มีใครได้รับผลกระทบจากการควบคุมการจราจรทางอากาศวันนี้บ้าง?

มีใครได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงแก้ไขเส้นทางบิน (RNAV SID/STAR)  วันนี้บ้างครับ เล่าให้ฟังหน่อย....กระทบที่ไหน....? เวลาไหน....? อย่างไร.....?




คำชี้แจง.....

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประกาศ
เรียนเพื่อนสมาชิก ข่าวจากวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ตามรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ข่าวจากวิทยุการบินแห่งประเทศไทย
วันที่ 31 มีนาคม 2559

“บวท. ประกาศใช้เส้นทางบินเข้าออก สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง รูปแบบใหม่”
คุณสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า จากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในปัจจุบัน “วิทยุการบินฯ ได้ดำเนินการโครงการศึกษา ทบทวน วิเคราะห์ ปรับปรุงแก้ไขเส้นทางบินมาตรฐานขาเข้า- ขาออก (RNAV SID/STAR) สำหรับการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยขณะนี้การดำเนินการในขั้นตอนสำคัญต่างๆ ในภาพรวมแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยได้ รับความเห็นชอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และประกาศให้ผู้ปฏิบัติงานทางอากาศ (NOTAM) รับทราบโดยทั่วกัน และมีผลบังคับใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม 2559 (วันนี้) ตั้งแต่เวลา 0700 น.”
คุณสาริณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานที่มีปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ย 950 เที่ยวบินต่อวัน ในขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ย 700 เที่ยวบินต่อวัน ถึงแม้ว่าขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่ประสบปัญหาปริมาณเที่ยวบินสูงกว่าความสามารถในการรองรับในกรณีทางวิ่ง 2 เส้น สามารถใช้งานได้จริง บวท. ในฐานะหน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศ ได้ทำการวิเคราะห์ประเมินความสามารถในการรองรับของทางวิ่ง 2 เส้น พบว่าค่าความสามารถในการรองรับจริงของทางวิ่งทั้ง 2 เส้นอยู่ที่ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ในขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินสูงสุด 63 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าค่าความสามารถในการรองรับจริงเพียง 5 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเท่านั้น และในบางช่วงเวลาที่มีการปรับปรุงทางวิ่ง ทางขับ แน่นอนว่าความสามารถในการรองรับจะยิ่ง น้อยลง ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขเส้นทางบินมาตรฐานขาเข้า- ขาออก (RNAV SID/STAR) จะส่งผลให้สามารถรองรับปริมาณ เที่ยวบินได้เต็มศักยภาพในการให้บริการแบบ 2 สนามบิน (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ได้เป็นอย่างดี”
สำหรับวันแรกในการเปิดใช้งาน ระหว่างเวลา 08.00 – 09.45 น. มีเที่ยวบินความล่าช้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรวม 48 เที่ยวบิน เฉลี่ยล่าช้าเที่ยวบินละ 1 ชั่วโมง และล่าช้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรวม 34 เที่ยวบิน เฉลี่ยล่าช้าเที่ยวบินละ 1 ชั่วโมง

กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 0-2285-9090 / 061-408-4488
โทรสาร : 0-2287-3798
Line ID : pr.aerothai
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
อธิบายสาเหตุการล่าช้าของเที่ยวบินในวันนี้
(เป็นภาษาธรรมดา... เข้าใจง่าย)
-------------------------
.
ถาม - ทำไมเครื่องดีเลย์?
ตอบ - เพราะมีการตัดถนน(บนฟ้า)บริเวณเขตสนามบินในกรุงเทพฯ แบบใหม่ ที่ช่วยในการบริหารจัดการจราจรได้คล่องกว่าเดิม
.
.
ถาม - ถนนเก่าไม่ดียังไง?
ตอบ - ถนนเก่าออกแบบไว้นานแล้วครับ ตอนแรกถนนก็สร้างเพื่อใช้งานสนามบินดอนเมืองเท่านั้น...  พอเปิดสุวรรณภูมิก็สร้างถนนใหม่เพิ่มเติม โดยหวังว่าจะให้สุวรรณภูมิเป็นอู่หลัก แต่ตอนนี้มีสายการบินกระจายตัวไปดอนเมืองด้วย สภาพถนนที่ออกแบบไว้เลยไม่สะดวกสำหรับอู่ขนาดใหญ่สองอู่.... ที่ตั้งอยู่ใกล้กัน
.
.
ถาม - ถนนใหม่ดียังไง?
ตอบ - ทำให้ "สะดวกและปลอดภัย" มากยิ่งขึ้น รองรับปริมาณจราจรที่จะเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต
.
.
ถาม - ถ้ามันดีขึ้น ทำไมถึงเครื่องดีเลย์อะ?
ตอบ - เพราะจราจรยังไม่คุ้นเคยกับถนนแบบใหม่ครับ การทำงานจึงต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป  วิธีทำงานก็ต้องเปลี่ยนไป  รวมทั้งผู้ใช้ถนน(นักบิน) ก็ยังไม่คุ้นเคย เรียกว่าต้องกางแผนที่อ่านกันละเอียดมากขึ้นน่ะครับ ต่างคนต่างใหม่ เลยมีการล่าช้ากันเป็นธรรมดา
.
.
ถาม - แต่ทำไมมันถึงดีเลย์นานขนาดนั้น?
ตอบ - เพราะการล่าช้าที่สองสนามบินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ จึงทำให้เกิดการสะสมของภาพรวม ทำให้ล่าช้าต่อๆ กันไป เพราะเครื่องบินไฟลต์เช้าล่าช้านิด สายช้าหน่อย เที่ยงช้าอีก ... เที่ยวเย็นก็จะล่าช้ามากๆๆๆๆ เป็นแบบดินพอกหางหมูน่ะครับ
.
.
ถาม - แล้วมันจะเริ่มดีขึ้นเมื่อไร?
ตอบ - ก็เมื่อจราจรคล่องขึ้น ผู้ใช้ถนนคุ้นเคยขึ้น สรุปง่ายๆ คือ  "คงต้องใช้เวลาพักนึง" ครับผม
.
.
ถาม - ทำไมไม่บอกล่วงหน้าอะ? จะได้เตรียมตัว?
ตอบ - หน้าที่ของบ.วิทยุการบินคือได้ออกประกาศแจ้งไปยังผู้ทำงานในด้านการบินทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย  และอยากให้ทำความเข้าใจว่า ลูกค้าของบ.วิทยุการบินคือ "สายการบิน" เมื่อได้แจ้งสายการบินไปแล้ว สายการบินจะเตรียมการรับมือ หรือแจ้งผู้โดยสารต่อถึงการล้าช้าที่เกิดขึ้นครับ
.
.
ถาม - แล้วดีเลย์แบบนี้ใครรับผิดชอบ?
ตอบ - โปรดทราบว่า "ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน" คือหัวใจหลักในการให้บริการครับ  และการล่าช้านั้นเป็นเรื่องปกติที่ต้องพบเจอ คาดเดาไม่ได้เลยครับ... ทั้งสภาพอากาศ ฝนฟ้าคะนอง สภาพเครื่องบิน การตัดสินใจของนักบิน ผู้โดยสารที่ร่วมทางบนเครื่องเดียวกันกับคุณ ฯลฯ  ทุกอย่างสามารถเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการล่าช้าได้ทั้งนั้น....

หากล่าช้าไปบ้าง แต่ทุกชีวิตปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ  นั่นเท่ากับบรรลุจุดมุ่งหมายของการให้บริการจราจรทางอากาศแล้วครับ  
.
---------------------------------
#ฝากแชร์ด้วยครับ

เนื้อหาจาก : https://www.facebook.com/ajarn.klui/posts/1139882829366407
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่