สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
มันมีความแตกต่างกันตั้งแต่พื้นฐานเลยนะครับ !!!
รถเมล์กรุงเทพ เส้นทางวิ่งยาว (ยาวมาก) เช่น สาย 2 สำโรง - ปากคลองตลาด , สาย 59 รังสิต - สนามหลวง ฯลฯ แต่ละสายอย่างต่ำๆ สิบกิโลขึ้นไป เส้นทางในแต่ละสายล้วนวิ่งผ่านหลายเขตในกรุงเทพ เรียกกันว่าวิ่งข้ามเขตกันหลายเขตทีเดียว สาย 59 นั่งต้นสายยันปลายสายกันทีขนาดนั่งตอนกาอนตีห้า ยังใช้เวลาเป็นชั่วโมง
รถเมล์โตเกียว เส้นทางวิ่งแต่ละสาย เรียกว่า ค่อนข้างสั้น(มาก) ถ้าเทียบกับรถเมล์กรุงเทพ รถเมล์โตเกียวจะวิ่งวนอยู่ภายในเขตของตัวเอง หรือบางสายก็จะโฉบๆ ออกนอกเขตตัวเองบ้างเล็กน้อย (แต่ยังไงก็ไม่วิ่งข้าม 2 เขต) ทำให้ระยะเวลาการวิ่งตลอดทั้งสายใช้เวลาที่ไม่นานนัก เช่น รถเมล์ของเขต Tai-to ก็จะวิ่งวนอยู่ในเขตตัวเองเท่านั้น
แต่ก็จะมีบางสายของเขต Tai-to ที่วิ่งไปถึงสถานี Tokyo ออกนอกเขตไปหน่อย
พอปัจจัยพื้นฐานด้านการวางเส้นทางต่างกัน ดังนั้นการบริหารเวลา ก็จะยากง่ายต่างกันอย่างจัดเจนครับ คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายไปกว่านี้อีก
กรณีแบบนี้เมื่อสิบปีที่แล้ว ที่กรุงโซล เกาหลี สมัยก่อนสายรถเมล์ในกรุงโซลไม่ต่างจากกรุงเทพเท่าไรนัก รถเมล์วิ่งสายยาว พัวพันข้ามกันไปมากันไปทั้งกรุงโซล พอตอนหลังมีการจัดระเบียบรถเมล์กันไหม่ โดยทำการยุบสายรถเมล์ทั้งหมด แล้ววางแผนเลียนแบบกรุงโตเกียว คือ หั่นระยะวิ่งของรถเมล์แต่ละสายให้สั้นลง ไม่วางเส้นทางข้ามเขตหลายเขตมากนัก ก็เลยทำให้รถเมล์แต่ละสายสามารถทำเวลาได้ดีขึ้น แม้จะมีรถติดก็ตามที
รถเมล์กรุงเทพ เส้นทางวิ่งยาว (ยาวมาก) เช่น สาย 2 สำโรง - ปากคลองตลาด , สาย 59 รังสิต - สนามหลวง ฯลฯ แต่ละสายอย่างต่ำๆ สิบกิโลขึ้นไป เส้นทางในแต่ละสายล้วนวิ่งผ่านหลายเขตในกรุงเทพ เรียกกันว่าวิ่งข้ามเขตกันหลายเขตทีเดียว สาย 59 นั่งต้นสายยันปลายสายกันทีขนาดนั่งตอนกาอนตีห้า ยังใช้เวลาเป็นชั่วโมง
รถเมล์โตเกียว เส้นทางวิ่งแต่ละสาย เรียกว่า ค่อนข้างสั้น(มาก) ถ้าเทียบกับรถเมล์กรุงเทพ รถเมล์โตเกียวจะวิ่งวนอยู่ภายในเขตของตัวเอง หรือบางสายก็จะโฉบๆ ออกนอกเขตตัวเองบ้างเล็กน้อย (แต่ยังไงก็ไม่วิ่งข้าม 2 เขต) ทำให้ระยะเวลาการวิ่งตลอดทั้งสายใช้เวลาที่ไม่นานนัก เช่น รถเมล์ของเขต Tai-to ก็จะวิ่งวนอยู่ในเขตตัวเองเท่านั้น
แต่ก็จะมีบางสายของเขต Tai-to ที่วิ่งไปถึงสถานี Tokyo ออกนอกเขตไปหน่อย
พอปัจจัยพื้นฐานด้านการวางเส้นทางต่างกัน ดังนั้นการบริหารเวลา ก็จะยากง่ายต่างกันอย่างจัดเจนครับ คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายไปกว่านี้อีก
กรณีแบบนี้เมื่อสิบปีที่แล้ว ที่กรุงโซล เกาหลี สมัยก่อนสายรถเมล์ในกรุงโซลไม่ต่างจากกรุงเทพเท่าไรนัก รถเมล์วิ่งสายยาว พัวพันข้ามกันไปมากันไปทั้งกรุงโซล พอตอนหลังมีการจัดระเบียบรถเมล์กันไหม่ โดยทำการยุบสายรถเมล์ทั้งหมด แล้ววางแผนเลียนแบบกรุงโตเกียว คือ หั่นระยะวิ่งของรถเมล์แต่ละสายให้สั้นลง ไม่วางเส้นทางข้ามเขตหลายเขตมากนัก ก็เลยทำให้รถเมล์แต่ละสายสามารถทำเวลาได้ดีขึ้น แม้จะมีรถติดก็ตามที
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถเมล์ที่ประเทศญี่ปุ่น ถึงจอดตรงเวลาครับ
แล้วเค้าก็ไม่ได้มีเลนสำหรับรถเมล์โดยเฉพาะ แต่ทำไมสามารถจอดหรือมาถีงตรงตามเวลาเป๊ะ เหมือนรถไฟได้ครับ
เค้ามีวิธีจัดการอย่างไรครับ