สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 34
ขอพูดตรงๆ ว่ามีทั้งที่ไม่เห็นด้วยและเห็นด้วยครับ จากที่ได้ลองตามๆ ชาร์ทของหลายๆ วงมา
ที่ Got7 ยังไม่ปังสุดๆ ในเกาหลีเนี่ย จริงๆ แล้ว สำคัญที่เรื่อง "เพลง" นี่แหละครับ เรื่องอื่นๆ ไม่ค่อยเกี่ยวเลยจริงๆ คือ หลายคน พยายามนั่งวิเคราะห์นู่นนี่มากมาย แต่จริงๆ ประชาชนเกาหลี เค้าไม่สนใจเลยครับ เอาตรงๆ นะ (อย่าว่ากัน)
ประชาชนเกาหลีทั่วไป (เน้นว่า ประชาชนทั่วไปนะครับ) เค้าไม่ใส่ใจรายละเอียดครับ ว่าวงนี้ใครร้องยังไง แรปดีเต้นดีขนาดไหน แต่ถ้าเพลงติดหู ไพเราะ ฟังง่าย เข้าใจง่าย ฟังแล้วโดน (ปัจจัย 1) เค้าก็จะดาวน์โหลด และสตรีมกันฟังบ่อยๆ เรื่อยๆ ครับ รวมทั้ง "กระแส" (ปัจจัย 2) ของตัววงด้วย
จะขอยกตัวอย่างจากวงที่ จขกท. พูดถึงนะครับ จะเห็นชัดเจนว่า มันเป็นแค่เรื่อง "ตัวเพลง" กับ "กระแส" จริงๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องความสามารถยิบย่อย อะไรทั้งสิ้นสำหรับประชาชนเกาหลีทั่วไปนะ --
- BTS ความสามารถดี เต้นเป๊ะ ร้องดีตั้งแต่เดบิวต์ ปี 2013 แต่ที่เกาหลีกระแสค่อนข้างเงียบ มาได้ถ้วย (รายการเพลง) ครั้งแรก ปี 2015 นี้เอง กับเพลง "I NEED U" เพราะจับทางเพลงได้ เลิกเพลงตื๊ดๆ ปวดหู ฟังยาก แล้วหันมาเน้นเพลงเท่ๆ คูลๆ เน้นร้องแทน ตอนนี้ เลยติดลมบนไปเลย เพราะหาแนวทางเจอ -- อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "เพลง" เป็นหลักล้วนๆ เลย เห็นไหมครับ
- Seventeen อันนี้ เห็นต่างกับ จขกท. เพราะที่เกาหลียังไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป Manse เนี่ยยอดดาวน์โหลดไม่ถึงแสน น้อยกว่า Got7 เยอะนะ ความสามารถดี ยอดอัลบั้มดี (แสดงว่าฐานแฟนดี) แต่ยอดดิจิตอลกลับน้อยมากๆ -- ไม่ใช่เพราะไม่มีความสามารถ แต่เพราะประชาชนเกาหลีทั่วไป ยังไม่ค่อยรู้จัก -- อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "กระแส" การทำให้เป็นที่รู้จัก
- Monsta X หน้าตาดี เต้นดี แต่ยังไม่ปังเลย สาเหตุเพราะ เพลงนั่นแหละ มันคือเพลงตื๊ดๆๆ แบบบอยแบนด์ ที่ตอนนี้คนเกาหลีทั่วไปเค้าไม่ฟังกัน เห็นไหมว่าไม่เกี่ยวกับการเต้น หรือความเป็นตัวเองอะไรทั้งสิ้น มันคือเรื่อง "เพลง" อันดับ 1 แล้วก็ กระแสของตัววง อันดับ 2 ค่ายถึงได้ทำ Reality ให้ Monsta X อีกที เพื่อให้ประชาชนเกาหลีทั่วไปสนใจ
- Twice เปิดตัวชาร์ทไม่ดี Ooh-Ahh เนี่ยยอดดิจิแย่มากนะตอนวันแรกๆ ชาร์ทเกือบหลุด 100 Melon สัปดาห์แรก ร้อง-เต้น-แรป ระดับดีปานกลาง (อันนี้พูดตรงๆ) แต่พอต่อมา กระแสสื่ออลังการงานสร้างมาก เป็นที่จับตามอง ข่าวออกเยอะ ทุกคนให้ความสนใจ ทำให้ชาร์ทกลับพุ่งๆๆๆ จากเกือบท้ายตารางมาอันดับต้นๆ ได้ ประกอบกับเพลงสนุกด้วย คนเลยชอบ เลยติดลมบนเช่นกัน --อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "กระแส" + "เพลง" เช่นกัน
- ขอพูดเรื่อง WINNER นะ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ในเรื่องของ "ตัวเพลง" + "กระแส" Empty นี่ปังอภิมหาอลังการงานสร้าง เพราะเพลงฟังง่ายติดหู + โปรโมทดีมากตอนเดบิวท์ (= "เพลงโดน" + "กระแสดี") แต่พอมา EXIT ปีนี้ เนี่ย เพลงฟังยากขึ้น + โปรโมทน้อยมาก ความปังมันก็ดรอปลงอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ อันนี้ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ว่า "คุณภาพ" ไม่ช่วยอะไรนะ ถ้า "เพลง" ไม่โดน และ "โปรโมท" ไม่ดี
แล้ว Got7 ?? ทำไง เอาง่ายๆ ตรงๆ นะมีแค่ 2 อย่าง ปังแน่
1. ทำเพลงให้มันฟังง่ายเข้าไว้ จะสนุก จะช้า หรืออะไรก้ได้ ไม่ต้องมาซับซ้อนไรมากมาย ขอให้ติดหู ฟังแล้วคนเกาหลีพูดได้ว่า "เพราะว่ะ" "สนุกว่ะ" "โดนว่ะ" แค่นี้อะ ทำได้ไหม? "เพลงที่ดี ไม่จำเป็นต้องฟังยาก" นะ และอีกอย่าง คนเกาหลี "ทั่วไป" ชอบเสียงร้อง ดังนั้น ก็เน้นร้องให้มากกว่านี้ ไม่ต้องเน้นแรปเยอะเกิน (จะให้คนแรปมาช่วยร้องก็ยังได้เลย) ไม่งั้นแป้กแน่ๆ เพราะสายแรป ถ้าไม่ใช่ YG หรือ Block B หรือสายแรปอาชีพ ส่วนใหญ่จะแป้กทั้งนั้น! เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สน
ถ้าถามว่า Got7 ควรเอาแนวไหน คิดว่า ควรเอาแนวเพลงสนุกๆ ที่ฟังง่าย ติดหู ไม่ต้องมาพยายามดาร์คอะไรทั้งสิ้น พัฒนาจาก A, Just Right ให้ดีขึ้น
2. โปรโมทตัววง ออกสื่อต่างๆ ให้มากขึ้นกว่านี้ ต่อให้เพลงดีเทพขนาดไหนแต่ถ้าตัววงไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป ก็แป้กๆๆๆๆๆๆ
ที่ Got7 ยังไม่ปังสุดๆ ในเกาหลีเนี่ย จริงๆ แล้ว สำคัญที่เรื่อง "เพลง" นี่แหละครับ เรื่องอื่นๆ ไม่ค่อยเกี่ยวเลยจริงๆ คือ หลายคน พยายามนั่งวิเคราะห์นู่นนี่มากมาย แต่จริงๆ ประชาชนเกาหลี เค้าไม่สนใจเลยครับ เอาตรงๆ นะ (อย่าว่ากัน)
ประชาชนเกาหลีทั่วไป (เน้นว่า ประชาชนทั่วไปนะครับ) เค้าไม่ใส่ใจรายละเอียดครับ ว่าวงนี้ใครร้องยังไง แรปดีเต้นดีขนาดไหน แต่ถ้าเพลงติดหู ไพเราะ ฟังง่าย เข้าใจง่าย ฟังแล้วโดน (ปัจจัย 1) เค้าก็จะดาวน์โหลด และสตรีมกันฟังบ่อยๆ เรื่อยๆ ครับ รวมทั้ง "กระแส" (ปัจจัย 2) ของตัววงด้วย
จะขอยกตัวอย่างจากวงที่ จขกท. พูดถึงนะครับ จะเห็นชัดเจนว่า มันเป็นแค่เรื่อง "ตัวเพลง" กับ "กระแส" จริงๆ ไม่เกี่ยวกับเรื่องความสามารถยิบย่อย อะไรทั้งสิ้นสำหรับประชาชนเกาหลีทั่วไปนะ --
- BTS ความสามารถดี เต้นเป๊ะ ร้องดีตั้งแต่เดบิวต์ ปี 2013 แต่ที่เกาหลีกระแสค่อนข้างเงียบ มาได้ถ้วย (รายการเพลง) ครั้งแรก ปี 2015 นี้เอง กับเพลง "I NEED U" เพราะจับทางเพลงได้ เลิกเพลงตื๊ดๆ ปวดหู ฟังยาก แล้วหันมาเน้นเพลงเท่ๆ คูลๆ เน้นร้องแทน ตอนนี้ เลยติดลมบนไปเลย เพราะหาแนวทางเจอ -- อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "เพลง" เป็นหลักล้วนๆ เลย เห็นไหมครับ
- Seventeen อันนี้ เห็นต่างกับ จขกท. เพราะที่เกาหลียังไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป Manse เนี่ยยอดดาวน์โหลดไม่ถึงแสน น้อยกว่า Got7 เยอะนะ ความสามารถดี ยอดอัลบั้มดี (แสดงว่าฐานแฟนดี) แต่ยอดดิจิตอลกลับน้อยมากๆ -- ไม่ใช่เพราะไม่มีความสามารถ แต่เพราะประชาชนเกาหลีทั่วไป ยังไม่ค่อยรู้จัก -- อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "กระแส" การทำให้เป็นที่รู้จัก
- Monsta X หน้าตาดี เต้นดี แต่ยังไม่ปังเลย สาเหตุเพราะ เพลงนั่นแหละ มันคือเพลงตื๊ดๆๆ แบบบอยแบนด์ ที่ตอนนี้คนเกาหลีทั่วไปเค้าไม่ฟังกัน เห็นไหมว่าไม่เกี่ยวกับการเต้น หรือความเป็นตัวเองอะไรทั้งสิ้น มันคือเรื่อง "เพลง" อันดับ 1 แล้วก็ กระแสของตัววง อันดับ 2 ค่ายถึงได้ทำ Reality ให้ Monsta X อีกที เพื่อให้ประชาชนเกาหลีทั่วไปสนใจ
- Twice เปิดตัวชาร์ทไม่ดี Ooh-Ahh เนี่ยยอดดิจิแย่มากนะตอนวันแรกๆ ชาร์ทเกือบหลุด 100 Melon สัปดาห์แรก ร้อง-เต้น-แรป ระดับดีปานกลาง (อันนี้พูดตรงๆ) แต่พอต่อมา กระแสสื่ออลังการงานสร้างมาก เป็นที่จับตามอง ข่าวออกเยอะ ทุกคนให้ความสนใจ ทำให้ชาร์ทกลับพุ่งๆๆๆ จากเกือบท้ายตารางมาอันดับต้นๆ ได้ ประกอบกับเพลงสนุกด้วย คนเลยชอบ เลยติดลมบนเช่นกัน --อันนี้คือปัจจัยเรื่อง "กระแส" + "เพลง" เช่นกัน
- ขอพูดเรื่อง WINNER นะ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ในเรื่องของ "ตัวเพลง" + "กระแส" Empty นี่ปังอภิมหาอลังการงานสร้าง เพราะเพลงฟังง่ายติดหู + โปรโมทดีมากตอนเดบิวท์ (= "เพลงโดน" + "กระแสดี") แต่พอมา EXIT ปีนี้ เนี่ย เพลงฟังยากขึ้น + โปรโมทน้อยมาก ความปังมันก็ดรอปลงอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ อันนี้ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจน ว่า "คุณภาพ" ไม่ช่วยอะไรนะ ถ้า "เพลง" ไม่โดน และ "โปรโมท" ไม่ดี
แล้ว Got7 ?? ทำไง เอาง่ายๆ ตรงๆ นะมีแค่ 2 อย่าง ปังแน่
1. ทำเพลงให้มันฟังง่ายเข้าไว้ จะสนุก จะช้า หรืออะไรก้ได้ ไม่ต้องมาซับซ้อนไรมากมาย ขอให้ติดหู ฟังแล้วคนเกาหลีพูดได้ว่า "เพราะว่ะ" "สนุกว่ะ" "โดนว่ะ" แค่นี้อะ ทำได้ไหม? "เพลงที่ดี ไม่จำเป็นต้องฟังยาก" นะ และอีกอย่าง คนเกาหลี "ทั่วไป" ชอบเสียงร้อง ดังนั้น ก็เน้นร้องให้มากกว่านี้ ไม่ต้องเน้นแรปเยอะเกิน (จะให้คนแรปมาช่วยร้องก็ยังได้เลย) ไม่งั้นแป้กแน่ๆ เพราะสายแรป ถ้าไม่ใช่ YG หรือ Block B หรือสายแรปอาชีพ ส่วนใหญ่จะแป้กทั้งนั้น! เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สน
ถ้าถามว่า Got7 ควรเอาแนวไหน คิดว่า ควรเอาแนวเพลงสนุกๆ ที่ฟังง่าย ติดหู ไม่ต้องมาพยายามดาร์คอะไรทั้งสิ้น พัฒนาจาก A, Just Right ให้ดีขึ้น
2. โปรโมทตัววง ออกสื่อต่างๆ ให้มากขึ้นกว่านี้ ต่อให้เพลงดีเทพขนาดไหนแต่ถ้าตัววงไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป ก็แป้กๆๆๆๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 63
โอ้ย!! เราเห็นด้วยกะ #34
เคยพูดไปในกระทู้อื่นแล้วด้วยว่า เพลงที่ถูกจริตคนเกามันไม่ได้ซับซ้อนเลยยยย แค่เพลงติดหูอ่ะ แค่นั้นล่ะ ไม่ได้เกี่ยวกะแมนแร๊พ เมนร้อง เต้นพร้อมไม่พร้อม หรือสไตล์ของวงอะไรทั้งสิ้น ถ้าคุณหวังยอดดิจิตอล คุณก็แค่ทำเพลงที่แคร์ตลาดมากๆเข้าไว้ก็แค่นั้น วงดังๆยังเคยมีเพลงแป้กๆมาแล้ว(อันนี้เราจะไม่พาดพิง ขอโทษนะค๊ะ กลัวม่า) หรือวงไม่ดัง แต่เพลงดี ยอดดิจิตอลก็พุ่งเอาๆ บางวงเดบิวมา2-3ปีไม่ดังสักที(ทั้งวงหญิง-ชาย) แต่พอลองมีเพลงที่จับจุดตลาดได้สักเพลงสิ จุดเปลี่ยนของวงจะเกิดขึ้นทันทีค่ะ ถ้าจะมานั่งหาเหตุผลว่าทำไม got7 ยอดดิจิตอลไม่ปังสักทีก็ไม่จบค่ะ นั่นนี่โน่นเยอะไปหมดยกเหตุผลกันมา ทั้งๆที่จริงๆมันก็แค่เรื่องเพลงนี่ล่ะ!!
บอกตรงๆ เราเป็นอากาเซ แต่เราก็หงุดหงิดเพราะอยากให้กัซทำเพลงฟังง่ายๆบ้าง แต่นานวันเข้าเริ่มหมดหวังไปแล้วล่ะ เพราะถามว่าตัวค่าย ตัวเด็กแคร์มั้ย? โห!! ถ้าแคร์นะคงได้เห็นเพลงปังๆแบบรุ่นพี่ในค่ายกันบ้างแล้วล่ะ แต่นี่ตัวเด็กเองก็ชอบสไตล์เพลงแบบนี้ มีส่วนร่วมกันมากสุดก็อัลบั้มนี้ ท่าเต้น MV อะไรก็ช่วยกันคิดอีก คือเจ้าพวกนี้เรายอมรับในจุดที่ว่า เอ้อ พวกนายอาจจะเป็นวงที่แตกต่างจริงๆก็ได้ ทำเพลงไม่ได้แคร์ตลาดเกาสุด กี่บั้มๆก็ไม่เห็นจะแคร์ตลาดเกาเลย ทั้งๆที่ควรจะแคร์อ่ะใช่มั๊ย? แต่นี่ก็ไม่ อยากจะทดลองอะไรใหม่ๆกันอยู่ตลอด แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือเด็กๆมันมีความสุขกับเพลงที่ทำ ได้แต่งเพลงเอง แต่งทำนอง แต่งแร๊พ คิดคอนเซ็ป ออกแบบท่าเต้น เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง แบบ จ้าาา แล้วแต่พวกเจ้าเลย เต็มที่เลยลูก ถึงจะรู้ว่าเพลงแนวนี้ไม่ถูกจริตตลาดเกา แต่เพลงมันไม่ได้แย่อ่ะ นึกออกมั้ย อัลบั้มนี้เพราะทุกเพลงนะ เจบีแต่งเพลงเพราะอ่ะ ถึงจะไม่ปัง แต่เราก็รู้ว่าเด็กพวกนี้เก่งและมีกึ๋นอ่ะ ตรงนี้เราภูมิใจอยู่นะ
ส่วนเรื่องดังไม่ดัง อันนี้เราขอเห็นต่าง หมายถึงต่างกับหลายๆคนที่เคยคิดว่า got7 ไม่ดัง คือเราคาดหวังกันขนาดไหนกับความดังของเด็กๆ เอาน้องไปเทียบกับวงไหนรึป่าว? เลยเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจกัน? เอาจริงๆ เราว่าน้องมีแฟนด้อมที่แข็งแรงมาก ไม่ใช่น้อยๆ ทั้งในเกาหลีหรืออินเตอร์ ในเกาหลีนี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วยซ้ำ วัดจากยอดเทรน ยอดโหวต หรืองานอะไรก็แล้วแต่ที่ต้องพึ่งแม่เกาเท่านั้น มันดีขึ้นจากแต่ก่อนมากกก มันดีขึ้นทุกครั้งที่คัมแบ็คเลยด้วยซ้ำ หลายๆคนไม่พอใจกับเพลงนี้ แต่อัลบั้มนี้ล่ะที่ got7 ทำลายสถิติตัวเองได้เกือบหมด ทั้งยอดโหลด ยอดขาย ยอดวิว แม้แต่เสียงแฟนชานท์ สมัยก่อนไม่เคยคิดว่ากัซจะมีคอนเสริต์ในเกาหลีได้ ท้อมาก แต่วันนี้เป็นไปได้แล้วค่ะ บัตร 2 รอบขายหมดอย่างเร็ว รอบละ 7 พันใบ อาจจะไม่ได้มากมายก็จริง แต่เราก็มาถึงจุดนี้ได้แล้วไง แฟนอินเตอร์นี่ไม่ต้องกลัวเลย ถ้าไม่สตรองจริงใช่ว่าทุกวงจะไปเปิดแฟนมีตหรือคอนเสริต์ทั่วเอเชีย ยุโรป หรือ ฝั่งเมกาได้ แต่น้องมันทำได้อ่ะ เป็นวงไม่ดังที่ทำได้ไง อย่างไปโตรันโต บัตรมีตน้องสองรอบนี่ขายเกือบหมด เหลือบนดอยๆไม่กี่ใบ เราอยากให้โฟกัสไปที่ความสำเร็จและความก้าวหน้าจากจุดเริ่มต้นที่เราเคยผ่านกันมาบ้าง ไม่ใช่อะไรก็น้อยเนื้อต่ำใจว่าวงไม่ดังๆ ไม่ดังปังอ่ะอาจจะจริง แต่ก็ไม่ใช่สิ้นหวังอะไรขนาดนั้น รางวัลปลายปีไม่เคยได้ก็ปล่อยวางไปบ้างค่ะ คิดมากก็น้อยใจกันเอง แต่อย่างน้อยสิ้นปีเราก็ได้รู้ว่าเด็กๆติดท้อป10วงที่ทำรายได้สูงในเรื่องยอดขายนะค๊ะ มันก็ชื่นใจบ้างล่ะ (ไม่รวมรายได้อย่างอื่น) อีกอย่างเคยดูข่าวบันเทิงที่เกาหลีเขาบอกว่า ยอดดิจิตอล ยอดขายอัลบั้ม หรือแม้แต่การเป็นพรีเซ็นเตอร์ ยังไม่เท่ากับรายได้ที่มาจากการทัวร์คอนเสิร์ต รายได้ตรงนี้คือมากที่สุดของวิถีศิลปินค่ะ เพื่อนเราเคยบอกว่าด้อมนี้ชอบบอกวงตัวเองไม่ดัง เหมือนกดดันทั้งตัวเองและศิลปิน แต่ทำไมไม่มองว่าก็ยังมีอีกหลายๆวงที่กำลังพยายามอย่างหนักและยังไม่ประสบความสำเร็จบ้าง ทุกวงก็ล้วนต้องพยายาม เราว่ามันจริงอ่ะ เพราะเราเองถึงจะเป็นอากาเซ แต่ก็ยังมีวงที่เอาใจช่วยอยู่บางวงค่ะ ไม่มีอะไรง่ายเลยจริงๆค่ะเส้นทางนี้
สำหรับแฟนคลับที่มาชอบ GOT7 ทั้งเกาหลีและอินเตอร์ เรามองว่าคุณต้องชอบนิสัยใจคอพวกนี้จริงๆ และเพลงเจ้าพวกนี้ก็ถูกจริตหูคุณ คุณถึงมาชอบพวกเค้า อาจไม่ใช่คนส่วนใหญ่ที่ชอบสไตล์แบบนี้ แต่ก็ยังมีพวกเราไม่น้อยที่ชอบไง ยังมีอยู่และค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สะสมฐานแฟนคลับกันมาแบบเรื่อยๆของจริง ไม่มีแหกโค้ง ไม่มีปุปปับรับโชคสำหรับ GOT7
ต้องยอมรับว่า GOT7 เป็นอะไรที่แตกต่างค่ะ ทำเพลงในแบบที่ตัวเองชอบและให้คนอื่นยอมรับตัวตนของพวกเค้า(ฟังดูติส555) องค์ประกอบหลายๆอย่างควรส่งให้เด็กๆดังได้แล้วจริงๆ แต่ในเมื่อเลือกแบบนี้เอง ก็ต้องอยู่ให้ได้ ถ้าอยากดังติดชาร์ตก็ต้องเปลี่ยนแนวให้เป็นในแบบที่คนเกาหลีชอบค่ะ มันไม่ได้ซับซ้อน นักแต่งเพลงคุณภาพที่จ้างมาแต่ละคนก็ไม่ใช่ไก่กา ทำเพลงดังๆมาเยอะแล้ว แต่ถามว่ายอมเปลี่ยนกันมั้ย นี่ล่ะ...
เคยพูดไปในกระทู้อื่นแล้วด้วยว่า เพลงที่ถูกจริตคนเกามันไม่ได้ซับซ้อนเลยยยย แค่เพลงติดหูอ่ะ แค่นั้นล่ะ ไม่ได้เกี่ยวกะแมนแร๊พ เมนร้อง เต้นพร้อมไม่พร้อม หรือสไตล์ของวงอะไรทั้งสิ้น ถ้าคุณหวังยอดดิจิตอล คุณก็แค่ทำเพลงที่แคร์ตลาดมากๆเข้าไว้ก็แค่นั้น วงดังๆยังเคยมีเพลงแป้กๆมาแล้ว(อันนี้เราจะไม่พาดพิง ขอโทษนะค๊ะ กลัวม่า) หรือวงไม่ดัง แต่เพลงดี ยอดดิจิตอลก็พุ่งเอาๆ บางวงเดบิวมา2-3ปีไม่ดังสักที(ทั้งวงหญิง-ชาย) แต่พอลองมีเพลงที่จับจุดตลาดได้สักเพลงสิ จุดเปลี่ยนของวงจะเกิดขึ้นทันทีค่ะ ถ้าจะมานั่งหาเหตุผลว่าทำไม got7 ยอดดิจิตอลไม่ปังสักทีก็ไม่จบค่ะ นั่นนี่โน่นเยอะไปหมดยกเหตุผลกันมา ทั้งๆที่จริงๆมันก็แค่เรื่องเพลงนี่ล่ะ!!
บอกตรงๆ เราเป็นอากาเซ แต่เราก็หงุดหงิดเพราะอยากให้กัซทำเพลงฟังง่ายๆบ้าง แต่นานวันเข้าเริ่มหมดหวังไปแล้วล่ะ เพราะถามว่าตัวค่าย ตัวเด็กแคร์มั้ย? โห!! ถ้าแคร์นะคงได้เห็นเพลงปังๆแบบรุ่นพี่ในค่ายกันบ้างแล้วล่ะ แต่นี่ตัวเด็กเองก็ชอบสไตล์เพลงแบบนี้ มีส่วนร่วมกันมากสุดก็อัลบั้มนี้ ท่าเต้น MV อะไรก็ช่วยกันคิดอีก คือเจ้าพวกนี้เรายอมรับในจุดที่ว่า เอ้อ พวกนายอาจจะเป็นวงที่แตกต่างจริงๆก็ได้ ทำเพลงไม่ได้แคร์ตลาดเกาสุด กี่บั้มๆก็ไม่เห็นจะแคร์ตลาดเกาเลย ทั้งๆที่ควรจะแคร์อ่ะใช่มั๊ย? แต่นี่ก็ไม่ อยากจะทดลองอะไรใหม่ๆกันอยู่ตลอด แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือเด็กๆมันมีความสุขกับเพลงที่ทำ ได้แต่งเพลงเอง แต่งทำนอง แต่งแร๊พ คิดคอนเซ็ป ออกแบบท่าเต้น เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง แบบ จ้าาา แล้วแต่พวกเจ้าเลย เต็มที่เลยลูก ถึงจะรู้ว่าเพลงแนวนี้ไม่ถูกจริตตลาดเกา แต่เพลงมันไม่ได้แย่อ่ะ นึกออกมั้ย อัลบั้มนี้เพราะทุกเพลงนะ เจบีแต่งเพลงเพราะอ่ะ ถึงจะไม่ปัง แต่เราก็รู้ว่าเด็กพวกนี้เก่งและมีกึ๋นอ่ะ ตรงนี้เราภูมิใจอยู่นะ
ส่วนเรื่องดังไม่ดัง อันนี้เราขอเห็นต่าง หมายถึงต่างกับหลายๆคนที่เคยคิดว่า got7 ไม่ดัง คือเราคาดหวังกันขนาดไหนกับความดังของเด็กๆ เอาน้องไปเทียบกับวงไหนรึป่าว? เลยเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจกัน? เอาจริงๆ เราว่าน้องมีแฟนด้อมที่แข็งแรงมาก ไม่ใช่น้อยๆ ทั้งในเกาหลีหรืออินเตอร์ ในเกาหลีนี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วยซ้ำ วัดจากยอดเทรน ยอดโหวต หรืองานอะไรก็แล้วแต่ที่ต้องพึ่งแม่เกาเท่านั้น มันดีขึ้นจากแต่ก่อนมากกก มันดีขึ้นทุกครั้งที่คัมแบ็คเลยด้วยซ้ำ หลายๆคนไม่พอใจกับเพลงนี้ แต่อัลบั้มนี้ล่ะที่ got7 ทำลายสถิติตัวเองได้เกือบหมด ทั้งยอดโหลด ยอดขาย ยอดวิว แม้แต่เสียงแฟนชานท์ สมัยก่อนไม่เคยคิดว่ากัซจะมีคอนเสริต์ในเกาหลีได้ ท้อมาก แต่วันนี้เป็นไปได้แล้วค่ะ บัตร 2 รอบขายหมดอย่างเร็ว รอบละ 7 พันใบ อาจจะไม่ได้มากมายก็จริง แต่เราก็มาถึงจุดนี้ได้แล้วไง แฟนอินเตอร์นี่ไม่ต้องกลัวเลย ถ้าไม่สตรองจริงใช่ว่าทุกวงจะไปเปิดแฟนมีตหรือคอนเสริต์ทั่วเอเชีย ยุโรป หรือ ฝั่งเมกาได้ แต่น้องมันทำได้อ่ะ เป็นวงไม่ดังที่ทำได้ไง อย่างไปโตรันโต บัตรมีตน้องสองรอบนี่ขายเกือบหมด เหลือบนดอยๆไม่กี่ใบ เราอยากให้โฟกัสไปที่ความสำเร็จและความก้าวหน้าจากจุดเริ่มต้นที่เราเคยผ่านกันมาบ้าง ไม่ใช่อะไรก็น้อยเนื้อต่ำใจว่าวงไม่ดังๆ ไม่ดังปังอ่ะอาจจะจริง แต่ก็ไม่ใช่สิ้นหวังอะไรขนาดนั้น รางวัลปลายปีไม่เคยได้ก็ปล่อยวางไปบ้างค่ะ คิดมากก็น้อยใจกันเอง แต่อย่างน้อยสิ้นปีเราก็ได้รู้ว่าเด็กๆติดท้อป10วงที่ทำรายได้สูงในเรื่องยอดขายนะค๊ะ มันก็ชื่นใจบ้างล่ะ (ไม่รวมรายได้อย่างอื่น) อีกอย่างเคยดูข่าวบันเทิงที่เกาหลีเขาบอกว่า ยอดดิจิตอล ยอดขายอัลบั้ม หรือแม้แต่การเป็นพรีเซ็นเตอร์ ยังไม่เท่ากับรายได้ที่มาจากการทัวร์คอนเสิร์ต รายได้ตรงนี้คือมากที่สุดของวิถีศิลปินค่ะ เพื่อนเราเคยบอกว่าด้อมนี้ชอบบอกวงตัวเองไม่ดัง เหมือนกดดันทั้งตัวเองและศิลปิน แต่ทำไมไม่มองว่าก็ยังมีอีกหลายๆวงที่กำลังพยายามอย่างหนักและยังไม่ประสบความสำเร็จบ้าง ทุกวงก็ล้วนต้องพยายาม เราว่ามันจริงอ่ะ เพราะเราเองถึงจะเป็นอากาเซ แต่ก็ยังมีวงที่เอาใจช่วยอยู่บางวงค่ะ ไม่มีอะไรง่ายเลยจริงๆค่ะเส้นทางนี้
สำหรับแฟนคลับที่มาชอบ GOT7 ทั้งเกาหลีและอินเตอร์ เรามองว่าคุณต้องชอบนิสัยใจคอพวกนี้จริงๆ และเพลงเจ้าพวกนี้ก็ถูกจริตหูคุณ คุณถึงมาชอบพวกเค้า อาจไม่ใช่คนส่วนใหญ่ที่ชอบสไตล์แบบนี้ แต่ก็ยังมีพวกเราไม่น้อยที่ชอบไง ยังมีอยู่และค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สะสมฐานแฟนคลับกันมาแบบเรื่อยๆของจริง ไม่มีแหกโค้ง ไม่มีปุปปับรับโชคสำหรับ GOT7
ต้องยอมรับว่า GOT7 เป็นอะไรที่แตกต่างค่ะ ทำเพลงในแบบที่ตัวเองชอบและให้คนอื่นยอมรับตัวตนของพวกเค้า(ฟังดูติส555) องค์ประกอบหลายๆอย่างควรส่งให้เด็กๆดังได้แล้วจริงๆ แต่ในเมื่อเลือกแบบนี้เอง ก็ต้องอยู่ให้ได้ ถ้าอยากดังติดชาร์ตก็ต้องเปลี่ยนแนวให้เป็นในแบบที่คนเกาหลีชอบค่ะ มันไม่ได้ซับซ้อน นักแต่งเพลงคุณภาพที่จ้างมาแต่ละคนก็ไม่ใช่ไก่กา ทำเพลงดังๆมาเยอะแล้ว แต่ถามว่ายอมเปลี่ยนกันมั้ย นี่ล่ะ...
ความคิดเห็นที่ 118
บางความคิดเห็นบอกสงสาร GOT7 ที่มีแค่แฟนคลับ แต่แฟนเพลงน้อย
ผมไม่เห็นจะรู้สึกอย่างนั้นเลย อิจฉาเขาด้วยซ้ำ
แฟนเพลง = เขาจะมา เมื่อเพลงมันปัง
แฟนคลับ = ถึงเพลงมันจะไม่ปัง แต่เขาก็อยู่ข้างๆตลอดเวลา
ผมกลับคิดว่า กัซได้สิ่งที่มีค่ามากที่สุดไปแทนด้วยซ้ำ
มาให้กำลังใจให้อากาเซ่
อยู่เคียงข้างเขาที่กำลังวิ่งไล่ตามความฝัน
แล้วจับมือเขาให้มั่นฝ่าฟันสิ่งเหล่านั้นไปด้วยกันให้ได้
#จากแคสคนหนึ่ง
ผมไม่เห็นจะรู้สึกอย่างนั้นเลย อิจฉาเขาด้วยซ้ำ
แฟนเพลง = เขาจะมา เมื่อเพลงมันปัง
แฟนคลับ = ถึงเพลงมันจะไม่ปัง แต่เขาก็อยู่ข้างๆตลอดเวลา
ผมกลับคิดว่า กัซได้สิ่งที่มีค่ามากที่สุดไปแทนด้วยซ้ำ
มาให้กำลังใจให้อากาเซ่
อยู่เคียงข้างเขาที่กำลังวิ่งไล่ตามความฝัน
แล้วจับมือเขาให้มั่นฝ่าฟันสิ่งเหล่านั้นไปด้วยกันให้ได้
#จากแคสคนหนึ่ง
ความคิดเห็นที่ 38
-สังเกตมานานแล้วว่า jyp ไม่สุดซักทางจริงๆ ไม่ใช่แค่ got7 คือเราเคยติ่งมาแล้วทุกค่ายนะ เท่าที่เรามองเห็นมันเป็นแบบนี้จริงๆ ขอโทษด้วยที่อาจจะพาดพิงวงอื่นไปบ้าง เราก็เคยตาม got7 ช่วงแรกๆ แต่เราก็รุสึกว่า เมนร้องก็ร้องไม่สุด เพลงตัวเองก็ไม่ค่อยมีท่อนโชว์พาวอยุ่แล้ว พอให้โชว์เพลงที่ไม่ใช่เพลงวงตัวเองก็ร้องได้ธรรมดามาก เมนเต้นก็เฉยๆ เพราะเรารู้สึกว่าวงการนี้เค้าก็เต้นเก่งกันเยอะอยู่แล้ว มันก็มีคนที่โดดเด่นขึ้นมาได้แต่วงนี้ก็ไม่มี เรื่องแรพนี่ก็ไม่ต้องพูดถึง นอกจาก yg ก็ไม่มีค่ายไหนเน้นเรื่องนี้ทั้งนั้น เราว่าจริงๆ got7 ก็ไม่ต่างจาก 2pm นะ แต่ตอน 2pm มันยังสดใหม่อยุ่กับการเต้น acrobatic ทำให้เรารุสึกว่าตอน perform วงนี้เจ๋งดีนะ พอgot7 มาใช้ท่ายากมั่งมันก็ซ้ำอ่ะ เคยมีมาแล้ว ไม่ได้แปลกอะไร ขนาดตอน 2pm หายไปพอกลับมาคัมแบค แนวเพลงมันเปลี่ยน เรายังเลิกตามเลย เพราะรุสึกว่ามันไม่ใช่ 2pm (แต่จริงๆ เราว่าท่าพวกนี้มันอันตรายและมีความเสี่ยงสูง แฟนคลับเองก็ยังพูดๆว่าไม่อยากให้ใช้ท่าแบบนี้แล้ว แต่ jyp ก็ดันมาเอาเปนจุดขายให้แตกต่างไปจากค่ายอื่น พอมันหายไป ก็เท่ากับไม่แตกต่างความโดดเด่นก็ลดลง) จริงๆ เราตาม 2pm เพราะวาไรตี้ฮามากจริงๆ ด้วย แต่ตอน real got7 ออกมาเราว่ามันก็ไม่ค่อยฮาเท่าไหร่ โดยรวมเราว่ายังไม่มีสเน่ห์พอก็เลยหยุดตามไป
-เราว่าอาจจะเปนเพราะค่ายด้วยที่ไม่ให้แสดงความสามารถได้เต็มที่ อย่าง จุนเค 2pm กว่าเราจะรู้ว่ามีของก็ผ่านไปตั้งหลายปี wonder girl ก็เคยฟังเพลงผ่านๆ กว่าจะรู้ว่าเยอึนเสียงดีมากก็ตอนที่ได้ฟัง cover เพลง that xx
-เราคิดว่า ค่ายนี้เลือกคนแปลกๆด้วย ลุงผักอ่ะเวลาคอมเม้นเหมือนมีหลักการแต่พอเลือกคนแล้ว ทำไมเค้ามองไม่เห็นเหมือนเรา อย่าง twice อ่ะ เราว่าโซมีนี่เป็นรองแค่ จีฮโย นายอน แชยอง แต่ลุงผักกลับบอกว่ายังเต้นไม่เก่ง และอยากให้ฝึกร้องกว่านี้ แต่สเน่ห์มีแล้ว แล้วการที่เลือก จื่อวี มินะ ซานะ เข้าไปนี่ใช่แล้วหรอ แล้วก็บอกว่า เลือกคนที่นิสัยด้วย เด็กของเราอาจจะไม่เก่งมาก แต่เป็นของจริง ทำให้อยู่ในวงการได้นานๆ แต่เท่าที่เห็นตอนนี้ wonder girl 2pm ในยุคนี้ก็เริ่มแผ่วแล้ว เทียบกับ bigbang SJ girl gen ที่เคยผ่านยุคเดียวกันมาจนถึงตอนนี้ 3 วงนี้ยังดังอยู่เลย
-การตลาดก็แปลกๆ อย่างตอน wonder girl ที่พาไปตีตลาดอเมริกา เราว่ามันน่าเสียดายมาก ถ้าเราเป็นแฟนคลับ คงบ้าไปแล้ว เราเคยดูที่สัมภาษณ์แล้วพิธีกรถามว่าเสียดายมั้ย ลุงผักบอกว่าไม่เสียดายเพราะว่าคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าลอง ถ้าไม่พาไปก็ไม่สนุก แต่เรากลับคิดว่ามันต้องคิดถึงอะไรหลายๆอย่างด้วย ไม่ใช่แค่ว่าอยากทำก็ทำไม่คิดว่าจะขาดทุนหรืออะไร นี่มันธุรกิจ+ชีวิต จะมาคิดแค่นี้ไม่ได้ คือเราว่าคนธรรมดายังคิดได้ แต่การที่ลุงผักมาพูดอะไรแบบนี้ เราก้เริ่มคิดแล้วนะว่าตกลง หลักการ ความคิดของลุงแกนี่มันยังไงกันแน่
-สุดท้ายสำคัญสุดเราว่า เพราะมาจากบิ๊กทรี คนก็คาดหวังอยุ่แล้วล่ะว่าความสามารถมันต้องแตกต่างจากค่ายอื่น แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอ อย่างค่ายอื่นแค่ดีอย่างเดียวมันก็เสมอตัวแต่พอพ่วงบิ๊กทรี มา มันต้องมากกว่านั้น เพราะคนค่อนข้างคาดหวัง พอไม่ถึงเป้า คนก็คิดว่าไม่มีอะไรก็ไม่อยากตามเดี๋ยวนี้เด็กฝึกค่ายอื่นๆก็เก่งกันเยอะแยะ ดู produce 101 เรายังทึ่งเลย ขนาดโซมีที่เป็นตัวท้อปของ jyp รุ่นต่อไป ยังไม่ค่อยได้แอร์ไทม์เลย เพราะคนเก่งๆ มันก็มีเยอะ เราว่า jyp ต้องทำอะไรซักอย่างแล้วนะ มาตราฐานศิลปินดูธรรมดาลงเรื่อยๆ
-ขอโทษด้วยที่ทำให้ใครไม่พอใจ มันเป็นแค่ความคิดเห็นของเรา ถ้าเราเข้าใจอะไรผิดก็แย้งได้ และขอโทษจริงๆที่ต้องเปรียบเทียบกับวงอื่น แต่เราคิดว่ามันช่วยให้เห็นภาพได้ชัด
-เราว่าอาจจะเปนเพราะค่ายด้วยที่ไม่ให้แสดงความสามารถได้เต็มที่ อย่าง จุนเค 2pm กว่าเราจะรู้ว่ามีของก็ผ่านไปตั้งหลายปี wonder girl ก็เคยฟังเพลงผ่านๆ กว่าจะรู้ว่าเยอึนเสียงดีมากก็ตอนที่ได้ฟัง cover เพลง that xx
-เราคิดว่า ค่ายนี้เลือกคนแปลกๆด้วย ลุงผักอ่ะเวลาคอมเม้นเหมือนมีหลักการแต่พอเลือกคนแล้ว ทำไมเค้ามองไม่เห็นเหมือนเรา อย่าง twice อ่ะ เราว่าโซมีนี่เป็นรองแค่ จีฮโย นายอน แชยอง แต่ลุงผักกลับบอกว่ายังเต้นไม่เก่ง และอยากให้ฝึกร้องกว่านี้ แต่สเน่ห์มีแล้ว แล้วการที่เลือก จื่อวี มินะ ซานะ เข้าไปนี่ใช่แล้วหรอ แล้วก็บอกว่า เลือกคนที่นิสัยด้วย เด็กของเราอาจจะไม่เก่งมาก แต่เป็นของจริง ทำให้อยู่ในวงการได้นานๆ แต่เท่าที่เห็นตอนนี้ wonder girl 2pm ในยุคนี้ก็เริ่มแผ่วแล้ว เทียบกับ bigbang SJ girl gen ที่เคยผ่านยุคเดียวกันมาจนถึงตอนนี้ 3 วงนี้ยังดังอยู่เลย
-การตลาดก็แปลกๆ อย่างตอน wonder girl ที่พาไปตีตลาดอเมริกา เราว่ามันน่าเสียดายมาก ถ้าเราเป็นแฟนคลับ คงบ้าไปแล้ว เราเคยดูที่สัมภาษณ์แล้วพิธีกรถามว่าเสียดายมั้ย ลุงผักบอกว่าไม่เสียดายเพราะว่าคิดว่ามันเป็นสิ่งที่น่าลอง ถ้าไม่พาไปก็ไม่สนุก แต่เรากลับคิดว่ามันต้องคิดถึงอะไรหลายๆอย่างด้วย ไม่ใช่แค่ว่าอยากทำก็ทำไม่คิดว่าจะขาดทุนหรืออะไร นี่มันธุรกิจ+ชีวิต จะมาคิดแค่นี้ไม่ได้ คือเราว่าคนธรรมดายังคิดได้ แต่การที่ลุงผักมาพูดอะไรแบบนี้ เราก้เริ่มคิดแล้วนะว่าตกลง หลักการ ความคิดของลุงแกนี่มันยังไงกันแน่
-สุดท้ายสำคัญสุดเราว่า เพราะมาจากบิ๊กทรี คนก็คาดหวังอยุ่แล้วล่ะว่าความสามารถมันต้องแตกต่างจากค่ายอื่น แค่ดีอย่างเดียวมันไม่พอ อย่างค่ายอื่นแค่ดีอย่างเดียวมันก็เสมอตัวแต่พอพ่วงบิ๊กทรี มา มันต้องมากกว่านั้น เพราะคนค่อนข้างคาดหวัง พอไม่ถึงเป้า คนก็คิดว่าไม่มีอะไรก็ไม่อยากตามเดี๋ยวนี้เด็กฝึกค่ายอื่นๆก็เก่งกันเยอะแยะ ดู produce 101 เรายังทึ่งเลย ขนาดโซมีที่เป็นตัวท้อปของ jyp รุ่นต่อไป ยังไม่ค่อยได้แอร์ไทม์เลย เพราะคนเก่งๆ มันก็มีเยอะ เราว่า jyp ต้องทำอะไรซักอย่างแล้วนะ มาตราฐานศิลปินดูธรรมดาลงเรื่อยๆ
-ขอโทษด้วยที่ทำให้ใครไม่พอใจ มันเป็นแค่ความคิดเห็นของเรา ถ้าเราเข้าใจอะไรผิดก็แย้งได้ และขอโทษจริงๆที่ต้องเปรียบเทียบกับวงอื่น แต่เราคิดว่ามันช่วยให้เห็นภาพได้ชัด
ความคิดเห็นที่ 64
ทำไมเรารู้สึกว่าif you do ที่คนในพันทิพชอบกันเยอะๆ กลับเป็นเพลงที่เพิ่มฐานแฟนคลับได้น้อยที่สุดตั้งแต่เดบิวต์มาเลย
ขนาดjust rightที่แบ๊วมาก แต่กลับเป็นเพลงที่ทำให้วงต่อยอดกระแสได้มากกว่า ฐานฟคเพิ่มขึ้นจากเพลงนี้เยอะมาก
อีกอย่างเราว่าอัลบั้มนี้ทั้งเพลงเสื้อผ้ามู้ดแอนโทน แม้กระทั่งโทนสีมันดูเป็นเด็กกัซมาก ฮิปฮอปแบบนุ่มนวลที่มีความเป็นโซลนิดๆ ไม่ดาร์คไม่แบ๊ว
ตอนที่เต้นงานปลายปีแล้วเด็กเราได้คอนเสปเป็นน้ำอ่ะ เลื้อยๆไหลๆ เราว่าอันนั้นล่ะโคตจะเด็กกัซ และถ้าสังเกตรสนิยมการฟังเพลงของแต่ล่ะคน
ไม่ได้มาแนวตลาดเกาหลีเลย มีก็ยองแจที่มาแนวบัลลาดแบบเกาหลีหน่อย ทีนี้เราว่าอยู่ที่ค่ายแล้วล่ะ ว่าจะหาจุดบาลานซ์ยังไงในการรักษา
ตัวตนเด็กๆที่เรามองว่าไม่ควรเปลี่ยนเพราะตอนนี้เจอแนวทางที่ชัดเจนของวงแล้วให้ไปกับรสนิยมตลาดเพลงเกาหลีด้วยกันได้
ส่วนตัวเราเฉยๆกับชาร์ตเกาหลีนะไม่ได้ซีเรียสเราเป็นพวกติ่งแบบเน้นความสุขตัวเอง เพราะถึงวงอื่นเพลงดีแค่ไหนเราเปิดฟังแล้วก็จบ
แต่วงที่จะทำให้เรารักได้แบบพร้อมเป็นติ่งจริงๆก็มีแค่เด็กกัซเท่านั้น อีกอย่างก่อนปล่อยเพลงค่ายก็คงรู้ว่าเพลงแนวนี้มันขึ้นชาร์ตยาก
แต่เพราะอัลบั้มนี้ค่ายให้อิสระกับเด็กเรามากจนออกจะมากเกินไปด้วยซ้ำ เลยรู้สึกจะด่าค่ายก็ด่าไม่สุดเหมือนเพลงก่อนๆ
ปล. นอกจากตลาดเกาหลีส่วนตัวเราอยากให้ค่ายทำตลาดเด็กกัซที่จีนจริงจังกว่านี้ด้วย ขนาดแค่แจ็คสันคนเดียวที่ส่งไปทำงานจริงๆ
ยังรู้สึกได้ว่าฐานที่จีนดีขึ้นกว่าเดิมมากโดยที่ค่ายแทบไม่ได้ลงทุนอะไรเท่าตลาดญปเลย ถ้าได้ตลาดจีนมันช่วยเรื่องยอดขายกับกระแสที่เกาได้
เด็กเราไม่ติดขัดเรื่องภาษาแถมบุคลิคก็ดูสบายๆปรับตัวง่ายไม่เป็นทางการเท่าไอดอลเกาหลีวงอื่น ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบนะ
ส่วนตลาดยุ่นก็ต้องต่อยอดไปเรื่อยๆอย่าทิ้ง แต่ฟคเองก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นคืออาชีพอย่าบ่นหรืองอแงค่ายเวลาเห็นเด็กๆเหนื่อย
ขนาดjust rightที่แบ๊วมาก แต่กลับเป็นเพลงที่ทำให้วงต่อยอดกระแสได้มากกว่า ฐานฟคเพิ่มขึ้นจากเพลงนี้เยอะมาก
อีกอย่างเราว่าอัลบั้มนี้ทั้งเพลงเสื้อผ้ามู้ดแอนโทน แม้กระทั่งโทนสีมันดูเป็นเด็กกัซมาก ฮิปฮอปแบบนุ่มนวลที่มีความเป็นโซลนิดๆ ไม่ดาร์คไม่แบ๊ว
ตอนที่เต้นงานปลายปีแล้วเด็กเราได้คอนเสปเป็นน้ำอ่ะ เลื้อยๆไหลๆ เราว่าอันนั้นล่ะโคตจะเด็กกัซ และถ้าสังเกตรสนิยมการฟังเพลงของแต่ล่ะคน
ไม่ได้มาแนวตลาดเกาหลีเลย มีก็ยองแจที่มาแนวบัลลาดแบบเกาหลีหน่อย ทีนี้เราว่าอยู่ที่ค่ายแล้วล่ะ ว่าจะหาจุดบาลานซ์ยังไงในการรักษา
ตัวตนเด็กๆที่เรามองว่าไม่ควรเปลี่ยนเพราะตอนนี้เจอแนวทางที่ชัดเจนของวงแล้วให้ไปกับรสนิยมตลาดเพลงเกาหลีด้วยกันได้
ส่วนตัวเราเฉยๆกับชาร์ตเกาหลีนะไม่ได้ซีเรียสเราเป็นพวกติ่งแบบเน้นความสุขตัวเอง เพราะถึงวงอื่นเพลงดีแค่ไหนเราเปิดฟังแล้วก็จบ
แต่วงที่จะทำให้เรารักได้แบบพร้อมเป็นติ่งจริงๆก็มีแค่เด็กกัซเท่านั้น อีกอย่างก่อนปล่อยเพลงค่ายก็คงรู้ว่าเพลงแนวนี้มันขึ้นชาร์ตยาก
แต่เพราะอัลบั้มนี้ค่ายให้อิสระกับเด็กเรามากจนออกจะมากเกินไปด้วยซ้ำ เลยรู้สึกจะด่าค่ายก็ด่าไม่สุดเหมือนเพลงก่อนๆ
ปล. นอกจากตลาดเกาหลีส่วนตัวเราอยากให้ค่ายทำตลาดเด็กกัซที่จีนจริงจังกว่านี้ด้วย ขนาดแค่แจ็คสันคนเดียวที่ส่งไปทำงานจริงๆ
ยังรู้สึกได้ว่าฐานที่จีนดีขึ้นกว่าเดิมมากโดยที่ค่ายแทบไม่ได้ลงทุนอะไรเท่าตลาดญปเลย ถ้าได้ตลาดจีนมันช่วยเรื่องยอดขายกับกระแสที่เกาได้
เด็กเราไม่ติดขัดเรื่องภาษาแถมบุคลิคก็ดูสบายๆปรับตัวง่ายไม่เป็นทางการเท่าไอดอลเกาหลีวงอื่น ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบนะ
ส่วนตลาดยุ่นก็ต้องต่อยอดไปเรื่อยๆอย่าทิ้ง แต่ฟคเองก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นคืออาชีพอย่าบ่นหรืองอแงค่ายเวลาเห็นเด็กๆเหนื่อย
แสดงความคิดเห็น
ค่าย JYP กับการไม่สุดสักทางของ GOT7 ?
เราตามkpopทุกวงที่มีเด็กไทย ตั้งแต่นิชคุณ แบมแบม สร เตนท์ เลยอยากเอาใจช่วยให้วงเหล่านี้ประสบความสำเร็จ แต่เราพบปัญหานึงเกี่ยวกับคอนเซปต์และแนวเพลงของ Got7 คือความไม่สุดสักทาง เพลงเดบิวต์แรก girls girls girls เป็นการเริ่มต้นที่ค่อนข้างดี กับแนวเต้นที่เน้นเสน่ห์ของแต่ละคน มีอะโครบาติกประกอบคล้ายๆสไตล์ของ2pm ซึ่งเราชอบมาก แต่พอคัมแบคเพลงต่อๆมา คอนเซปต์ของวงนี้ไม่ชัดเจนสักทาง เหมือนโชว์ความสามารถได้ไม่เต็มที่ อย่างเพลง stop stop it ก็ออโต้จูนเยอะกันไป เพลง just right,if you do,A ตัวเอ็มวีออกมาดี แต่ก็ยังไม่ได้โชว์เสียงร้องก็เมนร้องได้อย่างเต็มที่ ทักษะด้านการเต้นก็ยังไม่สุด ตอนแรกเราคิดว่าgot7จะเอาท่าเต้น หรือไม่ก็อะโครบาติกเป็นจุดขาย แต่ความพร้อมก็ยังไม่เป๊ะ ความสร้างสรรค์ของท่าเต้นก็ยังไม่ปัง ไม่โดดเด่น เราขอยกตัวอย่างกลุ่มแฟนบอยkpopในต่างประเทศสักหน่อย เราเคยแนะนำGot7ให้พวกเค้าดู บอกยูลองดูมั้ย เพลงวงนี้ติดหูนะ สนุกดี ขนาดเป็นเพลงif you doที่เราว่าโอสุด แต่เค้ากับส่ายหัวแล้วถามวงนี้จุดเด่นคืออะไร? ท่าเต้นยังธรรมดา เพลงก็เหมือนฮิปฮอปเด็ก คนไหนเมนร้อง คนไหนเมนเต้น? คือเราอึ้งไปสักพักแล้วเลิกคุยไปเลย โกรธ
ปัญหานึงที่ Jyp ต้องแก้คือ การโชว์ศักยภาพเมมเบอร์แต่ละคนออกมาให้มากกว่านี้ คอนเซปต์ต้องชัดเจน เราแอบคิดถึงท่าอะโครบาติกเท่ห์ๆ แอบคิดถึงเสียงเจ้าหนูยองแจ คัมแบคflyรอบนี้ค่อนข้างน่าเสียดาย เพราะช่วงนี้เบอร์ใหญ่ๆยังไม่มา เด็กๆมีโอกาสกอบโกยความนิยมในเกาหลี แต่เท่าที่ถามคนเกาหลี เพลงนี้ไม่ถูกหูพวกเค้าเท่าไหร่ ปัญหาอีกอย่างคือด้วยความมีเด็กอินเตอร์เกือบครึ่ง บางทีการร้องเพลง ออกควบกล้ำในภาษาเกาหลีจะไม่ชัด ไม่คม ทำให้บางคำเพี้ยนๆไปนิด ซึ่งส่วนนี้มีผลกับแฟนเกาหลีพอสมควร ยอดดิจิตอลของgot 7ถึงไม่ดีนัก แต่ถ้าเพลงนั้นมีท่อนฮุคติดหูก็หยวนๆกันไปได้ อย่าง twice like ooh ahh บางคำก็ไม่ชัด แต่ท่อนฮุคติดหู ฟังแล้วสนุก ยอดดิจิตอลเลยพุ่งเอาๆ
เราอยากให้got7ปังในเกาหลีสักที พอติดลมบน ทีนี่ปล่อยเพลงอะไรออกมา จะปังจะแป๊กก็พออยู่ในกระแส อย่างน้อยจะมีแฟนคลับเกาหลีช่วยโหวตช่วยสตรีม ยอดดิจิตอลจะได้ไม่ตกลงไปมากขนาดนี้ ตอนนี้อยู่เกือบร้อยแล้ว แฟนต่างประเทศเหนื่อยหน่อยค่ะ ทั้งปั่นวิว ช่วยซื้ออัลบั้ม ปั่นโหวต เด็กๆ ทำงานหนักก็ควรจะประสบความสำเร็จสักที ตอนนี้พูดถึงgot7คนภายนอก แฟนคลับวงอื่นมักมองแต่หน้าตา พี่มาร์คหล่อ แจ๊คสันฮา แบมแบมน่ารัก แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงผลงาน ว่าเพลงเพราะ ท่าเต้นเท่ห์ เสียงคนนี้ดีจัง คนนั้นเต้นเก่งจังสักเท่าไหร่ ซึ่งถ้ามองถึงkpopวงอื่น บางวงไม่ได้มาจากค่ายท๊อป3แต่คนก็พูดถึงเรื่องความเต้นพร้อม เต้นเป๊ะ อย่าง bts seventen monsta x ซึ่งมีแนวเพลงของตัวเองค่อนข้างชัดเจน และมีเพลงฮิตๆที่คนเกาหลีชอบอย่าง i need you,manse แต่สำหรับgot7ดังในต่างประเทศมาก แต่ในเกาหลีต้องจับจุดกันอีกนิด jypควรเอาเพลงเเบบmiss a ที่ยอดดิจติอลดี ติดหูเยอะๆ มาให้got7บ้าง แล้วโชว์ของให้มากกว่านี้ ไม่ต้องทำให้ดูอินเตอร์อะไรหรอก เอาแบบเกาหลีนี่แหละ อย่างเพลง A เราว่าถ้าเน้นเมนร้องอีกนิดจะปังมาก หรือไม่ก็ต้องมีใครสักคนออกเพลงเดี่ยวให้คนเกาหลีรู้จักมากขึ้น ได้ฟังเสียงจริงๆมากขึ้น เพลงในอัลบั้มflyดีหลายเพลง แต่เสียดายเพลงโปรโมทมาก ดิจิตอลน้อยกว่าเพลงก่อนๆอีก
อากาเซ่คิดว่าไงกันบ้างคะ เราอาจพูดแรงไป แต่เราอยากให้เด็กๆไปถึงฝั่งฝัน อย่างน้อยก็มีเพลงฮิตเป็นตัวแทนวงสักเพลง อีกไม่กี่ปีเมมเบอร์เกาก็จะเข้ากรมแล้ว ถามว่าflyเด็กๆจะได้ถ้วยมั้ย ได้แน่นอนค่ะ ยอดอัลบ้มสูง อย่างน้อยก็ the show แต่การได้รางวัลในรายการเพลงคนทั่วๆไปที่ไม่ได้ฟังkpopเค้าก็ไม่รู้ ไม่ได้ติดตาม จะรู้กันอยู่ในหมู่ฟค.เกาหลี โดยส่วนตัวเราอยากให้ได้รางวัลปลายปีตาม mama melon เพราะพวกนี้ได้ออกข่าว คนภายนอกรู้จักมากขึ้น คนจะได้รู้จักน้องแบมแบมมากขึ้น ปีที่แล้วพลาดไปหลายเวทีเลย โกรธmamaมากจะชวนเด็กๆไปทำไม ไม่ได้รางวัลติดมือกลับมา หลายคนคงด่าเราในใจเป็นแฟนคลับอะไรหวังแต่รางวัล การได้รางวัลบางทีมันก็เป็นความภาคภูมิใจของศิลปิน และแฟนคลับนะคะ เห็นน้ำตาแห่งความสุขเวลาพูดขอบคุณรางวัล แล้วรู้สึกความเหนื่อยตลอดปีที่ผ่านมามันหายเป็นปลิดทิ้งเลย มันเหมือนศิลปินเราก้าวไปไกลขึ้นอีกนิดแล้วนะ ถึงจะห่างจากแฟนคลับไปอีกก้าวแต่เราก็อยากดันให้เค้าไปถึงจุดสูงสุด แล้วก็เชื่อว่าเด็กๆอยากไปถึงจุดนั้น แต่ยังไงเราเชื่อว่าอากาเซ่ไม่ทิ้งเด็กๆไปไหนอยู่แล้ว จะดังไม่ดังก็เถอะ