุดต่างๆมากมาย   อย่าหาว่างั้นงี้เลยครับ  เราต่างก็รู้กันดีเรื่อง "ด่านกับเงิน" ไม่มีด่านก็ไม่มีเงิน(ไม่ว่าจะเขียนใบสั่งจริง, ใบสั่งเด็กหรือจ่ายสดไม่มีใบเสร็จ)  เรื่องการฝ่าฝืนทำผิดกฏหมาย อย่าว่าแต่มอเตอร์ไซด์เลยครับ รถใหญ่ก็เหมือนกัน  มีมั้ยครับ? คนที่กล้ายกมือบอกกับสังคมว่า  "ผมปฏิบัติตามกฏหมายจราจรทุกประการ" ไม่มีหรอกครับ  ขืนใครไปทำตามกฏทุกอย่างก็ทำมาหากินไม่ทันใครเขาหรอก  อยู่กรุงเทพฯ  มีแต่พวกเทพเขาอยู่กัน(แถวนี้...เถื่อน นี่พูดตรงๆนะ...ถ้าไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้...ฮะฮา)  ไอ้ที่มี มันมีแต่ด่าว่าตำหนิคนอื่น  เพราะตัวเองไม่ได้รับความสะดวกสบายดั่งใจต้องการแค่นั้นแหละ  เรากำลังแย่งใช้ทรัพยากรในพื้นที่เล็กๆและมีน้อยที่ผมขอเรียกว่า "เส้นทางสัญจร" ก็แล้วกัน  แล้วเส้นทางสัญจรนี่มี "ผู้เล่น" กับ "ผู้คุมกติกา" แต่ผู้เล่นมีจำนวนมาก(แถมมีผู้เล่นหน้าใหม่เช่นชาวจักรยานเพิ่มเข้ามาแล้วก็ควรคิดถึงกลุ่มนี้ด้วย)จนผู้คุมกติกาจะเน้นพิเศษที่ผู้เล่นกลุ่มไหนก็ได้  ภาพการกลับมาขยันขันแข็งและเน้นไปจัดกันที่อุโมงค์, สะพานและสะพานในตำนานที่มีโปรโมชั่นชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นพี่อนุโลมให้น้อง ตอนนี้ก็หมดโปรเสียแล้ว จึงชวนสงสัยจริงๆว่า มันโยงกับ "ความหิว" หรือเปล่าหนอ?

ปล. -ผมเห็นใจและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ลำบากมากขึ้นในตอนนี้จริงๆครับ ผมเองไม่ได้ใช้เส้นในเมือง แต่นานๆเข้าไปที  นี่แทบจะเลี้ยวไปพักรถในเจ้าแห่งมหาสมุทรเสียจริงๆ
      -ส่วนตัว  ผมเห็นด้วยเต็มประตูกับการขึ้นสะพาน, ลงอุโมงค์, ขึ้นทางด่วนและใช้มอเตอร์เวย์  เพราะออกทริปหรือไปทำธุระแต่ละทีอ้อมเรือหายทุกที
      -กระทู้เก่าของสมาชิกท่านหนึ่งตั้งแต่ปี 2556(ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้)ที่เขียนกระทู้สำรวจเส้นทางต่างๆพร้อมภาพประกอบ กระทู้นั้นเยี่ยมมากครับ
      -กฏหมายก็ต้องแก้ไขตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย  ไม่ใช่จะใช้กันตั้งแต่ยุคเดินเท้ายันยุครถไฟความเร็วสูงแล้วก็ยังอยู่อย่างเดิม ดักดาน
      -แท๊กห้องมอเตอร์ไซด์ห้องเดียวพอครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มอเตอร์ไซค์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่